ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 26/KH-UBND |
Tuyên Quang, ngày 02 tháng 02 năm 2024 |
THỰC HIỆN CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2024
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới (Chỉ thị số 23-CT/TW); Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 (Nghị quyết số 48/NQ-CP); Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới (Chỉ thị số 10/CT-TTg), số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới (Chỉ thị số 31/CT-TTg); Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 05/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân năm 2024; Kế hoạch số 393-KH/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Kế hoạch số 689/KH-UBATGTQG ngày 19/12/2023 về bảo đảm an toàn giao thông năm 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2024 như sau:
1. Mục đích
- Tạo được sự đồng thuận, thống nhất của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT; nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân.
- Phấn đấu tiếp tục kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông so với năm 2023 trên 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).
- Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm tại các khu đô thị, khu công nghiệp, các cổng trường học và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
2. Yêu cầu
- Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên toàn tỉnh, từ cấp tỉnh đến thành phố, huyện, xã, phường, thị trấn và các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, trường học ngay từ tháng đầu, quý đầu và cả năm 2024; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Lễ hội xuân Giáp Thìn và các kỳ nghỉ lễ khác trong năm 2024.
- Các sở, ban ngành và UBND huyện, thành phố quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, người lao động, chiến sỹ công tác trong lực lượng vũ trang đang công tác tại đơn vị, địa phương mình gương mẫu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia; kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm; lấy tiêu chí tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và các quy định về an toàn giao thông làm chỉ tiêu đánh giá, xếp loại công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, sinh viên và người lao động hằng năm.
- Các cơ quan có lãnh đạo là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông huyện, thành phố nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi pháp luật về TTATGT; xây dựng kế hoạch hoạt động và bố trí ngân sách phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của từng đơn vị, địa phương, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, quán triệt nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, giáo viên, học sinh, sinh viên và người dân; tuyệt đối tuân thủ pháp luật về TTATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thi hành công vụ.
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT đường bộ, đường thủy nội địa trên nguyên tắc “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ triệt để trong công tác bảo đảm TTATGT, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền ATGT; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, Nghị quyết số 149/NQ-CP và Chỉ thị số 10/CT-TTg, Chỉ thị số 31/CT-TTg, Chỉ thị số 23/CT-TTg về tăng cường bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa; Chỉ thị số 29/CT-TTg về xử lý phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; Chỉ thị số 32/CT-TTg về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; Chỉ thị 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 16/01/2020 về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia. Tiếp tục rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông tỉnh, huyện, thành phố đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
2. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT ngay sau khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua để tổ chức triển khai thực hiện.
3. Tổ chức đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình; triển khai các nhiệm vụ nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác, như: tăng cường thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông đối với công trình đường bộ; chú trọng rà soát, ưu tiên xử lý ngay “điểm đen”, các điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến đường quản lý, phân cấp; ngăn ngừa, xử lý hoạt động tuyến luồng đường thủy nội địa, bến khách ngang sông.
4. Tổ chức thực hiện công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý kịp thời kết cấu hạ tầng giao thông, không để xẩy ra tai nạn giao thông nguyên nhân do hạ tầng giao thông. Cải thiện tình hình ùn tắc giao thông tại khu công nghiệp, cổng trường học trên các tuyến đường trọng yếu, trên các tuyến đường đô thị làm ảnh hưởng đến công tác bảo đảm TTATGT.
5. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải; rà soát các loại hình vận tải, mạng lưới tuyến để tiếp cận và nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng kinh doanh vận tải; tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải.
6. Đẩy mạnh, đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn, văn minh; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số với các nội dung phù hợp với từng đối tượng, vùng, dân tộc; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, các cơ sở giáo dục, nhà trường, doanh nghiệp.
7. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả và hiệu lực quản lý, điều hành trong công tác bảo đảm TTATGT của các lực lượng, đơn vị chức năng, nhất là trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT, đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép đối với người và phương tiện giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm bảo đảm TTATGT, đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm TTATGT, xây dựng cơ sở dữ liệu về TTATGT, bảo đảm khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành GTVT với các ngành liên quan phục vụ công tác bảo đảm TTATGT.
8. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; tăng cường công tác chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm TTATGT; khẩn trương xây dựng ứng dụng báo thông tin tai nạn giao thông trên nền kỹ thuật số nhằm kịp thời nắm bắt thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả của tai nạn giao thông.
