ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4822/KH-UBND |
Bình Dương, ngày 30 tháng 9 năm 2020 |
Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/07/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;
Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, như sau:
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Đồ án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
- Tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên (HSSV) trong các cơ sở giáo dục để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa.
- Xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.
- Góp phần xây dựng con người Việt Nam: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo từ đó tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
2. Yêu cầu
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung được giao theo Kế hoạch của UBND tỉnh, bảo đảm nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả.
2.1. Việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong các trường học phải tuân thủ các quy định của pháp luật; phù hợp với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa của dân tộc; đảm bảo đạt được các mục tiêu của Đề án thực hiện theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh trong từng giai đoạn.
2.2. Giai đoạn 2018-2020:
- 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ GDĐT ban hành[1], phù hợp với cấp học, điều kiện thực tế địa phương và của mỗi nhà trường.
- Hàng năm có 100% cán bộ, quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
- Có ít nhất 95% cán bộ, quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực, ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa trong trường học.
- 100% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
2.3. Giai đoạn 2021-2025
- 100% cơ sở giáo dục, đơn vị trường học duy trì, thực hiện tốt và phát huy bộ quy tắc ứng xử trong trường học.
- Nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng cho 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV trong trường học.
- 100% cán bộ, quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực, ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa trong trường học.
- Tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
1.1. Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa ứng xử trong trường học cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, HSSV, gia đình và cộng đồng.
- Tuyên truyền về xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử, văn hóa học đường, ứng xử văn hóa trong trường học; thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.
- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử.
- Cung cấp đầy đủ các tài liệu giáo dục, tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong trường học do Bộ GDDT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) ban hành để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong nhận thức và thực hiện văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục.
1.2. Hình thức tuyên truyền
- Mở các chuyên trang, chuyên mục định kỳ trên Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử Bình Dương, Website: Sở GDĐT, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở LĐ-TB&XH ... để tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong trường học, đăng tải những thông tin kịp thời về những tấm gương cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên điển hình trong công tác xây dựng văn hóa ứng xử, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử.
- Tuyên truyền thông qua tổ chức cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường học cho nhà giáo, người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền; các cơ sở giáo dục đăng tải bộ quy tắc ứng xử trên website của đơn vị, khuyến khích cán bộ, giáo viên, HSSV viết bài, đưa tin về văn hóa ứng xử học đường.
- Tổ chức tuyên truyền lồng ghép với các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, các buổi chào cờ đầu tuần, trên bảng tin, loa truyền thanh của các nhà trường...
2. Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học
- Căn cứ quy định quy tắc ứng xử trong trường học do Bộ GDĐT, Bộ LĐ- TB&XH ban hành các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học xây dựng và tổ chức thực hiện bộ quy tắc ứng xử tại đơn vị.
- Người đứng đầu nhà trường có trách nhiệm niêm yết Bộ quy tắc ứng xử của đơn vị trên các bảng tin, bảng thông báo, website của đơn vị, trong phòng học, phòng làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường; qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử, thông tin, quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, HSSV của đơn vị để biết và thực hiện.
- Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Công đoàn nhà trường thường xuyên phổ biến, quán triệt nội dung, mục đích, ý nghĩa Bộ quy tắc ứng xử trong trường học, trong các tiết học chính khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục trải nghiệm, hoạt động của Ban Đại diện Cha mẹ học sinh.
- Nêu cao tính gương mẫu của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV; tạo nền tảng về nhận thức và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.
3. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
3.1. Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
- Trên cơ sở nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học theo Đề án của Chính phủ các quy định quy tắc ứng xử trong trường học của Bộ GDĐT, Bộ LĐ-TB&XH các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học đảm bảo bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử cho người học phù hợp với từng cấp học, bậc học, cụ thể:
- Đối với cơ sở giáo dục mầm non: Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục...để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp với độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy ,cô giáo, ông bà cha mẹ; yêu quý anh, chị, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp).
- Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên:
Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục phổ thông, lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn bè chia sẻ bao dung của người học.
Xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong trường học, như: văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căng tin, trực nhật...).
- Đối với các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp:
Bổ sung nội dung giáo dục văn hóa ứng xử vào các hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, tình nguyện vì cộng đồng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao do nhà trường, các đoàn thể, địa phương tổ chức.
Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước; đặc biệt là sự tự trọng bản thân và trách nhiệm đúng mực, nhân ái với người khác của HSSV thông qua việc tự học, tự rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cần thiết phù hợp với cấp học, lứa tuổi, trình độ đào tạo trong các chương trình, hoạt động giáo dục, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
3.2. Đổi mới phương pháp, hình thức trong giáo dục văn hóa ứng xử
- Đổi mới phương pháp dạy học các môn học: Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử... theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Trong đó, đặc biệt coi trọng phương pháp trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân. Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh.
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại...; đặc biệt phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của các học sinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với các học sinh khóa sau.
- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần yêu nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho HSSV thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ Tổ quốc và các hoạt động tập thể.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục góp phần trong công tác thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng xử, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh thiết thực, thường xuyên, hiệu quả trong mỗi năm học.
- Khuyến khích HSSV tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán hành vi chưa đẹp của những người xung quanh; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự kiện thời sự- chính trị của đất nước, quốc tế.
- Tạo cơ chế để HSSV phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và tham gia giám sát các hoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và dân chủ trong trường học; ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc văn hóa trong trường học.
- Tăng cường giáo dục, định hướng để HSSV sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin mạng xã hội trong học tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí lành mạnh và thể hiện ứng xử văn hóa trong môi trường mạng Internet, các mạng xã hội; thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng.
4. Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
- Hàng năm, Sở GDĐT, Sở LĐ-TB&XH xây dựng tài liệu, tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, HSSV, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên, Hội sinh viên trong trường học; giáo viên chủ nhiệm, đội ngũ cán bộ, giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý học đường theo tài liệu do Bộ GDĐT ban hành và hướng dẫn.
- Các đơn vị trường học xây dựng đội ngũ giáo viên gương mẫu, có lòng tự trọng, nhân cách tốt có lối sống lành mạnh, ứng xử đúng mực.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
5.1. Nhà trường
- Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và phòng, chống bạo lực học đường hiệu quả.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa của cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường.
- Hàng năm rà soát, hoàn thiện, ban hành và triển khai bộ quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, của địa phương; căn cứ vào các chuẩn mực văn hóa, hệ giá trị cốt lõi để sử dụng tại nhà trường.
- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình người học để phối hợp, thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục, đào tạo.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa, phối hợp tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho HSSV trong và ngoài trường học; biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển hình nói lời hay, cử chỉ đẹp.
- Xây dựng và phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường và trên môi trường mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng xử cần xử lý.
- Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử trong nhà trường.
- Tổ chức xử lý các cá nhân có hành vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc liên quan.
- Phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo, HSSV trong việc tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân. Tổ chức cho HSSV trồng cây xanh trong khuôn viên nhà trường, tại địa phương trong dịp tết trồng cây.
5.2. Gia đình
- Có trách nhiệm chính giáo dục văn hóa ứng xử cho HSSV, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng.
- Tôn trọng, khuyến khích và tạo điều kiện để học sinh tham gia đầy đủ, hiệu quả các hoạt động giáo dục của nhà trường, nhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng xử.
- Phối hợp với nhà trường cập nhật, trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lí các tình huống có liên quan.
- Tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nêu gương cho học sinh trong ứng xử văn hóa; phối hợp với Ban đại diện Cha mẹ học sinh trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường.
- Phối hợp với nhà trường xây dựng và thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trong từng năm học.
5.3. Chính quyền địa phương
- Xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
- Có trách nhiệm chính trong tuyên truyền, vận động, phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để xây dựng văn hóa ứng xử cho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp khó khăn, xử lí kịp thời các vi phạm, đảm bảo an toàn cho người học.
