BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 526/KH-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 17 tháng 5 năm 2022 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN GIÁO DỤC STEM CẤP TIỂU HỌC
Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông (sau đây gọi chung là Chương trình giáo dục phổ thông 2018), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học như sau:
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM cấp Tiểu học.
- Tăng cường áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục cấp Tiểu học nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí và giáo viên về việc tổ chức, quản lí, xây dựng và thực hiện nội dung, phương pháp, các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp Tiểu học.
2. Yêu cầu
- Tổ chức thực hiện các nội dung giáo dục STEM cấp Tiểu học theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ GDĐT.
- Việc tổ chức thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học bảo đảm nguyên tắc khoa học, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI GIÁO DỤC STEM
1. Tập huấn, triển khai thực hiện thí điểm xây dựng mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học
Trên cơ sở tài liệu Hướng dẫn giáo dục STEM cấp tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5) đã được xây dựng dựa trên những kết quả nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước về giáo dục STEM, các mô hình về giáo dục STEM trong trường phổ thông được triển khai theo hướng dẫn của Bộ GDĐT giai đoạn trước, chọn 07 tỉnh, thành phố để tổ chức tập huấn, triển xây dựng điểm mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học gồm: Lào Cai, Hà Nội, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Cần Thơ, Đồng Tháp, tại mỗi tỉnh chọn 05 đơn vị cấp huyện, mỗi đơn vị cấp huyện chọn 02 trường tiểu học để tham gia tập huấn, tổ chức triển khai thực hiện xây dựng mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học.
2. Đánh giá hiệu quả, tổng kết về mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học
Thực hiện các hoạt động hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện tại các đơn vị được chọn thực hiện về mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học. Tổ chức các hội thảo đánh giá, hội nghị tổng kết về các nội dung thống nhất triển khai thực hiện nhân rộng trong thời gian tiếp theo.
3. Xây dựng ban hành Công văn hướng dẫn triển khai giáo dục STEM cấp Tiểu học
Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện xây dựng về mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học, tổ chức xây dựng và ban hành Công văn hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học.
4. Triển khai thí điểm về mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học
Trên cơ sở hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học đã được Bộ GDĐT ban hành, mô hình về giáo dục STEM cấp Tiểu học đã được xây dựng, chọn 15 tỉnh/thành phố để tổ chức tập huấn, triển khai thí điểm diện rộng các nội dung về giáo dục STEM cấp tiểu học gồm: Bắc Giang, Hòa Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nam, Hà Tĩnh, Nghệ An, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Gia Lai, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Tiền Giang, Bạc Liêu, tại mỗi tỉnh/thành phố triển khai tại tất cả các trường tiểu học được tham gia tập huấn, tổ chức triển khai thực hiện mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học.
5. Đánh giá hiệu quả triển khai thí điểm, chỉ đạo triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học
Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện thí điểm mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học, tổ chức hội nghị đánh giá để thống nhất chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung giáo dục STEM trên toàn quốc.
TT |
Nội dung/đầu việc cần thực hiện |
Thời gian dự kiến |
Các đơn vị tham gia thực hiện |
Sản phẩm |
Ghi chú |
I |
Tập huấn triển khai thí điểm thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học |
||||
1 |
Tập huấn trực tiếp cho CBQL và GV cốt cán của các trường Tiểu học được chọn tham gia thực hiện thí điểm |
Tháng 7-8/2022 |
Vụ GDTH, Viện KHGDVN, Trường ĐHSPTPHCM, ĐHSPHN; 07 Sở GDĐT; và các đơn vị liên quan |
CBQL, GV cốt cán được tập huấn trực tiếp |
|
2 |
Tập huấn trực tuyến mở rộng cho các trường tiểu học tham gia thí điểm để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại các đơn vị |
Tháng 9/2022 |
Vụ GDTH, Viện KHGDVN, Trường ĐHSPTPHCM, ĐHSPHN; 07 Sở GDĐT; và các đơn vị liên quan |
Các CBQL, GV của các trường tham gia thí điểm được tập huấn trực tuyến |
|
II |
Xây dựng, triển khai thực hiện mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học |
||||
1 |
Hướng dẫn xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch, xây dựng chủ đề, cách thức tích hợp, triển khai dạy học và đánh giá theo phương thức giáo dục STEM; mô hình không gian sáng tạo hoặc CLB STEM cho các trường tham gia. |