Để thực hiện được mục tiêu trên và với Chủ đề năm 2024 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, các cơ quan thành viên của Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT huyện, thành phố; các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan cần tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả trong công tác bảo đảm TTATGT theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, trọng tâm các nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT
- Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang và người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT.
- Tăng cường phát huy mạnh mẽ vai trò các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT; huy động mạnh mẽ vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến quan trọng trong văn hóa giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, các cơ sở giáo dục, nhà trường, doanh nghiệp vận tải; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến cơ sở, từ xã phường, thị trấn đến thôn bản về cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”.
- Tăng cường việc tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân; tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ, những người tiếp xúc trực tiếp với hành khách về kỹ năng vận hành phương tiện an toàn, ứng xử có văn hóa với hành khách và người tham gia giao thông, đặc biệt thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải trong các doanh nghiệp vận tải và với người điều khiển phương tiện thực hiện hành động “Đã uống rượu bia-Không lái xe”.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với quản lý giáo dục học sinh chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT, đặc biệt gia đình, phụ huynh không giao học sinh điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, hướng dẫn kiến thức và kỹ năng điều khiển xe đạp, xe đạp điện, xe gắn máy tham gia giao thông an toàn; giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật và cho học sinh khi tham gia giao thông; tiếp tục tổ chức có hiệu quả cuộc thi, phong trào thi đua...nhằm xây dựng một xã hội mà ở đó tất cả mọi người đều có ý thức cao trong việc tham gia giao thông.
- Tổ chức các chiến dịch tuyên truyền theo chuyên đề: Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các chất kích thích đối với lái xe; tuân thủ quy định tốc độ; đội mũ bảo hiểm; hành lang an toàn giao thông đường bộ; kiểm soát tải trọng phương tiện; điều kiện bảo đảm an toàn phương tiện kỹ thuật đường bộ, đường thủy nội địa…
2. Công tác quy hoạch, kế hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
- Các sở, ban, ngành căn cứ vào Quy hoạch của tỉnh, Quy hoạch các ngành phối hợp với các cơ quan, địa phương và đơn vị có liên quan quản lý chặt chẽ quy hoạch được duyệt, tham mưu đề xuất điều chỉnh quy hoạch (nếu có) để phù hợp với tình hình, điệu kiện của khu vực; chủ trì hướng dẫn các chủ đầu tư tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành để đẩy nhanh công tác triển khai thi công dự án.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư của các dự án để kịp thời tổng hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tồn tại được các chủ đầu tư báo cáo góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
- UBND huyện, thành phố (chịu trách nhiệm trong công tác giải phóng mặt bằng), phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các chủ đầu tư các dự án qua địa bàn tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, tồn tại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ giải phóng mặt bằng của từng dự án (nếu có) để các chủ đầu tư phối hợp thực hiện; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, tồn tại vượt quá thẩm quyền để tham mưu, đề xuất các giải pháp với UBND tỉnh để tháo gỡ.
3. Công tác quản lý khai thác kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện, thành phố, chủ đầu tư các dự án và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện:
a) Công tác tổ chức giao thông
- Chỉ đạo tổ chức rà soát, kịp thời phát hiện các bất cập trong công tác tổ chức giao thông để kiến nghị điều chỉnh phù hợp với thực tế và lưu lượng giao thông từng thời điểm nhằm cải thiện tình hình an toàn giao thông khu vực; các tổ chức phối hợp với các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tăng cường công tác chốt trực hướng dẫn giao thông tại các khu vực, các vị trí có mật độ giao thông cao, có nguy cơ ùn tắc giao thông.
- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công của các chủ đầu tư, rà soát phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công các công trình trên địa bàn tỉnh để điều chỉnh hợp lý theo tiến độ thi công của dự án để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt các ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
- Tổ chức rà soát, triển khai các giải pháp đảm bảo giao thông khu vực cổng trường học trên các tuyến đường theo phân cấp quản lý; ưu tiên giảm tốc độ lưu thông qua khu vực trường học trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện (trong các khung giờ phù hợp) nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh.
b) Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
- Tập trung thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý kịp thời các vị trí nguy hiểm có nguy cơ hoặc thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông; tăng cường kiểm tra hệ thống biển báo hiệu đường bộ để kịp thời điều chỉnh bổ sung, khắc phục, sửa chữa hư hỏng, không để xảy ra tai nạn giao thông do nguyên nhân hạ tầng giao thông.
