ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 706/QĐ-UBND |
Long An, ngày 29 tháng 02 năm 2016 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”;
Căn cứ Chỉ thị số 78-CT/TU ngày 25/9/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2030;
Xét tờ trình số 300/TTr-SGDĐT ngày 04/02/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2015-2020”.
Điều 2. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai Kế hoạch đạt hiệu quả.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Kiến Tường, thành phố Tân An; Thủ trưởng các đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO
ĐỨC, LỐI SỐNG CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
GIAI ĐOẠN 2015-2020”
(Ban hành kèm theo Quyết định số
706/QĐ-UBND ngày 29/02/2016 của UBND
tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ CHỈ TIÊU CỤ THỂ
1. Mục đích
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ tỉnh Long An nhằm tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống, phát triển toàn diện; yêu nước, tự hào dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, yêu gia đình, có ý thức và kỹ năng bảo vệ, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa; có ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức và kỹ năng lao động, trở thành những công dân có ích, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai thực hiện Đề án phải đảm bảo đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng sở ngành, địa phương; tập trung tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú đa dạng, biện pháp thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả.
- Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành; lồng ghép với các Chương trình, Đề án khác đang được triển khai thực hiện ở địa phương.
3. Một số chỉ tiêu chủ yếu
- 100% thanh niên công chức, viên chức và thanh niên học sinh, sinh viên được tuyên truyền, học tập nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- 100% nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
- 100% đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm.
- 90% trở lên hộ gia đình, phụ huynh học sinh được phổ biến, hướng dẫn và cam kết thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống, góp phần hướng dẫn học tập cho con em trong gia đình.
- Đến năm 2020, phấn đấu có 3.500 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng (trong đó, có khoảng 1.700 đảng viên trẻ được kết nạp); 100% thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, lao động tập thể.
1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Nội dung tuyên truyền:
- Tuyên truyền, phổ biến lý tưởng cách mạng, chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống, học tập, việc làm; tuyên truyền tinh hoa văn hóa, giá trị nhân bản của nhân loại, tư tưởng Hồ Chí Minh cho thanh niên; giáo dục các giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa, lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam.
- Tuyên truyền về các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các thế lực thù địch.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền:
- Đa dạng hóa và lồng ghép công tác thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua các Hội nghị, hội thảo, triển lãm; phóng sự, bài viết trên báo, đài địa phương; các phương tiện trực quan; các cuộc thi tìm hiểu văn hóa, lịch sử, dân tộc, lịch sử Đảng, Đoàn, Hội, Đội; các cuộc thi về lý tưởng cách mạng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh; vinh danh, tuyên dương, khen thưởng các tấm gương thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tiêu biểu trong lao động, sản xuất, học tập và rèn luyện.
- Khuyến khích xuất bản, tái bản các đầu sách hay viết về những tấm gương anh hùng, liệt sĩ, người tốt - việc tốt. Biên soạn, phát hành các sách và ấn phẩm về bồi dưỡng tâm hồn, giá trị sống, kỹ năng sống và lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, internet, mạng xã hội để phục vụ cho công tác tuyên truyền.
2. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Xây dựng nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong nhà trường bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo, bảo đảm nội dung giáo dục tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Đối với giáo dục mầm non:
Tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở những trường mầm non, mẫu giáo để hình thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt, phù hợp với độ tuổi trong việc thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp học, trong gia đình và cộng đồng.
- Đối với giáo dục phổ thông:
+ Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình sách giáo khoa hiện hành trên cơ sở rà soát, tinh giản những nội dung khó, trùng lặp, phù hợp với tâm lý độ tuổi học sinh.
+ Lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội và thời đại.
+ Giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học:
+ Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống, lòng tự hào dân tộc; tăng cường giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật; lối sống nhân ái bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước.
+ Gắn giáo dục lý luận chính trị với giáo dục kỹ năng, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức.
b) Đổi mới phương pháp giảng dạy:
- Đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học Đạo đức và Giáo dục công dân, Giáo dục Lý luận chính trị theo hướng phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, phát huy tính tích cực của học sinh, sinh viên.
- Tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
c) Đa dạng hóa và vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng:
- Giáo dục theo chủ đề, kết hợp với hoạt động vui chơi, hoạt động thực hành trải nghiệm đối với giáo dục mầm non.
- Tăng cường các hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội, các hoạt động câu lạc bộ, thể thao, các phong trào thi đua trong nhà trường phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.
- Bố trí thời lượng cho hoạt động Đoàn, Hội, Đội và các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo ở nhà trường trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
3. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội
- Nâng cao chất lượng tổ chức các phong trào của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh từ tỉnh đến địa phương phát động.
- Tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên công trình măng non, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn. Đề cao tính sáng tạo, tính hành động, tính giáo dục qua việc thực hiện từng dự án, đề án, công trình thanh niên, tránh hình thức, phô trương, lãng phí.
