Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4625/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 21 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA TỈNH UỶ VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW, NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (Chỉ thị số 23-CT/TW); Nghị quyết số 149/NQ-CP, ngày 21/9/2023 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW (Nghị quyết số 149/NQ-CP); Chương trình hành động số 43-CTr/TU, ngày 02/10/2023 của Tỉnh uỷ Phú Thọ về thực hiện Chỉ thị số 23- CT/TW (Chương trình hành động số 43-CTr/TU). Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, thực hiện các mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số 23-CT/TW, Nghị quyết số 149/NQ-CP, Chương trình hành động số 43- CTr/TU; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp, sở, ban, ngành, đoàn thể đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; kiên trì xây dựng văn hoá chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn, ùn tắc giao thông.

- Xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.

- Tham gia hoàn thiện thể chế, chính sách; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý Nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

2. Yêu cầu

- Quá trình thực hiện, các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành, thị (cơ quan, đơn vị, địa phương) trong tỉnh phải kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế nhằm thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến cơ sở chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chức năng, nhiệm vụ được giao, theo địa bàn được phân công phụ trách; không để tình hình trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của toàn xã hội.

2. Tham gia hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về giao thông. Tập trung rà soát, quy định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông phục vụ công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

4. Tập trung các nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông; thực hiện nghiêm quy hoạch hệ thống giao thông được duyệt, thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch, trọng điểm trên địa bàn. Nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì đường bộ, kịp thời giải quyết các nút giao thông, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu và các điểm rẽ đảm bảo an toàn, hợp lý. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Thường xuyên duy trì việc kết nối, khai thác, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Củng cố kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ban An toàn giao thông tỉnh và cấp huyện theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tránh chồng chéo chức năng trong thực hiện nhiệm vụ. Quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ và đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện phục vụ công tác cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện và kiểm định phương tiện giao thông.

6. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị, nơi tập trung đông dân cư; kết hợp đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng và thực hiện các giải pháp để bảo đảm trật tự đô thị, xây dựng đô thi văn minh, an toàn.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc phối hợp hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh. Đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các kế hoạch và biện pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông; củng cố kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ban An toàn giao thông cấp huyện theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tránh chồng chéo chức năng trong thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở tổng hợp đánh giá kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, kịp thời phát hiện những bất cập, vấn đề vướng mắc phát sinh, tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo.

- Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn về các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và quy định của các Bộ, ngành liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Hướng dẫn các sở, ban, ngành, Ban An toàn giao thông cấp huyện về nội dung, chủ đề tuyên truyền, phối hợp phát huy hiệu quả việc tuyên truyền qua các cơ quan báo, đài phát thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử, các nền tảng kỹ thuật số…

- Tăng cường hợp tác, học hỏi kinh nghiệm các địa phương trong và ngoài nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; nhất là các kinh nghiệm về hạ tầng giao thông, phát triển tổ chức, quản lý giao thông… để vận dụng phù hợp với thực tiễn của tỉnh.

- Phối hợp tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, cũng như xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, không hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

- Chỉ đạo Ban An toàn giao thông cấp huyện phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương và sở, ngành chức năng tăng cường thực hiện các giải pháp phòng ngừa ùn tắc giao thông trên địa bàn. Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông và khai thác các công trình giao thông; nâng cao vai trò trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở địa phương.

2. Công an tỉnh

- Nghiên cứu thực hiện các cơ chế phối hợp trong cung cấp thông tin để xác định và xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông. Đề xuất, kiến nghị lắp đặt các biển thông báo, cảnh báo và phối hợp xử lý, giải tỏa các vi phạm về kết cấu đường bộ và bảo vệ hành lang an toàn giao thông.

- Tăng cường và đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông, như: Mở các chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông, ưu tiên tuyên truyền vào các “khung giờ vàng”; thông qua các trang mạng xã hội như zalo, facebook… Đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả các kế hoạch, chương trình phối hợp giữa Công an tỉnh với các sở, ngành trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

- Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trong đó kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Chú trọng tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng với nội dung, phương pháp phù hợp theo chủ đề an toàn giao thông từng năm.

- Rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ bảo đảm đúng tiêu chuẩn; chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đối với người tham gia giao thông và người thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông... Tiếp tục triển khai hoạt động của các tổ công tác phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát khác để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất trật tự, an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu và trấn áp tội phạm trên tuyến giao thông.

- Khởi tố, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm; điều tra, xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan. Qua công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông thường xuyên rà soát, thống kê, kịp thời kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử điểm đối với một số vụ án vi phạm an toàn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.

- Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đăng ký phương tiện giao thông. Quản lý chặt chẽ phương tiện và việc cấp biển số phương tiện giao thông; kiên quyết đình chỉ, dừng hoạt động đối với các phương tiện không đủ điều kiện, hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm…

- Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát chuyên dụng phục vụ xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Phối hợp tra cứu, khai thác thông tin cơ sở dữ liệu do ngành giao thông cung cấp về giám sát hành trình, kiểm định, camera lắp trên xe kinh doanh vận tải để xử lý vi phạm, điều tra giải quyết tai nạn và phòng, chống tội phạm. Kết nối, chia sẻ dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, bảo đảm thống nhất, thuận tiện phục vụ hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong công tác đăng ký, đăng kiểm, quản lý phương tiện, đào tạo, cấp giấy phép lái xe.

- Quan tâm đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, chế độ, chính sách và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

3. Sở Giao thông vận tải

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030; tập trung các nguồn lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư, nâng cấp hoàn thiện các tuyến đường tỉnh, tuyến đường liên kết vùng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; lồng ghép nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông bảo đảm phù hợp với thực tế. Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

- Thường xuyên rà soát, phát hiện và đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, khắc phục kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông, bảo đảm khoa học, hợp lý, phù hợp điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; kiên quyết, xử lý nghiêm các hành vi xâm hại công trình giao thông, cản trở giao thông, thiếu trách nhiệm trong khắc phục các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch, trọng điểm trên địa bàn. Thực hiện công tác thẩm định thiết kế, dự toán công trình, dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ yêu cầu; thực hiện tốt công tác quản lý, theo dõi chặt chẽ chất lượng, tiến độ thi công, công tác bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với các dự án. Phối hợp các ngành chức năng, chính quyền địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công; tăng cường kiểm tra, giám sát phòng, ngừa vi phạm trong đầu tư xây dựng.

- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành và địa phương nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng phân định rõ trách nhiệm trong quản lý; bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông phù hợp thực tế; quy định rõ trách nhiệm của cơ quan được giao quản lý kết cấu hạ tầng giao thông trong kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm về hành lang an toàn giao thông để xử lý theo quy định.

- Nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động vận tải, đẩy mạnh cải cách hành chính, quản lý vận tải, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng vận tải; ưu tiên đầu tư phát triển phương tiện giao thông “xanh”. Tiếp tục duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng sử dụng thiết bị giám sát hành trình, kiểm soát phương tiện; xử lý nghiêm các vi phạm về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

- Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông (trừ việc đăng ký phương tiện cơ giới giao thông đường bộ); công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; cơ chế kiểm soát, phối hợp của các lực lượng chức năng nhằm tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc bảo đảm phương tiện và nười điều khiển phương tiện đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân tự giác chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng mạng xã hội và các ứng dụng thiết bị thông minh trên nền tảng số. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hoá giao thông, tự giác chấp hành quy định pháp luật về giao thông; tuyên truyền gương “người tốt, việc tốt” đi đôi với phê phán các hành vi cố ý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ứng xử thiếu văn hoá khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện. Phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông.

5. Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Phú Thọ

Phát huy vai trò của cơ quan thông tin, truyền thông trong giám sát thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng để mỗi người dân xác định được quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trong tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thực hiện nếp sống “Văn hóa giao thông”. Đổi mới chuyên trang, chuyên mục, tăng cường thời lượng tuyên truyền vào các “khung giờ vàng” để khán giả dễ theo dõi, góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo

Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; tích cực đổi mới nội dung, hình thức, chương trình, phương pháp giảng dạy pháp luật về an toàn giao thông trong các cấp học, trường học. Tiếp tục xây dựng, duy trì hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông". Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong việc giáo dục học sinh, sinh viên ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hoá trong tham gia giao thông.

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thành, thị nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí nguồn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm để xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.

- Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án thu hút đầu tư, huy động vốn và nguồn lực xã hội hoá, từng bước đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của tỉnh.

8. Sở Tài chính

Phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chi ngân sách địa phương phù hợp với nguồn lực ngân sách và nhiệm vụ được phân cấp theo quy định.

9. Sở Y tế

- Nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đáp ứng cấp cứu 24/24h tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế, bảo đảm cứu chữa kịp thời nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông; xét nghiệm bắt buộc về nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ tai nạn giao thông; phối hợp, thông tin kịp thời kết quả, tình hình sức khỏe nạn nhân vụ tai nạn giao thông cho cơ quan Công an để phục vụ điều tra bảo đảm khách quan, toàn diện, đúng quy trình.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

- Xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn thực hành cấp cứu cơ bản đối với nhân viên y tế các cơ sở khám, chữa bệnh, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và đội ngũ lái xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn.

