ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 193/KH-UBND |
Sơn La, ngày 20 tháng 8 năm 2024 |
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 23/CT-TTg).
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số 2423/TTr-SGTVT ngày 10/8/2024.
Nhằm thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ với các nội dung như sau:
1. Mục đích
- Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23/CT- TTg và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới đến các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu TNGT, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT xảy ra.
- Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp quản lý kinh doanh vận tải đường bộ và phân công rõ trách nhiệm cho các cấp, các ngành để triển khai thực hiện, tạo sự nhất quán, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.
- Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ ngay khi có hiệu lực thi hành.
2. Yêu cầu
Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg phải đồng bộ, đảm bảo theo đúng mục đích, yêu cầu của Chính phủ và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện công tác an toàn giao thông (ATGT); xác định bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Tăng cường triển khai các giải pháp kiềm chế, kéo giảm cả ba tiêu chí về TNGT (số vụ, số người chết và số người bị thương), hạn chế thấp nhất các vụ TNGT xảy ra, nhất là các vụ TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên.
1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ theo Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT, trọng tâm là Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về “Tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025”; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/07/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.
2. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, nhằm tạo sự chuyển biển mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT.
3. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, nhất là các dự án giao thông trọng điểm (tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La, Cảng hàng không Nà Sản); khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Mở rộng lòng đường, vỉa hè; thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT giờ cao điểm tại khu vực tập trung đông người như trường học, chợ, bệnh viện, khu công nghiệp…
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại địa phương theo quy định (Điều 33 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và các sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 47/2022/NĐ-CP và Nghị định số 41/2024/NĐ-CP). Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang ATGT. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
5. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý vận tải, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế... để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, bảo đảm TTATG.
6. Tập trung rà soát, kịp thời kiến nghị, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định về TTATGT, bảo đảm thống nhất với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.
7. Tổ chức hội nghị đánh giá nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp khi xảy ra TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, triển khai các giải pháp khắc phục và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
III. PHÂN CÔNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh
- Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT. Tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các quy định khác về công tác bảo đảm TTATGT. Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là một “tuyên truyền viên” trong tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình vi phạm.
- Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 812/UBND-NC ngày 16/3/2023 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.
2. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Chỉ đạo các Ngành thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố quán triệt nội dung của Chỉ thị số 23/CT-TTg; tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT và triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông theo kế hoạch với nội dung hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất; chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, khu dân cư...
- Tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, kịp thời báo cáo UBND tỉnh đối với những đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện; trên cơ sở tổng hợp đánh giá kết quả triển khai, phát hiện kịp thời các bất cập, các vấn đề vướng mắc phát sinh, tham mưu chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn. Chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT đối với các huyện, thành phố có số người chết do TNGT tăng cao và tình hình TNGT diễn biến phức tạp để kịp thời chấn chỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh bảo đảm thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông với quy hoạch chung của tỉnh; đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án giao thông trọng điểm (tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La, Cảng hàng không Nà Sản, các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện); chỉ đạo các đơn vị chức năng có các giải pháp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông.
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại địa phương theo quy định (Điều 33 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và các sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 47/2022/NĐ-CP và Nghị định số 41/2024/NĐ-CP). Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức và cá nhân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; nghiên cứu, đề xuất giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải đường bộ giữa tổ chức và cá nhân, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.
- Tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, mỏ vật liệu, nhà máy, khu công nghiệp, đầu nguồn hàng…); xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh có nhiều vi phạm, để xảy ra TNGT nghiêm trọng (nếu có).
- Tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ; thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT đường bộ và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn bộ hệ thống các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục. Chỉ đạo, tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức đối với các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; các đơn vị quản lý duy tu, bảo dưỡng đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, đề xuất biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra TNGT, chủ động trong công tác tổ chức, quản lý giao thông và duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, khắc phục điểm có nguy cơ mất ATGT; đề xuất và có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời để xảy ra TNGT.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất theo các quy định hiện hành; phối hợp với cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền đến nhân viên, người lao động chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo TTATGT, cam kết và thực hiện các quy định pháp luật về TTATGT, cam kết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, sử dụng lái xe đủ điều kiện, sức khỏe điều khiển phương tiện; đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông; đối với đơn vị vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về số người theo thiết kế của xe, chạy đúng lịch trình, hành trình tuyến đăng ký.
