THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 60/2011/QĐ-TTg |
Hà Nội, ngày 26 tháng 10 năm 2011 |
QUY ĐỊNH MỘT SỐ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày 15 tháng 6 năm 2004;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị quyết số 35/2009/QH12 ngày 19 tháng 6 năm 2009 của Quốc hội khóa XII về chủ trương, định hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quyết định này quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011 - 2015, bao gồm chính sách đối với trẻ em, chính sách đối với giáo viên, chính sách đối với cơ sở giáo dục mầm non.
2. Quyết định này áp dụng đối với trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo viên mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Một số chính sách phát triển giáo dục mầm non
a) Trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 - 2015.
b) Trẻ em mẫu giáo dân tộc rất ít người được hưởng chính sách theo quy định tại Quyết định số 2123/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010 - 2015.
c) Trẻ em mẫu giáo 3 và 4 tuổi có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo, các xã và thôn bản đặc biệt khó khăn, hoặc cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế, được ngân sách nhà nước hỗ trợ 120.000 đồng/tháng và được hưởng theo thời gian học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học để duy trì bữa ăn trưa tại trường.
a) Giáo viên (bao gồm cả hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, dân lập được Nhà nước hỗ trợ ngân sách để các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện trả lương theo thang bảng lương giáo viên mầm non, được nâng lương theo định kỳ, được tham gia đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và các chế độ chính sách khác như giáo viên có cùng trình độ đào tạo đang hợp đồng làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập.
b) Giáo viên mầm non công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục được Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
3. Đối với các cơ sở giáo dục mầm non
a) Ủy ban nhân dân các địa phương bảo đảm quy hoạch diện tích đất và áp dụng các phương thức giao đất, cho thuê đất, thuê cơ sở vật chất để phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non, phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, địa phương.
b) Nhà nước đầu tư thông qua Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên, đồng thời lồng ghép với các Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và các nguồn kinh phí khác để xây dựng cơ sở vật chất các trường mầm non công lập theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa, đảm bảo đủ phòng học, phòng chức năng, sân chơi và các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn và các quy định hiện hành. Ưu tiên thành lập và xây dựng mới các cơ sở giáo dục mầm non công lập ở vùng nông thôn, các xã và thôn bản đặc biệt khó khăn, các xã miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa và các xã, phường có mức sống thấp của thành phố, thị xã.
c) Thực hiện các chính sách ưu đãi về đất đai, về tín dụng, về thuế, để khuyến khích phát triển trường, lớp mầm non ngoài công lập, đặc biệt là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và những nơi tập trung đông dân cư.
- Ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong việc thực hiện các chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011 - 2015, gồm có: ngân sách chi thường xuyên giáo dục và đào tạo, vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung, các Chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu chính phủ, vốn ODA.
- Nguồn thu học phí.
- Nguồn tài trợ, viện trợ, quà tặng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
- Vốn góp của các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng mới, cải tạo mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất các cơ sở giáo dục mầm non.
- Vốn vay của ngân hàng và các tổ chức tín dụng ưu tiên với lãi suất ưu đãi.
- Các nguồn vốn hợp pháp khác.
1. Trách nhiệm của các Bộ, ngành
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện các nội dung của Quyết định này.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xây dựng đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2012 - 2015, trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các trường, lớp mầm non; xây dựng các đề án, dự án đầu tư cho giáo dục mầm non thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục giai đoạn 2011 - 2015, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
- Hàng năm cân đối, bảo đảm ưu tiên ngân sách cho giáo dục mầm non.
- Tổ chức, kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Quyết định này, hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
b) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành trung ương, các địa phương tăng cường công tác truyền thông, vận động xã hội thực hiện quyền trẻ em và chính sách phát triển giáo dục mầm non, bảo vệ quyền trẻ em được chăm sóc, giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, giám sát việc thực hiện chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và các chính sách xã hội khác đối với giáo viên và trẻ em lứa tuổi mầm non.
c) Bộ Nội vụ
- Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non thuộc các loại hình nhà trường.
- Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và ban hành các văn bản về xác định vị trí việc làm trong trường mầm non, chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non theo Luật Viên chức, phù hợp với các quy định hiện hành.
d) Bộ Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo kinh phí thực hiện chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011 - 2015.
- Phối hợp hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện các nội dung của Quyết định này.
