ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 29/QĐ-UBND |
Bắc Ninh, ngày 12 tháng 01 năm 2024 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 02/TTr-SGDĐT ngày 09/01/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới (có Kế hoạch kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh; Sở Giáo dục và Đào tạo; Công an tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giao thông vận tải; Sở Tài chính; Sở Công thương; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Ban An toàn giao thông tỉnh; Tòa án nhân dân tỉnh; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 31/CT-TTG NGÀY 21/12/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG CHO LỨA TUỔI HỌC SINH TRONG TÌNH
HÌNH MỚI
(ban hành kèm theo Quyết định số 29/QĐ-UBND ngày 12/01/2024 của Chủ tịch
UBND tỉnh Bắc Ninh).
Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 31/CT-TTg);
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh với những nội dung như sau:
1. Mục đích
- Thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của công tác bảo đảm TTATGT.
- Thực hiện quyết liệt các giải pháp căn cơ để chủ động ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, xây dựng văn hóa tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT trong lứa tuổi học sinh, thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, giáo dục TTATGT nhằm xây dựng những công dân gương mẫu cho xã hội ngay từ môi trường học đường, hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên (HSSV) góp phần tạo chuyển biến tích cực, thay đổi diện mạo, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh, hình thành đặc trưng “Văn hóa giao thông” của người Bắc Ninh - Kinh Bắc.
2. Yêu cầu
Các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội, UBND các cấp nghiêm túc, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp các cấp; sự phối hợp thường xuyên giữa các cơ quan, tổ chức liên quan, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình bình mới.
- Nghị quyết số 87-NQ/TU ngày 15/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh về xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”;
- Kế hoạch số 106-KH/TU ngày 15/8/2023 của Tỉnh ủy Bắc Ninh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT trong tình hình mới;
- Kế hoạch số 715/KH-UBND ngày 28/10/2021 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc triển khai Đề án tuyên truyền về ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2020-2025 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh;
- Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 24/3/2023 của UBND tỉnh Bắc Ninh về xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”;
- Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 31/5/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí “An toàn giao thông” đối với gia đình, dòng họ, cơ sở tôn giáo; xã, phường, thị trấn; cơ quan, đơn vị, nhà trường; khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề; doanh nghiệp và tuyến đường tự quản an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh;
- Quyết định 217/QĐ-UBND ngày 31/5/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định tiêu chí đảm bảo TTATGT trong đánh giá, xếp loại thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh;
- Quyết định số 600/QĐ-UBND ngày 14/12/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ Quy tắc “Văn hóa giao thông” của người Bắc Ninh;
- Các chương trình, kế hoạch của các ngành, liên ngành, địa phương về công tác bảo đảm TTATGT trường học.
Từng cơ quan, sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chương trình, kế hoạch đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; xác định rõ các nội dung, biện pháp bảo đảm TTATGT trong lứa tuổi học sinh phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn.
2.1. Công tác bảo đảm TTATGT nói chung, lứa tuổi học sinh nói riêng là nhiệm vụ trước mắt nhưng cũng là chiến lược lâu dài, quan trọng, đòi hỏi phải có sự quan tâm, đầu tư thích đáng. Đây là nhiệm vụ của mỗi cấp, mỗi ngành, tổ chức, gia đình, nhà trường và toàn xã hội, nhằm tạo điều kiện tối đa cho trẻ em, HSSV được an toàn khi tham gia giao thông. Công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới cần được thực hiện một cách quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục để bảo vệ và xây dựng thế hệ công dân tương lai có văn hóa giao thông văn minh, góp phần xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” và sự nghiệp phát triển bền vững đất nước.
2.2. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động toàn xã hội thấy được ý nghĩa, vai trò, sự cần thiết của công tác bảo đảm TTATGT trong lứa tuổi HSSV. Xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng, là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm TTATGT; mỗi cán bộ, đảng viên, công dân nói chung phải gương mẫu trong thực hiện pháp luật về TTATGT và văn hóa giao thông.
3. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT
3.1. Nội dung tuyên truyền, giáo dục
- Kiến thức về Luật Giao thông, văn hóa giao thông, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, tình hình giao thông của tỉnh, trong nước và thế giới; kỹ năng tham gia giao thông an toàn, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm cho HSSV.