- Chỉ đạo, thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Thuế, Công an, Y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị khen thưởng của các cơ quan, đơn vị; trình Sở Nội vụ thẩm định đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác bảo đảm TTATGT vào dịp sơ kết, tổng kết Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng khác tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, “cơi nới” thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về TTATGT để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật.
- Thông qua các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông để phát hiện, kiến nghị ngành giao thông khắc phục “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT, các bất hợp lý về tổ chức giao thông; xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm hoặc không khắc phục “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT đã được kiến nghị nhiều lần, để xảy ra TNGT từ nghiêm trọng trở lên theo quy định của pháp luật.
- Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và các chất cấm khác theo quy định của pháp luật, ngoài việc gửi thông tin cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cần gửi thông tin cho cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và y tế để cùng giám sát và quản lý.
- Tham mưu với UBND tỉnh thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công an về công tác bảo đảm TTATGT; rà soát, kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT không còn phù hợp với thực tế, chủ động tham mưu văn bản trình cấp có thẩm quyền ban hành áp dụng tại địa phương.
- Chủ trì, phối hợp tổ chức hội nghị đánh giá nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp khi xảy ra TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, triển khai các giải pháp khắc phục và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để quản lý, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cơ bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu TNGT. Cập nhật các trường hợp lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác (thông qua khám sức khoẻ) trên hệ cơ sở dữ liệu điện tử khám sức khỏe để chia sẻ dữ liệu với Ngành Công an, Giao thông vận tải phục vụ công tác quản lý, cấp, đổi giấy phép lái xe và xử phạt vi phạm hành chính.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khoẻ cho lái xe; xử lý vi phạm đối với những cơ sở cung cấp giấy khám sức khoẻ khi không thực hiện khám đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho lái xe của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và chính quyền địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT khi tham gia giao thông trên đường bộ, các mô hình quản lý ATGT tốt tại đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, biểu dương gương người tốt việc tốt; phản ánh những hành vi vi phạm quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải; phổ biến các tình huống gây TNGT hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh TNGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
- Phối hợp Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ chức học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.
- Phối hợp chỉ đạo tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ trong các nhà trường bằng nhiều hình thức như: Trắc nghiệm, vấn đáp, tiểu phẩm, phần mềm thi online, trực tuyến... để nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức, trách nhiệm cho học sinh khi tham gia giao thông đường bộ.
- Chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ đối với các phương tiện vận tải khách của đơn vị thuê dùng để vận chuyển và đưa đón học sinh thực hiện đúng các quy định về vận chuyển hành khách bằng xe ô tô; phối hợp với các lực lượng chức năng rà soát, kiểm tra các phương tiện hợp đồng mà các trường học ký kết hợp đồng để vận chuyển, đưa đón học sinh; chủ động phối hợp với các ngành liên quan định kỳ kiểm tra các hoạt động và công tác tổ chức đưa đón học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
- Thông tin tuyên truyền, vận động các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về TTATGT.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải thẩm định thành tích, trình Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác bảo đảm TTATGT vào dịp sơ kết, tổng kết Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
- Trên cơ sở dự toán do các cơ quan, đơn vị lập và nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT do ngân sách Trung ương cân đối hằng năm, chủ động tham mưu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt theo quy định.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí xử lý khẩn cấp các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT, các bất hợp lý về tổ chức giao thông, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên các tuyến giao thông thuộc địa bàn tỉnh Sơn La phù hợp khả năng cân đối ngân sách của địa phương.
- Tham mưu ưu tiên phân bổ kinh phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng; tăng cường đầu tư phương tiện, trang thiết bị cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Trên cơ sở đề xuất của các cấp, ngành, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công cho công tác bảo đảm TTATGT theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan.
- Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực khác đầu tư triển khai các dự án trong công tác bảo đảm TTATGT, nhất là các dự án liên quan hạ tầng giao thông; lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các tuyến giao thông trọng điểm; đầu tư xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông...
11. Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát công tác lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, bảo đảm khả năng đáp ứng, kết nối giao thông đô thị trong tình hình mới; trong đó, quan tâm bố trí các bến xe, bãi đỗ xe, công trình xây dựng, không gian vỉa hè… phù hợp với tiến trình phát triển đô thị trên địa bàn và đáp ứng các yêu cầu về ATGT theo thẩm quyền.
12. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chỉ đạo các Đồn biên phòng tăng cường công tác tuyên truyền ATGT đến Nhân dân khu vực biên giới; đẩy mạnh phối hợp với lực lượng Công an các cấp trong tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác bảo đảm TTATGT và phòng, chống ùn tắc giao thông tại khu vực biên giới, đặc biệt là khu vực các cửa khẩu, có kế hoạch phối hợp phân luồng, điều tiết giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông.
13. Báo Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT khi tham gia giao thông trên đường bộ, các mô hình quản lý ATGT tốt tại đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, biểu dương gương người tốt việc tốt; phản ánh những hành vi vi phạm quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải; phổ biến các tình huống gây TNGT hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh TNGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
14. UBND, Ban ATGT các huyện, thành phố
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương.
- Đối với địa bàn có xảy ra TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến phức tạp, dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT, lực lượng Công an, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện vi phạm.
- Bảo đảm thực hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn; xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ theo phân cấp xử lý. Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và cơ quan quản lý đường rà soát, đề xuất xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý về tổ chức giao thông trên địa bàn quản lý.
- Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác đầu tư, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường được giao quản lý; triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường trọng điểm và vị trí phức tạp về TTATGT ở địa phương.
- Chỉ đạo, quán triệt đến UBND các xã, phường, thị trấn tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: (1) Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, thành phố trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn quản lý; định kỳ hằng tháng, tổ chức giao ban về công tác bảo đảm TTATGT, đánh giá, phân tích, làm rõ trách nhiệm, tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao của tập thể, cá nhân có liên quan, kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND huyện, thành phố chỉ đạo, giải quyết; chỉ đạo, hướng dẫn bản, tổ dân phố,... đưa nội dung về bảo đảm TTATGT tại địa bàn của mình vào các buổi họp, sinh hoạt định kỳ. (2) Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về ATGT, nhất là “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”, không lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ... (3) Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tại địa phương tăng cường tuyên truyền cho nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường đô thị, đường giao thông nông thôn. (4) Huy động tối đa các lực lượng khác như lực lượng Đội quản lý trật tự đô thị, xây dựng các xã, phường, thị trấn, dân quân, dân phố, dân phòng, đoàn viên, thanh niên... phối hợp với lực lượng Công an tổ chức điều hòa, hướng dẫn giao thông vào các khung giờ cao điểm, tuyến đường trọng điểm; ngăn ngừa, hạn chế tối đa các nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh TNGT, các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị ngay từ cơ sở.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh doanh vận tải tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; phát huy vai trò giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.
16. Đề nghị Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp: Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải; thông qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của lái xe kinh doanh vận tải và người dân trong chấp hành pháp luật về TTATGT.
17. Hội vận tải ô tô tỉnh: Tăng cường phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT đến các Chi hội và Hội viên; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc Hội tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT đến từng nhân viên và người lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị; chú trọng lồng ghép tuyên truyền phổ biến các bài học kinh nghiệm từ các vụ TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải; tấm gương người tốt, việc tốt, các mô hình tiêu biểu trong bảo đảm TTATGT.
1. Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp thực hiện Kế hoạch này.
2. Giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ của Kế hoạch, tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh theo quy định.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Kế hoạch 193/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới do tỉnh Sơn La ban hành
Số hiệu: | 193/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Sơn La |
Người ký: | Hoàng Quốc Khánh |
Ngày ban hành: | 20/08/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 193/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới do tỉnh Sơn La ban hành
Chưa có Video