BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 71/2011/TT-BGTVT |
Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2011 |
QUY ĐỊNH VỀ HỖ TRỢ NGƯỜI CAO TUỔI KHI THAM GIA GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
Căn cứ Luật Người cao tuổi ngày 23 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi;
Căn cứ Nghị định số 51/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng như sau:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này quy định về trợ giúp, tạo điều kiện thuận lợi cho người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng.
2. Đối tượng áp dụng
a) Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng.
b) Người tham gia giao thông từ đủ 60 tuổi trở lên theo quy định tại Điều 2 của Luật Người cao tuổi.
Điều 2. Quy định về hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng
1. Hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông đường sắt, đường thủy
a) Người cao tuổi khi đi lại bằng tàu hỏa, tàu biển chở khách và phương tiện thủy nội địa được mua vé tại cửa bán vé dành cho các đối tượng ưu tiên.
Nhân viên phục vụ trên tàu có trách nhiệm hướng dẫn, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người cao tuổi; hỗ trợ người cao tuổi khi lên, xuống phương tiện và sắp xếp hành lý khi cần thiết.
b) Người cao tuổi khi đi lại bằng tàu hỏa được giảm ít nhất 15% giá vé, giá dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ: bốc xếp hành lý, mua vé qua điện thoại, đưa vé đến tận nhà; được giảm ít nhất 15% giá vé khi đi lại bằng phương tiện thủy nội địa, tàu biển chở khách.
Mức giảm giá vé cụ thể do Thủ trưởng các tổ chức kinh doanh vận tải căn cứ điều kiện thực tế và thời điểm cụ thể xây dựng, công bố thực hiện.
2. Hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông đường bộ
a) Người cao tuổi sử dụng phương tiện vận tải công cộng đường bộ được ưu tiên mua vé tại các quầy vé, được sử dụng chỗ ngồi dành cho các đối tượng ưu tiên.
b) Lái xe, nhân viên phục vụ trên phương tiện vận tải khách có trách nhiệm hướng dẫn người cao tuổi sử dụng chỗ ngồi ưu tiên, hỗ trợ lên, xuống xe và sắp xếp hành lý cho các đối tượng cần sự chăm sóc đặc biệt.
c) Khuyến khích các doanh nghiệp vận tải xây dựng phương án miễn, giảm giá vé cho người cao tuổi và công bố thực hiện trên các tuyến vận tải.
3. Hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông bằng đường hàng không
a) Nhân viên của các hãng hàng không Việt Nam, doanh nghiệp cảng hàng không và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không liên quan khác có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người cao tuổi trong dây chuyền phục vụ hành khách tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam, bao gồm: làm thủ tục vé, sắp xếp chỗ ngồi (check in), kiểm tra an ninh hàng không, chờ ở phòng chờ, lên tàu bay (boarding) và nhận hành lý ký gửi tại nơi đến.
b) Tổ bay của các hãng hàng không Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn chu đáo, hỗ trợ người cao tuổi tiếp cận chỗ ngồi, sắp xếp hành lý cá nhân trên tàu bay.
c) Các doanh nghiệp nêu tại điểm a, b của khoản này phải xây dựng mới hoặc bổ sung, sửa đổi quy định, tài liệu hướng dẫn phục vụ hành khách hiện hành và triển khai các việc cần thiết khác phù hợp với từng cảng hàng không, sân bay nhằm thực hiện các quy định nêu tại khoản này.
d) Hành khách là người cao tuổi được giảm ít nhất 15% giá vé hạng phổ thông ít có điều kiện hạn chế nhất bán tại lãnh thổ Việt Nam trên các tuyến vận chuyển hàng không nội địa. Mức giảm giá vé cụ thể do các hãng hàng không căn cứ điều kiện thực tế xây dựng và công bố thực hiện.
4. Người cao tuổi cần sự chăm sóc đặc biệt có người thân đi cùng thì người đi cùng được bố trí chỗ ngồi phù hợp để tiện chăm sóc.