- Đưa nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trên địa bàn thành một trong các nội dung công tác của đơn vị và được tổng kết, đánh giá hằng năm.
- Theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường, có hình thức động viên khen thưởng các trường học làm tốt và có biện pháp xử lý đối với các đơn vị để xảy ra các vấn đề về bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hóa.
- Phối hợp với chính quyền và các tổ chức, đoàn thể ở địa phương thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài nhà trường; huy động và sử dụng các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trong nhà trường bảo đảm thực hiện tiêu chí trường lớp, xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện.
Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề theo phân cấp ngân sách nhà nước; nguồn thu của các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề; kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với Sở, ngành liên quan, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể trong tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh, cụ thể:
- Ban hành quy định về quy tắc ứng xử trong trường học; ban hành Quy định tiêu chuẩn trường học xanh, sạch, đẹp.
- Chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh trong ngành giáo dục; biên soạn tài liệu, pano áp phích tuyên truyền và tổ chức bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về xây dựng văn hóa học đường và văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học.
- Thực hiện nghiêm các quy định hiện hành liên quan đến chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; điều lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả rèn luyện của HSSV; quy chế tuyển sinh.
- Hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục; phát hiện, nhân rộng và kịp thời khen thưởng các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử.
- Tham mưu tổ chức sơ kết Kế hoạch của UBND tỉnh vào năm 2023; tổng kết Kế hoạch của UBND tỉnh vào năm 2025; báo cáo UBND tỉnh, Bộ GDĐT kết quả triển khai thực hiện và đề xuất nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trong giai đoạn tiếp theo.
- Phối hợp với các Sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố, đoàn thể chính trị xã hội trong tỉnh tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành, các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong trường học, tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử trên các phương tiện thông tin đại chúng
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT, các Sở, ban, ngành đoàn thể liên quan và các địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh trong hệ thống cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý, cụ thể:
- Chỉ đạo xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Hàng năm thực hiện kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; nhân rộng và khen thưởng các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử.
- Tổ chức sơ kết Kế hoạch của UBND tỉnh vào năm 2023; tổng kết Kế hoạch của UBND tỉnh vào năm 2025 đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gửi báo cáo về Sở GDĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện và đề xuất nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trong giai đoạn tiếp theo.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT, Sở LĐ-TB&XH triển khai tài liệu giáo dục văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên và nhi đồng tại cộng đồng thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật, định hướng phát triển các hoạt động văn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật thông qua đó tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, văn hóa ứng xử cho thế hệ trẻ.
- Triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch UBND tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được phân công.
- Tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng các chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép nội dung văn hóa ứng xử trong trường học vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các phong trào thi đua yêu nước, các Chương trình, đề án khác đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
4. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT, Sở LĐ-TB&XH, các Sở ngành liên quan, các cơ sở giáo dục trên địa bàn xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng chống bạo lực học đường; phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV các cơ sở giáo dục.
- Phối hợp với Sở GDĐT, Sở LĐ-TB&XH xây dựng, triển khai tài liệu tuyên truyền và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường... trong các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh; kịp thời thông tin về cán bộ, giáo viên, HSSV có hành vi vi phạm pháp luật để phối hợp quản lý, giáo dục và xử lý đúng quy định pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và địa phương xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự khu vực trường học; phát hiện, ngăn chặn các hành vi tuyên truyền, phát hành văn hóa phẩm độc hại trong các nhà trường; quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư, có biểu hiện vi phạm pháp luật tại địa phương.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT, Sở LĐ-TB&XH các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chỉ đạo tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở về văn hóa ứng xử trong trường học và hành vi ứng xử trong trường học thể hiện tại gia đình, cộng đồng; phòng chống tác động tiêu cực của mạng Internet, trò chơi trực tuyến đến HSSV.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực truyền thông; quản lý chặt chẽ nội dung trên báo chí, internet các chương trình phát thanh, truyền hình; phản ánh, báo cáo kịp thời cho cấp quản lý các vấn đề nảy sinh liên quan đến văn hóa trường học; kiểm tra, rà soát nội dung trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.