- Tổ chức xử lý các điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông trên hệ thống hạ tầng giao thông quản lý theo phân cấp. Quản lý tốt công tác cấp phép, thỏa thuận thi công trên đường khai thác, các điểm đấu nối...
- Các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông do địa phương quản lý theo phân cấp, bảo đảm đủ hệ thống biển báo hiệu, tầm nhìn, mặt đường êm thuận,...; chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ; tăng cường quản lý trật tự lòng đường, hè phố.
- Các Chủ đầu tư dự án chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố thi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công ngoài hiện trường, trả lại lòng đường phục vụ nhân dân đi lại trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội xuân đầu năm Giáp Thìn năm 2024.
c) Công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo giao thông đường thủy; tăng cường công tác bảo đảm giao thông đường thủy, đặc biệt tại vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, trên các tuyến sông trong yếu, các bến đò ngang sông...
- Bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện kịp thời các bến bãi trái phép, các đò ngang, phương tiện thủy chở khách trên sông, vùng lòng hồ thủy điện; đặc biệt chú trọng trong công tác đảm bảo giao thông đường thủy, đường bộ trong dịp lễ hội, tết.
- Hướng dẫn, kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về an toàn giao thông đường thủy tập trung vào các lỗi như: điều kiện hoạt động kinh doanh, chở quá số người quy định, không mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy.
- Các lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương để tăng cường tuần tra, kiểm tra bảo đảm an toàn giao thông và xử lý các vi phạm an toàn giao thông trên các tuyến sông khai thác vận tải thủy, vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, các bến đò ngang sông; kiên quyết xử lý tình trạng khai thác khoáng sản, đặc biệt khai thác cát, sỏi trái phép.
4. Công tác quản lý vận tải bảo đảm TTATGT và phát triển vận tải hành khách công cộng
Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND huyện, thành phố:
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các tuyến vận tải khách, các loại hình vận tải phù hợp với nhu cầu phát triển; nghiên cứu đánh giá mạng lưới tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh; tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải, xử lý vi phạm; tổ chức quản lý vận tải bảo đảm TTATGT và phát triển vận tải hành khách công cộng;
- Phát triển hệ thống thẻ vé thông minh cho vận tải khách công cộng; đảm bảo kê khai, niêm yết giá và bán vé đúng giá niêm yết; tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và bán vé đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
- Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng xe ô tô; tổ chức tập huấn nghiệp vụ và kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải.
- Sở GTVT, Công an tỉnh, UBND huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1513/QĐ-BGTVT ngày 20/11/2023 của Bộ GTVT về việc ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024.
5. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái
Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cụ thể:
- Nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch và các đơn vị, tổ chức có liên quan chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; tự kiểm tra, rà soát, có biện pháp cụ thể tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
- Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe như: Ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết, thực hành... nhằm siết chặt kỷ cương, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đảm bảo công khai, minh bạch.
- Tăng cường chất lượng công tác thanh kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; chú trọng hình thức thanh kiểm tra đột xuất, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa ứng xử và kỹ năng nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm khi thi hành nhiệm vụ.
- Thực hiện xây dựng và tích hợp dịch vụ công mức độ 4 đối với thủ tục đổi giấy phép lái xe và cấp mới giấy phép lái xe; tăng cường giải pháp tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với công tác đổi giấy phép lái xe trên cổng dịch vụ công quốc gia.
6. Công tác tuần tra, thanh tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT
Công an tỉnh, Sở GTVT, UBND huyện, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT, vệ sinh môi trường; đặc biệt là các hành vi nguyên nhân chính, chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, cụ thể:
a) Trên lĩnh vực đường bộ
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không chấp hành hệ thống biển báo hiệu đường bộ; hành vi sử dụng điện thoại khi đang lái xe; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; vi phạm quy tắc giao thông khi đi qua đường ngang; không đi đúng phần đường, làn đường; dừng đỗ phương tiện trái phép; vi phạm về tải trọng phương tiện, chở quá khổ, quá tải; vi phạm trong lĩnh vực vận tải khách, vận tải hàng hóa,...phối hợp và kiên quyết xử lý tình trạng người đi mô tô, xe máy, xe đạp đi vào đường cao tốc; xe đi ngược chiều trên cao tốc.
- Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm, tập trung kiểm tra xử lý là người điều khiển xe ô tô khách, ô tô chở hàng hóa...Cương quyết đấu tranh ngăn ngừa hành vi đua xe và tổ chức đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, trấn áp hiệu quả các hành vi chống người thi hành công vụ (nếu có).
- Đối với các phương tiện chở khách, tập trung kiểm soát ngay tại nơi xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến các phương tiện không bảo đảm an toàn vận tải khách, các lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; xử lý nghiêm các trường hợp xe chạy vòng vo đón, trả khách, xe chạy sai hành trình vận tải; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; chở hàng trong khoang chở khách; thu tiền không trao vé cho hành khách; gian lận cước tải dưới mọi hình thức; xe hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển,... Đối với xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng, tổ chức kiểm soát tải trọng phương tiện ngay từ đầu nguồn, kho, bãi, mỏ vật liệu.
- Đẩy mạnh xử lý vi phạm về tốc độ, thời gian làm việc của lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GPS); nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông (nếu có).
- Kiểm tra, xử lý và ngăn chặn không để xảy ra tình trạng tăng giá vé vận tải khách trái quy định; bảo đảm an toàn, thuận lợi cho hành khách, hạn chế tối đa hiện tượng ùn ứ khách tại bến xe, nhất là trong các dịp lễ, tết.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giải tỏa lấn chiếm hè phố, lòng đường, hành lang an toàn giao thông, không kinh doanh buôn bán, các chợ “cóc”, chợ tạm, treo biển quảng cáo, làm mái che, mái vẩy ảnh hưởng đến TTATGT.
- Trên đoạn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ (địa bàn tỉnh Tuyên Quang), bố trí đầy đủ lực lượng phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp với sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và hệ thống giám sát, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, dừng, đỗ đón, trả khách không đúng quy định,... Chủ động phối hợp với Cục C08 - Bộ Công an và cơ quan quản lý đường cao tốc (khi được yêu cầu) kịp thời giải quyết không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến.
b) Trên lĩnh vực đường thủy nội địa
Sở Giao thông vận tải xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành thực hiện bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh năm 2024, tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm cụ thể:
- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các lực lượng với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND huyện, thành phố trong quá trình chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các lực lượng triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp để thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; hoạt động phối hợp phải thiết thực, đồng bộ, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức; khi thi hành công vụ phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy trình, chế độ công tác của từng lực lượng; nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương của người thực thi công vụ; nghiêm cấm việc tiếp tay, sách nhiễu, gây phiền hà cho chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện.
- Mọi trường hợp vi phạm về TTATGT đường thủy nội địa phải được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật, tập trung vào các nội dung vi phạm như: phương tiện chở quá tải, chở quá số người quy định, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm, không trang bị dụng cụ cứu sinh; thuyền viên, người lái phương tiện thủy không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, vi phạm quy tắc giao thông; đặc biệt xử lý nghiêm các phương tiện thủy vi phạm quy định về chở khách qua ngang sông, dọc sông, chở khách ở khu vực vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang trong các dịp lễ, tết, mùa du lịch.
- Tuyên truyền, vận động, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa. Kiểm tra, xử lý đình chỉ hoạt động các bến, nhà hàng nổi, các thuyền, đò chở khách ngang sông chưa đáp ứng về điều kiện an toàn; tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách, phục vụ nhân dân đi lại trên tuyến đường thủy an toàn; kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của tàu, thuyền kinh doanh vận tải khách du lịch trên địa bàn khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang ngay từ khi xuất bến để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Công an tỉnh, Sở GTVT, UBND huyện, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện, phối hợp đấu tranh, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản, cát, sỏi lòng sông không đúng quy định trên tuyến sông Lô, sông Gâm; hoạt động du lịch trên vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang gây mất TTATGT đường thủy nội địa.
7. Công tác chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm TTATGT
- Theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, của từng địa phương, từng lĩnh vực được phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm liên quan: Huy động tối đa các lực lượng chức năng với công an xã, phường, thị trấn, bảo vệ dân phố, dân phòng, thanh niên tình nguyện,... tăng cường phối hợp hướng dẫn, phân luồng, chống ùn tắc giao thông, nhất là trong các khung giờ cao điểm trong dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao quan trọng trong năm 2024.
- UBND huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các cơ sở giáo dục, trường học, chủ động bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng, chống ùn tắc giao thông tại cổng trường, bến xe, khu vui chơi, giải trí, lễ hội và các nút giao thông chưa có đèn tín hiệu giao thông.
