CHÍNH
PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/2012/NĐ-CP |
Hà Nội, ngày 19 tháng 01 năm 2012 |
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Đường sắt ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải,
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt
1. Sửa đổi, bổ sung Điều 1 như sau:
“Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt về kết cấu hạ tầng đường sắt; đường sắt đô thị; kinh doanh đường sắt; quản lý, sử dụng nguồn tài chính cho quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư; miễn, giảm giá vé cho đối tượng chính sách xã hội; phương tiện động lực chuyên dùng đường sắt; danh mục hàng nguy hiểm và việc vận tải hàng nguy hiểm trên đường sắt; trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt.”
2. Sửa đổi, bổ sung khoản 3, khoản 4 Điều 5 như sau:
“3. Đất dành cho đường sắt phải được cắm mốc chỉ giới. Việc cắm mốc chỉ giới được quy định như sau:
a) Đối với đất quy hoạch dành cho đường sắt:
Việc cắm mốc chỉ giới do Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có quy hoạch đường sắt thực hiện.
b) Đối với đất dành cho đường sắt khi thực hiện nâng cấp, cải tạo từ đường sắt đang khai thác hoặc xây dựng mới từ sau ngày Luật Đường sắt có hiệu lực ngày 01 tháng 01 năm 2006, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm sau đây:
Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có công trình đường sắt xây dựng phương án cắm mốc chỉ giới xác định phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có công trình đường sắt phê duyệt. Trong thời hạn không quá ba tháng kể từ ngày được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt phương án cắm mốc chỉ giới, chủ đầu tư dự án phải chủ trì, phối hợp cùng Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có công trình đường sắt công bố công khai mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình đường sắt hành lang an toàn giao thông đường sắt và tổ chức cắm mốc chỉ giới trên thực địa, bàn giao mốc chỉ giới cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có công trình đường sắt quản lý, bảo vệ.
c) Đối với đất dành cho đường sắt đang khai thác và có từ trước ngày Luật Đường sắt có hiệu lực ngày 01 tháng 01 năm 2006, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm sau đây:
Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có công trình đường sắt xây dựng phương án cắm mốc chỉ giới xác định phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có công trình đường sắt phê duyệt. Trong thời hạn không quá ba tháng, kể từ ngày được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có công trình đường sắt phê duyệt phương án cắm mốc chỉ giới, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phải chủ trì, phối hợp cùng Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có công trình đường sắt công bố công khai mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt và tổ chức cắm mốc chỉ giới trên thực địa, bàn giao mốc chỉ giới cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có công trình đường sắt quản lý, bảo vệ.
4. Công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt được quy định như sau:
a) Đối với đất dành cho đường sắt khi nâng cấp, cải tạo từ đường sắt đang khai thác hoặc xây dựng mới từ sau ngày Luật Đường sắt có hiệu lực ngày 01 tháng 01 năm 2006:
- Trường hợp đủ kinh phí thì tiến hành ngay công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với đất để xây dựng công trình đường sắt, đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt và pháp luật về đất đai.
- Trường hợp chưa đủ kinh phí để thực hiện ngay công tác giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt thì thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Tiến hành bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt. Trường hợp do mặt bằng thực tế chật hẹp dẫn đến phạm vi bảo vệ cầu đường sắt theo chiều ngang không đủ theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 28 Luật Đường sắt thì phạm vi bảo vệ cầu đường sắt theo chiều ngang được phép xác định theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 28 Luật Đường sắt nhưng phải có biện pháp bảo vệ cần thiết để bảo đảm an toàn cho cầu đường sắt.
Bước 2: Tiến hành bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt nhưng nằm ngoài phạm vi bảo vệ công trình đường sắt theo quy định sau đây:
Trường hợp sử dụng đất ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường sắt hoặc hoạt động của công trình đường sắt ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe người sử dụng đất thì cơ quan quản lý nhà nước về đường sắt tiến hành thẩm định mức độ ảnh hưởng, nếu phải thu hồi đất thì đề nghị Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất đó. Người có đất thu hồi được bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
Trường hợp sử dụng đất không ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường sắt hoặc hoạt động của công trình đường sắt không ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người sử dụng đất thì người đang sử dụng đất được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng phải thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông đường sắt.