- Phối hợp với Sở GDĐT, Sở LĐ-TB&XH, UBND huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử của HSSV và gia đình, dòng họ tại khu dân cư.
- Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong HSSV tại cộng đồng.
6. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở GDĐT, các Sở, ngành liên quan bố trí ngân sách hằng năm để triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh.
7. UBND huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo Phòng GDĐT chủ trì, phối hợp các phòng, ban liên quan tại địa phương tham mưu ban hành kế hoạch triển khai thực hiện.
- Lồng ghép nhiệm vụ, nội dung Kế hoạch của UBND tỉnh vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tổ chức các hoạt động tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong trường học, trong các gia đình HSSV tại địa phương; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, gia đình và cộng đồng; tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử, hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương, nhất là vào các dịp nghỉ hè, lễ, tết.
- Chịu trách nhiệm về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường[2]; môi trường văn hóa ngoài trường học, để không ảnh hưởng đến văn hóa ứng xử trong trường học tại địa phương.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm gương ứng xử văn hóa trong hệ thống bản tin, hệ thống thông tin của hệ thống các trường học và phát thanh truyền hình tại địa phương; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể xây dựng kế hoạch và thực hiện giáo dục văn hóa ứng xử từ gia đình, cộng đồng cho HSSV trên địa bàn cư trú.
- Giao chính quyền xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm triển khai, phối hợp triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong các nhà trường trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục tại địa phương.
- Chỉ đạo, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương; hàng năm báo cáo tình hình thực hiện về UBND tỉnh (thông qua Sở GDĐT).
- Tổ chức sơ kết Kế hoạch của UBND tỉnh năm 2023, tổng kết Kế hoạch của UBND tỉnh năm 2025 để đánh giá kết quả và và đề xuất nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trong giai đoạn tiếp theo.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh
8.1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Tuyên truyền vận động các tổ chức thành viên trong việc giáo dục, giám sát, hỗ trợ xây dựng văn hóa ứng xử cho HSSV và gương mẫu trong thực hiện ứng xử tại cơ quan, đơn vị, tổ chức và tại gia đình, cộng đồng, xã hội trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh.
8.2. Liên đoàn Lao động tỉnh: Tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ, nhà giáo, viên chức trong trường học thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.
8.3. Tỉnh Đoàn:
- Phối hợp Sở GDĐT, Sở LĐ-TB&XH triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh và thực hiện hướng dẫn của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
- Triển khai các nội dung tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức về văn hóa ứng xử đối với cán bộ Đoàn, Hội, Đội. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong nhà trường; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho HSSV và đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
- Triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội để thực hiện xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất về UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện kế hoạch theo quy định.
8.4. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục văn hóa ứng xử cho HSSV trong các phong trào đang triển khai; tuyên truyền, vận động các gia đình xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục văn hóa ứng xử cho HSSV.
8.5. Hội Khuyến học tỉnh: Tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các HSSV vượt khó, học giỏi và các tấm gương người tốt, việc tốt, ứng xử tốt và có hành động đẹp.
8.6. Hội Cựu chiến binh tỉnh: Tuyên truyền, vận động các cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên là cựu chiến binh, cựu quân nhân trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa ứng xử trong các trường học.
Trên đây là Kế hoạch Triển khai thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đề nghị các Sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện và báo cáo kết quả với UBND tỉnh (qua Sở GDĐT) để tổng hợp báo cáo Bộ GDĐT và Chính phủ theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
[1] Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GDĐT về Quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
[2] Thực hiện theo Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường
Kế hoạch 4822/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Số hiệu: | 4822/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Dương |
Người ký: | Trần Thanh Liêm |
Ngày ban hành: | 30/09/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 4822/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Chưa có Video