THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1586/QĐ-TTg |
Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2012 |
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (các tờ trình số 967/TTr-BGTVT ngày 24 tháng 02 năm 2011 và số 8398/TTr-BGTVT ngày 08 tháng 10 năm 2012 và công văn số 3459/BGTVT-ATGT ngày 07 tháng 5 năm 2012) về Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với các nội dung chủ yếu sau đây:
1. Bảo đảm trật tự an toàn giao thông và hạn chế tai nạn giao thông là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội, trước hết là của các cơ quan nhà nước có chức năng và của người tham gia giao thông;
2. Chiến lược an toàn giao thông đường bộ phải phù hợp với các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển giao thông vận tải và các chiến lược, quy hoạch của các chuyên ngành có liên quan;
3. Chiến lược an toàn giao thông đường bộ nhằm thiết lập và duy trì trật tự xã hội trong lĩnh vực giao thông vận tải nhằm bảo đảm an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông; bảo đảm hệ thống giao thông vận tải hoạt động thông suốt phục vụ mục đích phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế;
4. Xây dựng các giải pháp mạnh, đột phá, đồng bộ, thực hiện từng bước, liên tục và kiên trì nhằm cải thiện môi trường giao thông trật tự, an toàn, văn minh, hiện đại, thân thiện và bền vững.
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển bền vững các giải pháp và chính sách an toàn giao thông đường bộ đáp ứng các yêu cầu hiện tại và tương lai; giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có giao thông an toàn, văn minh, hiện đại, thân thiện và bền vững; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải và bảo đảm an toàn giao thông.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2012 - 2020
- Hàng năm giảm 5 ÷ 10% số người chết do tai nạn giao thông đường bộ. Giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn.
- Nâng cao năng lực, hiệu quả và trách nhiệm của lực lượng thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông, trước hết là của người điều khiển phương tiện giao thông. Phát triển văn hóa giao thông trong cộng đồng. 100% các bậc học phải được giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. 85% người tham gia giao thông được phổ biến kiến thức, pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Nâng cấp, cải tạo và tăng cường điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt ưu tiên trên các quốc lộ có tình hình tai nạn giao thông nghiêm trọng theo chương trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ quốc tế.
- Xóa bỏ các điểm đen tai nạn giao thông đường bộ. Bảo đảm hành lang an toàn giao thông cho các quốc lộ.
- Cơ bản trên hệ thống quốc lộ được xây dựng và lắp đặt đầy đủ các công trình bảo đảm an toàn giao thông như: Trạm dừng nghỉ dọc đường, cầu vượt cho người đi bộ, đường cứu nạn, cảnh báo tự động, gác chắn tại giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đường tránh đô thị .v.v. và đặc biệt là làn đường dành cho xe mô tô, xe gắn máy.
- Phát triển hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em tại các đô thị loại I.
- Giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn: Đầu tư xây dựng phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn như đường sắt trên cao, tầu điện ngầm; vận tải hành khách bằng xe buýt và xe buýt nhanh tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng 25 ÷ 30% nhu cầu đi lại của nhân dân.
- Xây dựng trung tâm điều khiển giao thông hiện đại tại các đô thị loại I.
- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông, cơ chế, tổ chức bộ máy quản lý an toàn giao thông từ Trung ương đến địa phương.
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về an toàn giao thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý, nghiên cứu về an toàn giao thông.
- Bảo đảm phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông với các lực lượng khác; hoàn thiện cơ chế giám sát và chế tài xử lý đối với lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tập trung thực hiện công tác kiểm tra, giám sát lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Hoàn chỉnh hệ thống quản lý đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
- Nâng cấp hệ thống đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn khu vực và hội nhập quốc tế.
- 50% các tuyến cao tốc, quốc lộ được xây dựng đầy đủ hệ thống các trạm cấp cứu y tế, cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ. Hoàn thiện các trạm cấp cứu 115.
b) Tầm nhìn đến năm 2030
- Giai đoạn 2021 - 2030, hàng năm kiềm chế ba tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ. Hệ thống quản lý an toàn giao thông đã được thiết lập một cách hiệu quả và ổn định. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được đầu tư xây dựng hiện đại, đồng bộ, đáp ứng các yêu cầu về an toàn giao thông. Khoa học công nghệ trong lĩnh vực an toàn giao thông được áp dụng phổ biến.
- Tiếp tục xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, trước hết là của người điều khiển phương tiện giao thông.
- Tiếp tục triển khai chương trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ quốc tế nhằm tăng cường điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Tiếp tục xóa bỏ các điểm đen tai nạn giao thông đường bộ.
- Hệ thống quốc lộ được xây dựng và lắp đặt đầy đủ các công trình bảo đảm an toàn giao thông như: Trạm dừng nghỉ dọc đường, cầu vượt cho người đi bộ, đường cứu nạn, gác chắn tại giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đường tránh đô thị .v.v. và đặc biệt là làn đường dành cho xe mô tô, xe gắn máy.
- Phát triển hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em tại các thành phố đạt đô thị loại II trở lên.
- Giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn: Tiếp tục đầu tư xây dựng phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn như đường sắt trên cao, tầu điện ngầm, xe buýt và xe buýt nhanh tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
- Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, cơ chế, tổ chức bộ máy quản lý an toàn giao thông từ Trung ương đến địa phương được xây dựng ổn định và bền vững.
- Hệ thống cơ sở dữ liệu về an toàn giao thông hiện đại được tích hợp với nhiều loại dữ liệu đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý, nghiên cứu về an toàn giao thông.
- Từng bước hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nâng cao năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đạt tiêu chuẩn của các nước phát triển.
- Phát triển hệ thống đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn quốc tế và khu vực.
- Cơ bản các tuyến cao tốc, quốc lộ xây dựng đầy đủ hệ thống các trạm cấp cứu y tế, cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ.
1. Giáo dục và tuyên truyền về an toàn giao thông đường bộ
- Giáo dục nâng cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông với nhiều hình thức và nội dung phù hợp, theo các chuyên đề. Đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật và chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào sinh hoạt thường xuyên của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội. Đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí đánh giá chất lượng của tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên và là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên.
- Thực hiện thường xuyên “Năm an toàn giao thông”, “Tháng an toàn giao thông” và “Tuần an toàn giao thông” theo các chuyên đề cụ thể.
- Phòng, chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng ma túy và chất có cồn.
- Tuyên truyền trong các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tập huấn kiến thức pháp luật giao thông, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho các lái xe ở các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong công tác này.
- Xây dựng các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông cho người tham gia giao thông và đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông.
- Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học. Đưa chương trình giảng dạy an toàn giao thông vào các trường sư phạm.
- Xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên về an toàn giao thông tại các cấp Trung ương và địa phương, chú trọng phát triển ở cấp cơ sở.
2. Thể chế, chính sách
- Tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng lực của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về an toàn giao thông từ Trung ương đến địa phương.
- Hoàn thiện các cơ chế, chính sách về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
- Nghiên cứu xây dựng chính sách quản lý vận tải hàng hóa, hành khách nhằm nâng cao hiệu quả khai thác các loại hình vận tải; đẩy mạnh phát triển vận tải đa phương thức và logistics.
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu và cơ chế chia sẻ dữ liệu an toàn giao thông; thiết lập Trung tâm thông tin dữ liệu an toàn giao thông đường bộ quốc gia; nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho công tác quản lý điều hành hệ thống cơ sở dữ liệu; nâng cao năng lực và đẩy mạnh công tác nghiên cứu về an toàn giao thông; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực cho công tác an toàn giao thông, chú trọng đào tạo ở bậc đại học và sau đại học về an toàn giao thông, bao gồm cả đào tạo ở nước ngoài.
3. Kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông đường bộ
- Đẩy nhanh việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A, lắp đặt giải phân cách tránh xung đột đối đầu và xây dựng làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy; cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2016.
- Đầu tư cải tạo điều kiện an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: Trước mắt tập trung cải tạo các đoạn tuyến quốc lộ theo các giải pháp đế xuất của chương trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ quốc tế; cải tạo, nâng cao các điều kiện an toàn giao thông của mạng lưới giao thông nông thôn.
- Ưu tiên xây dựng các tuyến tránh đô thị; bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn tại các khu đô thị.
- Đầu tư xây dựng các tuyến đường trên cao, hướng tâm, vành đai tại các thành phố lớn như Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Xây dựng các nút giao khác mức; lắp đặt các trang thiết bị bảo đảm an toàn giao thông hiện đại trên các trục quốc lộ trọng điểm và tại các đô thị lớn.
- Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ưu tiên các nguồn lực đẩy nhanh phát triển hệ thống vận tải công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân.
- Đối với Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tăng cường phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và ưu tiên đầu tư phát triển phương tiện vận tải đô thị khối lượng lớn; tổ chức làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy; xây dựng hệ thống cầu vượt nhẹ bằng thép cho xe mô tô, xe gắn máy và xe ô tô có tải trọng nhẹ; xây dựng cầu vượt, hầm chui cho người đi bộ. Khi lập dự án nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới các tuyến đường bộ, tuyến tránh đô thị phải thiết kế phân làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy.
- Áp dụng công nghệ tiên tiến trong công tác tổ chức và phân làn, phân luồng giao thông, đặc biệt là ở các nút giao, chú trọng làn đường dành riêng cho xe buýt.
- Xây dựng trung tâm điều khiển giao thông hiện đại tại các thành phố trực thuộc Trung ương.
- Xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ trên các quốc lộ, hệ thống bến xe, bãi đỗ, điểm dừng xe của các phương tiện giao thông tại thành phố lớn, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng trong khu vực nội đô.
- Đối với đường cao tốc và các tuyến quốc lộ trọng yếu, ứng dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS); xây dựng và hoàn thiện các quy định về quản lý và khai thác; phát triển nguồn nhân Ịực cho công tác tổ chức và quản lý giao thông.
- Tiếp tục quan tâm đến hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em tại các đô thị loại I trở lên.
- Thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen tai nạn giao thông.