- Định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện để phát triển, nhân rộng các phong trào có giá trị thực tiễn cao, có ý nghĩa giáo dục tích cực với thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Chú trọng công tác tuyên dương, khen thưởng các cấp nhất là từ cơ sở.
- Tổ chức phát động các đợt sinh hoạt chính trị, cuộc vận động, phong trào thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc, đất nước, của Đảng, của Đoàn, Hội, Đội; các chương trình tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa của dân tộc. Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong trí thức, văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức trại sáng tác văn học nghệ thuật của Đoàn, Hội, Đội.
4. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội
- Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giảng dạy các môn: Đạo đức, Giáo dục công dân, Lý luận chính trị, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, Bí thư Đoàn thanh niên, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
- Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ và phát huy hiệu quả đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ, Đoàn, Hội, Đội trong các đơn vị, cơ sở giáo dục về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng:
- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.
- Chủ động phối hợp với nhà trường và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Tổ chức cho cha mẹ học sinh thực hiện ký cam kết với các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện và đưa các nội dung của phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” thành các hoạt động thường xuyên trong các cấp học từ mầm non đến phổ thông.
- Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, mỗi trường học xây dựng một không gian văn hóa gắn với giáo dục lịch sử, truyền thống, ý thức công dân cho học sinh.
- Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp và các trường phổ thông có bộ phận tư vấn và bố trí cán bộ, công chức, viên chức phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên.
c) Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương:
- Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho học sinh, sinh viên, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.
- Lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp định kỳ hàng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng và chăm lo, bảo vệ quyền hợp pháp của thế hệ trẻ.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến.
- Chính quyền địa phương phối hợp Ủy ban MTTQ và các đoàn thể triển khai thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế xã hội địa phương.
6. Tăng cường cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
- Xây dựng cơ chế phối hợp nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài nhà trường cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo trong tỉnh.
- Tổ chức rà soát lại việc bố trí, sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Xây dựng chuyên trang tuyên truyền trên Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, các cổng thông tin của sở ngành, địa phương về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động của hệ thống các trung tâm văn hóa thể dục, thể thao huyện, thị xã, thành phố tổ chức hoạt động, sinh hoạt cho thanh thiếu niên; các nhà thiếu nhi huyện, thị xã đến nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức hoạt động, sinh hoạt cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn.
1. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính thống nhất kinh phí thực hiện Kế hoạch hàng năm và hướng dẫn UBND cấp huyện bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
2. Các sở ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện Kế hoạch từ nguồn kinh phí chi thường xuyên hàng năm của cơ quan, đơn vị mình.
3. Huy động từ các nguồn lực của các cá nhân và tổ chức, các doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh để tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chịu trách nhiệm chính giúp UBND tỉnh thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”.
- Chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan theo dõi việc triển khai và thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Triển khai chế độ, chính sách của giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh của các trường phổ thông sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có Quyết định về chế độ, chính sách của giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
+ Hướng dẫn các trường phổ thông thực hiện đúng quy định thời lượng triển khai các hoạt động Đoàn, Đội trong chương trình giáo dục phổ thông mới, chú trọng kết hợp nội dung sinh hoạt Đoàn, Đội trong hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo của các trường phổ thông.
+ Tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”.
+ Quy định thống nhất việc treo khẩu hiệu trong khuôn viên nhà trường từ năm học 2015-2016.
+ Quy định việc tổ chức cho học sinh, sinh viên trực tiếp lao động, vệ sinh lớp học, sân trường và các công trình trong khuôn viên nhà trường.
+ Chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc và duy trì việc hát Quốc ca trong các lễ chào cờ theo Chỉ thị số 1537/CT-BGDĐT ngày 05/5/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo”; duy trì việc tập thể dục giữa giờ cho học sinh phổ thông.
- Chịu trách nhiệm đôn đốc các sở ngành; chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra các địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch và tổng hợp báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết Kế hoạch báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo UBND tỉnh; đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong giai đoạn tiếp theo.
- Chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo huyện, thị xã, thành phố; các trường THCS&THPT, THPT; trung tâm GDTX&KTTH-HN huyện, thị xã; Trung tâm GDTX tỉnh, Trung tâm GDTX thành phố Tân An; các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp đặc điểm kinh tế - xã hội để triển khai ở từng địa phương, đơn vị.
- Hướng dẫn các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục thực hiện nội dung, tài liệu hướng dẫn công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa và kỹ năng sống, nội dung tuyên truyền và tổ chức các hoạt động của Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trong ngành giáo dục; cử cán bộ, công chức, viên chức tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tập huấn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, báo cáo viên phụ trách công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trong các đơn vị, trường học.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh Đoàn; các sở ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện Kế hoạch.