- Yêu cầu các Chủ đầu tư dự án đang thi công trên đường bộ đang khai thác chỉ đạo các đơn vị thi công bố trí đầy đủ hệ thống bảo đảm an toàn giao thông như: Biển báo, rào chắn, đèn cảnh báo, đèn chiếu sáng vào ban đêm,... trong suốt thời gian thi công; tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố thi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công ngoài hiện trường, trả lại lòng đường phục vụ nhân dân đi lại an toàn; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong quá trình thi công để thống nhất phương án phân luồng, tổ chức giao thông đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt. Chủ đầu tư các công trình chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh khi để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông tại các vị trí thi công công trình do nguyên nhân hạ tầng.
1. Sở Giao thông vận tải (cơ quan thường trực Ban ATGT tỉnh)
Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành của Tỉnh, UBND huyện, thành phố thực hiện công tác quản lý nhà nước như sau:
- Theo dõi, tham mưu trong công tác tổ chức giao thông, giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông; thực hiện đôn đốc các thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT huyện, thành phố tổ chức quản lý, khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
- Tham mưu, tổ chức thực hiện xử lý, khắc phục các “điểm đen” về tai nạn giao thông do nguyên nhân liên quan đến hạ tầng.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT lĩnh vực quản lý.
- Chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm TTATGT trong dịp lễ, tết và mùa lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024 tại Quyết định số 1513/QĐ-BGTVT ngày 20/11/2023 của Bộ GTVT; báo cáo Bộ GTVT, UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.
- Tham mưu và tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm (nếu có).
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông, tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích khi tham gia giao thông; thông tin kịp thời phương án tổ chức giao thông để Nhân dân chủ động lựa chọn lộ trình di chuyển phù hợp.
- Phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện thành phố báo cáo trung thực, đúng, đủ số liệu tai nạn giao thông, phản ánh đúng tình hình TTATGT trên địa bàn; tuyệt đối không vì thành tích, thi đua mà giấu số liệu, giấu vụ việc; những đơn vị, địa phương không báo cáo trung thực sẽ phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật
- Chủ trì thực hiện công tác chỉ huy, điều hành giao thông; tổ chức chốt trực hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực, các vị trí có mật độ giao thông cao, có nguy cơ ùn tắc giao thông;
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ, đường thủy nội địa. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, ghi nhận các trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, chiến sỹ, người lao động, học sinh, sinh viên trong các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn toàn tỉnh vi phạm về TTATGT, đặc biệt quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, thông báo đến cơ quan, đơn vị chủ quản của người vi phạm để xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời có văn bản gửi Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học để theo dõi, đôn đốc việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên vi phạm; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý triệt để các vi phạm TTATGT đối với đối tượng là học sinh, sinh viên theo thẩm quyền.
- Phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an trong công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc giao thông trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ (địa bàn tỉnh).
- Phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện bất cập về tổ chức giao thông để kịp thời đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục các điểm ùn tắc giao thông và điểm đen về tai nạn giao thông.
- Phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiếp tục đầu tư lắp đặt và kết nối hệ thống camera hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự; tăng cường xử lý vi phạm thông qua dữ liệu thu được từ thiết bị kỹ thuật chuyên dụng (xử phạt nguội) thay cho phương thức xử lý trực tiếp để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông và ngăn ngừa tiêu cực trong tuần tra và xử lý vi phạm.
- Triển khai các Kế hoạch cao điểm bảo đảm TTATGT, đặc biệt trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn và các kỳ nghỉ lễ khác trong năm 2024.
- Đối với các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (nếu có) trên địa bàn tỉnh, tập trung tham mưu cho UBND tỉnh đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay các giải pháp khắc phục bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động bảo đảm TTATGT phù hợp với điều kiện cụ thể nhằm tuyên truyền, thực hiện tốt pháp luật về TTATGT.
- Tổ chức, quản lý tốt công tác tuần tra, có hình thức xử lý nghiêm đối với các trường hợp sỹ quan, chiến sỹ, quân nhân vi phạm các quy định pháp luật về TTATGT.