- Hiện đại hóa hệ thống quản lý, bảo trì đường bộ. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức quản lý, bảo trì đường bộ; đẩy mạnh thực hiện phân cấp, xã hội hóa quản lý, bảo trì đường bộ; xây dựng, phát triển hệ thống quản lý, bảo trì đường cao tốc.
- Tiếp tục triển khai việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ và chống tái lấn chiếm; nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp và đơn vị chức năng về quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ.
- Đối với đường bộ đi song song với đường sắt hoặc giao cắt với đường sắt cần phải xây dựng hệ thống đường gom, đường nhánh, hạn chế đấu nối vào quốc lộ và tiến tới xóa bỏ các đường ngang trái phép.
- Hệ thống biển báo giao thông phải bảo đảm phù hợp với thông lệ quốc tế và khu vực.
- Nâng cấp, cải tạo nâng cao điều kiện an toàn cho giao thông đường bộ khu vực miền núi, vùng cao.
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh tốc độ phương tiện cơ giới đường bộ.
4. Cưỡng chế thi hành pháp luật về giao thông đường bộ
- Nâng cao năng lực, hiệu quả và trách nhiệm công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đường bộ và các lực lượng thực thi công vụ khác; hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông với các lực lượng khác; huy động các lực lượng khác (cảnh sát cơ động, công an xã ...) phối hợp, tham gia công tác cưỡng chế thi hành luật giao thông đường bộ.
- Xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông thông qua hình ảnh; hiện đại hóa công tác giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên các quốc lộ và tại các đô thị lớn.
- Tập trung công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công tác cưỡng chế đối với lực lượng thi hành công vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Triển khai thực hiện Đề án “Kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên đường bộ”.
5. Phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
- Tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường”.
- Quản lý công tác kiểm định, nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới. Thực hiện kiểm soát an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.
- Mở rộng kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ cho những vùng sâu, vùng xa. Xây dựng mới, nâng cấp các trạm đăng kiểm hoặc sử dụng xe kiểm định lưu động.
- Xây dựng trung tâm thử nghiệm an toàn xe cơ giới hiện đại.
- Đẩy mạnh công tác quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, tiếp tục thực hiện việc thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông.
- Quy định niên hạn sử dụng đối với tất cả các loại phương tiện cơ giới đường bộ.
- Đầu tư phương tiện giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu tiếp cận giao thông cho người khuyết tật.
- Tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông”, trong đó chú trọng nghiên cứu xây dựng các giáo trình đào tạo phù hợp với đồng bào vùng sâu, vùng xa và người khuyết tật.
6. Cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông đường bộ
- Xây dựng và triển khai quy hoạch các trạm cứu hộ, cứu nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và các trạm cấp cứu tai nạn giao thông trên các quốc lộ.
- Triển khai đề án “Tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc”.
- Đẩy mạnh xã hội hóa công tác cứu hộ giao thông.
IV. GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ 2013 - 2015
Nhằm đạt được những mục tiêu của Chiến lược, trong giai đoạn 2013 -2015 cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ mang tính đột phá như sau:
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp tại Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông;
- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông;
- Thực hiện nếp sống “Văn hóa giao thông” gắn với thực hiện thường xuyên “Năm an toàn giao thông”, “Tháng an toàn giao thông” và “Tuần an toàn giao thông” theo các chuyên đề cụ thể để tăng cường sự hiểu biết và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của toàn dân;
- Xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình an toàn giao thông cụ thể tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Đẩy nhanh việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A, lắp đặt giải phân cách tránh xung đột đối đầu và xây dựng làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy. Cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2016;
- Nâng cao năng lực, hiệu quả và trách nhiệm công tác cưỡng chế của lực lượng thực thi công vụ với một số giải pháp trọng tâm như: Nâng cao chất lượng xử phạt, huy động các nguồn lực và tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng có thể tham gia cưỡng chế (cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, cảnh sát cơ động, công an xã.
- Xây dựng trung tâm điều khiển giao thông hiện đại tại các thành phố trực thuộc Trung ương; tăng cường xử phạt thông qua hình ảnh; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, chống tiêu cực trong các lực lượng thi hành công vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
- Triển khai thực hiện Đề án “Kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên đường bộ”;
- Xây dựng và triển khai Đề án kiểm soát sử dụng ma túy và chất có cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông;
- Đẩy mạnh công tác phân luồng giao thông, phân làn phương tiện tham gia giao thông trên các quốc lộ trọng điểm, tại Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị loại I.
Huy động tối đa mọi nguồn lực, chú trọng nguồn nội lực, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước bảo đảm đủ nguồn kinh phí cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông để thực hiện mục tiêu Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
1. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia là cơ quan giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chiến lược này.
2. Các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là đầu mối thực hiện các nhiệm vụ liên quan theo chức năng nhiệm vụ đuợc giao. Trên cơ sở nội dung của Chiến lược, có trách nhiệm cụ thể hóa các nội dung bằng các kế hoạch, chương trình hành động ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
3. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bảo đảm nguồn lực thực hiện Chiến lược.
