Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/KH-UBND

Nam Định, ngày 12 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ 31/CT-TTG NGÀY 21/12/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG CHO LỨA TUỔI HỌC SINH TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới (Chỉ thị 31/CT-TTg); Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp và phân công trách nhiệm thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, qua đó tạo sự nhất quán, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhà trường nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

- Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thiết lập trật tự, kỷ luật, kỷ cương nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho lứa tuổi học sinh, đảm bảo phù hợp với tình hình mới, qua đó từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong lứa tuổi học sinh.

- Giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên đối với lứa tuổi học sinh; phòng chống hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực trường học trên địa bàn.

2. Yêu cầu

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan, chính quyền các địa phương, người đứng đầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn phải xác định rõ việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là giải pháp quan trọng, then chốt trong thực hiện xây dựng văn hóa giao thông, là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vừa có tính cấp bách trước mắt vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, từ đó ý thức rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Việc triển khai các biện pháp đảm bảo TTATGT cho học sinh phải đảm bảo thực hiện xuyên suốt, quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục với đồng bộ các giải pháp, đồng thời phải phù hợp với tình hình thực tiễn tại mỗi địa phương, mỗi cấp học, qua đó tạo được sự chuyển biến rõ nét, tích cực.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

- Các cấp ủy Đảng, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo xây dựng, rà soát lại các chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; xác định rõ các nội dung, biện pháp và trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, lĩnh vực quản lý.

- Gắn trách nhiệm người đứng đầu các cấp trong chỉ đạo triển khai công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý.

- Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh, đưa nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ, năm học.

- Người đứng đầu các cơ sở giáo dục tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai đầy đủ các chỉ đạo có liên quan về công tác đảm bảo TTATGT tới đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thuộc thẩm quyền quản lý, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện làm căn cứ tổ chức bình xét thi đua khen thưởng, kỷ luật hàng năm...

2. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT cho học sinh.

- Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của các tổ chức đoàn thể, chính trị, sự phối hợp gia đình - nhà trường - xã hội trong tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT cho học sinh, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong học đường.

- Triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật cho học sinh đảm bảo tính thường xuyên, liên tục, đa dạng hóa về hình thức, nội dung, trong đó tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

- Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các trường học được tham gia các hoạt động giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; xây dựng nội dung giáo dục an toàn giao thông lồng ghép vào các môn học trong chương trình chính khóa; tổ chức cho đội ngũ phụ trách Đội, Bí thư Đoàn Thanh niên tại các cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh; cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được tham gia các hoạt động gắn công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các đơn vị, trường học và tại nơi cư trú; các đơn vị, trường học tổ chức cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

- Cán bộ, giáo viên chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi tham gia giao thông, mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo trong thực hiện pháp luật giao thông và văn hóa giao thông.

3. Tăng cường vai trò quản lý, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, quản lý học sinh chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT

- Triển khai xây dựng kế hoạch, chương trình hành động đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh tại mỗi cơ sở giáo dục, trong đó xác định rõ thực trạng vi phạm của học sinh, đề ra giải pháp, lộ trình để chỉ đạo triển khai khắc phục, không để các tồn tại, vi phạm kéo dài.

- Có biện pháp quản lý, giám sát ngay từ cổng trường đối với các vi phạm của học sinh, trong đó đảm bảo 100% học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm; phương tiện phải được lắp gương chiếu hậu theo quy định; học sinh đi xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng loại với nhà trường để nhà trường phối hợp Công an địa phương kiểm tra, quản lý.

- Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý học sinh. Trong đó Nhà trường phải có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong việc tổ chức đưa, đón học sinh bằng phương tiện giao thông công cộng. Đối với vi phạm của học sinh phải có thông báo cụ thể tới phụ huynh học sinh theo hình thức phù hợp để phối hợp xử lý.

- Triển khai thực hiện tốt việc tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh trong thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với các hình thức phù hợp.

4. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đối với học sinh

- Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm của học sinh khi tham gia giao thông trên đường, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh; đối với những trường hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con em vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến gần khu vực trường học.

- Tổng rà soát vi phạm của các bãi gửi xe khu vực trường học; kiểm soát chặt chẽ đối với các vi phạm của học sinh gửi xe ở khu vực cổng trường, để có biện pháp tuyên truyền, xử lý phù hợp, hiệu quả.

5. Tập trung rà soát hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khu vực trường học, đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc giao thông

- Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông, hoàn thiện tổ chức giao thông tại các khu vực có trường học.

- Thực hiện tổng rà soát về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông tại các tuyến đường có trường học trên toàn địa bàn tỉnh; tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là các trường hợp ngay sát các quốc lộ, tuyến đường nhiều phương tiện đi lại vào các khung thời gian học sinh đến trường, tan học; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông; trường hợp có bất cập, thì ưu tiên xử lý, khắc phục, trong đó làm rõ lộ trình thực hiện, hoàn thành.