- Các giải pháp thực hiện xây dựng “Tỉnh An toàn giao thông”; đảm bảo TTATGT trường học; phương án và hình thức tổ chức giao thông khu vực cổng trường học...
- Phương pháp, kỹ năng tuyên truyền, giáo dục ATGT.
- Chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thống về các vụ tai nạn giao thông điển hình để HSSV nhận thức sâu sắc về trách nhiệm bản thân đối với gia đình, nhà trường và xã hội trong việc tham gia giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông.
3.2. Hình thức tuyên truyền, giáo dục
- Phát huy hiệu quả tuyên truyền, giáo dục ATGT thông qua dạy học tích hợp, lồng ghép, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm; tuyên truyền trực tiếp dưới hình thức tuyên truyền viên, sân khấu hóa, chiếu phim lưu động; phối hợp tổ chức các phiên tòa giả định; tuyên truyền theo chủ đề, chủ điểm phù hợp với từng cấp học.
- Tuyên truyền, nhắc nhở thông qua hệ thống phát thanh nội bộ; chúc nhau tham gia giao thông an toàn khi kết thúc các buổi học; tuyên truyền trong các buổi họp phụ huynh; tuyên truyền trực quan qua băng zôn, khẩu hiệu...
- Sử dụng hiệu quả và nhân rộng mô hình thực tế “Đi đến trường an toàn - về đến nhà an toàn” trong giáo dục ATGT cho học sinh.
- Cung cấp tài liệu, đặc biệt là tài liệu dành cho cha mẹ hướng dẫn học sinh tham gia giao thông an toàn do Sở GDĐT phối hợp với Công an tỉnh biên soạn; vận động cha mẹ học sinh tham gia hướng dẫn thực hành quy tắc tham gia giao thông an toàn cho học sinh từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT:
+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy, giáo dục ATGT trong các nhà trường.
+ Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho thanh thiếu nhi khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng an toàn, hiệu quả; tránh cổ xúy cho những hành vi vi phạm pháp luật về giao thông.
+ Giám sát, bảo vệ, ngăn chặn, xử lý thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến thanh thiếu nhi, HSSV.
+ Tăng số lượng, tần suất đăng tải những câu chuyện truyền cảm hứng về việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông.
+ Xây dựng, khai thác, sử dụng hiệu quả các kênh thông tin trên không gian mạng; xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại phục vụ công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, trường học và cơ quan thông tin, báo chí, truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh; vận động đến từng gia đình không giao phương tiện giao thông cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi, chưa có Giấy phép lái xe theo quy định); nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, “Xếp hàng đón con”, “Nút giao thông an toàn”, “Đội thanh niên tình nguyện”, “Đội cờ đỏ” tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT tại cổng trường cho học sinh và phụ huynh học sinh.
4. Tăng cường quản lý HSSV trong việc thực hiện chấp hành pháp luật về TTATGT
- Thực hiện tốt sự phối hợp giữa “Gia đình - Nhà trường - Xã hội” và các lực lượng chức năng trong việc quản lý, giáo dục HSSV thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT; phát huy vai trò nêu gương, sát sao của cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục ATGT cho con em mình.
- Quản lý chặt chẽ học sinh trong các giờ học, buổi học. Quán triệt việc duy trì nề nếp trong HSSV ở những buổi học sát với ngày nghỉ lễ, những ngày cuối năm học; nghiêm cấm tình trạng HSSV tụ tập ăn uống, rượu bia trong ngày lễ, ngày tổng kết năm học,...
- Các đơn vị, trường học tiếp nhận thông tin vi phạm TTATGT của cán bộ, giáo viên, nhân viên, HSSV và đơn vị, cá nhân hợp đồng đưa đón trẻ em, học sinh, kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm và kết hợp các biện pháp giáo dục phù hợp.
- Xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của Đảng, pháp luật, ngành, địa phương đối với tập thể cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và người đứng đầu không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Có hình thức quản lý, xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, HSSV trong các cơ quan, đơn vị, trường học vi phạm pháp luật về TTATGT.
