Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3809/KH-UBND

Kon Tum, ngày 23 tháng 10 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 166-KH/TU NGÀY 23 THÁNG 9 NĂM 2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW, NGÀY 10 THÁNG 7 NĂM 2024 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG “VỀ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN”

Triển khai thực hiện Kế hoạch số 166-KH/TU ngày 23 tháng 9 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 10 tháng 7 năm 2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn” (Kế hoạch số 166-KH/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích: Quán triệt và cụ thể hóa các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 37-CT/TW, Kế hoạch 166-KH/TU đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đổi mới và đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu:

- Việc xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phải bám sát nội dung Kế hoạch 166-KH/TU và các quy định pháp luật liên quan; phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng đơn vị, địa phương. Xác định cụ thể nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện và làm căn cứ để đánh giá việc triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn phải đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của người lao động và gắn với hiệu quả giải quyết việc làm sau học nghề và chỉ tổ chức dạy những nghề xác định được nơi làm việc và có khả năng nâng cao thu nhập cho người lao động sau học nghề.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tổ chức tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn

a) Tổ chức nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị số 37-CT/TW, Kế hoạch 166-KH/TU và Kế hoạch này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu và cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tới phát triển kinh tế nông nghiệp, cơ cấu ngành nghề và trình độ sản xuất tại khu vực nông thôn. Xác định công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

* Đơn vị thực hiện: Các Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai, thực hiện theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

* Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong tháng 10/2024.

b) Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và sự chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng địa bàn, nhóm đối tượng.

* Đơn vị thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Trường Cao đẳng Kon Tum, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện và các đơn vị liên quan.

* Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

c) Rà soát, bổ sung, đưa các tiêu chí, chỉ tiêu, giải pháp về đào tạo nghề cho lao động nông thôn vào Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết theo quy định.

* Đơn vị thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện theo quy định.

* Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

d) Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đào tạo nghề cho người lao động giai đoạn 2024-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum[1]. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề hàng năm và giai đoạn phù hợp với thị trường lao động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu học nghề, việc làm của người dân và công tác bảo tồn, phát huy không gian văn hoá, tiềm năng du lịch khu vực nông thôn; tổ chức đào tạo nghề gắn với mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, hướng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng quy mô sản xuất. Kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình hay cách làm hiệu quả về đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

* Đơn vị thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện.

* Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

2. Tham gia hoàn thiện và triển khai thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến đào tạo nghề cho lao động nông thôn

a) Thường xuyên rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đào tạo nghề cho lao động nông thôn bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế.

* Đơn vị thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các Sở, ngành, địa phương liên quan.

* Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

b) Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả, đúng quy định các chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia; hỗ trợ cho các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển kinh tế tập thể khu vực nông thôn; các chương trình, đề án đào tạo, đào tạo lại phục vụ chuyển đổi nghề cho người dân do biến đổi khí hậu và tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phù hợp với yêu cầu thực tiễn của tỉnh.

* Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Dân tộc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện theo quy định.

* Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

c) Tiếp tục ưu tiên đào tạo nghề, hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động, nhất là lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ, người cao tuổi còn đủ sức khoẻ, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ công an, quân sự, thanh niên xung phong, người khuyết tật và các đối tượng yếu thế có nhu cầu tham gia thị trường lao động.

* Đơn vị thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện theo quy định.

* Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

a) Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

- Thường xuyên cập nhật nghề, chuẩn hoá nội dung đào tạo, kiểm định chất lượng chương trình đào tạo. Tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, pháp luật, kinh doanh, khởi nghiệp, các kỹ năng mềm và đổi mới sáng tạo cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Coi trọng thực hành, nhất là từ thực tiễn sản xuất, kinh doanh.

- Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số khu vực nông thôn. Đẩy mạnh đào tạo nghề theo phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại, phù hợp với nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao; thúc đẩy tích hợp đa giá trị, nâng cao giá trị gia tăng, phát huy lợi thế vùng, miền, địa phương.