- Thực hiện phân luồng giao thông hợp lý tại khu vực các trường học đảm bảo giao thông, chống ùn tắc giao thông.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Chỉ đạo các cơ quan thành viên, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho lứa tuổi học sinh. Trong đó tập trung nghiên cứu đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đảm bảo phù hợp với lứa tuổi học sinh.

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Thực hiện lồng ghép, đưa nội dung kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT cho học sinh vào chương trình nội dung kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT hàng năm của Ban An toàn giao thông tỉnh. Căn cứ kết quả kiểm tra làm cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện công tác thi đua, khen thưởng về công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

2. Công an tỉnh

- Phối hợp với ngành giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục, hướng dẫn tổ chức cho các nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết thi đua chấp hành pháp luật về giao thông; tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho phụ huynh trong trường hợp chở trẻ em trên ô tô, mô tô, xe máy và các phương tiện khác;

- Chỉ đạo Công an cấp huyện, xã chủ trì, phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trung học cơ sở trên địa bàn tổng rà soát, kiểm soát chặt chẽ đối với các vi phạm của học sinh gửi xe tại các bãi gửi xe ở khu vực cổng trường, để có biện pháp tuyên truyền, xử lý phù hợp, hiệu quả; phối hợp với nhà trường làm việc với phụ huynh và học sinh vi phạm để nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục không để học sinh vi phạm và tái phạm; rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh có biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn.

- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh; đối với những trường hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con em vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến gần khu vực trường học.

- Chỉ đạo điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tai nạn giao thông liên quan đến học sinh; củng cố hồ sơ xử lý các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện gây tai nạn; xác định cụ thể các nguyên nhân gây tai nạn và kiến nghị giải pháp phòng ngừa.

- Chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an cấp xã phối hợp với các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác phân luồng đảm bảo giao thông tại khu vực các cổng trường.

- Chỉ đạo nắm tình hình trên không gian mạng, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến cổ xúy cho vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng và những hành vi khác ảnh hưởng tiêu cực đến thanh, thiếu niên.

3. Sở Giao thông vận tải

- Theo phân cấp quản lý, phối hợp, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố Nam Định rà soát tổ chức giao thông tại các khu vực trường học, tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là các trường hợp ngay sát các tuyến đường nhiều phương tiện đi lại vào các khung thời gian học sinh đến trường, tan học; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông; ưu tiên bố trí hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm trật tự, an toàn giao thông như biển báo khu vực trường học, đèn tín hiệu sang đường, vạch băng qua đường, gờ giảm tốc, sơn giảm tốc phù hợp theo các khu vực trường học.

- Khẩn trương khắc phục các “điểm đen” trên các tuyến đường có trường học theo phân cấp quản lý.

- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng: Thường xuyên kiểm tra, duy trì và thực hiện tốt chế độ bảo dưỡng, sửa chữa, đảm bảo tuân thủ các điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Nghiêm cấm sử dụng các xe ô tô đưa đón học sinh, học viên không đủ điều kiện an toàn theo quy định.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục; tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho phụ huynh trong trường hợp chở trẻ em trên ô tô, mô tô, xe máy và các phương tiện khác; bảo đảm mỗi trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học mỗi học kỳ có ít nhất một buổi tuyên truyền, phổ biến về trật tự, an toàn giao thông. Phối hợp với ngành Công an hướng dẫn tổ chức cho các nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết thi đua chấp hành pháp luật về giao thông

- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục hằng năm hoàn thành các chỉ tiêu: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các trường học được tham gia các hoạt động giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; 100% các trường học xây dựng nội dung giáo dục an toàn giao thông lồng ghép vào các môn học trong chương trình chính khóa theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 100% đội ngũ Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn Thanh niên được bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh; 100% các đơn vị, trường học tổ chức cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; học sinh đi mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện đến trường phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; học sinh đi xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng loại với nhà trường để nhà trường phối hợp Công an địa phương kiểm tra, quản lý.

- Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong nhà trường.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, thực hiện Cuộc vận động "Học sinh với văn hóa giao thông", "Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt luật giao thông"; tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", "Đội thanh niên tình nguyện", "Đội cờ đỏ", "Xếp hàng đón con" tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh.

- Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền các hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết không nhận trông, giữ xe đối với các học sinh vi phạm quy định về điều khiển xe khi chưa đủ tuổi. Các đơn vị, trường học khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đúng quy định hoặc vi phạm pháp luật về giao thông phải có trách nhiệm mời cha mẹ học sinh đến làm việc thông báo rõ vi phạm và yêu cầu phối hợp quản lý, giáo dục con cái cam kết không tái phạm.