4. Lộ trình thực hiện theo các giai đoạn từ 2012 - 2020 và 2021 - 2030 (chi tiết tại Phụ lục I).
5. Chương trình, dự án đầu tư theo các giai đoạn 2012 - 2015 và 2016 - 2020 (chi tiết tại Phụ lục II).
6. Trong quá trình thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các Bộ, ngành liên quan thường xuyên rà soát, cập nhật các nội dung phát sinh để tổ chức thực hiện có hiệu quả Chiến lược này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
THỦ TƯỚNG |
LỘ TRÌNH THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 2012 - 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1586/QĐ-TTg ngày 24 tháng 10 năm 2012 của
Thủ tướng Chính phủ)
TT |
Nội dung |
Lộ trình thực hiện |
|
2012 -2020 |
2021 - 2030 |
||
I |
GIÁO DỤC VÀ TUYÊN TRUYỀN VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ |
||
1 |
Thực hiện “Năm an toàn giao thông”, “Tháng an toàn giao thông” và “Tuần an toàn giao thông” theo các chủ đề cụ thể. |
---------------- |
---------------- |
2 |
Giáo dục ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. |
---------------- |
---------------- |
3 |
Xây dựng và triển khai đề án kiểm soát sử dụng ma túy và chất có cồn đối với người lái xe khi tham gia giao thông. |
------- |
|
4 |
Xây dựng hành vi văn hóa giao thông. |
------- |
|
5 |
Tiến hành phổ biến tuyên truyền về văn hóa giao thông bằng nhiều hình thức kết hợp. |
---------------- |
---------------- |
6 |
Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy pháp luật về an toàn giao thông trong trường học |
---------------- |
|
7 |
Đưa chương trình giảng dạy an toàn giao thông vào các trường sư phạm. |
------- |
|
8 |
Xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên. |
---------------- |
---------------- |
II |
THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH |
||
1 |
Nâng cao năng lực cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; các cơ quan quản lý Nhà nước về an toàn giao thông từ Trung ương đến địa phương |
------- |
|
2 |
Tăng cường năng lực cho các Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố. |
------- |
|
3 |
Hoàn thiện các cơ chế chính sách về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ. |
---------------- |
|
4 |
Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu và cơ chế chia sẻ dữ liệu an toàn giao thông |
---------------- |
------- |
5 |
Thiết lập Trung tâm thông tin dữ liệu an toàn giao thông đường bộ quốc gia. |
------- |
------- |
6 |
Phát triển nguồn nhân lực cho công tác bảo đảm an toàn giao thông. |
---------------- |
---------------- |
III |
KẾT CẤU HẠ TẦNG VÀ TỔ CHỨC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ |
||
1 |
Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A |
------- |
|
2 |
Đầu tư cải tạo nâng cấp điều kiện an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng giao thông theo chương trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ quốc tế: QL5, QL3, QL9, QL10, QL18, QL19, QL20. |
---------------- |
|
Các tuyến quốc lộ khác |
|
---------------- |
|
3 |
Xây dựng các tuyên tránh đô thị |
---------------- |
---------------- |
4 |
Xây dựng các tuyến đường trên cao, hướng tâm, vành đai tại các thành phố lớn như Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. |
---------------- |
------- |
5 |
Phát triển hệ thống vận tải công cộng từng bước hạn chế phương tiện cá nhân tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. |
---------------- |
---------------- |
6 |
Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và ưu tiên đầu tư phát triển phương tiện vận tải đô thị khối lượng lớn tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh |
---------------- |
|
7 |
Tổ chức làn đường dành riêng cho xe gắn máy, xây dựng hệ thống cầu vượt nhẹ bằng thép cho xe gắn máy và xe có tải trọng nhẹ; xây dựng cầu vượt, hầm chui cho người đi bộ tại đô thị loại I trở lên |
---------------- |
|
8 |
Thiết kế phân làn đường dành riêng cho xe môtô, xe gắn máy khi lập dự án nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới các tuyến đường bộ, tuyến tránh đô thị |
---------------- |
---------------- |
9 |
Xây dựng trung tâm điều khiển giao thông hiện đại tại các thành phố trực thuộc Trung ương. |
---------------- |
|
10 |
Xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ đường dài trên các quốc lộ. |
---------------- |
|
11 |
Xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng trong khu vực nội đô. |
---------------- |
------- |
12 |
Ứng dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên đường cao tốc và các quốc lộ trọng yếu |
---------------- |
------- |
13 |
Xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người già và trẻ em tại các đô thị loại II trở lên. |
---------------- |
---------------- |
14 |
Cải tạo, xoá bỏ điểm đen tai nạn giao thông. |
---------------- |
---------------- |
15 |
Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức quản lý, bảo trì đường bộ. |
---------------- |
|
16 |
Lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ và chống tái lấn chiếm. |
---------------- |
|
17 |
Xây đựng hệ thống đường gom, đường nhánh, hạn chế đấu nối vào quốc lộ và tiến tới xóa bỏ các đường ngang trái phép. |
---------------- |
------- |
18 |
Biển báo giao thông phải đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và khu vực. |
------- |
|
19 |
Nâng cấp, cải tạo nâng cao điều kiện an toàn cho giao thông đường bộ khu vực miền núi và nông thôn. |
