BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5006/QĐ-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2021 |
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”;
Căn cứ Quyết định số 2077/QĐ-BGDĐT ngày 19 tháng 6 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 99/QĐ-BGDĐT ngày 06 tháng 01 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch nhiệm vụ năm 2021 của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1008/QĐ-TTG NGÀY 02/6/2016 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ MẦM NON VÀ HỌC
SINH TIỂU HỌC VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ” TRÊN CƠ SỞ TIẾNG MẸ ĐẺ CỦA TRẺ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 5006/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả Giai đoạn 2 Đề án theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án, phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường khả năng sẵn sàng cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số đến trường tiểu học; nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông vùng dân tộc thiểu số; góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết và văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số.
2. Việc thực hiện triển khai Đề án đảm bảo hiệu quả, thiết thực, huy động các nguồn lực cùng tham gia.
II. Nhiệm vụ triển khai thực hiện: Theo Phụ lục đính kèm.
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo: Giáo Vụ Giáo dục Mầm non là đơn vị chủ trì trong quá trình chỉ đạo thực hiện Giai đoạn 2 Đề án.
- Ban hành công văn hướng dẫn địa phương thực hiện;
- Tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức trong và ngoài nước có liên quan, Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh có đông trẻ em mầm non người dân tộc thiểu số triển khai Kế hoạch; thực hiện xã hội hóa, huy động các nguồn lực thực hiện;
- Chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát địa phương thực hiện Đề án đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng tiến độ.
2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trẻ em người dân tộc thiểu số
- Chỉ đạo sở giáo dục và đào tạo tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch Giai đoạn 2 thực hiện Đề án tại địa phương;
- Bố trí kinh phí, trực tiếp triển khai và bảo đảm hiệu quả của thực hiện Giai đoạn 2 Đề án tại địa phương;
- Ban hành các cơ chế chính sách cần thiết của địa phương đối với trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số và đội ngũ giáo viên trực tiếp dạy trẻ em người dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; đẩy mạnh xã hội hóa huy động nguồn vốn hợp pháp khác để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, học liệu trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, đặc biệt tại các nhóm, lớp, các điểm lẻ để nâng cao chất lượng giáo dục địa phương;
- Chỉ đạo bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non dạy trẻ em người dân tộc thiểu số; Hỗ trợ giáo viên dạy trẻ em người dân tộc thiểu số học tiếng dân tộc tại địa phương nơi giáo viên công tác để có thể áp dụng giáo dục song ngữ: tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.
- Chỉ đạo việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phù hợp với tình hình thực tế của các trường mầm non, tiểu học có trẻ em người dân tộc thiểu số.
3. Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố có trẻ em người dân tộc thiểu số
- Tham mưu với UBND xây dựng, ban hành Kế hoạch Giai đoạn 2, triển khai thực hiện; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành đoàn thể và triển khai thực hiện các nội dung của Đề án hiệu quả, thiết thực, đúng lộ trình. Chỉ đạo các phòng giáo dục đào tạo xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tốt các nội dung của Đề án.
- Hàng năm báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng kỳ báo cáo tổng kết năm học.
Kinh phí để thực hiện Đề án do ngân sách nhà nước cấp từ nguồn chi thường xuyên cho giáo dục và các nguồn kinh phí huy động, tài trợ hợp pháp khác từ cộng đồng, doanh nghiệp, tài trợ của nước ngoài và các tổ chức quốc tế.
Căn cứ Kế hoạch, các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai và chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ đúng lộ trình.
Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, có khó khăn, vướng mắc, các địa phương báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục Mầm non) để được hướng dẫn, giải quyết./.
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI GIAI ĐOẠN 2 (2021-2025)
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ MẦM NON VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC
VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2025” (QUYẾT ĐỊNH SỐ
1008/QĐ-TTG NGÀY 02/6/2016 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ) TRÊN CƠ SỞ TIẾNG MẸ ĐẺ CỦA
TRẺ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 5006/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
TT |
Nhiệm vụ |
Sản phẩm hoàn thành |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian hoàn thành |
Ghi chú |
1 |
Xây dựng Kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Đề án Giai đoạn 2 |
Kế hoạch chi tiết của UBND các địa phương có trẻ em DTTS, (danh sách theo phụ lục của Đề án) - bổ sung 3 tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, là những tỉnh đã tham gia giai đoạn 1 |
- UBND các địa phương có trẻ em DTTS - Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Các bộ, ngành có liên quan, UNICEF và một số tổ chức quốc tế |
- Ban hành KH: 2021-2022 - Tổ chức thực hiện: 2022-2025. |
|
2 |
Lồng ghép các giải pháp thực hiện nội dung giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non người dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ trong Đề án Phát triển GDMN vùng khó |
Nội dung giải pháp thực hiện giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non người dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ trong Đề án Phát triển GDMN vùng khó được ban hành |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Ban soạn thảo Đề án Phát triển GDMN vùng khó |
2022 |
|
3 |
Tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ |
Báo cáo Hội nghị |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
UBND các địa phương có trẻ em DTTS; Các đơn vị có liên quan |
HN sơ kết: 2023; HN tổng kết: 2025. |
|
4 |
Kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Đề án hàng năm, từng giai đoạn và kết thúc Đề án. |
Báo cáo kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai Đề án |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Các đơn vị có liên quan |
2022-2023; 2024-2025 |
|
5 |
Tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Đề án. |
Các bài viết/phóng sự chuyên đề (Báo hình, báo giấy, báo điện tử,...) |
UBND các địa phương có trẻ mầm non DTTS |
Đài truyền hình trung ương, địa phương Các tổ chức, cá nhân liên quan |
2021-2025 |
|
6 |
Ban hành các cơ chế chính sách của địa phương đối với trẻ em người DTTS, giáo viên, cơ sở giáo dục mầm non thực hiện giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non người dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. |
Nghị quyết, Đề án, chương trình của các địa phương. |
UBND các địa phương có trẻ DTTS |
Các đơn vị có liên quan |
2021-2025 |
|
7 |
Rà soát đầu tư xây dựng, mua sắm, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất trường, lớp, trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, đặc biệt tại các nhóm, lớp, các điểm lẻ để nâng cao chất lượng giáo dục địa phương. |
- Báo cáo tình hình rà soát, thực hiện; - Kế hoạch thực hiện chi tiết cho các trường, điểm trường. |
UBND các địa phương có trẻ DTTS |
Các bộ, ngành có liên quan Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
Giai đoạn 2: 2022-2025 |
|
8 |
Bổ sung, thay thế, cung cấp thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi, học liệu phù hợp cho tất cả các nhóm, lớp, điểm trường mầm non, tiểu học ở các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn có trẻ em người dân tộc thiểu số, phục vụ việc giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. |
Thiết bị dạy học tại các trường, điểm trường được bổ sung, tăng cường. |
UBND các tỉnh, thành phố có đông trẻ em người DTTS |
UBND các tỉnh có trẻ mầm non và học sinh tiểu học người DTTS; Các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước. |
2022-2025 |
|
9 |
Thiết kế và triển khai các chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm hỗ trợ cho cha, mẹ trẻ và cộng đồng trong việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em. |
Chương trình phát thanh tăng cường Tiếng Việt trên đài phát thanh địa phương; Bài viết trên một số báo, tạp chí chuyên ngành. |
UBND các tỉnh, thành phố có đông trẻ em người DTTS Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Đài truyền hình, truyền thanh, báo, tạp chí trung ương, địa phương; Các tổ chức, cá nhân liên quan. |
2021-2025 |
|
10 |
Biên soạn sổ tay bồi dưỡng, tập huấn về tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ cho cha, mẹ trẻ em là người dân tộc thiểu số, cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số để xây dựng môi trường phát triển ngôn ngữ tại gia đình và cộng đồng. |
Sổ tay hướng dẫn tăng cường Tiếng Việt dành cho cha mẹ trẻ, cộng đồng được ban hành; |
Bộ Giáo dục và Đào tạo Các địa phương có trẻ mầm non người DTTS |
Các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
Sổ tay hướng dẫn: 2023-2024. |
|
11 |
Rà soát, cập nhật các chương trình, tài liệu hướng dẫn và tổ chức các hoạt động giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp với chương trình mầm non và điều kiện thực tiễn vùng miền để triển khai mở rộng |
Tài liệu hướng dẫn thực hiện giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ hoàn thiện để triển khai mở rộng |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
UNICEF Việt Nam Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
6/2022 |
|
12 |
Tham vấn, rà soát và xem xét các điều kiện của các địa phương áp dụng giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ tại 9 tỉnh/3 vùng miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ: Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Gia Lai, Đăk Lăk, Kon Tum, Sóc Trăng, An Giang và Trà Vinh |
- Báo cáo kết quả tham vấn, rà soát; - Lựa chọn tỉnh và trường mầm non thực hiện. |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
UNICEF Việt Nam; Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
6-9/2022 |
|
13 |
Triển khai thực hiện giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ giai đoạn 1 |
Thực hiện giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp với vùng miền |
- Bộ Giáo dục và Đào tạo - Các sở giáo dục đào tạo có trẻ em người DTTS |
Các sở giáo dục đào tạo có trẻ em người DTTS. UNICEF Việt Nam, Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
2022-2023 |
|
13.1 |
Xây dựng các tài liệu, học liệu về giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ; Hướng dẫn phát triển tài liệu, học liệu phù hợp với dân tộc và bối cảnh |
- Tài liệu hướng dẫn được thẩm định; - Hội thảo tập huấn hướng dẫn triển khai thực hiện. |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Các sở giáo dục đào tạo có trẻ em người DTTS. UNICEF Việt Nam, Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
2023 |
|
13.2 |
Tập huấn năng lực đội ngũ thực hiện giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ |
Các lớp tập huấn thực hiện giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ được thực hiện |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Các sở giáo dục đào tạo có trẻ em người DTTS. UNICEF Việt Nam, Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
2022-2024 |
|
13.3 |
Hỗ trợ kỹ thuật đối với giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ |
Các đoàn kiểm tra, giám sát, hỗ trợ |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Các sở giáo dục đào tạo có trẻ em người DTTS. |
2022-2025 |
|
13.4 |
Đánh giá, tổng kết, tài liệu hóa việc thực hiện giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ |
- Báo cáo đánh giá; - Mô hình giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp với địa phương |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Các sở giáo dục đào tạo có trẻ em người DTTS. UNICEF Việt Nam, Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
2023 |
|
13.5 |
Khảo sát, rà soát xem xét các điều kiện để mở rộng (toàn quốc) về giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ |
- Báo cáo kết quả khảo sát, rà soát diện rộng; - Hội thảo công bố kết quả khảo sát, danh sách các tỉnh đủ điều kiện thực hiện |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Các sở giáo dục đào tạo có trẻ em người DTTS. UNICEF Việt Nam, Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
2024 |
|
13.6 |
Triển khai nhân rộng mô hình về giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ |
Nhân rộng các mô hình điển hình về giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Các sở giáo dục đào tạo có trẻ em người DTTS. UNICEF Việt Nam, Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
2024-2025 |
|
14 |
Bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho giáo viên dạy trẻ mầm non người DTTS trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. |