đ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính và các cơ quan tổng hợp thẩm định các dự án thực hiện chính sách phát triển giáo dục mầm non vào Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục giai đoạn 2011 - 2015, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Chủ trì cân đối và xây dựng phương án phân bổ các nguồn vốn đầu tư phát triển giáo dục mầm non cho các địa phương thực hiện theo quy định; có giải pháp khuyến khích, huy động các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực giáo dục mầm non.
e) Bộ Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ có liên quan chỉ đạo các địa phương bố trí quỹ đất để xây dựng, mở rộng trường, lớp mầm non phù hợp với các quy định hiện hành.
g) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và chỉ đạo thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với các trường mầm non, tổ chức và cá nhân xây dựng cơ sở vật chất giáo dục mầm non.
h) Các Bộ, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp thực hiện chính sách phát triển giáo dục mầm non trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
a) Chỉ đạo hoàn chỉnh quy hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non bảo đảm huy động tối đa trẻ mầm non ra lớp theo quy định tại Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ. Bố trí quỹ đất đủ diện tích tối thiểu theo quy định của Điều lệ trường mầm non để bảo đảm phát triển giáo dục mầm non.
b) Bảo đảm đủ định mức lao động đối với giáo viên và nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, thực hiện các chế độ, chính sách cho giáo viên theo quy định hiện hành của Nhà nước.
c) Đảm bảo cân đối và xây dựng phương án phân bổ vốn ngân sách nhà nước cho các trường mầm non theo kế hoạch được duyệt, đồng thời xây dựng giải pháp khuyến khích, huy động các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư cho giáo dục mầm non.
d) Ban hành các chính sách địa phương để thúc đẩy phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn. Chỉ đạo và giám sát chất lượng giáo dục trường mầm non trên địa bàn.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 12 năm 2011. Quyết định này thay thế Quyết định số 161/2002/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non. Những chính sách hiện hành về giáo dục mầm non khác trái với Quyết định này đều bãi bỏ.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận: các
Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo; |
KT.
THỦ TƯỚNG |
THE
PRIME MINISTER |
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIET NAM |
No. 60/2011/QD-TTg |
Hanoi, October 26, 2011 |
DECISION
PROVIDING A NUMBER OF POLICIES ON PRESCHOOL EDUCATION DEVELOPMENT DURING 2011-2015
THE PRIME MINISTER
Pursuant to the December 25, 2001 Law on Organization of the Government;
Pursuant to the June 15, 2004 Law on Protection, Care for and Education of Children;
Pursuant to the June 14, 2005 Law on Education; and the November 25, 2009 Law Amending and Supplementing a Number of Articles of the Law on Education;
Pursuant to the XIIth National Assembly's Resolution No. 35/2009/QH12 of June 19, 2009, on guidelines and orientations for renewing some financial mechanisms applicable to education and training from the 2010-2011 school year to the 2014-2015 school year;
At the proposal of the Minister of Education and Training,
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Article 1. Scope of regulation and subjects of application
1. This Decision provides for a number of policies on preschool education development during 2011-2015, including policies for children, policies for teachers and policies for preschool education institutions.
2. This Decision applies to children at preschool education institutions, preschool teachers, preschool education institutions and related organizations and individuals.
Article 2. A number of policies on preschool education development
1. For children:
a/ Preschool children aged 5 are eligible for support policies provided in the Prime Minister's Decision No. 239/QD-TTg of February 9, 2010, approving the Scheme on universalization of preschool education for five-year-old children during 2010-2015.
b/ Preschool children of ethnic minorities are eligible for the policies provided in the Prime Minister's Decision No. 2123/QD-TTg of November 22, 2010, approving the Scheme on education development for ethnic minorities during 2010-2015.
c/ Preschool children aged 3 or 4, whose parents permanently reside in border, high-mountain and island communes or communes and mountain villages meeting with exceptional difficulties, or whose households are poor as specified, or being orphans or handicapped and meeting with economic difficulties, are eligible for a state budget support of VND 120,000 per month during their actual learning period, which must not exceed 9 months in a year, for their lunches at school.
2. For teachers:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b/ Preschool teachers working in people-founded preschool education institutions may enjoy state supports for expenses for their political knowledge and professional qualification training.
3. For preschool education institutions:
a/ Local People's Committees shall plan land areas and allocate or lease land or lease physical foundations for development of preschool education institution networks, meeting growing needs for care for, nurturing and education of preschool children, and suiting characteristics of each locality.
b/ The State invests through the Program on solidification of classrooms and schools and public-duty houses for teachers, and concurrently integrates it with national target programs on education and other funding sources for building physical foundations of public preschool education institutions towards solidity, standardization and modernity, assuring sufficient classrooms, functional rooms, playgrounds and equipment, tools and toys up to standards and current regulations. Priority will be given to founding and building new public preschool education institutions in rural areas, communes and mountain villages meeting with exceptional difficulties, communes in mountainous, border, remote and deep-lying areas and low-income communes and wards of cities and provincial towns.
c/ Preferential land, credit and tax policies shall be implemented to promote the development of non-public preschool education institutions and classes, especially in industrial parks, export processing zones and densely populated areas.