---------------- |
|
20 |
Rà soát, điều chỉnh tốc độ phương tiện cơ giới đường bộ. |
------- |
|
IV |
CƯỠNG CHẾ THI HÀNH LUẬT |
||
1 |
Nâng cao năng lực, hiệu quả và trách nhiệm công tác cưỡng chế của lực lượng thực thi công vụ. |
---------------- |
---------------- |
2 |
Bảo đảm phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm |
---------------- |
|
3 |
Hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát giao thông với các lực lượng khác. |
------- |
|
4 |
Xây dựng và hoàn thiện hệ thống giám sát giao thông, cưỡng chế và xử phạt bằng hình ảnh. |
---------------- |
------- |
|
Kiểm tra, giám sát việc thực thi công tác cưỡng chế đối với lực lượng thi hành công vụ |
---------------- |
---------------- |
5 |
Triển khai thực hiện đề án kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên đường bộ |
---------------- |
|
6 |
Từng bước hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm |
|
|
V |
PHƯƠNG TIỆN VÀ NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ |
||
1 |
Thực hiện đề án nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường |
---------------- |
|
2 |
Thực hiện kiểm soát an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành. |
------- |
------- |
3 |
Xây dựng trung tâm thử nghiệm an toàn xe cơ giới hiện đại |
------- |
------- |
4 |
Thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông |
------- |
|
5 |
Quy định niên hạn sử dụng đối với tất cả các loại phương tiện cơ giới đường bộ. |
------- |
|
6 |
Đầu tư phương tiện giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu tiếp cận giao thông cho người khuyết tật. |
---------------- |
------- |
7 |
Nghiên cứu các giáo trình đào tạo phù hợp với đồng bào vùng sâu, vùng xa và người khuyết tật |
---------------- |
|
VI |
CỨU HỘ, CỨU NẠN VÀ CẤP CỨU Y TẾ TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ |
||
1 |
Xây dựng và triển khai quy hoạch các trạm cứu hộ, cứu nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và các trạm cấp cứu tai nạn giao thông trên các quốc lộ. |
---------------- |
------- |
2 |
Tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc. |
------- |
---------------- |
3 |
Xây dựng và thực hiện Đề án tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc |
------- |
------- |
4 |
Xã hội hóa công tác cứu hộ giao thông |
------- |
|
DANH MỤC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN ĐẦU TƯ GIAI ĐOẠN 2012 -
2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1586/QĐ-TTg ngày 24 tháng 10 năm 2012 của
Thủ tướng Chính phủ)
TT |
Chương trình, dự án |
Giai đoạn |
|
2012 -2015 |
2016 - 2020 |
||
I |
GIÁO DỤC VÀ TUYÊN TRUYỀN VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ |
||
1 |
Xây dựng và triển khai đề án kiểm soát sử dụng ma túy và chất có cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông |
|
---------------- |
2 |
Nghiên cứu xây dựng hành vi văn hóa giao thông |
---------------- |
|
3 |
Chương trình phổ biến tuyên truyền về văn hóa an toàn giao thông bằng nhiều hình thức |
---------------- |
---------------- |
4 |
Chương trình tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng |
---------------- |
---------------- |
5 |
Chương trình tuyên truyền trong cộng đồng |
---------------- |
---------------- |
6 |
Chương trình hoàn thiện tài liệu và giáo trình giảng dạy |
|
---------------- |
7 |
Dự án tăng cường năng lực đào tạo giáo viên giảng dạy và cung cấp trang thiết bị giảng dạy về an toàn giao thông |
|
---------------- |
II |
THỂ CHỂ, CHÍNH SÁCH |
||
1 |
Dự án hoàn thiện Cơ sở dữ liệu về an toàn giao thông |
|
---------------- |
2 |
Dự án xây dựng Trung tâm thông tin dữ liệu an toàn giao thông đường bộ quốc gia. |
|
---------------- |
3 |
Chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực an toàn giao thông |
|
---------------- |
III |
KẾT CẤU HẠ TẦNG VÀ TỔ CHỨC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ |
||
1 |
Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1A |
---------------- |
|
2 |
Dự án cải tạo điều kiện an toàn giao trên các quốc lộ theo chương trình đánh giá an toàn giao đường bộ quốc tế: QL3, QL5, QL18, QL19, QL20 |
---------------- |
---------------- |
3 |
Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn thiết kế làn đường và công trình dành cho xe mô tô, xe gắn máy |
---------------- |
---------------- |
4 |
Dự án xây dựng, lắp đặt các công trình, trang thiết bị cho người đi bộ |
|
---------------- |
5 |
Dự án xóa bỏ các điểm giao cắt trái phép với đường sắt |
|
---------------- |
6 |
Dự án phân luồng và tổ chức giao thông tại các nút giao, xây dựng cầu vượt cho xe mô tô, xe gắn máy và ôtô con. |
|
---------------- |
7 |
Dự án xây dựng các trạm dừng nghỉ trên mạng lưới quốc lộ |
|
---------------- |
8 |
Áp dụng hệ thống camera theo dõi giao thông, hệ thống thông tin cho lái xe ở thành phố lớn |
---------------- |
---------------- |
9 |
Xây dựng trung tâm điều khiển giao thông tại các thành phố trực thuộc Trung ương |
---------------- |
---------------- |
10 |
Chương trình hiện đại hóa hệ thống quản lý đường bộ, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, định mức quản lý và bảo trì quốc lộ và đường cao tốc |
|
---------------- |
IV |
CƯỠNG CHẾ THI HÀNH LUẬT |
||
1 |
Đề án nâng cao năng lực, hiệu quả và trách nhiệm công tác cưỡng chế của lực lượng thực thi công vụ |
---------------- |
|
2 |