2. Tỉnh Đoàn: Chủ trì xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030 và Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan triển khai Kế hoạch; chủ động phối hợp tập huấn cán bộ đoàn trường, phụ trách Đội hoạt động tổ chức trại hè thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Chủ trì triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Định hướng phát triển các hoạt động văn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật và quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật của các tổ chức, đơn vị và văn nghệ sĩ; thông qua hoạt động biểu diễn tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, giáo dục lý tưởng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Chỉ đạo, lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó đề cao vai trò của gia đình trong việc giáo dục con cháu.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chỉ đạo triển khai nhiệm vụ và giải pháp có liên quan của Kế hoạch thực hiện Đề án:
- Chỉ đạo công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về quyền trẻ em và công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em thông qua truyền thông - giáo dục về Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em và Công ước quốc tế về quyền trẻ em.
- Xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình UBND tỉnh ban hành các chính sách trợ giúp, tạo việc làm và thu nhập ổn định xã hội đối với các hộ gia đình nghèo, khó khăn để bảo đảm các quyền cơ bản của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, cũng như bảo đảm điều kiện tối thiểu trong việc chăm sóc, giáo dục cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Củng cố và tăng cường quản lý các hình thức giáo dục thay thế, phát huy vai trò Đoàn Thanh niên tại xã, phường, thị trấn theo hướng lồng ghép trong hoạt động với các trường phổ thông, tổ chức Đoàn, Hội, Đội.
- Chỉ đạo các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề,... thực hiện Kế hoạch.
- Tham mưu xây dựng hệ thống trường nghề đáp ứng yêu cầu phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.
5. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì triển khai các chuyên mục, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên các phương tiện truyền thông, báo chí.
- Tăng cường kiểm tra, rà soát nội dung trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến (online) bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam, định hướng giá trị thẩm mỹ, chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác chỉ đạo các trung tâm văn hóa, thể thao và Học tập cộng đồng có chuyên mục tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn và các sở ngành liên quan triển khai Kế hoạch.
6. Công an tỉnh: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm công tác an ninh trật tự trường học; công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
- Phối hợp với các sở ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai đấu tranh phòng, chống tội phạm và giáo dục thanh, thiếu niên cá biệt.
7. Sở Tài chính: Bố trí ngân sách hàng năm để triển khai các giải pháp thực hiện Kế hoạch theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và hướng dẫn quản lý tài chính, kinh phí thực hiện Kế hoạch.
8. Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Báo Long An: Phối hợp với cơ quan chủ trì để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ giải pháp thực hiện Kế hoạch; chú trọng giới thiệu gương người tốt việc tốt, mô hình cách làm hay.
9. Các sở ngành khác: Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa đối với thế hệ trẻ trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ.
10. UBND các huyện, thị xã Kiến Tường, thành phố Tân An: Chủ trì thực hiện rà soát việc bố trí, sử dụng sân chơi, bãi tập cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở hiện có, xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Trong công tác quy hoạch, ưu tiên diện tích đất trồng cây xanh sử dụng công cộng, để người dân tiếp cận và sử dụng cho các mục đích luyện tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi và giải trí.
- Chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức, chỉ đạo thực hiện Đề án trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; bố trí kinh phí của UBND cấp huyện để thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương.
11. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp kiểm tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền và giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng do các cơ quan triển khai thực hiện.
12. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
Đưa nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
b) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Phối hợp với chính quyền các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện nhiệm vụ tăng cường phối hợp giữa chính quyền địa phương các cấp, nhà trường, gia đình với các tổ chức đoàn thể trong công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Chủ động lồng ghép Kế hoạch với Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu, cụm công nghiệp giai đoạn 2015-2020”.
Tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Liên đoàn Lao động tỉnh: Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho người lao động trong độ tuổi thanh niên. Thực hiện tốt Đề án “Xây dựng tổ chức công nhân tự quản ở khu nhà tập thể, khu nhà trọ có đông công nhân lao động lưu trú giai đoạn 2013 -2017”.
d) Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân dân tỉnh: Tham gia tuyên truyền giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh.
e) Hội Khuyến học tỉnh: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia công tác khuyến học - khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi.
1. Báo cáo định kỳ
- Các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo kết quả thực hiện định kỳ vào cuối mỗi học kỳ, cuối năm học.
- Các đoàn thể địa phương báo cáo kết quả thực hiện về cơ quan cấp trên, đồng gửi UBND cùng cấp.
- Các sở ngành và đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo vào ngày 15/11 hàng năm để tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh.
2. Sơ kết, tổng kết
- Tổ chức sơ kết Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” vào cuối năm 2017.
- Tổ chức tổng kết Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” vào cuối năm 2020.
Căn cứ Kế hoạch này, yêu cầu Thủ trưởng các sở ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Kiến Tường, thành phố Tân An; đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh hoặc khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ảnh về Sở Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn thực hiện kịp thời./.
Quyết định 706/QĐ-UBND năm 2016 về Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2015-2020"
Số hiệu: | 706/QĐ-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Long An |
Người ký: | Lê Tấn Dũng |
Ngày ban hành: | 29/02/2016 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 706/QĐ-UBND năm 2016 về Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2015-2020"
Chưa có Video