- Đưa nội dung bảo đảm TTATGT vào đánh giá kết quả rèn luyện, bình xét thi đua, khen thưởng đối với HSSV, lớp học, cán bộ, giáo viên, nhân viên, cơ sở giáo dục.
5. Tăng cường nguồn lực đáp ứng nhiệm vụ bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
- Rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách của tỉnh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh.
- Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên thực hiện công tác giảng dạy, bảo đảm TTATGT trường học.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động giáo dục ATGT phù hợp với từng cấp học.
- Rà soát tổ chức giao thông tại các khu vực trường học, tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, nhất là các trường hợp ngay sát các quốc lộ, tuyến đường nhiều phương tiện đi lại vào các khung thời gian học sinh đến trường, tan học; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông, trong đó chú trọng đến việc bố trí vỉa hè, đường đi bộ, đường đi xe đạp và bãi trông giữ xe; ưu tiên bố trí hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm TTATGT như biển báo khu vực trường học, đèn tín hiệu sang đường, vạch băng qua đường, gờ giảm tốc, sơn giảm tốc phù hợp theo các khu vực trường học. Khẩn trương khắc phục các “điểm đen” trên các tuyến đường có trường học theo phân cấp quản lý. Tăng cường quản lý chặt chẽ các phương tiện chở khách hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh.
- Nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ các nhà trường tổ chức phương tiện đưa đón học sinh an toàn; chỉ đạo cơ quan chuyên môn giao thông vận tải phối hợp, hướng dẫn các nhà trường tổ chức xe đưa, đón học sinh phù hợp lứa tuổi, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; mỗi xe phải bố trí ít nhất một quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự, bảo đảm an toàn trong suốt chuyến đi; lái xe, quản lý học sinh phải được tập huấn để nắm vững, thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh; bố trí điểm dừng đón, trả tại khu vực trường học và các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh bảo đảm ATGT.
6. Triển khai hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
- Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, mỗi cơ sở giáo dục xây dựng chi tiết kế hoạch phối hợp giữa nhà trường và Công an địa phương, đưa ra các giải pháp phù hợp để triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” và phân công nhiệm vụ cụ thể giữa các bên (nhà trường, công an và lực lượng dân phòng), lịch trực của lực lượng công an, dân phòng tại khu vực cổng trường vào giờ đến trường, tan học để phối hợp với cán bộ, giáo viên, học sinh phân luồng, hướng dẫn dừng đỗ các phương tiện, kiểm soát việc thực hiện quy định TTATGT của cán bộ, giáo viên, HSSV, phụ huynh học sinh.
- Xây dựng các giải pháp phân luồng, bố trí dừng đỗ các phương tiện phù hợp đảm bảo không xảy ra hiện tượng ùn tắc, lộn xộn khu vực cổng trường học.
- Rà soát, kiến nghị cung cấp trang thiết bị cần thiết, hoàn thiện các điều kiện tổ chức giao thông an toàn khu vực cổng trường học và thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.
- Rà soát, xử lý các hộ dân trông giữ xe của HSSV vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái quy định làm ảnh hưởng đến an ninh TTATGT khu vực cổng trường học.
- Kiểm soát, phối hợp xử lý những trường hợp vi phạm quy định TTATGT trong cán bộ, giáo viên, HSSV, phụ huynh học sinh khu vực cổng trường học.
1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch từ nguồn ngân sách theo phân cấp và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước tỉnh; các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị và địa phương chủ động cân đối, lồng ghép trong kinh phí chi thường xuyên, các chương trình, dự án và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện; đồng thời chịu trách nhiệm thanh quyết toán kinh phí đảm bảo theo đúng quy định của Luật Ngân sách.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo (cơ quan chủ trì)
- Chỉ đạo, rà soát lại các chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về TTATGT cho học sinh trong các cấp học, các nhà trường để bổ sung, hoàn thiện, bảo đảm tương xứng với tính chất quan trọng của việc xây dựng văn hóa giao thông cho thế hệ tương lai của đất nước.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Bộ Quy tắc Văn hóa giao thông của người Bắc Ninh theo Quyết định số 600/QĐ-UBND ngày 14/12/2023 của UBND tỉnh. Yêu cầu 100% các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm, kết hợp tuyên truyền, giám sát xây dựng thói quen, văn hóa giao thông văn minh, bền vững cho thế hệ trẻ, từ đó lan tỏa, tác động trở lại đối với người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội.
- Chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành giáo dục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm TTATGT cho học sinh. Trong đó:
+ Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên trong bảo đảm TTATGT đối với học sinh, đưa nội dung bảo đảm TTATGT đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, nhân viên, giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ, năm học. Tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định về bảo đảm TTATGT với các hình thức phù hợp; kiểm điểm, kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm;
+ Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường hằng năm phải hoàn thành các chỉ tiêu: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các trường học được tham gia các hoạt động giáo dục pháp luật về TTATGT; 100% các trường học xây dựng nội dung giáo dục ATGT lồng ghép vào các môn học trong chương trình chính khóa; 100% đội ngũ Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn Thanh niên được bồi dưỡng nâng cao hình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT cho học sinh; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được tham gia các hoạt động gắn công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các đơn vị, trường học và tại nơi cư trú; 100% các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường phải ký cam kết thi đua; 100% các đơn vị, trường học tổ chức cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT; học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để giảm thiểu chấn thương nếu không may xảy ra tai nạn giao thông; học sinh đi xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng loại với nhà trường để nhà trường phối hợp Công an địa phương kiểm tra, quản lý;
+ Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về công tác giáo dục pháp luật về TTATGT trong nhà trường. Yêu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi tham gia giao thông, mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo trong thực hiện pháp luật giao thông và văn hóa giao thông. Căn cứ tình hình thực tế, hằng năm các địa phương lựa chọn một số cơ sở giáo dục làm điểm về công tác bảo đảm TTATGT làm hình mẫu để nhân rộng, lan toả toàn ngành;
+ Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn TTATGT, thực hiện Cuộc vận động "Học sinh với văn hóa giao thông", "Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt Luật Giao thông"; triển khai 100% trường học ATGT trên địa bàn tỉnh; xây dựng và nhân rộng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", “xếp hàng đón con”; "Đội thanh niên tình nguyện", "Đội cờ đỏ" tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông cho học sinh.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại địa phương:
+ Phối hợp đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực gần cổng trường học để ghi nhận các hình ảnh vi phạm giao thông của học sinh làm căn cứ xử lý và bình xét thi đua đối với từng lớp học, giáo viên và học sinh;
+ Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết không nhận trông, giữ phương tiện do học sinh không đủ điều kiện điều khiển (về tuổi, giấy tờ theo quy định). Các đơn vị, trường học khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đúng quy định hoặc vi phạm pháp luật về TTATGT phải có trách nhiệm mời cha mẹ học sinh đến làm việc thông báo rõ vi phạm và yêu cầu phối hợp quản lý, giáo dục con cái cam kết không tái phạm;
+ Rà soát các phương tiện kinh doanh đưa đón học sinh, định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, các cơ sở giáo dục tổng hợp số liệu báo cáo cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp, cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải và Công an địa phương về hành trình, điểm dừng đón, trả; danh sách xe, lái xe; hình ảnh xe và màu sơn để kiểm tra, giám sát. Kiên quyết không để các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn tham gia đưa đón học sinh. Đối với các cơ sở giáo dục sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có uy tín, chất lượng, thực hiện nghiêm quy định về yêu cầu kỹ thuật, quy trình đưa đón, bảo đảm an toàn cho học sinh; có trách nhiệm tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh nắm vững, thực hiện đúng quy trình an toàn.
- Hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng các tấm gương điển hình, mô hình hay trong công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp thực hiện tốt Chương trình phối hợp với ngành Giáo dục về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục; tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho phụ huynh trong trường hợp chở trẻ em trên ô tô, mô tô, xe máy và các phương tiện khác; bảo đảm mỗi trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học mỗi học kỳ có ít nhất một buổi tuyên truyền, phổ biến về TTATGT. Phối hợp với ngành Giáo dục hướng dẫn tổ chức cho các nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết thi đua chấp hành pháp luật về TTATGT. Vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh.