Xây dựng hệ thống giám sát giao thông, cưỡng chế và xử phạt vi phạm pháp luật về an toàn giao thông bằng hình ảnh |
---------------- |
---------------- |
3 |
Dự án cung cấp trang thiết bị cho lực lượng hỗ trợ công tác cưỡng chế |
---------------- |
---------------- |
4 |
Chương trình nghiên cứu xây dựng các phương pháp cưỡng chế mới, hiện đại ứng dụng công nghệ và trang thiết bị tiên tiến |
|
---------------- |
5 |
Dự án xây dựng các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên các quốc lộ 1 |
---------------- |
---------------- |
V |
PHƯƠNG TIỆN VÀ NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ |
||
1 |
Nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các quy định pháp luật về đăng kiểm phương tiện |
|
---------------- |
2 |
Xây dựng và hoàn thiện các quy định pháp luật về kiểm soát an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành |
|
---------------- |
VI |
CỨU HỘ, CỨU NẠN VÀ CẤP CỨU Y TẾ TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ |
||
1 |
Quy hoạch các trạm cứu hộ, cứu nạn giao thông trên toàn quốc |
|
---------------- |
2 |
Quy hoạch các trạm cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ |
|
---------------- |
3 |
Chương trình đào tạo các nguồn lực sơ cấp cứu ban đầu cho nhân viên y tế, lái xe, cảnh sát giao thông và người dân sống dọc tuyến đường |
|
---------------- |
THE PRIME
MIN1STER |
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIET NAM |
No. 1586/QD-TTg |
Hanoi, October 24th 2012 |
THE PRIME MINISTER
Pursuant to the Law on Organization of the Government dated December 25th 2001;
At the proposal of the Ministry of Transport (the Report No. 967/TTr-BGTVT dated February 24th 2011, the Report No. 8398/TTr-BGTVT dated October 8th 2012, and the Official Dispatch No. 3459/BGTVT- ATGT dated May 7th 2012) concerning the national strategy on the assurance of road traffic safety and order by 2020, and the orientation towards 2030,
DECIDES:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. The road traffic safety strategy must be conformable with the socio-economic development strategies, transport development strategy and relevant specialized strategies and plans;
3. The road traffic safety strategy aims to establish and maintain traffic order in order to assure safety for road users and vehicles in traffic; smooth operation of the transport system must be assured to serve socio-economic development, national defense and security, extensive and intensive international economic integration;
4. Strong, breakthrough and synchronous solutions must be provided and implemented continuously and persistently in order to create an orderly, safe, civilized, modern, friendly and sustainable traffic environment.
1. General targets
Sustainably develop road traffic safety solutions and policies which meet the current and future requirements; reduce traffic accidents and traffic congestion in a sustainable manner, towards building a society with safe, civilized, modern, friendly and sustainable traffic; develop road traffic infrastructure to meet transport demand and assure traffic safety.
2. Specific targets
a/ 2012-2020
- Reduce 5-10% of road casualties every year; reduce traffic congestion in Hanoi, Ho Chi Minh City and major cities.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Raise the road sense of road users, especially vehicle operators; develop a traffic etiquette in the community; teach students the law on traffic safety and order; provide traffic safety and order knowledge and laws for at least 85% of road users.
- Upgrade and improve the safety conditions of road infrastructure, especially that of national highways with frequent serious traffic accidents according to the international road assessment program (IRAP).
- Eliminate hot spots of road accidents; assure traffic safely corridors for national highways.
- The national highway system must be basically provided with adequate traffic safety works such as rest stops, overpasses for pedestrians, rescue roads, automatic warning systems. barriers at road- railway intersections, bypasses, etc., especially separate lanes for motorcycles.
- Develop a transport system accessible to the disabled, the elderly and children in urban areas type 1.
- Reduce traffic congestion in major urban areas: invest in building and developing massive public transport such as sky trains and metro; passenger transport by bus and express bus in Hanoi and Ho Chi Minh City in order to meet 25-30% of the demand for travel.
- Build modern traffic control centers in urban areas type 1.
- Keep completing the system of law documents on traffic safety and order, the mechanisms and organizational structure of traffic safety management from the Central to local government.
- Build a modern traffic safety database which meets requirements for traffic safety management and research.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Complete the mechanism of cooperation between traffic police and other forces; complete the mechanism for supervision and imposition of penalties that serve the forces assigned to assure traffic safety and order; focus on the inspection and supervision of law enforcement forces to assure traffic safety and order.
- Complete the road motor vehicle registration system.
- Upgrade the system of training, testing and issuance of driver’s licenses to meet regional and international standards.