Tham mưu với UBND tỉnh trong công tác thực hiện chương trình phát triển đô thị để đảm bảo việc phê duyệt đầu tư đảm bảo phù hợp với quy hoạch, đáp ứng với yêu cầu và quy định, trong đó cần lưu ý quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông, kết nối giao thông với các trục chính trong đô thị và các yêu cầu sau:
- Tuân thủ đúng các chỉ tiêu sử dụng đất về công cộng, giao thông, mật độ dân số, tầng cao công trình theo đúng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tuân thủ các hướng dẫn, quy định về chỉ tiêu diện tích dành cho bãi đỗ xe, các yêu cầu về giao thông... trong việc thẩm định và phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Các dự án cụ thể phải bảo đảm nghiên cứu khớp nối đồng bộ với giao thông xung quanh khu vực, không gây áp lực ùn tắc giao thông. Không xem xét trường hợp chưa bảo đảm kết nối giao thông theo quy định.
- Đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác quản lý, duy trì cây bóng mát; hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn theo phân cấp để đảm bảo an toàn giao thông. Quá trình thực hiện phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện giao thông, không gây ùn tắc và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
- Chủ động thực hiện các nội dung tại kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trường học.
- Chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục triển khai hiệu quả chương trình giảng dạy an toàn giao thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; triển khai nghiêm túc có hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh; chú trọng hướng dẫn học sinh các kỹ năng tham gia giao thông an toàn như: kỹ năng đi bộ an toàn, kỹ năng điều khiển xe đạp điện an toàn, kỹ năng điều khiển xe gắn máy (khi đủ tuổi theo quy định) tham gia giao thông an toàn, kỹ năng đi bộ sang đường an toàn, quy tắc giao thông tại nơi giao cắt, kỹ năng tham gia giao thông đường thủy...
- Chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục quản lý chặt chẽ học sinh trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT; duy trì thường xuyên mối quan hệ phối hợp với nhà trường, lực lượng chức năng và gia đình học sinh trong việc quản lý, giáo dục học sinh thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT, cần chú trọng các nội dung: Tổ chức ký cam kết gia đình không giao xe mô tô cho học sinh điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, không sử dụng điện thoại di động và thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông, điều khiển phương tiện đi đúng phần đường, làn đường quy định, không chuyển hướng bất ngờ, không vượt đèn đỏ...
- Chỉ đạo cán bộ quản lí nhà trường, cơ sở giáo dục thuộc ngành quản lý khi nhận được thông tin trao đổi về tình trạng lái xe đưa đón học sinh vi phạm các quy định của pháp luật về TTATGT phải có biện pháp giáo dục, nhắc nhở, không để tái phạm, đồng thời, phối hợp với đơn vị trao đổi thông tin để cùng quản lý.
- Chỉ đạo các trường quản lý chặt chẽ hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi nhà trường sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô.
- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT bằng hình thức phù hợp; chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trên Trang Thông tin điện tử Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
- Tham mưu chỉ đạo Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, dần đưa văn hóa giao thông vào cuộc sống.
7. Sở Nội vụ: Phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị vi phạm các quy định về TTATGT; đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.
8. Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh trong công tác cân đối, bố trí nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước tỉnh để đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT cho các đơn vị, trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách và tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn vốn để đầu tư phát triển các công trình giao thông trọng điểm và giải quyết kịp thời các thủ tục đầu tư xây dựng công trình giao thông có tính chất kết nối theo đúng quy định của pháp luật.
10. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương; hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT theo chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” đến các tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền biểu dương gương người tốt, việc tốt, đồng thời phê phán các hành vi cố ý vi phạm pháp luật về TTATGT.
11. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch: Chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền trong các hoạt động văn hóa thể thao và du lịch gắn với tuyên truyền công tác bảo đảm TTATGT phù hợp, có hiệu quả.
12. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn; kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương); xây dựng kế hoạch gửi Sở Giao thông vận tải (cơ quan thường trực Ban ATGT tỉnh) trước ngày 31/02/2024 để theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
- Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tăng cường công tác kiểm soát, kiểm tra, thanh tra xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT; tổ chức giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; giải tỏa chợ tạm, chợ cóc trên vỉa hè, đường phố.
- Thường xuyên chỉ đạo rà soát, xử lý hoặc kiến nghị xử lý (theo phân cấp) các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý, đặc biệt trên các tuyến đường địa phương được phân cấp quản lý.
- Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện,... có lưu lượng xe ra, vào phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực cổng cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo huyện, thành ủy, các tổ chức chính trị - xã hội đưa nội dung tuyên truyền an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, thôn, bản, tổ dân phố, ban công tác mặt trận khu dân cư, các đoàn thể cơ sở; nhất là phát huy vai trò của hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở, bảo đảm mọi người dân được biết và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Pháp luật về TTATGT trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
- Vận động các lực lượng tự quản, bảo vệ dân phố, dân phòng, thanh niên tình nguyện và các lực lượng khác tham gia hướng dẫn, điều hành, chống ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các cổng trường học thường xuyên có nhiều người và phương tiện tham gia giao thông.
- Tăng cường chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn quản lý thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong công tác bảo đảm TTATGT trên tuyến đường thủy, bến đò ngang, bến khách ngang sông, sông suối, hồ có hoạt động đi lại bằng phương tiện thủy (kể cả phương tiện thủy thô sơ); cương quyết đình chỉ các bến khách, các đò ngang sông hoạt động trái phép, các phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn, vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển không có chứng chỉ chuyên môn pháp luật quy định; xây dựng phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông cho nhân dân đi lại trên tuyến đường thủy, khu vực vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang trong dịp lễ, tết, mùa du lịch; lưu ý các điểm vui chơi, giải trí trên sông, hồ, đặc biệt vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang.
- Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu trên địa bàn quản lý có tai nạn giao thông gia tăng cao so với năm trước, theo đó tổ chức họp chuyên đề rút kinh nghiệm với các cơ quan Ban ATGT huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan, phân tích nguyên nhân cụ thể, đánh giá hiệu lực thực thi pháp luật, làm rõ những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, đề ra các giải pháp cụ thể và phân công rõ trách nhiệm trong tổ chức thực hiện để kéo giảm TNGT trên địa bàn; địa bàn để xảy ra các vi phạm lấn chiếm trái phép lòng đường, lề đường, hè phố; tình trạng bến, bãi hoạt động vận tải trái phép; tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động.
13. Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan chỉ đạo thực hiện các nội dung kế hoạch này, đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác bảo đảm TTATGT.
- Đưa vào quy chế hình thức quản lý, xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong cơ quan, đơn vị, trường học vi phạm quy định về TTATGT khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng.
- Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra công vụ, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT
- Quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và Nhân dân gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, tích cực xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
- Phối hợp với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin, truyền thông tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, trọng tâm chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
- Chỉ đạo đưa nội dung tuyên truyền an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, họp tổ dân phố, họp thôn, họp ban công tác mặt trận khu dân cư, họp các đoàn thể tại địa phương.
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì ban hành Hướng dẫn công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT theo chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” triển khai tại các cấp ủy Đảng, các Chi bộ.
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chương trình phối hợp với Ban ATGT tỉnh trong công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT.
15. Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan; tham mưu tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
- Phối hợp với các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, huyện, thành phố; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội; các cơ quan báo, đài Trung ương, địa phương; các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn toàn tỉnh trong việc triển khai công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT đường bộ, đường thủy nội địa theo chủ đề của năm 2024 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
- Phối hợp với Công an tỉnh (phòng Cảnh sát giao thông), tổng hợp số liệu về tai nạn giao thông hàng tháng, quý, năm; số liệu tai nạn giao thông chi tiết từng địa bàn huyện, thành phố.
- Tham mưu ban hành các văn bản đôn đốc các đơn vị có liên quan, các địa phương có tai nạn giao thông tăng để triển khai các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông; định kỳ thống kê các điểm đen về tai nạn giao thông, các điểm bất cấp, các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông phục vụ công tác phân loại, đánh giá và đề xuất giải pháp khắc phục.
Trên đây là kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh năm 2024. Người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ kế hoạch này xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh về tổ chức thực hiện kế hoạch này ở địa phương, đơn vị mình. Trong quá trình tổ chức thực hiện, những vấn đề cần bổ sung, điều chỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đề xuất gửi về Ban ATGT tỉnh qua Sở GTVT - Cơ quan thường trực Ban ATGT tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Kế hoạch 26/KH-UBND thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2024 do tỉnh Tuyên Quang ban hành
Số hiệu: | 26/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Tuyên Quang |
Người ký: | Nguyễn Văn Sơn |
Ngày ban hành: | 02/02/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 26/KH-UBND thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2024 do tỉnh Tuyên Quang ban hành
Chưa có Video