4. Funds for implementation
- The state budget plays the leading role in funding the implementation of the policies on preschool education development during 2011-2015, including: regular budget expenditures for education and training, investment capital for concentrated capital construction, national target programs, government bond capital and ODA capital.
- School fee.
- Aid, financial supports and donations of organizations and individuals at home and abroad.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Preferential loans provided by banks and credit institutions.
- Other lawful sources.
Article 3. Organization of implementation
1. Responsibilities of ministries and sectors
a/ The Ministry of Education and Training:
- To assume the prime responsibility for, and coordinate with the Ministry of Finance, the Ministry of Home Affairs and the Ministry of Natural Resources and Environment in, guiding localities in implementing this Decision.
- To assume the prime responsibility for, and coordinate with Ministry of Planning and Investment and the Ministry of Finance in, elaborating the Scheme on solidification of schools, classrooms and public-duty houses for teachers during 2012-2015, prioritizing investment in building preschool education physical foundations, institutions and classes; elaborating schemes and projects on investment in preschool education under the national target program on education during 2011-2015, then submitting them to the Ministry of Planning and Investment for submission to the Prime Minister for consideration and approval.
- To balance and prioritize annual budget funds for preschool education.
- To organize, inspect, appraise and summarize results of implementation of this Decision and annually report them to the Prime Minister.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- To coordinate with the Ministry of Education and Training, ministries and central sectors and localities in stepping up communication and mobilization for people's participation in the exercise of children's rights and the policies on preschool education development and the protection of children's right to be cared for and educated under the Program on preschool education.
- To assume the prime responsibility for, and coordinate with the Ministry of Education and Training in, directing and supervising the implementation of social and health insurance regimes and other social policies toward teachers and children of preschool age.
c/ The Ministry of Home Affairs:
- To coordinate with the Ministry of Education and Training and related ministries and sectors in studying and revising mechanisms and policies toward preschool education teachers and administrators in schools of all types.
- To coordinate with the Ministry of Education and Training in elaborating and promulgating documents on working positions in preschool institutions and working regimes applicable to preschool teachers under the Law on Public Employees and in compliance with current regulations.
d/ The Ministry of Finance:
- To assume the prime responsibility for, and coordinate with the Ministry of Education and Training in, assuring funds for implementation of the policies on preschool education development during 2011-2015.
- To coordinate with other agencies in guiding localities in implementing this Decision.
e/ The Ministry of Planning and Investment:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- To assume the prime responsibility for balancing and planning the allocation of investment capital for preschool education development to localities for implementation under regulations; to adopt solutions to mobilizing domestic and foreign investors to invest in preschool education.
f/ The Ministry of Natural Resources and Environment:
To assume the prime responsibility for, and coordinate with the Ministry of Education and Training and related ministries in, directing localities in allocating land areas for building or expanding preschool education institutions and classes in compliance with current regulations.
g/ The State Bank of Vietnam:
To assume the prime responsibility for, and coordinate with the Ministry of Education and Training in, elaborating and directing the implementation of preferential credit policies for preschool education institutions, organizations and individuals building physical foundations for preschool education.
h/ Related ministries and sectors shall coordinate with one another in implementing the policies on preschool education development on the basis of their respective assigned functions and tasks.
2. Responsibilities of provincial-level People's Committees:
a/ To direct the finalization of the master plan on preschool education institutions and classes, assuring the maximum enrollment of children to preschool classes under the Prime Minister's Decision No. 239/QD-TTg of February 9,2010.
To allocate minimum land areas as required by preschool statutes for preschool education development.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c/ To balance and elaborate plans on allocation of state budget funds for preschool education institutions under approved plans, and at the same time to devise measures to encourage and mobilize investors and economic sectors to invest in preschool education.
d/ To promulgate local policies to promote preschool education development in their localities. To direct and supervise the quality of preschool education.
Article 4. Effect
This Decision takes effect on December 15, .2011. This Decision replaces the Prime Minister's Decision No. 161/2002/QD-TTg of November 15, 2002, on a number of policies on preschool education development. Other current policies on preschool education contrary to this Decision are now annulled.
Article 5. Implementation responsibility
Ministers, heads of ministerial-level agencies, heads of government-attached agencies and chairpersons of provincial-level People's Committees shall implement this Decision.-
FOR
THE PRIME MINISTER
DEPUTY PRIME MINISTER
Nguyen Thien Nhan
...
...
...
;Quyết định 60/2011/QĐ-TTg quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011 - 2015 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu: | 60/2011/QĐ-TTg |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Thủ tướng Chính phủ |
Người ký: | Nguyễn Thiện Nhân |
Ngày ban hành: | 26/10/2011 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 60/2011/QĐ-TTg quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011 - 2015 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chưa có Video