Tháng 9- 10/2022 |
Vụ GDTH, Viện KHGDVN, Trường ĐHSPTPHCM, ĐHSPHN; 07 Sở GDĐT; và các đơn vị liên quan |
Các trường tham gia thí điểm xây dựng và triển khai thực hiện được kế hoạch, các chủ đề, cách thức tích hợp, triển khai dạy học và đánh giá theo phương thức giáo dục STEM; mô hình không gian sáng tạo hoặc CLB STEM |
|
2 |
Thực hiện hướng dẫn, tư vấn, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện triển khai mô hình giáo dục STEM |
Tháng 10,11/20 22 |
Vụ GDTH Vụ GDTH, Viện KHGDVN, Trường ĐHSPTPHCM, ĐHSPHN; 07 Sở GDĐT; và các đơn vị liên quan |
Báo cáo kết quả giám sát, đánh giá |
|
3 |
Tổng kết kết quả triển khai xây dựng mô hình giáo dục STEM cấp tiểu học |
Tháng 12/2022 |
Vụ GDTH, Viện KHGDVN, Trường ĐHSPTPHCM, ĐHSPHN; 07 Sở GDĐT; và các đơn vị liên quan |
- Báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học. - Hội thảo tổng kết được tổ chức. |
|
III |
Xây dựng và ban hành Công văn hướng dẫn triển khai giáo dục STEM cấp Tiểu học |
||||
1 |
Dự thảo Công văn hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học |
Tháng 12/2022 |
Vụ GDTH Viện KHGDVN, ĐHSPTPHCM, ĐHSPHN và các đơn vị liên quan |
Dự thảo Công văn hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học |
|
2 |
Họp Tổ chuyên gia góp ý, hoàn thiện Dự thảo Công văn hướng dẫn |
Tháng 12/2022 |
Vụ GDTH Viện KHGDVN, ĐHSPTPHCM, ĐHSPHN và các đơn vị liên quan |
Dự thảo Công văn hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học được hoàn thiện |
|
3 |
Trình Lãnh đạo Bộ kí ban hành Công văn hướng dẫn |
Tháng 01/2023 |
Vụ GDTH Các đơn vị liên quan |
Công văn hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học được ban hành |
|
IV |
Triển khai thực hiện thí điểm mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học |
||||
1 |
Hướng dẫn xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức thực hiện các nội dung giáo dục STEM theo văn bản hướng dẫn và mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học đối với các đơn vị tham gia |
Tháng 3/2023 |
Vụ GDTH, Viện KHGDVN, Trường ĐHSPTPHCM, ĐHSPHN; 15 Sở GDĐT; và các đơn vị liên quan |
Các trường tham gia thí điểm xây dựng và triển khai thực hiện được kế hoạch, các nội dung về mô hình về giáo dục STEM cấp Tiểu học |
|
2 |
Thực hiện hướng dẫn, tư vấn, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện triển khai mô hình giáo dục STEM tại các đơn vị |
Tháng 4/2023 |
Vụ GDTH, Viện KHGDVN, Trường ĐHSPTPHCM, ĐHSPHN; 15 Sở GDĐT; và các đơn vị liên quan |
Báo cáo kết quả giám sát, đánh giá |
|
3 |
Tổng kết kết quả triển khai thí điểm các nội dung về mô hình giáo dục STEM cấp tiểu học |
Tháng 6/2023 |
Vụ GDTH, Viện KHGDVN, Trường ĐHSPTPHCM, ĐHSPHN; 15 Sở GDĐT; và các đơn vị liên quan |
- Báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thí điểm các nội dung về mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học. - Hội thảo tổng kết được tổ chức. |
|
V |
Chỉ đạo triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học trên diện rộng |
||||
1 |
Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện thí điểm mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học, xây dựng hướng dẫn thống nhất chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung giáo dục STEM trên toàn quốc. |
Tháng 9/2024 |
Vụ GDTH và các đơn vị liên quan |
Công văn hướng dẫn, kế hoạch triển khai đại trà giáo dục STEM cấp Tiểu học được ban hành. |
|
1. Vụ Giáo dục Tiểu học chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu ban hành các văn bản, tổ chức thực hiện các hoạt động triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ.
2. Vụ Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Bộ: Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu nguồn kinh phí, phương án bố trí kinh phí, thẩm định kinh phí, lập dự toán, quyết toán kinh phí cho các hoạt động triển khai giáo dục STEM cấp Tiểu học theo quy định.
3. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cử cán bộ tham gia các hoạt động triển khai giáo dục STEM cấp Tiểu học theo đúng kế hoạch, đảm bảo hiệu quả và đúng tiến độ.
Kinh phí tổ chức các hoạt động triển khai giáo dục STEM cấp Tiểu học được sử dụng từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn kinh phí xã hội hóa. Nội dung, định mức chi thực hiện theo quy định hiện hành.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học. Yêu cầu Vụ Giáo dục Tiểu học, Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính và các đơn vị có liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và Kế hoạch này để triển khai thực hiện ./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
Kế hoạch 526/KH-BGDĐT năm 2022 thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu: | 526/KH-BGDĐT |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký: | Nguyễn Hữu Độ |
Ngày ban hành: | 17/05/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 526/KH-BGDĐT năm 2022 thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Chưa có Video