Bước 3: Tiến hành bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt.
b) Đối với đường sắt đang khai thác được xây dựng từ trước ngày Luật Đường sắt có hiệu lực ngày 01 tháng 01 năm 2006:
- Trường hợp đủ kinh phí thì tiến hành ngay công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với đất để xây dựng công trình đường sắt, đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt và pháp luật về đất đai.
- Trường hợp chưa đủ kinh phí để thực hiện ngay công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt thì thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Tiến hành bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với đất trong phạm vi giới hạn bảo đảm an toàn của nền đường sắt theo quy định sau đây: chiều rộng 5 mét kể từ chân nền đường đối với nền đường đắp hay kể từ mép đỉnh đối với nền đường đào, hoặc 3 mét từ chân rãnh dọc hay rãnh đỉnh của đường; 5,6 mét tính từ mép ngoài của ray ngoài cùng trở ra đối với nền đường không đào, không đắp. Riêng phạm vi bảo vệ cầu đường sắt theo chiều ngang được xác định theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 28 Luật Đường sắt.
Đối với đất nằm ngoài phạm vi an toàn của nền đường sắt theo quy định trên đến hết chỉ giới phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt được xử lý như sau:
Trường hợp sử dụng đất ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường sắt hoặc hoạt động của công trình đường sắt ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe người sử dụng đất thì cơ quan quản lý nhà nước về đường sắt tiến hành thẩm định mức độ ảnh hưởng, nếu phải thu hồi đất thì đề nghị Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất đó. Người có đất thu hồi được bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
Trường hợp sử dụng đất không ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường sắt hoặc hoạt động của công trình đường sắt không ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người sử dụng đất thì người đang sử dụng đất được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng phải thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông đường sắt.
Bước 2: Tiến hành bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt.
c) Bồi thường, hỗ trợ tài sản, công trình trên đất khi thu hồi đất:
- Đối với công trình xây dựng trước khi phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt được công bố theo quy định của pháp luật thì chủ công trình được bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất theo quy định pháp luật về đất đai.
- Đối với công trình xây dựng sau khi phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt được công bố theo quy định của pháp luật thì chủ công trình phải tự dỡ bỏ và không được bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, trừ các công trình được phép xây dựng theo quy định tại Điều 33 của Luật Đường sắt.”
3. Bổ sung điểm e vào khoản 2 Điều 7 như sau:
“e) Tại điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ không bố trí người gác không được xây dựng công trình trong phạm vi góc cắt tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và đường sắt.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể phạm vi góc cắt tầm nhìn của từng loại điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ.”
4. Bổ sung Chương Va sau Chương V như sau:
“Chương Va
PHƯƠNG TIỆN ĐỘNG LỰC CHUYÊN DÙNG ĐƯỜNG SẮT
Điều 38a. Phương tiện động lực chuyên dùng đường sắt
1. Phương tiện động lực chuyên dùng đường sắt bao gồm:
a) Các phương tiện động lực chuyên dùng di chuyển trên đường sắt dùng để vận chuyển người và vật tư, thiết bị phục vụ công tác chuyên ngành của ngành Đường sắt.
b) Các phương tiện động lực chuyên dùng di chuyển trên đường sắt dùng để cứu viện, cứu hộ tai nạn giao thông đường sắt; để kiểm tra, thi công, bảo dưỡng, sửa chữa công trình đường sắt và phục vụ quốc phòng, an ninh.
2. Trang thiết bị trên phương tiện động lực chuyên dùng đường sắt:
a) Các phương tiện động lực chuyên dùng di chuyển trên đường sắt dùng để vận chuyển người và vật tư, thiết bị phục vụ công tác chuyên ngành của ngành đường sắt khi khai thác, vận dụng trên đường sắt phải tuân theo các quy định tại Điều 43 Luật Đường sắt.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02 tháng 3 năm 2012.
1. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm hướng dẫn thi hành Nghị định này.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận: |
TM.