Các lớp bồi dưỡng |
Các địa phương, các cơ sở giáo dục mầm non có trẻ là người DTTS. |
UBND các tỉnh, thành phố có trẻ mầm non và học sinh tiểu học người DTTS Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
2022-2025 |
|
15 |
Đưa nội dung giáo dục về giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ cho trẻ mầm non người DTTS vào chương trình đào tạo giáo viên mầm non, trong các trường đại học, cao đẳng sư phạm. |
Học phần tự chọn Đào tạo sinh viên Khoa Giáo dục Mầm non đối với nội dung TCTV cho trẻ em mầm non người DTTS. |
Các trường đại học, cao đẳng SP có đào tạo GVMN |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
2022 |
|
16 |
Biên soạn tài liệu, học liệu, tranh ảnh, băng đĩa về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp với đặc điểm dân tộc, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ và văn hóa vùng miền, thân thiện với trẻ mầm non người dân tộc thiểu số. |
Bộ Tài liệu tăng cường tiếng Việt dành cho trẻ mầm non người DTTS phù hợp với vùng miền được thẩm định. |
- Bộ Giáo dục và Đào tạo; - Địa phương có trẻ mầm non người DTTS |
Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
2023 |
|
17 |
- Hướng dẫn xây dựng môi trường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non người dân tộc thiểu số theo hướng khai thác, vận dụng các yếu tố văn hóa và ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ - Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện. |
Ban hành công văn hướng dẫn xây dựng môi trường tiếng Việt trong các cơ sở giáo dục có trẻ mầm non người dân tộc thiểu số vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; Báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát. |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
- Các địa phương có trẻ trẻ mầm non và học sinh tiểu học người DTTS; - Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước. |
2022 |
|
18 |
- Xây dựng bản đồ ngôn ngữ ở các tỉnh có nhiều dân tộc thiểu số nhằm hỗ trợ công tác giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. - Xây dựng phần mềm dạy học tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ cho trẻ mầm non người DTTS. - Tập huấn, hướng dẫn sử dụng. |
- Bản đồ ngôn ngữ các DTTS; - Phần mềm hỗ trợ dạy học tiếng Việt trẻ mầm non người DTTS; - Các lớp tập huấn. |
- UBND các tỉnh, thành phố; - Bộ Giáo dục và Đào tạo - Sở giáo dục và Đào tạo có trẻ em mầm non người DTTS. |
UBND các tỉnh, thành phố, Các cơ sở giáo dục mầm non, trường tiểu học có trẻ mầm non và học sinh tiểu học người DTTS. UNICEF Việt Nam, Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
Xây dựng bản đồ ngôn ngữ: 2023; Phần mềm dạy học tiếng Việt: 2024. |
|
19 |
Xây dựng Kho học liệu số về giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em người DTTS |
Kho học liệu số được hoàn thành |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Các địa phương có trẻ DTTS; Các cơ sở giáo dục mầm non có trẻ em người DTTS; Công đoàn Giáo dục Việt Nam |
2023-2024 |
|
20 |
Nghiên cứu xây dựng và thực hiện một số chính sách đặc thù đối với giáo viên mầm non thực hiện giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em người DTTS |
Nghị định của Chính phủ |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Các bộ, ngành có liên quan |
2023 |
|
21 |
Huy động cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng tham gia dạy tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho cha mẹ trẻ mầm non là người dân tộc thiểu số; các cán bộ hưu trí, các hội viên, đoàn viên của các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội tham gia hỗ trợ tăng cường tiếng Việt cho cha, mẹ trẻ mầm non người DTTS |
Các văn bản phối hợp liên ngành; Các hoạt động/lớp dạy tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. |
Các địa phương có trẻ mầm non người DTTS |
Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đặc biệt là lực lượng vũ trang; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. |
2022-2025 |
|
22 |
Huy động các doanh nghiệp, các tổ chức, các nhân trong và ngoài nước đóng góp kinh phí, sách vở, tài liệu, học liệu, đồ dùng đồ chơi; kỹ thuật, chuyên gia... hỗ trợ việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em mầm non người DTTS. |
Kinh phí, sách vở, tài liệu, học liệu, đồ dùng đồ chơi hỗ trợ việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em người DTTS. |
Các địa phương có trẻ em mầm non người DTTS. |
Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. |
2022-2025 |
|
TT |
Nhiệm vụ |
Sản phẩm hoàn thành |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian hoàn thành |
Ghi chú |
1 |
Xây dựng Kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Đề án Giai đoạn 2 |
Kế hoạch chi tiết của UBND các địa phương có học sinh tiểu học là người DTTS, (danh sách theo phụ lục của Đề án - Có bổ sung 3 tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ). |
UBND các địa phương có trẻ em DTTS, Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Các bộ, ngành có liên quan Bộ Giáo dục và Đào tạo |
- Ban hành KH: 2021-2022 - Tổ chức thực hiện: 2022-2025. |
|
2 |
- Tổ chức hội nghị triển khai, sơ kết, tổng kết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; - Kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Đề án hàng năm, từng giai đoạn và kết thúc Đề án. |
Các Hội nghị; Báo cáo kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai đề án; |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
UBND các địa phương có học sinh tiểu học là người DTTS; Các đơn vị có liên quan |
HN sơ kết: 2023; HN tổng kết 2025 |
|
3 |
Thiết kế và triển khai các chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho HSTH vùng DTTS. |
Chương trình phát thanh tăng cường Tiếng Việt trên đài phát thanh địa phương; Bài viết trên một số báo, tạp chí chuyên ngành |
Các địa phương Có học sinh tiểu học người DTTS Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Đài truyền hình, truyền thanh, báo, tạp chí trung ương, địa phương Các tổ chức, cá nhân liên quan |
2021-2025 |
|
Tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Đề án |
Các bài viết phóng sự chuyên đề (Báo hình, báo giấy, báo điện tử,...) |
UBND các địa phương có trẻ mầm non và học sinh tiểu học người DTTS |
Đài truyền hình trung ương, địa phương Các tổ chức, cá nhân liên quan |
2021-2025 |
|
|
4 |
Nghiên cứu xây dựng và thực hiện một số chính sách đặc thù đối với học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số. |
Nghị định của Chính phủ |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Các bộ, ngành có liên quan |
2023-2025 |
|
Ban hành các cơ chế chính sách đối với học sinh tiểu học là người DTTS và giáo viên dạy học vùng DTTS của địa phương. |
