Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 423/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 17 tháng 9 năm 2024

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRẦN HỒNG HÀ TẠI CUỘC HỌP VỀ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC TÂN PHÚ (ĐỒNG NAI) - BẢO LỘC (LÂM ĐỒNG) VÀ BẢO LỘC - LIÊN KHƯƠNG THEO PHƯƠNG THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ

Ngày 04 tháng 9 năm 2024, tại Trụ sở Tỉnh ủy Lâm Đồng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tham dự cuộc họp về phía đoàn công tác có Lãnh đạo các Bộ, cơ quan, địa phương: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ và đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại Tiên Phong (TPBank), về phía tỉnh Lâm Đồng có: Đồng chí Nguyễn Thái Học, quyền Bí thư Tỉnh ủy, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Trần Hồng Thái, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành của tỉnh Lâm Đồng, đại diện các Nhà đầu tư đề xuất dự án: Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Phương Trang.

Sau khi nghe Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng và các Nhà đầu tư đề xuất dự án báo cáo về tình hình triển khai và kiến nghị liên quan đến các Dự án và ý kiến của các cơ quan liên quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến kết luận như sau:

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có vị trí, vai trò, ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là hệ thống cảng biển Đông Nam Bộ và các trung tâm kinh tế - xã hội, công nghiệp; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian phát triển các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. Từ năm 2021, Trung ương đã ưu tiên nguồn lực để đầu tư, hỗ trợ địa phương sớm đầu tư xây dựng các dự án thành phần của tuyến cao tốc này. Các Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương do Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ cuối năm 2022. Theo báo cáo của tỉnh Lâm Đồng, đến nay các địa phương đã hoàn thiện khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án; bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường; sơ bộ thống kê, tính toán khối lượng, phạm vi, diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng, dự kiến quỹ đất tái định canh, định cư; chuẩn bị công tác đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư; quy hoạch, bổ sung các mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc theo cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28 tháng 11 năm 2023; chuẩn bị công tác trồng rừng thay thế. Tuy nhiên, hiện nay 02 dự án này đang có một số vướng mắc, chưa phê duyệt được Dự án, ảnh hưởng đến tiến độ khởi công của các dự án, trong khi dự án đoạn Dầu Giây - Tân Phú do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền đã hoàn thành phê duyệt dự án cuối tháng 7 năm 2024. Để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các Dự án do Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Đối với đoạn Tân Phú - Bảo Lộc:

a) Hội đồng thẩm định liên ngành (Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực) đã có ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Tỉnh Lâm Đồng sớm thống nhất và có ý kiến bằng văn bản khẳng định đối với nội dung như phương án đề xuất tại cuộc họp (không điều chỉnh tăng vốn Nhà nước tham gia Dự án, không đề xuất bổ sung áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu) và việc điều chỉnh các nội dung khác của Báo cáo nghiên cứu khả thi không dẫn đến việc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án theo quy định của Luật PPP); khẩn trương gửi văn bản giải trình, hoàn thiện Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án gửi Hội đồng thẩm định liên ngành trước ngày 23 tháng 9 năm 2024 để tổ chức thẩm định;

Hội đồng thẩm định liên ngành khẩn trương hoàn thành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo quy định của Luật PPP trước ngày 30 tháng 9 năm 2024.

b) Về huy động nguồn đầu tư: Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng thì với phương án không điều chỉnh tăng vốn nhà nước tham gia dự án và không áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm nên tính khả thi của Dự án không cao và giảm sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng.

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc đối với quy định về vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư theo quy định tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 07 tháng 11 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2017 về tín dụng đầu tư của Nhà nước, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét sửa đổi, điều chỉnh tỷ lệ vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án thống nhất với quy định pháp luật về PPP (đồng thời gửi Bộ Tài chính) trước ngày 20 tháng 9 năm 2024.

Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng để đề xuất phương án giải quyết kịp thời, khả thi đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ (theo nguyên tắc thẩm quyền của Chính phủ đến đâu, xử lý ngay đến đó), bao gồm cả việc sửa đổi, bổ sung các Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2017, số 78/2023/NĐ-CP ngày 07 tháng 11 năm 2023 và số 28/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2021 đảm bảo phù hợp với Luật PPP để sớm tháo gỡ khó khăn cho các Dự án theo phương thức đối tác công tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ trước ngày 30 tháng 9 năm 2024.

c) Theo báo cáo của Nhà đầu tư đề xuất dự án, hiện nay, một số ngân hàng (VDB, TPBank) có cam kết cùng Nhà đầu tư đề xuất dự án tham gia dự án. Trong bước sau, trên cơ sở kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, nhà đầu tư được lựa chọn cần tiếp tục làm việc với các tổ chức tín dụng để được xem xét, phối hợp cho vay hợp vốn đối với các dự án; trong đó các nhà đầu tư phải đóng vai trò chính và có biện pháp để nâng cao năng lực tài chính tham gia dự án, nhằm thu hút đầu tư tốt hơn cho các Dự án.

d) Về việc kiến nghị điều chỉnh phân bổ vốn ngân sách Trung ương đã bố trí cho Dự án để Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai thực hiện công tác bồi thường, tái định cư: Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng khẩn trương có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, trình Chính phủ, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

2. Đối với tuyến đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương:

a) Dự án này thuộc thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư của Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng. Việc điều chỉnh tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án bảo đảm không quá 50% theo quy định của Luật PPP.

Lưu ý: việc triển khai đoạn các dự án thuộc cao tốc Dầu Giây - Liên Khương cần bảo đảm đồng bộ, công bằng. Do vậy, cần nghiên cứu xem xét cơ chế chính sách tương đồng giữa Dự án Bảo Lộc - Liên Khương và Dự án Tân Phú - Bảo Lộc để nâng cao hiệu quả, tính khả thi của các Dự án.

b) Yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng và các Nhà đầu tư đề xuất tích cực, nỗ lực triển khai các nhiệm vụ để sớm khởi công dự án theo quy định pháp luật.

c) Trong quá trình triển khai thi công các công trình, cần có giải pháp, tính toán để cân đối tỷ lệ đào- đắp hoặc có phương án dự trữ đất đào, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn vật liệu.

3. Về vướng mắc liên quan đến phần diện tích của 02 dự án cao tốc chồng lấn với Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn cụ thể theo hướng lấy quy hoạch đất đai làm gốc, trong đó đã có đất dành cho công trình giao thông nên dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông được ưu tiên làm trước; khoáng sản được đưa vào quy hoạch dự trữ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý;

4. Về kiến nghị của các Nhà đầu tư áp dụng mô hình BIM: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2023 phê duyệt lộ trình áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng. Đây là mô hình quản lý tiên tiến nhất, quản lý chất lượng, công nghệ, số hóa quản lý thực tế tại hiện trường cần được áp dụng đối với các dự án đường theo đúng lộ trình. Đối với 02 dự án do Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền, Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm rà soát tổ chức hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng để thực hiện theo quy định.

5. Về một số nội dung liên quan

a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương nghiên cứu xem xét sửa đổi, bổ sung một số quy định trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu để tạo được sự thông thoáng trong đầu tư các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư; quy định việc đầu tư các dự án PPP bảo đảm tính nhất quán, cam kết của phía nhà nước (từ trung ương đến địa phương) về việc đầu tư xây dựng các công trình, dự án bằng vốn ngân sách nhà nước không ảnh hưởng xấu đến dự án PPP, chính sách về điều chỉnh giá, tăng giá...;

b) Về trạm dừng nghỉ đường bộ cao tốc:

Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét trên cơ sở Luật Đường bộ và nội dung dự thảo văn bản hướng dẫn Luật Đường bộ để có văn bản hướng dẫn 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc triển khai thực hiện thiết kế, đầu tư trạm dừng nghỉ, trạm sạc điện, các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, cung cấp nhiên liệu, bảo đảm đồng bộ; khi tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thì đảm bảo phạm vi cả gói công việc bao gồm đầu tư xây dựng công trình giao thông và các công trình tiện ích kèm theo.

Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Các Bộ: CA, QP, TP, GTVT, KHĐT, TC, CT, TNTM, NN&PTNT, VH, TT&DL, KHCN, NG;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đồng Nai;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lâm Đồng;
- VPCP: BTCN, PCN: Nguyễn Sỹ Hiệp, Cao Huy; Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT;
các Vụ: TH, PL, NC, KGVX, QHĐP, KTTH,
- Lưu: VT, CN (2).THH

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Nguyễn Sỹ Hiệp

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Thông báo 423/TB-VPCP năm 2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu: 423/TB-VPCP
Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ
Người ký: Nguyễn Sỹ Hiệp
Ngày ban hành: 17/09/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [10]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Thông báo 423/TB-VPCP năm 2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư do Văn phòng Chính phủ ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…