CHÍNH PHỦ |
THE GOVERNMENT |
THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 03/2012/ND-CP |
Hanoi, January 19, 2012 |
DECREE
AMENDING AND SUPPLEMENTING A NUMBER OF ARTICLES OF THE GOVERNMENT'S DECREE NO. 109/2006/ ND-CP OF SEPTEMBER 22,2006, DETAILING AND GUIDING THE IMPLEMENTATION OF A NUMBER OF ARTICLES OF THE RAILWAY LAW
THE GOVERNMENT
Pursuant to the December 25. 2001 Law on Organization of the Government:
Pursuant to the June 14, 2005 Railway Law;
At the proposal of the Minister of Transport.
DECREES:
Article 1. To amend or supplement a number of articles of the Government's Decree No. 109/ 2006/ND-CP of September 22,2006, detailing and guiding the implementation of a number of articles of the Railway Law.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
"Article 1. Scope of regulation
"This Decree details and guides the implementation of a number of articles of the Railway Law regarding railway infrastructure; urban railways; railway business; management and use of state-invested financial sources for management and maintenance of railway infrastructure: ticket price exemption or reduction for social policy beneficiaries: special-use railway self-propelled means: list of dangerous cargoes and the railway transportation of dangerous cargoes: responsibilities of ministries, ministerial- level agencies, government-attached agencies and provincial-level People's Committees (below referred to as provincial-level People's Committees) for the assurance of order and safety in railway transport."
2. To amend and supplement Clauses 3 and 4 of Article 5 as follows:
"3. Railway land must be planted with boundary markers. The planting of boundary markers is provided for as follows:
a/ For land planned for railways:
The planting of boundary markers shall be undertaken by the Ministry of Transport in coordination with provincial-level People's Committees of localities in which railways are planned.
b/ For land reserved for railways, upon upgrading or renovation of railways currently in operation or construction of new railways after the Railway Law took effect on January 1, 2006. project investors have the following responsibilities:
To assume prime responsibility for. and coordinate with district-level People's Committees of localities where exist railway works in, formulating schemes for planting boundary markers to determine the protection scope of railway works and the safety corridors of railway transport, and submitting them to the provincial-level People's Committees of localities in which the railway works are located for approval. Within three months after the boundary marker-planting schemes are approved by provincial-level People's Committees, project investors shall assume prime responsibility for, and coordinate with the district-level People's Committees and commune-level People's Committees of localities where the railway works are located in, publicizing the protection boundaries of railway works and safely corridors of railway transport and organizing the boundary marker planting in the field and handing over the planted boundary markers to commune-level People's Committees of localities in which railway works are located for management and protection.
c/ For land reserved for railways which are currently in operation and exist before the Railway Law took effect on January 1, 2006, railway infrastructure enterprises have the following responsibilities:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Compensation, support and ground clearance for railway land arc provided as follows:
a/ For land reserved for railways, upon upgrading and renovation of railways currently in operation or construction of new ones after the Railway Law took effect on January 1,2006:
- If funds are adequate, to immediately carry out the compensation, support and ground clearance for land reserved for construction of railway works, land lying within the protection scope of railway works and land lying in the safety corridors of railway transport in accordance with the Railway Law and the land law.
- If funds are inadequate for immediate ground clearance for land reserved for railways under the Railway Law, the following steps shall be taken:
Step 1: To proceed with the compensation, support and ground clearance for land lying within the protection scope of railway works prescribed by the Railway Law. If the practical ground is narrow, leading to the width of the protection scope of a railway bridge is not large enough under Point b, Clause 4, Article 28 of the Railway Law, such width may be determined under Point a, Clause 4, Article 28 of the Railway Law, provided necessary measures are taken to ensure safety for the railway bridge.
Step 2: To proceed with the compensation, support and ground clearance for land lying within the safety corridors of railway transport but outside the protection scope of railway works under the following regulations:
If the land use affects the safety of railway works or railway transport or the operation of railway works directly affects the life and health of land users, the railway state management agencies shall appraise the degree of such impact and propose the competent People's Committees to recover such land if it is so required. Persons with recovered land are entitled to compensation or support under law.