Nghị quyết, Đề án, chương trình của các địa phương. |
UBND các địa phương có trẻ DTTS |
Các đơn vị có liên quan |
2023-2025 |
|
|
5 |
Rà soát đầu tư xây dựng, mua sắm, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất trường, lớp, trong các cơ sở giáo dục tiểu học, đặc biệt tại các điểm lẻ để nâng cao chất lượng giáo dục địa phương |
- Báo cáo tình hình rà soát, thực hiện; - Kế hoạch thực hiện chi tiết cho các trường, điểm trường. |
UBND các địa phương có HSTH người DTTS |
Các bộ, ngành có liên quan Các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
2022-2025 |
|
6 |
Bổ sung, thay thế, cung cấp thiết bị dạy học, đồ dùng học tập học liệu phù hợp cho tất cả các điểm trường tiểu học ở các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn có học sinh người dân tộc thiểu số, phục vụ việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ. |
Thiết bị dạy học tại các trường, điểm trường được bổ sung, tăng cường |
Các cơ sở giáo dục có học sinh tiểu học người DTTS |
UBND các tỉnh học sinh tiểu học người DTTS Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
2022-2025 |
|
7 |
Biên soạn tài liệu tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học DTTS (lớp 5). Tập huấn cho CBQL và GV về dạy học tăng cường tiếng Việt cho HS lớp 5 vùng DTTS trên cơ sở tiếng mẹ đẻ. |
- Tài liệu tăng cường tiếng Việt cho học sinh lớp 5 vùng DTTS. - Các lớp tập huấn dành cho 45 sở GDĐT. |
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn, thẩm định. |
|
2022-2023 |
|
Biên soạn tài liệu nguồn, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số. |
- Tài liệu dành cho CBQL, GV được Bộ GDĐT thẩm định; - Các lớp tập huấn được tổ chức. |
Bộ Giáo dục và Đào tạo; Các sở giáo dục đào tạo có học sinh tiểu học người DTTS. |
Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
2023-2024 |
|
|
Biên soạn bộ truyện tranh về văn hóa các dân tộc phù hợp với học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số cho các cơ sở giáo dục tiểu học vùng dân tộc thiểu số. |
- Bộ Tài liệu tăng cường tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học người DTTS phù hợp với vùng miền được thẩm định. - Các lớp bồi dưỡng, tập huấn. |
Bộ Giáo dục và Đào tạo; Các sở giáo dục đào tạo có học sinh tiểu học người DTTS. |
Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước. |
2024-2025 |
|
|
8 |
Hướng dẫn Xây dựng mô hình tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ đối với vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn |
Ban hành công văn hướng dẫn xây dựng mô hình tăng cường tiếng Việt vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn. |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
- Các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước. |
2022-2023 |
|
Nhân rộng mô hình thí điểm về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn. |
Các lớp tập huấn, thực hành trực tiếp tại 09 tỉnh đại diện cho 3 vùng DTTS: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
- UBND, Sở GD&ĐT các địa phương. - Các cơ sở giáo dục tiểu học có học sinh tiểu học người DTTS. - Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước. |
2023-2025 |
|
|
9 |
Kiểm tra, hỗ trợ kỹ thuật cho các vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn. |
Báo cáo tình hình triển khai và kết quả thực hiện mô hình tăng cường tiếng Việt tại 09 tỉnh. |
- Các sở giáo dục đào tạo có học sinh tiểu học người DTTS. - Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Những địa phương gặp khó khăn, các đơn vị có liên quan. |
2022-2025 |
|
10 |
Bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho giáo viên dạy học sinh tiểu học người DTTS trên cơ sở tiếng mẹ đẻ. |
Các lớp bồi dưỡng |
Các địa phương có học sinh tiểu học người DTTS; Các cơ sở giáo dục có học sinh tiểu học người DTTS. |
UBND các tỉnh, thành phố có học sinh tiểu học người DTTS Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước |
2022-2025 |
|
11 |
Đưa nội dung giáo dục tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho học sinh tiểu học người DTTS vào chương trình đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học trong các trường đại học, cao đẳng sư phạm. |
Giáo trình đào tạo sinh viên Khoa giáo dục Tiểu học |
Các trường đại học, cao đẳng SP có đào tạo GVTH |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
2022-2025 |
|
12 |
Huy động các doanh nghiệp, các tổ chức, các nhân trong và ngoài nước đóng góp kinh phí, sách vở, tài liệu, học liệu, đồ dùng học tập; kỹ thuật, chuyên gia... hỗ trợ việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho học sinh tiểu học người DTTS. |
Kinh phí, sách vở, tài liệu, học liệu, đồ dùng học tập hỗ trợ việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho HSTH người DTTS |
Các địa phương có học sinh tiểu học người DTTS |
Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. |
2022-2025 |
|
MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING OF VIETNAM |
SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 5006/QD-BGDDT |
Hanoi, December 31, 2021 |
DECISION
PLAN FOR IMPLEMENTATION OF STAGE 2 OF SCHEME FOR INTENSIFICATION OF VIETNAMESE PREPARATION FOR PRESCHOOL CHILDREN AND PRIMARY EDUCATION STUDENTS IN ETHNIC MINORITY AREAS DURING 2016-2020, WITH AN ORIENTATION TOWARD 2025 BASED ON CHILDREN’S FIRST LANGUAGES
MINISTER OF EDUCATION AND TRAINING OF VIETNAM
Pursuant to Decree No. 123/2016/ND-CP dated September 1, 2016 of the Government of Vietnam on functions, tasks, entitlements, and organizational structure of Ministries and ministerial agencies;
Pursuant to Decree No. 69/2017/ND-CP dated May 25, 2017 of the Government of Vietnam on functions, tasks, entitlements, and organizational structure of the Ministry of Education and Training of Vietnam;
Pursuant to Decision No. 1008/QD-TTg dated June 2, 2016 of the Prime Minister of Vietnam on approving the Scheme to Improve Vietnamese proficiency for preschool children and primary education students in ethnic minority areas during 2016-2020, with an orientation toward 2025;
Pursuant to Decision No. 2077/QD-BGDDT dated June 19, 2017 of the Minister of Education and Training of Vietnam on functions, tasks, entitlements, and organizational structure of units of the Ministry of Education and Training of Vietnam assisting the Minister in carrying out the state management function;
Pursuant to Decision No. 99/QD-BGDDT dated January 6, 2021 of the Minister of Education and Training of Vietnam on promulgating the plan for tasks in 2021 of units of the Ministry of Education and Training of Vietnam;
...
