ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 247/KH-UBND |
Quảng Bình, ngày 05 tháng 02 năm 2024 |
Thực hiện Thông báo số 937-TB/TU ngày 08/8/2023 của Thường trực Tỉnh ủy về một số vấn đề liên quan đến kế hoạch chuẩn bị năm học, kế hoạch tuyển sinh năm học 2023 - 2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình như sau:
1. Mục đích
Cụ thể hóa các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, phân công rõ trách nhiệm đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp và nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông, đặc biệt tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang, cồn bãi, kịp thời chấn chỉnh, cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục tại các khu vực này.
2. Yêu cầu
Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng được đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
1. Giáo viên THCS dạy môn Toán học
2. Giáo viên THCS dạy môn Ngữ Văn
3. Giáo viên THCS dạy môn Tiếng Anh
III. NỘI DUNG, SỐ LƯỢNG, THỜI GIAN ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
Chương trình bồi dưỡng được xây dựng dựa trên Quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT ngày 04/12/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành danh mục các mô đun bồi dưỡng giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục phổ thông. Đồng thời chương trình cũng được xây dựng dựa trên nhu cầu của giáo viên, tình hình thực tế của các địa phương, đặc biệt các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang, côn bãi, cụ thể:
1.1. Môn Toán học: 150 tiết gồm 5 chuyên đề sau:
- Chuyên đề 1: Nâng cao năng lực sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục cho giáo viên Toán cấp THCS nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
- Chuyên đề 2: Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các thiết bị công nghệ trong dạy học môn Toán cấp THCS.
- Chuyên đề 3: Nâng cao năng lực kiểm tra, đánh giá học sinh THCS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
- Chuyên đề 4: Nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch dạy học môn Toán cấp THCS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
- Chuyên đề 5: Nâng cao năng lực phân tích và phát triển chương trình môn Toán cấp THCS.
1.2. Môn Ngữ văn: 150 tiết gồm 4 chuyên đề sau:
- Chuyên đề 1: Nâng cao năng lực sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục cho giáo viên Ngữ văn cấp THCS nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
- Chuyên đề 2: Nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch dạy học môn Ngữ văn cấp THCS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
- Chuyên đề 3: Nâng cao năng lực kiểm tra, đánh giá học sinh THCS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
- Chuyên đề 4: Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Ngữ văn cấp THCS.
1.3. Môn Tiếng Anh: 150 tiết gồm 3 chuyên đề sau:
- Chuyên đề 1: Bồi dưỡng kỹ năng lựa chọn và sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong giảng dạy môn Tiếng Anh cấp THCS.
- Chuyên đề 2: Bồi dưỡng kỹ năng xây dựng các chiến lược dạy học Tiếng Anh hiệu quả, phù hợp với đối tượng học sinh THCS.
- Chuyên đề 3: Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Tiếng Anh cấp THCS.
2. Số lượng, thời gian đào tạo, bồi dưỡng
- Số lượng:
+ Giáo viên THCS dạy môn Toán học: 99 người, trong đó: huyện Bố Trạch 13 người, thị xã Ba Đồn 12 người, huyện Tuyên Hóa 43 người, huyện Minh Hóa 31 người.
+ Giáo viên THCS dạy môn Ngữ Văn: 84 người, trong đó: huyện Bố Trạch 9 người, thị xã Ba Đồn 13 người, huyện Tuyên Hóa 44 người, huyện Minh Hóa 18 người.
+ Giáo viên THCS dạy môn Tiếng Anh: 52 người, trong đó huyện Bố Trạch 5 người, thị xã Ba Đồn 6 người, huyện Tuyên Hóa 27 người, huyện Minh Hóa 14 người.
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 02/2024 đến tháng 9/2024.
- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo
- Đơn vị phối hợp: Trường Đại học Quảng Bình; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp được bố trí hằng năm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức theo quy định.
- Lồng ghép các nguồn vốn bổ sung có mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia thông qua các chương trình, đề án, dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Nguồn kinh phí hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác ngoài ngân sách nhà nước và các nguồn huy động hợp pháp khác.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch bảo đảm chất lượng và tiến độ.
- Hướng dẫn các địa phương, đơn vị rà soát, cử giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng đúng quy định và yêu cầu thực tế.
- Giám sát quá trình triển khai Kế hoạch, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố lồng ghép các nguồn vốn bổ sung có mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia để thực hiện kế hoạch thông qua các chương trình, đề án, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Hướng dẫn sử dụng kinh phí trong dự toán chi hoạt động thường xuyên hàng năm của các đơn vị theo phân cấp ngân sách, nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định pháp luật.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn Toán học, Ngữ văn và Tiếng Anh dựa trên nhu cầu của giáo viên, tình hình thực tế của từng địa phương.
- Căn cứ Quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT ngày 04/12/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục phổ thông và nhu cầu của giáo viên, tình hình thực tế các địa phương để biên soạn, chuẩn bị tốt bài giảng; bố trí đội ngũ giảng viên đảm bảo trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm tham gia giảng dạy; chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng đảm bảo chất lượng và hiệu quả cao.
- Tổ chức, quản lý lớp học, thực hiện các thủ tục cấp chứng nhận cho giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.
5. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố, hiệu trưởng các trường sắp xếp, bố trí công tác, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo Kế hoạch.
- Phối hợp với Trường Đại học Quảng Bình xây dựng phương án về địa điểm, các điều kiện liên quan để tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng.
- Chủ động bố trí kinh phí hỗ trợ cho giáo viên (chi phí đi lại, tiền lưu trú, công tác phí và các chi phí khác có liên quan) để tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Kế hoạch 247/KH-UBND năm 2024 đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Số hiệu: | 247/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Bình |
Người ký: | Hồ An Phong |
Ngày ban hành: | 05/02/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 247/KH-UBND năm 2024 đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Chưa có Video