ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 282/KH-UBND |
Hải Phòng, ngày 28 tháng 12 năm 2021 |
Thực hiện Quyết định số 982/QĐ-LĐTBXH ngày 26/8/2021 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (sau đây gọi là Quyết định số 982/QĐ-LĐTBXH) ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1363/QĐ-TTg ngày 11/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi là Quyết định 1363/QĐ-TTg) về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án “Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2025” (sau đây gọi là Đề án), Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 982/QĐ-LĐTBXH (Kế hoạch), như sau:
1. Tổ chức triển khai có hiệu quả, đúng tiến độ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Quyết định số 982/QĐ-LĐTBXH, Quyết định số 1363/QĐ-TTg thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Xác định nhiệm vụ, tiến độ, trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị liên quan trong việc thực hiện Đề án, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho hội nhập, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước trong tình hình mới.
3. Bảo đảm tính khả thi, bao quát toàn diện các nhiệm vụ được giao thực hiện và nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân thành phố.
4. Từng bước mở rộng đào tạo các ngành, nghề đã thí điểm, có học sinh, sinh viên tốt nghiệp được các tổ chức giáo dục đào tạo quốc tế có uy tín đánh giá, công nhận văn bằng, chứng chỉ.
5. Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 01 trường cao đẳng công lập trực thuộc, thành phố được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao.
Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên với các hình thức phù hợp đến toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp (GDNN), nhà giáo GDNN và học sinh, sinh viên, học viên học GDNN, các tầng lớp nhân dân và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận, huy động được sự tham gia tích cực của toàn xã hội về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
2. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch, dự án đầu tư phát triển trường cao đẳng chất lượng cao:
Hướng dẫn các trường cao đẳng thuộc thành phố quản lý rà soát, đánh giá các tiêu chí công nhận trường cao đẳng chất lượng cao theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (về quy mô đào tạo, trình độ nhà giáo; gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo và việc làm sau đào tạo; quản trị nhà trường; trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo) để xây dựng Kế hoạch phát triển trường cao đẳng chất lượng cao, xây dựng Dự án đầu tư trường cao đẳng chất lượng cao, xây dựng Dự án đầu tư ngành, nghề trọng điểm ban hành theo Quyết định số 1769/QĐ-LĐTBXH ngày 25/11/2019 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác kiểm định chất lượng cơ sở GDNN nhằm bảo đảm đáp ứng điều kiện cần để được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao.
a) Về chương trình, giáo trình đào tạo:
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “Chuyển giao các bộ chương trình; đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý GDNN; đào tạo thí điểm các ngành, nghề trọng điểm cấp độ ASEAN, quốc tế” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Từng bước nhân rộng đào tạo các ngành, nghề đã thí điểm theo chương trình chuyển giao trong hệ thống các cơ sở GDNN.
- Tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các trường cao đẳng trực thuộc xây dựng Đề án đào tạo chương trình chất lượng cao theo Thông tư số 21/2018/TT-BLĐTBXH ngày 30/11/2018 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng; xây dựng và ban hành chương trình đào tạo trên cơ sở khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp cho từng ngành, nghề đào tạo.
b) Về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GDNN và học sinh, sinh viên:
- Đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GDNN theo yêu cầu của chương trình đào tạo được chuyển giao, chương trình đào tạo ngành, nghề trọng điểm.
- Đào tạo ngoại ngữ, tin học cho nhà giáo, cán bộ quản lý và học sinh, sinh viên học các ngành, nghề trọng điểm có đủ năng lực, trình độ quản lý, giảng dạy, học tập và nghiên cứu theo tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao.
- Đào tạo, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, ý thức tuân thủ luật pháp, chấp hành kỷ luật lao động, năng lực hướng nghiệp, năng lực khởi nghiệp, năng lực hội nhập quốc tế, năng lực số hóa và kỹ năng mềm, phát huy khả năng chủ động, sáng tạo cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và học sinh, sinh viên của trường cao đẳng chất lượng cao.
c) Về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo:
Tập trung hỗ trợ đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, phần mềm, học liệu đào tạo theo yêu cầu của chương trình đào tạo ngành, nghề trọng điểm.
d) Về kiểm soát chất lượng GDNN trong quá trình đào tạo và sau đào tạo:
- Phát triển hoạt động kiểm định và bảo đảm chất lượng cơ sở GDNN; tổ chức xếp hạng cơ sở GDNN theo chỉ số cạnh tranh trong hệ thống GDNN; công khai về các điều kiện bảo đảm chất lượng các cơ sở GDNN. Đẩy mạnh hoạt động phát triển kỹ năng nghề cho người học và người lao động; tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động trên cơ sở khung kỹ năng nghề quốc gia.