...
...
HEREBY DECIDES:
Article 1. The Plan for Stage 2 of the implementation the scheme for the intensification of Vietnamese preparation for preschool children and primary education students in ethnic minority areas during 2016-2020, with an orientation toward 2025 based on children’s first languages, is promulgated together with this Decision.
Article 2. This Decision comes into force as of its date of signing.
Article 3. Chief Office, Director of the Early Childhood Education Department, Director of the Primary Education Department, and directors of relevant units shall implement this Decision./.
PP. MINISTER
DEPUTY MINISTER
Ngo Thi Minh
PLAN
...
...
...
I. GOALS AND REQUIREMENTS
1. To ensure a qualified and effective implementation of Stage 2 of the Scheme following its set objectives and tasks, develop language proficiency for preschool children and primary education students of ethnic groups based on their first languages; contribute to the improvement of the quality of education and increase of the readiness for preschool children of ethnic groups to enter primary schools; improve the quality of the general education in ethnic minority areas; contribute to the preservation of languages, writing, and cultures of ethnic groups.
2. To mobilize every possible resource to ensure an effective and practical implementation of the Scheme.
II. Implementation tasks: Comply with the Appendix enclosed herewith.
III. IMPLEMENTATION
1. Ministry of Education and Training of Vietnam: The Early Childhood Education Department shall take charge of directing the implementation of Stage 2 of the Scheme.
- Promulgate official dispatches guiding the local implementation;
- Consult with the Government and Prime Minister of Vietnam on the promulgation of regulations and policies on the implementation of the Plan.
- Cooperate with ministries, central authorities, relevant domestic and foreign organizations, and People’s Committees of provinces with a large number of preschool children of ethnic groups in implementing the Plan, carrying out private investment, and mobilizing implementation resources;
...
...
...
2. People’s Committee of provinces and centrally affiliated cities with children of ethnic groups
- Direct education and training departments to develop and implement the plan for Stage 2 of the implementation of the Scheme in their areas;
- Allocate funding, implement, and ensure the effectiveness of the local implementation of Stage 2 of the Scheme;
- Promulgate necessary local regulations and policies on preschool children and primary education students of ethnic groups and teachers directly teaching children of ethnic groups based on children’s first languages; accelerate private investment with other legal capital sources to gradually complete physical facilities of schools and classes and equipment, toy, and learning materials in preschool and primary education establishments, especially independent classes, daycare groups, and sites to improve the quality of local education;
- Direct the provision of advanced training in the improvement of Vietnamese based on children’s first languages for managers and preschool teachers teaching children of ethnic groups; provide teachers teaching children of ethnic groups with training in native languages where they are working to apply bilingual education to improve children’s Vietnamese based on their first languages.
- Direct the investment in physical facilities and teaching equipment in conformity with the actual situations of preschools and primary schools with children of ethnic groups.
3. Departments of Education and Training in provinces and cities with children of ethnic groups
- Consult with People’s Committees on the development and promulgation of the Plan for Stage 2 and its implementation; closely cooperate with departments, divisions, and unions and ensure the effective, practical, and on-schedule implementation of contents of the Scheme. Direct education and training divisions to develop plans and successfully implement the contents of the Scheme.
- Submit annual reports to the Ministry of Education and Training of Vietnam simultaneously with the academic year summary reports.
...
...
...
Funding for the implementation of the Scheme shall be provided by the state budget from its recurrent expenditures on education, other legally mobilized sources, and legal sponsorships from communities and enterprises or sponsorships from foreign countries and international organizations.
Provinces and cities shall, based on the Plan, develop detailed plans to direct, implement, inspect, supervise, and assess the implementation of Decision No. 1008/QD-TTg dated June 2, 2016 of the Government of Vietnam, ensuring an on-schedule implementation.
Difficulties arising during the implementation of the Scheme shall be reported to the Ministry of Education and Training of Vietnam (through the Early Childhood Education Department) for guidance and settlement./.
APPENDIX
PLAN TO IMPLEMENT STAGE 2 (2021-2025) OF THE IMPLEMENTATION
OF THE SCHEME TO IMPROVE VIETNAMESE PROFICIENCY FOR PRESCHOOL CHILDREN AND
PRIMARY EDUCATION STUDENTS IN ETHNIC MINORITY AREAS DURING 2016-2020, WITH AN
ORIENTATION TOWARD 2025 (DECISION NO. 1008/QD-TTG DATED JUNE 2, 2016 OF THE
PRIME MINISTER OF VIETNAM) BASED ON CHILDREN’S FIRST LANGUAGES
(Enclosed with Decision No. 5006/QD-BGDDT dated December 31, 2021 of the
Minister of Education and Training of Vietnam)
I. PRESCHOOL EDUCATION
No.
Task
...
...
...