- Phối hợp với Ban chi hội phụ huynh rà soát việc tổ chức đưa đón học sinh bằng xe hợp đồng, đảm bảo xe chuyên chở đưa đón học sinh phải thực hiện đúng quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện, cam kết chấp hành đúng các quy định của pháp luật về TTATGT.

5. Sở Tài chính

Tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí chi thường xuyên để thực hiện kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành; ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách tỉnh để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự An toàn giao thông cho lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh.

6. Sở Thông tin và truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh.

- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với không gian mạng, kịp thời ngăn chặn, bóc gỡ, xoá bỏ các thông tin tác động tiêu cực đến học sinh, nhất là nội dung thiếu chuẩn mực, cổ xúy cho vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng; phối hợp với lực lượng Công an xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

7. Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định

Chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị an toàn khác là hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

8. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường thời lượng, tin bài, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của học sinh; ưu tiên mở chuyên mục tuyên truyền an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh vào các khung giờ, chuyên trang phù hợp để học sinh dễ theo dõi; lồng ghép tuyên truyền trước, trong, sau các chương trình truyền hình thu hút nhiều học sinh theo dõi. Báo Nam Định mở chuyên mục phù hợp trên báo in và báo điện tử và các nền tảng số phát triển để tăng cường tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

9. Đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh

Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến lứa tuổi học sinh; xử lý trách nhiệm của chủ xe để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nhằm tuyên truyền, phòng ngừa chung.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn của học sinh; vận động đến từng gia đình không giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định).

- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này để cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến học sinh diễn biến phức tạp trên địa bàn. Trong quá trình xây dựng kế hoạch công tác hằng năm phải đưa ra mục tiêu phấn đấu không để học sinh trên địa bàn bị tai nạn giao thông và có giải pháp thực hiện cụ thể.

- Phối hợp rà soát tổ chức giao thông tại các khu vực trường học, tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là các trường hợp ngay sát các quốc lộ, tuyến đường nhiều phương tiện đi lại vào các khung thời gian học sinh đến trường, tan học; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông, trong đó chú trọng đến việc bố trí vỉa hè, đường đi bộ, đường đi xe đạp và bãi trông giữ xe; ưu tiên bố trí hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm trật tự, an toàn giao thông như biển báo khu vực trường học, đèn tín hiệu sang đường, vạch băng qua đường, gờ giảm tốc, sơn giảm tốc phù hợp theo các khu vực trường học. Khẩn trương khắc phục các “điểm đen” trên các tuyến đường có trường học theo phân cấp quản lý.

- Chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát các bãi gửi xe trái phép gần khu vực trường học để có biện pháp xử lý, đối với các bãi gửi xe được cấp phép xung quanh khu vực trường học thì yêu cầu cam kết không nhận trông, giữ xe đối với các trường hợp học sinh vi phạm điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi.

- Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông, hoàn thiện tổ chức giao thông tại các khu vực có trường học. Chỉ đạo các ngành, đoàn thể, huy động các nguồn lực xã hội quan tâm giúp đỡ những thanh thiếu niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được đến trường và đến trường an toàn.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tổ chức ký cam kết và lồng ghép với tuyên truyền hướng dẫn, nhắc nhở, quản lý chặt chẽ con em mình, không giao phương tiện sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể. Trong đó Tỉnh đoàn Nam Định chú trọng đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động thanh, thiếu niên chấp hành pháp luật an toàn giao thông; tiếp tục phối hợp với ngành giáo dục duy trì và hoạt động có hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” và hoạt động “Ngày hội Thanh niên với văn hoá giao thông” tại các huyện, thành phố; xây dựng mô hình Đoàn thanh niên tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và UBND các huyện, thành phố Nam Định căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo quy định và Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể của đơn vị, địa phương mình hoàn thành trước ngày 30/01/2024.

2. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các chế độ báo cáo định kỳ, hằng năm theo quy định.

3. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Giao thông vận tải – cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh) để có chỉ đạo giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- UBATGT Quốc gia; (để b/c)
- Văn phòng Chính phủ;(để b/c)
- Thường trực Tỉnh ủy; (để b/c)
- Thường trực HĐND tỉnh; (để b/c)
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh; (để b/c)
- Các đ/c PCT UBND tỉnh
- Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố NĐ;
- Cổng TTĐT tỉnh, trang TTĐT VPUBND tỉnh;
- Lưu: VP1, VP2, VP7, VP8, VP5.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Hà Lan Anh

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 09/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới do tỉnh Nam Định ban hành

Số hiệu: 09/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Nam Định
Người ký: Hà Lan Anh
Ngày ban hành: 12/01/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [2]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 09/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới do tỉnh Nam Định ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [8]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…