10. Sở Xây dựng

Tiếp tục kiểm soát việc lập và triển khai quy hoạch phát triển đô thị dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; chỉ đạo, chấn chỉnh các địa phương trong việc cấp phép xây dựng các công trình nhà ở, công trình công cộng và khu công nghiệp nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông.

11. Sở Khoa học và Công nghệ

Phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan tham mưu đẩy mạnh chuyển đổi số và ưu tiên hỗ trợ ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông; hiện đại hóa trung tâm giám sát, điều hành giao thông, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

12. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch

Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hoá giao thông, đa dạng các hình thức; đưa văn hoá giao thông vào nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ngày càng sâu rộng trong toàn tỉnh.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Thực hiện nếp sống văn hoá giao thông, ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông; cụ thể hoá điều kiện, tiêu chí xây dựng gia đình, khu dân cư bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với tiêu chuẩn xây dựng ''Gia đình văn hoá'', ''Khu dân cư văn hoá'' trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông. Xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại cộng đồng dân cư.

- Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phát huy tối đa vai trò của Nhân dân trong giám sát việc xây dựng, bảo trì công trình kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý hành lang an toàn giao thông thông qua Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; tham gia phản biện xã hội đối với các dự thảo chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

14. Đề nghị Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tai nạn giao thông có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản trở, chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; tổ chức xét xử công khai, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

15. Các sở, ban, ngành khác thuộc tỉnh

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ quán triệt, thực hiện các mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số 23-CT/TW, Chương trình hành động số 43-CTr/TU; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Quán triệt đến 100% cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành pháp luật về giao thông, không can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm của lực lượng chức năng; lấy việc chấp hành pháp luật về giao thông là một tiêu chí đánh giá chất lượng của các cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đảng viên, công chức, viên chức hàng năm. Kiên quyết phê bình, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về giao thông.

16. Ủy ban nhân dân huyện, thành, thị

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; rà soát, phân công, phân cấp rõ trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân cấp xã trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng thu gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong thực hiện công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiểm điểm, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp. Phát huy vai trò của Ban An toàn giao thông cấp huyện trong chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hoá giao thông trong cộng đồng, trước hết là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đến toàn thể Nhân dân; nâng cao ý thức, phẩm chất và năng lực công tác của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Tiếp tục đa dạng hoá hình thức, nội dung tuyên truyền, tăng cường tuyên truyền trực quan (qua bảng thông tin giao thông điện tử, biển báo, bến xe, biển quảng cáo…), tuyên truyền trên loa phát thanh xã, phường, thị trấn.

- Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn xây dựng “Văn hóa giao thông” vào nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành pháp luật về giao thông; lấy việc chấp hành pháp luật về giao thông là một tiêu chí đánh giá chất lượng hàng năm của các cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, đảng viên, công chức, viên chức. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của lực lượng chức năng.

- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn; nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao quản lý; quan tâm phát triển hạ tầng giao thông phục vụ phát triển vận tải hành khách công cộng; đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng thi công và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông tại địa phương. Chủ động rà soát, khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông trên địa bàn, trong đó quan tâm khắc phục các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông trong phạm vi quản lý. Xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông.

- Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; nhanh chóng điều tra, giải quyết, xác định nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đối với các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ rất nghiêm trọng trở lên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chủ trì đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục ngay bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông liên quan người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn.

- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý, điều hành giao thông; triển khai bổ sung lắp đặt hệ thống giám sát giao thông xử lý vi phạm trên các tuyến, địa bàn phức tạp về giao thông thuộc quyền quản lý. Xây dựng trung tâm giám sát, điều hành giao thông kết nối chia sẻ dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện nghiêm túc hiệu quả kế hoạch này; định kỳ trước ngày 01/12 hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này; định kỳ hàng năm (trước ngày 15/12) tổng hợp tình hình, báo cáo kết quả thực hiện và tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh sơ kết, tổng kết theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Bộ Công an (C08);
- Bộ Giao thông vận tải;
- TTTU, HĐND, UBMTTQ tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- TAND, VKSND tỉnh;
- Ban ATGT tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND huyện, thành, thị;
- CVP, các PVP;
- Lưu: VT, GT1, NC1.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thanh Hải

 

 

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 4625/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình hành động về thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Phú Thọ ban hành

Số hiệu: 4625/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ
Người ký: Nguyễn Thanh Hải
Ngày ban hành: 21/11/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [2]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 4625/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình hành động về thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Phú Thọ ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…