- Tăng cường phối hợp giữa nhà trường với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để đánh giá chất lượng đào tạo thông qua tuyển dụng, sử dụng lao động sau đào tạo. Khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện đánh giá kỹ năng nghề cho người lao động theo tiêu chuẩn của doanh nghiệp không thấp hơn tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia.
4. Thực hiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trường cao đẳng chất lượng cao:
a) Đẩy mạnh tự chủ, xã hội hóa, khuyến khích các trường cao đẳng (công lập và tư thục) tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, nâng cao năng lực đào tạo nhằm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng và đáp ứng các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao, cụ thể:
- Ưu đãi về tín dụng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo theo quy định.
- Ưu đãi về thuế đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gắn với đào tạo theo quy định của pháp luật.
- Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, nhà giáo GDNN; tiếp nhận và sử dụng chương trình, giáo trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm.
- Thí điểm đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo các ngành, nghề trọng điểm từ ngân sách nhà nước.
b) Khuyến khích, ưu tiên các doanh nghiệp trực tiếp cùng với nhà trường tổ chức đào tạo một số ngành, nghề trọng điểm gắn với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
5. Thực hiện kiểm định, đánh giá, đề nghị công nhận trường cao đẳng chất lượng cao:
Chỉ đạo, hướng dẫn các trường cao đẳng thuộc thành phố quản lý xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí thực hiện công tác kiểm định chất lượng cơ sở GDNN; thực hiện tự đánh giá hiện trạng, mức độ đạt được so với quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn trường cao đẳng chất lượng cao để đề xuất đăng ký được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao.
- Chủ động mở rộng, phát triển quan hệ hợp tác quốc tế về GDNN, hợp tác với các cơ sở đào tạo nước ngoài theo các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là với các quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ hợp tác với thành phố Hải Phòng.
- Tăng cường trao đổi, phối hợp với các đối tác quốc tế xây dựng, nghiên cứu, chuyển giao các công cụ quản lý tiên tiến hiện đại, các mô hình đào tạo của các quốc gia có hệ thống GDNN phát triển.
Khuyến khích, đẩy mạnh việc vận động các nguồn lực quốc tế để đầu tư cho GDNN.
1. Ngân sách Trung ương hỗ trợ theo cơ chế có mục tiêu từ các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình đầu tư công giai đoạn 2021-2025; từ các chương trình, dự án khác; từ nguồn đối ứng của thành phố trong khả năng cân đối hàng năm.
2. Kinh phí chi thường xuyên, vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nguồn thu sự nghiệp của các trường.
3. Kinh phí huy động, lồng ghép trong các chương trình, đề án, dự án trong và ngoài nước được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.
1. Sở Lao động Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp tình hình, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn thành phố định kỳ hàng năm hoặc khi có yêu cầu; kịp thời đề xuất, điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ phù hợp với thực tiễn.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách thu hút, khuyến khích cán bộ kỹ thuật, thợ lành nghề, nghệ nhân... trở thành nhà giáo trong các cơ sở GDNN.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các trường cao đẳng xây dựng Dự án đầu tư trường cao đẳng chất lượng cao, dự án đầu tư ngành, nghề trọng điểm, có kế hoạch, lộ trình hỗ trợ đầu tư, tăng cường năng lực đào tạo cụ thể để được đánh giá, công nhận là trường cao đẳng chất lượng cao.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định Dự án đầu tư trường cao đẳng chất lượng cao, xây dựng Dự án đầu tư ngành, nghề trọng điểm của các trường cao đẳng thuộc thành phố quản lý, trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt Dự án đầu tư trường cao đẳng chất lượng cao theo quy định (sau khi có ý kiến về chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyên môn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) và gửi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để tổng hợp, theo dõi và xây dựng kế hoạch, kinh phí hàng năm.
- Tổng hợp, đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố danh sách các trường cao đẳng công lập thuộc thành phố quản lý có năng lực đào tạo tốt, gần đáp ứng các tiêu chí trường cao đẳng chất lượng cao để có kế hoạch, lộ trình hỗ trợ đầu tư, tăng cường năng lực đào tạo để đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội xem xét, đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao theo mục tiêu của Đề án.