Authority in charge
Cooperative unit
Time of completion
Note
1
Developing Plans and implementing Stage 2 of the Scheme
Detailed plans of People’s Committees of provinces with children of ethnic groups (provinces included in the list in the Appendix of the Scheme) – An Giang, Kien Giang, and Can Tho are added to the list of provinces that have participated in Stage 1
- People’s Committees of provinces with children of ethnic groups
- Ministry of Education and Training of Vietnam
...
...
...
- Promulgation of Plans: 2021-2022
- Implementation of Plans: 2022-2025.
2
Integrating solutions to the implementation of contents of bilingual education and improvement of Vietnamese proficiency for preschool children of ethnic groups based on their first languages into the Scheme for Preschool Education Development in Areas with Difficulties
Solutions to the implementation of contents of bilingual education and improvement of Vietnamese proficiency for preschool children of ethnic groups based on their first languages in the promulgated Scheme for Preschool Education Development in Areas with Difficulties
Ministry of Education and Training of Vietnam
Drafting Board of the Scheme for Preschool Education Development in Areas with Difficulties
2022
...
...
...
3
Organizing preliminary and final conferences and submitting reports to the Prime Minister of Vietnam
Conference reports
Ministry of Education and Training of Vietnam
People’s Committees of provinces with children of ethnic groups
Relevant units
Preliminary conference: 2023;
Final conference: 2025.
...
...
...
Inspecting, assessing, and summarizing the results of the annual and stage-based implementation of the Scheme and ending the Scheme.
Reports on inspection and assessment of the implementation results of the Scheme
Ministry of Education and Training of Vietnam
Relevant units
2022-2023; 2024-2025
5
Disseminating and universalizing the purpose, meaning, and necessity of the Scheme.
Thematic articles/reports (image newspapers, paper newspapers, electronic newspapers, etc.)
...
...
...
Central and local television stations and relevant organizations and individuals
2021-2025
6
Promulgating local regulations and policies on children of ethnic groups, teachers, and preschool education establishments providing bilingual education and improving Vietnamese proficiency for preschool children of ethnic groups based on children’s first languages.
Local resolutions, schemes, and programs.
People’s Committees of provinces with children of ethnic groups
Relevant units
2021-2025
...
...
...
7
Reviewing investment in development and procurement and gradually completing physical facilities of schools and classes in preschool and primary education establishments, especially independent classes, daycare groups, and sites for improvement of the quality of local education;
- Reports on the review and implementation;
- Detailed implementation plans for schools and school sites.
People’s Committees of provinces with children of ethnic groups
Relevant ministries and central authorities
Domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
Stage 2: 2022-2025
...
...
...
Supplementing, replacing, and providing teaching equipment, toys, and learning materials in conformity with all preschool and primary education daycare groups, classes, and sites in communes with difficulties or extreme difficulties with children of ethnic groups for bilingual education and improvement of Vietnamese proficiency based on children’s first languages.
Equipped and increased teaching equipment at schools and school sites.
People’s Committees of provinces and cities with a large number of children of ethnic groups
People’s Committees of provinces with preschool children and primary education students of ethnic groups; domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals.
2022-2025
9
Designing and implementing programs on mass media to support parents of children and communities in the improvement of Vietnamese proficiency based on children’s first languages.
Radio programs on Vietnamese proficiency improvement on local radio stations; articles in several specialized newspapers and magazines.
...
...
...
Ministry of Education and Training of Vietnam
Central and local television stations, radio stations, newspapers, and magazines;
Relevant organizations and individuals.
2021-2025
10
Compiling notebooks on advanced training and training in Vietnamese proficiency based on children’s first languages for parents of children of ethnic groups and communities in ethnic minority areas for developing a language development environment in families and communities.
Issued notebooks guiding the improvement of Vietnamese proficiency for parents of children and communities;
Ministry of Education and Training of Vietnam and local authorities where there are preschool children of ethnic groups
...
...
...
Guiding notebooks: 2023-2024.
11
Reviewing and updating programs and documents guiding the organization of activities of bilingual education and improvement of Vietnamese proficiency based on children's first languages in conformity with preschool education programs and actual regional conditions for expanded implementation.
Completed documents guiding the implementation of bilingual education and improvement of Vietnamese proficiency based on children's first languages for expanded implementation
Ministry of Education and Training of Vietnam
Vietnam’s UNICEF and domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
6/2022
...
...
...
Consulting, reviewing, and assessing local conditions for the application of bilingual education and improvement of Vietnamese proficiency based on children's first languages in 9 provinces/3 regions in the Northern mountains, Central Highlands, and Mekong Delta: Dien Bien, Ha Giang, Lao Cai, Gia Lai, Dak Lak, Kon Tum, Soc Trang, An Giang, and Tra Vinh
- Reports on the results of the consultancy and review;
- Provinces and preschools selected for the implementation.
Ministry of Education and Training of Vietnam
Vietnam’s UNICEF;
Domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
6-9/2022
13
...
...
...
Implementation of bilingual education based on children’s first languages in conformity with each region
- Ministry of Education and Training of Vietnam
- Departments of Education and Training where there are children of ethnic groups
Departments of Education and Training where there are children of ethnic groups. Vietnam’s UNICEF and domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
2022-2023
13.1
Developing documents and learning materials on bilingual education based on first languages; guiding the development of documents and learning materials in conformity with ethnic groups and specific contexts
- Appraised guiding documents;
...
...
...
Ministry of Education and Training of Vietnam
Departments of Education and Training where there are children of ethnic groups. Vietnam’s UNICEF and domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
2023
13.2
Providing training in qualifications for personnel implementing bilingual education and improvement of Vietnamese proficiency based on children's first languages
Implemented training classes for the implementation of bilingual education and improvement of Vietnamese proficiency based on children’s first languages
Ministry of Education and Training of Vietnam
Departments of Education and Training where there are children of ethnic groups. Vietnam’s UNICEF and domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
...