5. Người cao tuổi đồng thời thuộc đối tượng được giảm giá vé, giá dịch vụ theo các chế độ khác nhau thì chỉ được hưởng một mức giảm giá vé cao nhất.
6. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách công cộng đầu tư phương tiện, thiết bị phục vụ người cao tuổi tham gia giao thông an toàn, thuận tiện: xe buýt sàn thấp; các công cụ hỗ trợ người cao tuổi lên, xuống phương tiện; thiết bị thông tin và các công cụ khác.
1. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý
a) Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn và kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách công cộng thực hiện các quy định của Thông tư này.
b) Các Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến đồng thời theo dõi và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách công cộng hoạt động trong phạm vi địa phương mình thực hiện các quy định của Thông tư này.
2. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách công cộng
a) Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trợ giúp người cao tuổi tham gia giao thông công cộng đáp ứng yêu cầu tại khoản 2 Điều 4, khoản 4 Điều 5 Nghị định số 06/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi và các quy định tại Điều 2 của Thông tư này.
b) Có biện pháp thông báo để người cao tuổi và các đối tượng có liên quan biết, thực hiện các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng.
c) Lồng ghép nội dung về trợ giúp hành khách là người cao tuổi trong các đợt tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ hành khách.
3. Trách nhiệm của các hiệp hội vận tải
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, thông báo cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách là thành viên của hiệp hội để tổ chức thực hiện các quy định của Thông tư này.
4. Trách nhiệm của hành khách
Hành khách tham gia giao thông vận tải hành khách công cộng có trách nhiệm giúp đỡ, hỗ trợ người cao tuổi; phối hợp với nhân viên phục vụ trên phương tiện trợ giúp người cao tuổi tham gia giao thông thuận tiện.
Điều 4. Hiệu lực và trách nhiệm thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày, kể từ ngày ký.
2. Chánh Văn phòng Bộ; Chánh Thanh tra Bộ; Vụ trưởng các Vụ; Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục trưởng các Cục: Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng không Việt Nam; Giám đốc các Sở Giao thông vận tải và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
3. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần phản ánh kịp thời về Bộ Giao thông vận tải để được xem xét, giải quyết.
Nơi nhận: |
BỘ
TRƯỞNG |
THE MINISTRY OF TRANSPORT |
THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 71/2011/TT-BGTVT |
Hanoi, December 30, 2011 |
CIRCULAR
PRESCRIBING THE SUPPORT FOR THE ELDERLY IN MASS TRANSIT
Pursuant to the November 23, 2009 Law on the Elderly;
Pursuant to the Government's Decree No. 06/2011/ND-CP of January 14, 2011, detailing and guiding a number of articles of the Law on the Elderly;
Pursuant to the Government's Decree No. 51/2008/ND-CP of April 22, 2008, defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Transport;
The Minister of Transport prescribes the support for the elderly in mass transit as follows:
Article 1. Scope of regulation and subjects of application
1. Scope of regulation
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Subjects of application
a/ Agencies, units, organizations and individuals involved in public transportation of passengers;
b/ Commuters aged full 60 or over as provided in Article 2 of the Law on the Elderly.
Article 2. Support for the elderly in mass transit
1. Support for the elderly when they join in railway or waterway transport
a/ The elderly, when traveling by train, passenger seagoing ships or inland waterway vessels, may buy tickets at counters reserved for priority subjects.
Train or ship attendants shall guide and arrange convenient seats for the elderly; support the elderly in boarding or alighting vehicles and arrange their luggage when necessary.
b/ The elderly, when traveling by train, are entitled to a reduction of at least 15% of the ticket prices and, service charges when using the services of luggage handling, telephone booking, ticket home delivery; a reduction of at least 15% of the ticket prices when traveling by inland waterway vessels or passenger seagoing ships.