- Nghiên cứu, tổ chức đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp theo hướng mở, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm địa phương, người học. Phát huy tính chủ động của người học, gắn kết đào tạo nghề với học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập ở khu vực nông thôn.

* Đơn vị thực hiện: Trường Cao đẳng Kon Tum; Ủy ban nhân dân các huyện (chỉ đạo các Trung tâm GDNN-GDTX thuộc địa phương quản lý) triển khai thực hiện.

* Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

- Xây dựng các mô hình kết nối giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động ở từng địa phương: Tổ chức hoạt động hiệu quả Tổ kết nối doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum[2]; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư vấn nghề; thực hiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo nghề.

- Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, người dạy nghề và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp; huy động sự tham gia của các nhà khoa học, nghệ nhân, doanh nhân, người sản xuất giỏi, lao động có tay nghề cao tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

- Tăng cường công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở và định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông. Đẩy mạnh triển khai việc vừa đào tạo nghề, vừa dạy văn hoá tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

* Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Cao đẳng Kon Tum, Ủy ban nhân dân các huyện theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai thực hiện theo quy định.

* Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

b) Tiếp tục rà soát, sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

- Tiếp tục rà soát, sắp xếp gắn với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, bảo đảm quy mô, cơ cấu hợp lý về ngành, nghề, trình độ đào tạo, có phân tầng chất lượng phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xu hướng phát triển của thị trường lao động. Phát huy tối đa vai trò của Trường Cao đẳng Kon Tum, các cơ sở, đơn vị có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

* Đơn vị thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trường Cao Đẳng Kon Tum, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện theo quy định.

* Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

- Tiếp tục đầu tư đồng bộ, bảo đảm cơ sở vật chất cho đào tạo nghề, nhất là những nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn

* Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường Cao đẳng Kon Tum và các địa phương, đơn vị có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện theo quy định.

* Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

- Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác đào tạo nghề, nhất là những ngành, nghề trọng điểm và những nơi có điều kiện; khuyến khích tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

* Đơn vị thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố liên quan.

* Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng năm (vào tháng 12 ) và đột xuất (khi có yêu cầu) tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thường trực Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, kiểm tra, giám sát, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số 166-KH/TU và tham mưu sơ kết, tổng kết theo quy định.

2. Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Căn cứ nội dung Kế hoạch này và các Kế hoạch có liên quan của Ủy ban nhân dân tỉnh[3] xây dựng Kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện đảm bảo đảm thống nhất, đồng bộ, phù hợp, đúng quy định.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch này. Tăng cường công tác giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia các chương trình, chính sách về giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề cho lao động nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, gắn với việc triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ nội dung Kế hoạch, các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện theo quy định; định kỳ hằng năm (trước ngày 15 tháng 12) hoặc đột xuất (khi có yêu cầu), báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để theo dõi, tổng hợp báo cáo theo quy định. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân xem xét, điều chỉnh theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (đ/b);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (p/h);
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh (p/h);
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh (p/h);
- Các Sở, ngành thuộc UBND tỉnh (t/h);
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- Trường Cao đẳng Kon Tum (t/h);
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ CVP, các PCVP;
+ Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.NTMD

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Y Ngọc

 



[1] Theo Kế hoạch số 1637/KH-UBND ngày 14/5/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum.

 

[2] Quyết định số 531/QĐ-UBND ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc thành lập Tổ kết nối doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

[3] Kế hoạch số 2312/KH-UBND ngày 20/7/2022 triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Kế hoạch số 3101/KH-UBND ngày 15/9/2023 Triển khai thực hiện Kế hoạch số 105-KH/TU ngày 11 tháng 7 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Kế hoạch số 1637/KH-UBND ngày 14/5/2024 về đào tạo nghề cho lao động giai đoạn 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 3809/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kế hoạch 166-KH/TU thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu: 3809/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum
Người ký: Y Ngọc
Ngày ban hành: 23/10/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [4]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 3809/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kế hoạch 166-KH/TU thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn do tỉnh Kon Tum ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…