BỘ
GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN |
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA |
Số: 39-NĐ |
Hà Nội, ngày 14 tháng 05 năm 1958 |
BAN HÀNH BẢN ĐIỀU LỆ VỀ TÀU BUÔN RA VÀO CÁC CẢNG CỦA NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
Để bảo đảm trật tự an ninh ở các
Cảng, phát huy khả năng phục vụ tầu ra vào Cảng, góp phần vào việc giao lưu
hàng hóa xuất nhập khẩu;
Theo đề nghị của ông Giám đốc Cục Đường thủy;
Sau khi đã được Thủ tướng phủ thông qua;
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 2. - Tất cả những điều khoản cũ trái với thể lệ này đều bãi bỏ.
|
BỘ
TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN |
VỀ TẦU BUÔN RA VÀO CÁC CẢNG CỦA NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
a) Cảng Hải Phòng.
b) Cảng Hòn Gay.
c) Cảng Cẩm Phả.
d) Cảng Bến thủy.
Nếu vì tránh nạn hoặc vì lý do tối cần thiết nào khác mà tàu bắt buộc phải vào một địa điểm khác thuộc bờ biển nước Việt Nam dân chủ cộng hòa thì thuyền trưởng phải tìm cách báo ngay cho nhà chức trách địa phương để các cơ quan có thẩm quyền đến xử lý tại chỗ và phải tuân theo những quyết định của các nhà chức trách đối với tàu.
Đơn xin phép làm thành hai bản, nếu tàu được phép vào cảng thì một bản sẽ hoàn lại cho Công ty đại lý để làm thủ tục cho tàu vào cảng.
Tàu quốc tịch Việt Nam vào cảng cũng phải báo giờ tàu đến như tàu ngoại quốc.
a) Giấy tờ phải nộp:
- Giấy khai tàu đến;
- Giấy phép rời cảng cuối cùng ở ngoại quốc tàu khởi hành để đi đến Việt Nam.
- Lược khai hành hóa kể cả hàng hóa quá cảnh và sơ đồ xếp hàng trên tàu;
- Lược khai hành lý của thuyền viên;
- Các hợp đồng vận chuyển;
b) Giấy tờ phải xuất trình:
- Sổ nhật ký của tàu;
- Chứng thư quốc tịch;
- Giấy chứng nhận trọng tải;
- Giấy phép lưu hành;
a) Đơn xin rời cảng;
b) Danh sách thuyền viên nếu có thay đổi từ lúc tàu vào cảng;
c) Lược khai hàng hóa.
Tàu chỉ được nhổ neo sau khi Hội đồng kiểm tra đã làm xong thủ tục và tàu đã được Cảng vụ cấp giấy phép cho rời cảng.
Sau khi đã được cấp giấy phép rời cảng, tàu chỉ được đỗ lại một thời gian lâu nhất là 24 tiếng đồng hồ, dù là ngày chủ nhật hay ngày lễ. Quá thời hạn đó mà tàu chưa rời bến thì giấy phép không có giá trị nữa và tàu bắt buộc phải xin giấy phép khác.
Điều 8. - Trong những trường hợp dưới đây Cảng vụ có quyền hoãn việc cấp giấy phép rời bến:
a) Tàu xếp hàng hóa quá mớn nước, chở hành khách qúa số được phép chở;
b) Hàng hóa xếp không đúng quy cách;
c) Không đủ số thuyền viên hoặc thuyền trưởng, trưởng máy và vô tuyến điện viên không có bằng cấp;
d) Tàu và trang bị trên tàu không đủ bảo đảm an toàn;
e) Tàu chở những hàng hóa thuộc loại nguy hiểm mà không có biện pháp bảo vệ thích hợp;
f) Giấy phép lưu hành hết hạn;
g) Có báo bão, tàu ra khơi có nhiều nguy hiểm;
h) Tàu chưa thanh toán xong cảng phí và tiền phạt nếu có hoặc tàu gây ra thiệt hại chưa bồi thường xong xuôi trừ khi tàu chịu ký quỹ một số tiền đủ để bảo đảm các khoản đó.
Trong trường hợp f) Cảng vụ có quyền, nếu khám xét thấy tàu có đủ bảo đảm an toàn, cấp giấy phép lưu hành tạm thời để cho tàu trở về cảng đăng ký xin cấp xin cấp giấy phép lưu hành mới hoặc để đi đến cảng đầu tiên tàu dự định đến sau khi rời cảng Việt Nam.
Tàu của Việt Nam dung lượng toàn phần từ 250 tonnơ trở lên được miễn lấy hoa tiêu nếu thuyền trưởng có bằng cấp hoa tiêu và dự đảm nhận dẫn tàu.
Tàu của Việt Nam dung lượng toàn phần dưới 250 tonnơ không bắt buộc phải lấy hoa tiêu nhưng nếu thuyền trưởng yêu cầu thì được Cảng vụ cử hoa riêu dẫn tàu.
a) Tàu chở hành khách, tàu có chở thư tin.
b) Tàu chở hàng hóa mau hư;
c) Tàu mà mớn nước thích hợp với mức nước thủy triều lúc bấy giờ.
Khi chưa làm xong nhiệm vụ hay chưa có người thay thế thì hoa tiêu không được rời tàu.
Điều 13. - Thuyền trưởng có trách nhiệm:
- Trong nom cho hoa tiêu lên và xuống tàu của mình được an toàn, không để xảy ra tai nạn cho canô của hoa tiêu.
- Cho hoa tiêu biết tình hình, đặc điểm của tàu như tốc độ, mớn nước, tình trạng máy móc, v.v… để hoa tiêu có điều kiện dẫn tàu được an toàn.
Điều 14. - Nếu hoa tiêu phải chờ đợi lâu trên tàu, thuyền trưởng phải bảo đảm ăn, ngủ cho hoa tiêu.
Khi dẫn tàu rời cảng, nếu vì sóng gió lớn hoa tiêu không thể xuống tàu trở về căn cứ mà phải theo tàu ra ngoài khu vực dẫn tàu thì thuyền trưởng phải đậu lại ở bến gần nhất để hoa tiêu xuống và phải đài thọ mọi khoản phí tổn về ăn ngủ chuyển vận cho hoa tiêu trở về căn cứ.
Nếu vì lầm lỗi của hoa tiêu mà xẩy ra tai nạn thì hoa tiêu chỉ chịu trách nhiệm về hành chính hoặc hình sự, chủ tàu chịu trách nhiệm về dân sự và phải bồi thường thiệt hại trừ khi tai nạn xẩy ra trong những trường hợp bất khả kháng.
QUY TẮC VIỆC TÀU ĐI LẠI VÀ ĐẬU TRONG CẢNG
Tàu đậu trong cảng muốn di chuyển hoặc chạy thử máy phải được sự đồng ý của Cảng vụ.
Đối với các vụ vi phạm, cơ quan có thẩm quyền sẽ chiếu theo pháp luật của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa mà xử lý.
Nghị định 39-NĐ năm 1958 ban hành bản điều lệ về tàu buôn ra vào các Cảng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa do Bộ trưởng Bộ Giao thông và Bưu điện ban hành
Số hiệu: | 39-NĐ |
---|---|
Loại văn bản: | Nghị định |
Nơi ban hành: | Bộ Giao thông và Bưu điện |
Người ký: | Nguyễn Văn Trân |
Ngày ban hành: | 14/05/1958 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Nghị định 39-NĐ năm 1958 ban hành bản điều lệ về tàu buôn ra vào các Cảng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa do Bộ trưởng Bộ Giao thông và Bưu điện ban hành
Chưa có Video