- Tổng hợp dự toán và nhu cầu kinh phí đầu tư trường cao đẳng chất lượng cao thuộc thành phố quản lý để báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đưa vào dự toán ngân sách 5 năm và hàng năm.
- Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan hướng dẫn trường cao đẳng chất lượng cao tổ chức thực hiện dự án theo quy định; kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án đảm bảo tập trung, đúng mục tiêu và hiệu quả.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các sở, ngành, địa phương có liên quan tham mưu bố trí kinh phí và các điều kiện bảo đảm thực hiện có hiệu quả dự án đầu tư trường cao đẳng chất lượng cao theo đề nghị của trường phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố; bố trí kinh phí lồng ghép từ các chương trình, dự án khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo phân cấp ngân sách hiện hành và khả năng cân đối của ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện cụ thể các cơ chế, chính sách đối với các hoạt động của Kế hoạch; kiểm tra và giám sát tình hình thực hiện Đề án của các trường.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố bố trí kinh phí từ nguồn vốn đầu tư công để triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án đầu tư được phê duyệt nhằm phát triển các trường cao đẳng công lập chất lượng cao trên địa bàn thành phố. Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư các dự án phát triển các trường cao đẳng chất lượng cao trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành liên quan nâng cao năng lực bộ máy quản lý nhà nước về GDNN thông qua việc chuẩn hóa cán bộ quản lý GDNN các cấp.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn trường cao đẳng công lập chất lượng cao thuộc thành phố xây dựng Đề án vị trí việc làm và bố trí, sử dụng số người làm việc hợp lý, phù hợp chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả.
- Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao theo quy định tại Điều 21 Quyết định số 20/2019/QĐ-UBND ngày 19/6/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy định về công tác thi đua khen thưởng tại thành phố Hải Phòng.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông vào học giáo dục nghề nghiệp theo Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 24/4/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018- 2025” trên địa bàn thành phố, bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra, thúc đẩy tuyển sinh GDNN, tạo nguồn đào tạo nhân lực có tay nghề cao theo mục tiêu Đề án “Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2025” góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố.
6. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa của GDNN; vị trí, vai trò của nguồn nhân lực có tay nghề cao; hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí của thành phố đưa tin kịp thời và thường xuyên về tiến độ triển khai thực hiện Kế hoạch.
7. Các trường cao đẳng công lập thuộc thành phố quản lý:
- Căn cứ Quyết định số 1363/QĐ-TTg, Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 982/QĐ-LĐTBXH và nội dung của Kế hoạch này, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án của trường.
- Căn cứ Sổ tay hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, các trường tổ chức tự đánh giá hiện trạng, mức độ đạt được theo bộ tiêu chí, tiêu chuẩn trường cao đẳng chất lượng cao; xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện tăng cường năng lực đào tạo và các điều kiện bảo đảm chất lượng nhằm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở GDNN và đáp ứng các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao để đăng ký được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao.
- Xây dựng dự án đầu tư trường cao đẳng chất lượng cao theo quy định, gửi Sở Lao động Thương binh và Xã hội thẩm định, trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt theo quy định.
- Sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách được phê duyệt tập trung đầu tư cơ sở vật chất; tăng cường các điều kiện bảo đảm về quy mô đào tạo, trình độ nhà giáo; gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo và việc làm sau đào tạo; hoàn thiện tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao.
- Hàng năm tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả đầu tư trường cao đẳng chất lượng cao, đầu tư các ngành, nghề trọng điểm gắn với kết quả đào tạo và đánh giá chất lượng đào tạo; đề xuất điều chỉnh, bổ sung ngành, nghề trọng điểm mới phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu nguồn nhân lực của thị trường lao động trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Sở Lao động Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Kế hoạch 282/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện Quyết định 982/QĐ-LĐTBXH về Kế hoạch thực hiện Quyết định 1363/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án “Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2025” do thành phố Hải Phòng ban hành
Số hiệu: | 282/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hải Phòng |
Người ký: | Lê Khắc Nam |
Ngày ban hành: | 28/12/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 282/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện Quyết định 982/QĐ-LĐTBXH về Kế hoạch thực hiện Quyết định 1363/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án “Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2025” do thành phố Hải Phòng ban hành
Chưa có Video