ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4984/KH-UBND |
Phú Thọ, ngày 19 tháng 11 năm 2024 |
Thực hiện Chương trình hành động số 70-CTr/TU ngày 01/10/2024 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; Xét đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Văn bản số 3552/SLĐTBXH-GDNN ngày 11/11/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
1. Mục đích
Cụ thể hóa các hoạt động thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và Chương trình hành động số 70-CTr/TU ngay 01/10/2024 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
2. Yêu cầu
Bám sát quan điểm chỉ đạo, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tại Chỉ thị 37-CT/TW, Chương trình hành động số 70-CTr/TU để tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của tỉnh; việc triển khai thực hiện Chương trình hành động đảm bảo nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, đạt được các mục tiêu đề ra.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đối với các cơ sở GDNN thuộc Bộ, ngành và các cơ sở ngoài công lập; nâng cao năng lực, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ gắn với củng cố, nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước về GDNN đối với hệ thống và hoạt động của các cơ sở GDNN. Tiếp tục rà soát, bổ sung số lượng cán bộ quản lý GDNN các cấp. Xây dựng các mô hình kết nối GDNN với thị trường lao động ở từng vùng, từng địa phương; đổi mới phương thức giao chỉ tiêu kế hoạch đào tạo, tập trung ưu tiên nguồn ngân sách nhà nước phân bổ thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn với những ngành nghề phục vụ thu hút đầu tư của tỉnh và những ngành nghề xã hội cần nhưng khó tuyển sinh. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với thị trường lao động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu học nghề, việc làm của người dân khu vực nông thôn.
Tổ chức đào tạo nghề gắn với mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, hướng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất lớn. Thực hiện hiệu quả các chính sách trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ các đối tượng tham gia học chương trình GDNN thông qua chính sách học bổng, tín dụng học sinh, trợ cấp xã hội; chính sách miễn, giảm học phí theo quy định. Quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo cho đối tượng là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người bị thu hồi đất, lao động nữ bị mất việc làm, người nội trợ, người chấp hành xong án phạt tù, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, bộ đội xuất ngũ,...
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về GDNN, chế độ, chính sách đối với nhà giáo, người học, kịp thời kiến nghị xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định trong hoạt động GDNN.
2. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Đa dạng hóa, linh hoạt các hình thức tuyên truyền, phổ biến quán triệt nội dung Chương trình hành động số 70-CTr/TU, Chỉ thị 37-CT/TW. Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đào tạo nghề cho lao động nông thôn đối với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao dân trí và đời sống của người dân nông thôn; về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và sự chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, nhân rộng những mô hình hay, điển hình tốt sau học nghề.
Huy động sự tham gia của đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, phổ biến các chế độ chính sách đối với lao động nông thôn học nghề; chú trọng tuyên truyền về vai trò, vị trí của công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, qua đó giúp người lao động chủ động, tích cực lựa chọn, đăng ký tham gia học nghề và tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với thực hiện các Chương trình MTQG. Tiếp tục ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật; quan tâm đào tạo nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở chuyển sang học nghề, khuyến khích hoạt động vừa tổ chức học nghề kết hợp học văn hoá phổ thông để nâng cao kiến thức văn hoá và nâng cao kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên trước khi tham gia thị trường lao động; xây dựng các chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động, đặc biệt là lao động trong các khu công nghiệp, bộ đội xuất ngũ, người cao tuổi còn đủ sức khoẻ có nhu cầu tham gia thị trường lao động. Đổi mới căn bản công tác hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư vấn nghề; tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, gắn với bảo tồn, phát huy không gian văn hoá khu vực nông thôn.
Cập nhật nghề, chuẩn hoá nội dung đào tạo, kiểm định chất lượng chương trình đào tạo; tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, pháp luật, kinh doanh, khởi nghiệp, các kỹ năng mềm và đổi mới sáng tạo cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn; coi trọng thực hành, nhất là từ thực tiễn sản xuất, kinh doanh. Nghiên cứu tổ chức đào tạo giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm địa phương, người học, phát huy tính chủ động của người học, gắn kết đào tạo nghề với học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập ở khu vực nông thôn.
4. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Tiếp cận nhanh và nâng cao năng lực chuyển đổi số của cơ quan quản lý nhà nước về GDNN và các cơ sở GDNN. Đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý GDNN từ cơ sở đào tạo đến cơ quan quản lý cấp huyện, cấp tỉnh theo cơ sở dữ liệu chung của quốc gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện số hóa hệ thống chương trình, tài liệu học tập; đẩy mạnh việc xây dựng, ứng dụng các bài giảng, phần mềm phục vụ giảng dạy, học tập theo hướng sử dụng thiết bị mô phỏng để thực hành, thực tế ảo,… nhằm tiếp cận phương pháp, công nghệ tiên tiến hiện đại đồng thời giảm chi phí đầu tư thiết bị, tránh lãng phí do hao mòn vô hình và lạc hậu về công nghệ.
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần gắn với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số cho người dân, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số khu vực nông thôn; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại, phù hợp với nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao; thúc đẩy tích hợp đa giá trị, nâng cao giá trị gia tăng, phát huy lợi thế vùng, miền, địa phương.