...
...
13.3
Providing technical support for bilingual education and improvement of Vietnamese proficiency based on children's first languages
Inspection, supervision, and support teams
Ministry of Education and Training of Vietnam
Departments of Education and Training where there are children of ethnic groups.
2022-2025
13.4
...
...
...
- Assessment reports;
- Models of bilingual education based on children’s first languages conforming with provinces
Ministry of Education and Training of Vietnam
Departments of Education and Training where there are children of ethnic groups. Vietnam’s UNICEF and domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
2023
13.5
Surveying, reviewing, and assessing conditions for expanding (nationwide) bilingual education based on children’s first languages
- Reports on the results of the extensive survey and review;
...
...
...
Ministry of Education and Training of Vietnam
Departments of Education and Training where there are children of ethnic groups. Vietnam’s UNICEF and domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
2024
13.6
Expanding the implementation of models of bilingual education based on children’s first languages
Expanded typical models of bilingual education based on children’s first languages
Ministry of Education and Training of Vietnam
Departments of Education and Training where there are children of ethnic groups. Vietnam’s UNICEF and domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
...
...
...
14
Providing advanced training in native languages for teachers teaching preschool children of ethnic groups based on children’s first languages.
Advanced training classes
Provinces and preschool education establishments with children of ethnic groups.
People’s Committees of provinces and cities with preschool children and primary education students of ethnic groups
Domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
2022-2025
...
...
...
Including the educational content concerning bilingual education based on children's first languages for preschool children of ethnic groups in the preschool teacher training programs of pedagogical universities and colleges
Optional unit of study on training for students of preschool education major regarding the improvement of Vietnamese proficiency for preschool children of ethnic groups.
Pedagogical universities and colleges providing preschool teacher training
Ministry of Education and Training of Vietnam
2022
16
Compiling documents, learning materials, images, and CDs on improvement of Vietnamese proficiency based on children's first languages in conformity with the characteristics of ethnic groups, children's first languages, and regional cultures in a friendly manner toward preschool children of ethnic groups.
Appraised sets of documents on the improvement of Vietnamese proficiency for preschool children of ethnic groups in conformity with specific regions.
...
...
...
- Local authorities where there are preschool children of ethnic groups
Domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
2023
17
- Providing guidelines on the development of a Vietnamese environment based on children’s first languages in preschool education establishments for ethnic groups in a manner that uses and utilizes cultural elements and children’s first languages.
- Instructing, inspecting, and supervising the implementation.
Promulgation of official dispatches guiding the development of a Vietnamese environment in educational institutions with preschool children of ethnic groups in areas with difficulties and extreme difficulties;
Reports on the inspection and supervision results.
...
...
...
- Local authorities where there are preschool children and primary education students of ethnic groups;
- Domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals.
2022
18
- Developing language maps in provinces with a large number of ethnic groups to support bilingual education based on children’s first languages.
- Developing Vietnamese teaching software based on the first languages of preschool children of ethnic groups.
- Providing training and instructions.
- Language maps of ethnic groups;
...
...
...
- Training classes.
- People’s Committees of provinces and cities;
- Ministry of Education and Training of Vietnam
- Departments of Education and Training where there are preschool children of ethnic groups.
People’s Committees of provinces and cities, preschool education establishments, and primary schools with preschool children and primary education students of ethnic groups.
Vietnam’s UNICEF and domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
Development of language maps: 2023;
Vietnamese teaching software: 2024.
...
...
...
Developing a digital collection of learning materials on bilingual education and improvement of Vietnamese proficiency based on first languages for children of ethnic groups
Completed digital collection of learning materials
Ministry of Education and Training of Vietnam
Local authorities where there are children of ethnic groups; preschool education establishments with children of ethnic groups; Vietnam Education Union
2023-2024
20
Developing and implementing specific policies on preschool teachers providing bilingual education and improvement of Vietnamese proficiency based on first languages for children of ethnic groups
Decrees of the Government of Vietnam
...
...
...
Relevant ministries and central authorities
2023
21
Mobilizing border officials and soldiers to participate in teaching Vietnamese based on first languages to parents of preschool children of ethnic groups; retired officials, association members, and union members of unions, political organizations, and social organizations to participate in supporting the improvement of Vietnamese proficiency for parents of preschool children of ethnic groups
Inter-sectoral cooperative documents;
Activities/classes of Vietnamese teaching based on children’s first languages.
Local authorities where there are preschool children of ethnic groups
Socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals, especially armed forces; Ho Chi Minh Communist Youth Union, Vietnam Association for Promoting Education, and Vietnam Women's Union.
...
...
...
22
Mobilizing domestic and foreign enterprises, organizations, and individuals to contribute funding, books, notebooks, documents, learning materials, and toys; technicians, specialists, etc., to support the improvement of Vietnamese proficiency based on first languages for preschool children of ethnic groups.
Funding, books, notebooks, documents, learning materials, and toys that support the improvement of Vietnamese proficiency based on first languages for preschool children of ethnic groups.
Local authorities where there are preschool children of ethnic groups
Domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
2022-2025
II. PRIMARY EDUCATION
...
...
...
Task
Product
Authority in charge
Cooperative unit
Time of completion
Note
1
Developing Plans and implementing Stage 2 of the Scheme
Detailed plans of People’s Committees of provinces with primary education students of ethnic groups (provinces included in the list in the Appendix of the Scheme – An Giang, Kien Giang, and Can Tho are added to the list).
...
...
...
Ministry of Education and Training of Vietnam
Ministries and central authorities relevant to the Ministry of Education and Training of Vietnam
- Promulgation of Plans: 2021-2022
- Implementation of Plans: 2022-2025.