If the land use does not affect the safety of railway works and railway transport or the operation of railway works does not directly affect the life and health of land users, the current land users may continue using the land for the purposes permitted by competent state management agencies, but shall strictly comply with the regulations on assurance of safety for railway works and railway transport.
Step 3: To proceed with the compensation, support and ground clearance for land lying within the protection scope of railway works and safety corridors of railway transport under the Railway Law.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- If funds are adequate, compensation, support and ground clearance shall be immediately carried out for land reserved for construction of railway works, land lying within the protection scope of railway works and land lying in the safety corridors of railway transport under the Railway Law and the land law.
- If funds arc inadequate for immediate compensation, support and ground clearance for railway land prescribed by the Railway Law, the following steps shall be taken:
Step 1: To proceed with the compensation, support and ground clearance for land lying within the railway foundation safety limit as follows: a width of 5 meters from the fool of the railway bed, for embanked beds or from the top edge, for dug beds, or of 3 meters from the foot of the lengthwise ditch or top ditch of the railroad: of 5.6 meters from the outside edge of the outmost rails outward, for undug or unembanked road beds. Particularly, the lengthwise protection scope of a railway bridge shall be determined under Point a, Clause 4, Article 28 of the Railway Law.
Land lying outside the above-said safety scope of the railway bed to the end of the safety corridor of railway transport shall be handled as follows:
If the land use affects the safety of railway works and railway transport or the operation of railway works directly affects the life and health of land users, the railway state management agencies shall appraise the degree of such impact and propose the competent People's Committees to recover such land if it is so required. Persons with recovered land are entitled to compensation or support under law.
If the land use does not affect the safety of railway works and railway transport or the operation of railway works does not directly affect the life and health of land users, the current land users may continue using the land for the purposes permitted by competent, state agencies, provided they strictly comply with the regulations on safety of railway works and railway transport.
Step 2: To proceed with the compensation, support and ground clearance for land lying within the protection scope of railway works and safety corridors of railway transport according to the Railway Law.
c/ Compensation, support for assets and facilities attached to land upon land recovery:
- For facilities built before the protection scope of railway works and safety corridors of railway transport are publicized under law, their owners are entitled to compensation or support when the land is recovered under the land law.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. To add the following Point f to Clause 2, Article 7:
"f/ At the level crossings between railways and roads where there are no watch persons, it is forbidden to build works within the angle blocking the visibility of road vehicle or train operators.
The Minister of Transport shall specify the scope of visibility-blocking angles for each type of level crossings between railways and roads."
5. To add the following Chapter Va to the end of Chapter V:
"Chapter Va
SPECIAL-USE RAILWAY SELF-PROPELLED MEANS
Article 38a. Special-use railway self-propelled means
1. Special-use railway self-propelled means include:
a/ Special-use self-propelled means moving on railways for transportation of people, materials and equipment used for specialized railway activities.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Special-use railway self-propelled equipment and facilities:
a/ Special-use self-propelled means moving on railways for transportation of people, materials and equipment used for specialized railway activities, when operated or used on railways, must comply with the provisions of Article 43 of the Railway Law.
b/ The Minister of Transport shall specify the list of, and measures to ensure safety for, special-use self-propelled means for railway accident rescue, inspection, construction, maintenance and repair of railway works, and security or defense purposes, which, when operated or used on railways, must be fit with devices to record speed and information relating to train operation (black boxes)."
Article 2. Effect
This Decree lakes effect on March 2. 2012.
Article 3. Organization of implementation
1. The Ministry of Transport shall guide the implementation of this Decree.
2. Ministers, heads of ministerial-level agencies, heads of government-attached agencies and chairpersons of provincial-level People's Committees shall implement this Decree.-
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
ON BEHALF OF THE GOVERNMENT
PRIME MINISTER
Nguyen Tan Dung
;
Nghị định 03/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 109/2006/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đường sắt
Số hiệu: | 03/2012/NĐ-CP |
---|---|
Loại văn bản: | Nghị định |
Nơi ban hành: | Chính phủ |
Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: | 19/01/2012 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Nghị định 03/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 109/2006/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đường sắt
Chưa có Video