5. Huy động các nguồn lực và nâng cao hiệu quả đầu tư đối với đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo cho các cơ sở GDNN, Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện nhằm cải tiến chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, yêu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo và thực hiện chuẩn đầu ra, phát triển chương trình đào tạo các ngành nghề mới, công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ mới, kỹ năng tương lai và các chương trình đào tạo cho người lao động trong các doanh nghiệp theo hình thức vừa làm vừa học.
Phát triển và nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ nhà giáo, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong GDNN. Cử cán bộ quản lý về GDNN các cấp tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng quản lý, quản trị cơ sở GDNN. Quan tâm thực hiện các chính sách về tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, tôn vinh nhà giáo GDNN; chính sách hỗ trợ đào tạo cho lao động nông thôn, nhất là hỗ trợ về vốn, phương tiện sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu việc làm sau học nghề; đẩy mạnh xã hội hoá, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác đào tạo nghề; khuyến khích tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Nguồn ngân sách nhà nước cấp hàng năm theo phân cấp; nguồn vốn lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, kế hoạch, dự án khác; nguồn vốn huy động từ các nguồn thu, quỹ hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Là cơ quan chủ trì tham mưu tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về GDNN, chỉ đạo các cơ sở GDNN hoàn thành tốt các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành, thị và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện phân luồng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia học nghề theo Quyết định 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 phê duyệt Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025" và Kế hoạch 2799/KH-UBND của UBND tỉnh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển, các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án để thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị; đề xuất thực hiện các cơ chế, chính sách về thu hút đầu tư, xã hội hoá đối với lĩnh vực GDNN; đổi mới phương thức giao chỉ tiêu kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm đối với cơ sở GDNN.
4. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách địa phương và các chương trình, dự án để thực hiện Kế hoạch.
5. Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu đề xuất trình UBND tỉnh sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế quản lý nhà nước về GDNN các cấp và biên chế sự nghiệp đối với cơ sở GDNN thuộc tỉnh; đảm bảo chế độ chính sách đối với nhà giáo theo quy định; tham mưu tổ chức Thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành GDNN theo quy định.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành, thị và đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn gắn với phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại, phù hợp với nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao; đề xuất chính sách đầu tư, hỗ trợ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
7. Ban Quản lý các khu công nghiệp Phú Thọ: Khuyến khích, vận động doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp chủ động, tích cực tham gia vào hệ thống GDNN với vai trò là nhà đầu tư và đồng thời là đối tác khách hàng cho chính sản phẩm của mình. Đẩy mạnh hợp tác giữa doanh nghiệp với cơ sở GDNN, trong đó phân công cụ thể đơn vị, cá nhân theo dõi việc gắn kết GDNN với doanh nghiệp, thị trường lao động; phối hợp thông tin về nhu cầu đào tạo, sử dụng lao động của doanh nghiệp theo ngành, nghề; nhu cầu tuyển dụng lao động hàng năm theo Điều 52, Luật GDNN; nhu cầu đào tạo, đào tạo lại cho lao động trong các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý.
8. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; vai trò, vị trí, sự cần thiết của lao động nông thôn trong cơ cấu nhân lực của tỉnh. Tuyên truyền công tác tổ chức triển khai các hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn; kết quả quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn của tỉnh.
9. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Phú Thọ: Tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động thông tin tuyên truyền về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trong hoạt động GDNN, đặc biệt là hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn của tỉnh.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị: Tổ chức thực hiện Kế hoạch phù hợp với tình hình của địa phương; định hướng ngành, nghề đào tạo cho lao động nông thôn phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội. Bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các Trung tâm GDNN-GDTX. Tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch; cân đối giao chỉ tiêu biên chế giáo viên, chuyển đổi giáo viên ở vị trí cần thiết để đáp ứng nhu cầu học nghề của lao động nông thôn.
11. Các cơ sở GDNN và tham gia hoạt động GDNN: Thực hiện các giải pháp tổ chức tuyển sinh, đào tạo lao động nông thôn đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh phục vụ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Đảm bảo sự tham gia thực chất của doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, thực hiện đào tạo gắn với thực tế, thực hành tại các doanh nghiệp. Đẩy mạnh xã hội hóa trong huy động nguồn lực và các hình thức đào tạo theo đặt hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, gắn đào tạo với giải quyết việc làm.
12. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: Phối hợp với cơ sở GDNN trong quá trình đào tạo, tuyển dụng lao động sau đào tạo nghề. Cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động hàng tháng, quý, năm và giai đoạn cho các địa phương trong tỉnh, các cơ sở GDNN. Phối hợp cung cấp nhu cầu đào tạo, đào tạo lại của các lao động trong doanh nghiệp cho các cơ quan chuyên môn.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 70-CTr/TU ngày 01/10/2024 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Kế hoạch 4984/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình hành động 70-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn do tỉnh Phú Thọ ban hành
Số hiệu: | 4984/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Phú Thọ |
Người ký: | Nguyễn Huy Ngọc |
Ngày ban hành: | 19/11/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 4984/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình hành động 70-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn do tỉnh Phú Thọ ban hành
Chưa có Video