- 50% of freeways and national highways will be fully built with the system of first-aid and rescue stations; improve emergency centers 115.
b/ The orientation towards 2030
- During 2021 -2030: annually control the three indicators of number of traffic accidents, number of road casualties and number of road injuries. The traffic safety management system will have been established and operated in an effective and stable manner. Road infrastructure will be built with modern and synchronous facilities meeting traffic safety requirements. Traffic safety Science and technology will be applied popularly.
- Keep raising the road sense among road users, first of all vehicle operators.
- Keep implementing the IRAP in order to improve the safety conditions of road infrastructure.
- Keep eliminating hot spots of road traffic accidents.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Develop the transport system accessible to the disabled, the elderly and children in urban areas of grade II and higher grades.
- Reduce traffic congestion in major urban areas: To further build and develop large- capacity mass transit such as sky trains. metro, passenger transportation by bus and express bus in Hanoi and Ho Chi Minh City.
- Complete the system of law documents on traffic safety and order, mechanism for and organizational apparatus of traffic safety management from Central to local level in a stable and sustainable manner.
- The modern traffic safety database will be integrated with different kinds of data meeting requirements of traffic safety management and research.
- Step by step modernize equipment and facilities to serve patrol, control and penalizing violations.
- Raise the capability of law enforcement forces to assure traffic safety and order up to standards of developed countries.
- Develop the system of training, testing and issuance of driver’s licenses up to regional and international standards.
- All freeways and national highways must be basically provided with the system of emergency treatment and rescue stations.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Raise the awareness and qualities of the traffic law enforcement forces.
- Intensify the dissemination and education about the laws on traffic safety and order in various forms and with appropriate contents; incorporate the dissemination and education about the laws on traffic safety and order into regular activities of socio-political organizations; make the conformity to traffic law a criterion for assessing the quality of organizations, officials, public employees and members, and for assessment of students’ behavior at the end of school-years.
- Regularly organize the “Year of Traffic Safety”, "Month of Traffic Safety” and “Week of Traffic Safety” according to specific themes.
- Prevent operators of motor road vehicles from using drugs and alcoholic drinks.
- Carry out propagation in car transport businesses; provide knowledge about traffic law, skills and professional ethics for drivers of car transport businesses; the directors of car transport businesses are responsible for these works.
- Develop criteria and behaviors of traffic etiquette for road users and promote pubic information about and popularization of these criteria and behaviors.
- Innovate the contents and methods of teaching traffic law in schools; integrate the traffic safety teaching programs in pedagogy schools.
- Build a network of traffic safety communicators at Central and local levels, especially at grassroots level.
2. Regulations and policies
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Complete the mechanisms and policies on assurance of road traffic safety and order.
- Study and develop policies on management of goods and passenger transport in order to effectively utilize various forms of transport; strongly stimulate the development of multimodal transport and logistics.
- Build and complete the System of databases and the mechanisms for sharing information about traffic safety; establish a national road traffic safety information center; study and develop mechanisms and policies to increase training of human resources for the management and operation of the database system: raise capacity for and enhance traffic safety research; focus on developing human resources for traffic safety works, especially tertiary and postgraduate training in traffic safety, including overseas training.
3. Traffic infrastructure and organization of road traffic
- Expedite the upgrade and expansion of national highway 1A, install median strips to prevent head-on collisions, and build separate lanes for motorcycles; basically complete the whole route in 2016.
- Renovate the traffic safety conditions of road infrastructure. In the immediate future, to focus on renovating national highway sections according to the Solutions recommended in the IRAP; renovate and improve the transport safety conditions of the rural road network.
- Prioritize the construction of bypasses; ensure smooth and safe traffic in urban areas.
- Build overhead, center-bound and ring roads in major cities such as Hanoi and Ho Chi Minh City; build multi-level intersections; install modern equipment to assure traffic safety along key national highways and in major urban areas.
- The provinces and centrally-run cities shall prioritize resources for rapidly developing the mass transit system in order to meet travel demand, step by step reduce personal vehicles.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Apply advanced technologies to the organization and separation of traffic lanes, especially at intersections, focus on exclusive lanes for buses.
- Build modern traffic control centers in centrally-run cities.
- Build rest stops along national highways, bus stations and car parks in major cities, especially expediting the construction of underground and multi-story car parks in inner cities.
- Apply the intelligent traffic system (ITS) to crucial freeways and national highways; issue and complete the regulations on management and operation; develop human resources for traffic organization and management.
- Keep paying attention to the transport system accessible to the disabled, the elderly and children in urban areas type 1 or above.
- Regularly scrutinize, detect and promptly handle hot spots of traffic accidents.
- Modernize the road administration and maintenance system; complete the system of standards and norms for road administration and maintenance; step up the decentralization and socialization of road administration and maintenance activities; build and develop the freeways administration and maintenance system.
- Keep restoring order in the road traffic safety corridors and prevent the re-encroachment; enhance the responsibility of local administrations at different levels and functional units in charge of managing the road traffic safety corridors.
- For roads running in parallel with or crossing railways, it is necessary to build on-ramps and off-ramps; restrict connection to national highways towards removing illegal paths that cross railways.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Upgrade and improve the safety conditions for road traffic in highlands.