- Chỉ đạo Công an cấp huyện chủ trì, phối hợp với các trường trung học phổ thông; Công an cấp xã chủ trì, phối hợp với các trường trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các bãi để xe trong trường, khu vực cổng trường; phối hợp nhà trường làm việc với phụ huynh và học sinh vi phạm để nhắc nhở, yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục không để học sinh vi phạm và tái phạm; rà soát các trường hợp thanh niên, thiếu niên, học sinh có biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn cơ sở.
- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh; đối với những trường hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con em vi phạm TTATGT tại các tuyến gần khu vực trường học; kiên quyết không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh. Hướng dẫn địa phương căn cứ tình hình thực tiễn, hằng năm phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát chuyên đề này.
- Đối với các tai nạn giao thông liên quan đến học sinh phải khẩn trương điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; củng cố hồ sơ xử lý các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện gây tai nạn; xác định cụ thể các nguyên nhân gây tai nạn và kiến nghị giải pháp phòng ngừa.
- Thường xuyên rà soát không gian mạng, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến cổ xúy cho vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng và những hành vi khác ảnh hưởng tiêu cực đến thanh, thiếu niên.
- Chỉ đạo Công an địa phương ký kế hoạch phối hợp với các cơ sở giáo dục triển khai hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo cơ quan thông tấn, báo chí địa phương, Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn của học sinh.
- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với không gian mạng, kịp thời ngăn chặn, bóc gỡ, xoá bỏ các thông tin tác động tiêu cực đến học sinh, nhất là nội dung thiếu chuẩn mực, cổ xúy cho vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng; phối hợp với lực lượng Công an xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tổng rà soát về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông tại các tuyến đường bộ có trường học trên phạm vi toàn tỉnh; trường hợp có bất cập, thì ưu tiên xử lý, khắc phục, trong đó làm rõ lộ trình thực hiện, hoàn thành.
- Tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển, đưa đón học sinh bảo đảm an toàn.
- Rà soát, nghiên cứu bổ sung vào tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật các yêu cầu kỹ thuật trong tổ chức giao thông, hạn chế tốc độ, đấu nối của khu vực trường học trên đường bộ.
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển, đưa đón học sinh bằng xe ô tô buýt chuyên dụng; cơ chế, chính sách khuyến khích học sinh đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng và xe ô tô buýt chuyên dụng đưa đón học sinh; kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo đảm ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đưa đón học sinh theo hình thức hợp đồng.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, ưu tiên nguồn thu từ tiền xử phạt vi phạm giao thông, đấu giá biển số xe và các nguồn tăng thu khác để tăng cường đầu tư cho các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, nhất là nhiệm vụ bảo đảm TTATGT cho học sinh. Ưu tiên bố trí kinh phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng. Báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn lực cho hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực trường học; bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT cho học sinh.
Kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị an toàn khác là hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
7. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của học sinh; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị; mở chuyên mục tuyên truyền ATGT cho lứa tuổi học sinh vào các khung giờ, chuyên trang phù hợp để các em học sinh dễ theo dõi; lồng ghép tuyên truyền trước, trong, sau các chương trình truyền hình thu hút nhiều học sinh theo dõi.
8. Ban An toàn giao thông tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan thành viên của Ban An toàn giao thông tỉnh và các hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về ATGT cho học sinh; xây dựng sổ tay về lập và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo đảm ATGT cho trường học, tổ chức tập huấn cho người đứng đầu cơ sở giáo dục, giáo viên chủ nhiệm; thí điểm tổ chức tập huấn về kiến thức và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.
9. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp xã. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT cho học sinh để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình TTATGT liên quan đến học sinh diễn biến phức tạp trên địa bàn. Chỉ đạo từng xã/phường/thị trấn trong kế hoạch công tác hằng năm phải đưa ra mục tiêu phấn đấu không để học sinh trên địa bàn bị tai nạn giao thông và có giải pháp thực hiện cụ thể.
- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để tình hình TTATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý.
- Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông, hoàn thiện tổ chức giao thông tại các khu vực có trường học. Chỉ đạo các ngành, đoàn thể, huy động các nguồn lực xã hội quan tâm kèm cặp, giúp đỡ những thanh thiếu niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được đến trường và đến trường an toàn; bố trí ngân sách địa phương để thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trực thuộc phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông tại địa phương thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh; vận động đến từng gia đình không giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi, chưa có Giấy phép lái xe theo quy định); nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, “Đội thanh niên tình nguyện”, “Đội cờ đỏ” tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh và phụ huynh học sinh.
- Chỉ đạo rà soát, kiến nghị tổ chức giao thông tại các khu vực trường học, tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, nhất là các trường hợp ngay sát các quốc lộ, tuyến đường nhiều phương tiện đi lại vào các khung thời gian học sinh đến trường, tan học; nghiên cứu hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông, trong đó chú trọng đến việc bố trí vỉa hè, đường đi bộ, đường đi xe đạp và bãi trông giữ xe; ưu tiên bố trí hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm TTATGT như biển báo khu vực trường học, đèn tín hiệu sang đường, vạch băng qua đường, gờ giảm tốc, sơn giảm tốc phù hợp theo các khu vực trường học. Khẩn trương khắc phục các “điểm đen” trên các tuyến đường có trường học theo phân cấp quản lý. Tăng cường quản lý chặt chẽ các phương tiện chở khách hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh.
- Nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ các nhà trường tổ chức phương tiện đưa đón học sinh an toàn; chỉ đạo cơ quan chuyên môn giao thông vận tải phối hợp, hướng dẫn các nhà trường tổ chức xe đưa, đón học sinh phù hợp lứa tuổi, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; mỗi xe phải bố trí ít nhất một quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự, bảo đảm an toàn trong suốt chuyến đi; lái xe, quản lý học sinh phải được tập huấn để nắm vững, thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh; bố trí điểm dừng đón, trả tại khu vực trường học và các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh bảo đảm ATGT.
- Tổ chức tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng phân luồng, phòng ngừa, chống ùn tắc giao thông tại các khu vực trọng điểm, các tuyến đường quanh khu vực các trường học trên địa bàn, nhất là trong các giờ đến lớp và tan học. Kiểm tra, rà soát các bãi gửi xe trái phép gần khu vực trường học để có biện pháp xử lý; kiến nghị với nhà trường bố trí địa điểm và phân luồng cho học sinh ra về hợp lý để phụ huynh học sinh vào trường dừng, đón học sinh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông.
- Kiểm tra, rà soát các bãi gửi xe trái phép gần khu vực trường học để có biện pháp xử lý, đối với các bãi gửi xe được cấp phép xung quanh khu vực trường học thì yêu cầu cam kết không nhận trông, giữ phương tiện do học sinh không đủ điều kiện điều khiển (về tuổi, giấy tờ theo quy định).
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; tổ chức ký cam kết và lồng ghép với tuyên truyền hướng dẫn, nhắc nhở, quản lý chặt chẽ con em mình, không giao phương tiện sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; xây dựng mô hình Đoàn thanh niên tình nguyện, Phụ nữ tự quản tham gia bảo đảm TTATGT khu vực trường học; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho học sinh vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, cơ quan, đoàn thể.
Tỉnh Đoàn đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, mô hình “Nút giao thông an toàn”, phối hợp triển khai mô hình “Công trường an toàn giao thông”, “Xếp hàng đón con”.
11. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong việc đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo cơ quan tố tụng cấp huyện trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, nhất là những vụ việc gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến lứa tuổi học sinh; xử lý trách nhiệm của chủ xe để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nhằm tuyên truyền, phòng ngừa chung.
Trên cơ sở Kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở GDĐT trước ngày 10/12, để tổng hợp, báo cáo chung.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh bằng văn bản gửi về Sở GDĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Quyết định 29/QĐ-UBND năm 2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới do tỉnh Bắc Ninh ban hành
Số hiệu: | 29/QĐ-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Ninh |
Người ký: | Vương Quốc Tuấn |
Ngày ban hành: | 12/01/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 29/QĐ-UBND năm 2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới do tỉnh Bắc Ninh ban hành
Chưa có Video