The specific reduction levels shall be set and publicized by heads of transport business organizations, based on practical conditions and specific time.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a/ The elderly using road mass transit vehicles are given priority to buy tickets at counters and to use seats, which are reserved for priority subjects;
b/ Drivers and attendants of passenger vehicles shall guide the elderly to use priority seats, support them in boarding and alighting vehicles and arrange luggage for persons who need special care;
c/ Transport enterprises are encouraged to work out schemes on ticket price exemption or reduction for the elderly and publicize them on their routes of transport.
3. Support for the elderly when they travel by air
a/ Employees of Vietnamese airlines, airport enterprises and relevant aviation service enterprises shall guide, support and create favorable conditions for the elderly in passenger service chains at Vietnamese airports and airfields, including the booking procedures, check-in, aviation security check, waiting in waiting lounges, boarding and receipt of consigned luggage at their destinations;
b/ Flight crews of Vietnamese airlines shall carefully guide and support the elderly in approaching their seals, arranging their personal effects onboard the planes;
c/ Enterprises mentioned at Points a and b of this Clause shall formulate or amend and supplement the current regulations and documents on passenger service instructions and perform other necessary activities suitable to each airport or airfield, aiming to implement the provisions of this Clause;
d/ Passengers being the elderly enjoy a reduction of at least 15% of the prices of economy-class tickets with least restricted conditions, which are sold in the Vietnamese territory on domestic air-routes. The specific reduction levels shall be set and publicized by airlines, based on practical conditions.
4. For the elderly who need special care by their accompanying relatives, the latter will be arranged at suitable seats convenient for such care.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6. Organizations and individuals engaged in mass transit business arc encouraged to invest in vehicles and equipment in service of the elderly's safe and convenient travel: low-deck buses; boarding and disembarkation supporting instruments; information equipment and other devices.
Article 3. Organization of implementation
1. Responsibilities of management agencies
a/ The directorate for Roads of Vietnam, the Vietnam Inland Waterways Administration, the Vietnam Maritime Administration, the Vietnam Railways Administration and the Civil Aviation Authority of Vietnam shall guide and inspect mass-transit business organizations and individuals in implementing this Circular;
b/ Provincial-level Departments of Transport shall propagate and, disseminate the provisions of this Circular to, and concurrently monitor and inspect the implementation thereof by, organizations and individuals engaged in public transportation of passengers.
2. Responsibilities of organizations and individuals engaged in public transportation of passengers
a/ To prepare necessary conditions to support the elderly in mass transit as required by Clause 2, Article 4 and Clause 4, Article 5 of the Government's Decree No. 06/2011/ND-CP, detailing and guiding a number of articles of the Law on the Elderly, and Article 2 of this Circular;
b/ To inform the elderly and concerned subjects of activities in support of the elderly when they join in mass transit;
c/ To incorporate the contents on support for elderly passengers in different courses of professional training and instructions for vehicle operators and passenger attendants.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
To propagate, disseminate and notify the provisions of this Circular to passenger transport enterprises and their individual members for implementation.
4. Responsibilities of passengers
Mass-transit passengers shall assist and support the elderly; coordinate with vehicle attendants in supporting the elderly for their convenient travel.
Article 4. Effect and implementation responsibility
1. This Circular takes effect 45 days after its signing.
2. The chief of the Ministry's Office; the Chief Inspector of the Ministry; directors of Departments, the general director of the Directorate for Roads of Vietnam, directors of the Vietnam Inland Waterways Administration, Vietnam Maritime Administration, Vietnam Railways Administration and Civil Aviation Authority of Vietnam; directors of provincial-level Departments of Transport and related organizations and individuals shall implement this Circular.
3. Any difficulties and problems arising in the course of implementation should be reported to the Ministry of Transport for consideration and settlement.-
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
;
Thông tư 71/2011/TT-BGTVT quy định về hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu: | 71/2011/TT-BGTVT |
---|---|
Loại văn bản: | Thông tư |
Nơi ban hành: | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký: | Đinh La Thăng |
Ngày ban hành: | 30/12/2011 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Thông tư 71/2011/TT-BGTVT quy định về hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
Chưa có Video