- Keep scrutinizing and adjusting the speed of road motor vehicles.
4. Enforcement of road traffic law
- Enhance the capacity, effectiveness and responsibility of road traffic police and inspection forces and other law enforcement forces; modernize equipment and means that serve the patrol, control and penalizing violations.
- Complete the mechanism for cooperation between traffic police and other forces; mobilize other forces (mobile police, commune police, etc.) to cooperate and participate in the enforcement of the Law on Road Traffic.
- Penalize administrative violations of traffic safety and order through image surveillances; modernize the supervision, detection and imposition of penalties for violations of road traffic safety and order along national highways and in major cities.
- Focus on the inspection and supervision of enforcement activities of law enforcement forces to assure traffic safety and order.
- Implement the Scheme on controlling tonnage of road vehicles.
5. Road vehicles and their operators
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Manage the inspection and raise the quality, technical safety and envirorimental protection of motor vehicles; control the technical safety and environmental protection of motorcycles in circulation.
- Expand the inspection of road motor vehicles to remote areas; build new registration stations and upgrade old registration stations, or use mobile registration stations.
- Build modern motor vehicle safety test centers.
- Enhance the management of road motor vehicles, keep replacing of obsolete tractors, motor pedicabs, three-wheeled motor vehicles and non-motorized three-wheeled and four-wheeled vehicles that are banned from traffic.
- Provide limited lifetimes for all kinds of road motor vehicles.
- Invest in public means of transport accessible to the disabled.
- Keep implementing the “Scheme on improving the quality of training, testing and issuance of driver’s licenses which contribute to reducing traffic accidents and traffic congestion”, focus on the training program suitable for people in remote areas and the disabled.
6. Rescue and emergency treatment for road traffic accidents
- Develop and implement a planning for rescue stations and emergency treatment stations along national highways.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Encourage the private participation in of traffic rescue.
IV. BREAKTHROUGHS DURING 2013-2015
In order to achieve the objectives of the Strategy, in the 2013-2015 period, it is necessary to focus on performing the following breakthrough tasks:
- Direct the coordinated implementation of solutions stated in Directive No. 18-CT/TW of the Central Committee Secretariat of the Communist Party on intensifying the leadership of the Communist party in the assurance of road, railway, inland waterway traffic safety and order and reduce traffic congestion;
- Promote the leadership of the Communist Party committees at all levels and the responsibilities and cooperation of miniseries, sectors. localities and socio-political organizations in assuring traffic safety and order ; clearly define state management responsibilities of administrations at all levels and heads of agencies and organizations for assuring traffic safety and order;
- Follow the traffic etiquette associated with the regular organization of the “Year of Traffic Safety ", “Month of Traffic Safety” and “Week of Traffic Safety" with specific themes in order to enhance understanding and sense of observance of traffic order and safely law among the entire population;
- Develop and implement specific traffic safety strategies, plannings, plans and programs in the provinces and centrally run cities;
- Expedite the upgrade and expansion of national highway 1A, install median strips to avoid head-on traffic and build separate lanes for motorcycles; basically complete the whole route by 2016;
- Raise the capacity, efficiency and responsibility of the law enforcement forces with such key measures as raising the quality of sanctioning, mobilizing resources and increasing cooperation among forces that can participate in enforcement (traffic police, traffic inspectors, mobile police, commune police, etc);
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Implement the Scheme on controlling the flow rate of road vehicles;
- Develop and implement the Scheme on controlling of the use of drugs and alcoholic drinks among operators of vehicles in traffic;
- Enhance the separation of traffic flows and lanes for vehicles operating on key national highways, in Hanoi, Ho Chi Minh City and urban areas type 1.
Mobilize to the all resources, particularly domestic ones, and facilitate the attraction of domestic investment Capital from all economic sectors as well as foreign investment in various forms to assure sufficient funds for the assurance of traffic safety and order to achieve the objectives of the national strategy on assurance of road traffic safety and order by 2020, with an orientation towards 2030.
Article 2. Organization of implementation
1. The National Traffic Safety Committee is the agency assisting the Prime Minister in directing, urging and examining the implementation of this Strategy.
2. Ministries, agencies, provinces and centrally run cities act as focal points in performing relevant tasks in line with their assigned functions and tasks. They shall concretize the contents of the strategy into short-term, medium-term and long-term plans and programs of action.
3; Assign the Ministry of Planning and Investment and the Ministry of Finance 10 assure resources for the implementation of this Strategy.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Programs and investment projects will be implemented according to the 2012-2015 and 2016-2020 periods (more details in Annex II)
6. In the course of implemeting the national strategy on assurance of road traffic safety and order by 2020, the National Traffic Safety Committee and related ministries and sectors shall regularly review and update arising issues in order to effectively implement this Strategy.
Article 3. This Decision takes effect on the date on which it is signed.
PRIME
MINISTER
Nguyen Tan Dung
;
Quyết định 1586/QĐ-TTg năm 2012 phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu: | 1586/QĐ-TTg |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Thủ tướng Chính phủ |
Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: | 24/10/2012 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 1586/QĐ-TTg năm 2012 phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chưa có Video