2
- Organizing implementation conferences and preliminary and final conferences and submitting reports to the Prime Minister of Vietnam
- Inspecting, assessing, and summarizing the results of the annual and stage-based implementation of the Scheme and ending the Scheme.
Conferences;
...
...
...
Ministry of Education and Training of Vietnam
People’s Committees of provinces with primary education students of ethnic groups;
Relevant units
Preliminary conference in 2023; final conference in 2025
3
Designing and implementing programs on mass media to support the improvement of Vietnamese proficiency based on first languages for primary education students of ethnic groups.
Radio programs on Vietnamese proficiency improvement on local radio stations;
Articles in several specialized newspapers and magazines
...
...
...
Ministry of Education and Training of Vietnam
Central and local television stations, radio stations, newspapers, and magazines
Relevant organizations and individuals
2021-2025
Disseminating and universalizing the purpose, meaning, and necessity of the Scheme
Thematic articles/reports
(Image newspapers, paper newspapers, electronic newspapers, etc.)
People’s Committees of provinces with preschool children and primary education students of ethnic groups;
...
...
...
Relevant organizations and individuals
2021-2025
4
Developing and implementing specific policies on primary education students of ethnic groups.
Decrees of the Government of Vietnam
Ministry of Education and Training of Vietnam
Relevant ministries and central authorities
2023-2025
...
...
...
Promulgating local regulations and policies on primary education students of ethnic groups and teachers teaching in ethnic minority areas.
Local resolutions, schemes, and programs.
People’s Committees of provinces with children of ethnic groups
Relevant units
2023-2025
5
Reviewing investment in development and procurement and gradually completing physical facilities of schools and classes in primary education establishments, especially independent sites, for improvement of the quality of local education
- Reports on the review and implementation;
...
...
...
People’s Committees of provinces with primary education students of ethnic groups
Relevant ministries and central authorities
Domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
2022-2025
6
Supplementing, replacing, and providing teaching equipment, school supplies, and learning materials in conformity with all primary school sites in communes with difficulties or extreme difficulties with students of ethnic groups for the improvement of Vietnamese proficiency based on first languages.
Equipped and increased teaching equipment at schools and school sites
Educational institutions with primary education students of ethnic groups
...
...
...
Domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
2022-2025
7
Compiling documents on the improvement of Vietnamese proficiency for primary education students of ethnic groups (5th grade). Providing training in the improvement of Vietnamese proficiency for 5th-grade students of ethnic groups based on first languages for managers and teachers.
- Documents on improvement of Vietnamese proficiency for 5th-grade students of ethnic groups.
- Training classes for 45 Departments of Education and Training.
Ministry of Education and Training of Vietnam shall organize the compilation and appraisal.
...
...
...
Compiling source documents and providing training and advanced training in qualification improvement for managers and teachers teaching primary education students of ethnic groups.
- Documents for managers and teachers appraised by the Ministry of Education and Training of Vietnam;
- Organized training classes.
Ministry of Education and Training of Vietnam; Departments of Education and Training where there are primary education students of ethnic groups.
Domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
2023-2024
Compiling comic books about native cultures appropriate for primary education students of ethnic groups for primary education establishments in ethnic minority areas.
...
...
...
- Training and advanced training classes.
Ministry of Education and Training of Vietnam; Departments of Education and Training where there are primary education students of ethnic groups.
Domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals.
2024-2025
8
Providing guidelines on the development of models of improvement of Vietnamese proficiency based on first languages for areas with difficulties or extreme difficulties
Promulgated official dispatches guiding the development of models of improvement of Vietnamese proficiency based on first languages for areas with difficulties or extreme difficulties
Ministry of Education and Training of Vietnam
...
...
...
2022-2023
Expanding pilot models of improvement of Vietnamese proficiency based on first languages for areas with difficulties or extreme difficulties.
Direct training and practice classes in 9 provinces representing 3 regions of ethnic groups: Northwest, Central Highlands, and Mekong Delta
Ministry of Education and Training of Vietnam
- People’s Committees and Departments of Education and Training of provinces.
- Primary education establishments with primary education students of ethnic groups
- Domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals.
2023-2025
...
...
...
9
Inspecting and providing technical support for areas with difficulties or extreme difficulties.
- Departments of Education and Training where there are primary education students of ethnic groups.
- Ministry of Education and Training of Vietnam
Local authorities with difficulties and relevant units.
2022-2025
10
Providing advanced training in native languages for teachers teaching primary education students of ethnic groups based on first languages.
...
...
...
Local authorities where there are primary education students of ethnic groups; educational institutions with primary education students of ethnic groups.
People’s Committees of provinces and cities with primary education students of ethnic groups
Domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
2022-2025
11
Including the educational content concerning the improvement of Vietnamese proficiency based on first languages for primary education students of ethnic groups in the preschool and primary teacher training programs of pedagogical universities and colleges
Training curriculum for students of primary education major
Pedagogical universities and colleges providing primary teacher training
...
...
...
2022-2025
12
Mobilizing domestic and foreign enterprises, organizations, and individuals to contribute funding, books, notebooks, documents, learning materials, and school supplies; technicians, specialists, etc., to support the improvement of Vietnamese proficiency based on first languages for primary education students of ethnic groups.
Funding, books, notebooks, documents, learning materials, and school supplies that support the improvement of Vietnamese proficiency based on first languages for primary education students of ethnic groups.
Local authorities where there are primary education students of ethnic groups;
Domestic and foreign socio-political organizations, unions, units, enterprises, organizations, and individuals
2022-2025
...
...
...
;
Quyết định 5006/QĐ-BGDĐT năm 2021 về Kế hoạch Giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu: | 5006/QĐ-BGDĐT |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký: | Ngô Thị Minh |
Ngày ban hành: | 31/12/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 5006/QĐ-BGDĐT năm 2021 về Kế hoạch Giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Chưa có Video