Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 206/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 06 tháng 07 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

VỀ ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 (gọi tắt là Chỉ thị số 14/CT-TTg), Uỷ ban nhân dân Tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 10 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11- CT/TW ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW.

2. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân, ngành giáo dục và các cấp Hội Khuyến học tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong nhân dân; qua đó nâng cao nhận thức của Nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của chủ trương xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Kiện toàn bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030

- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan nghiên cứu, tham mưu Uỷ ban nhân dân Tỉnh kiện toàn Hội đồng Giáo dục và phát triển nhân lực tỉnh Đồng Tháp; chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 cấp tỉnh theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.

- Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố (gọi tắt là UBND cấp huyện) kiện toàn bộ phận chỉ đạo công tác xây dựng xã hội học tập ở địa phương theo hướng thiết thực, hiệu quả.

- Bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Chỉ thị số 14/CT-TTg; Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2020 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh về thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Thực hiện việc đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập

a) Các sở, ban, ngành Tỉnh và UBND cấp huyện có trách nhiệm:

- Nghiên cứu, góp ý tiêu chí đơn vị học tập ở cấp huyện, cấp tỉnh, ở cơ quan, đơn vị và tiêu chí huyện, thành phố học tập; chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương; xây dựng mô hình tỉnh học tập, thành phố học tập, huyện học tập.

- Đẩy mạnh việc xây dựng cộng đồng học tập cấp xã tại các địa phương; tiếp tục thực hiện Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030.

- Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 278/KH-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2020 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh về triển khai thực hiện quy định về đánh giá, xếp loại “Đơn vị học tập” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

b) Thành phố Sa Đéc tiếp tục duy trì và phát triển mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc công nhận; đối với thành phố Cao Lãnh và thành phố Hồng Ngự phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Tỉnh xem xét, đăng ký tham gia mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc điều hành.

c) Đề nghị Hội Khuyến học Tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan và UBND cấp huyện nghiên cứu, góp ý bộ tiêu chí công dân học tập do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đề xuất; tiếp tục thực hiện Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030.

3. Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên; rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ các trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng, đặc biệt là các trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng ở các xã biên giới

a) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan triển khai thực hiện quy chế kiểm tra, công nhận kết quả học tập của các cơ sở giáo dục thường xuyên trong Tỉnh; tăng cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học trong việc xây dựng xã hội học tập, phát triển tài nguyên giáo dục mở, đào tạo từ xa, chú trọng các hình thức, nội dung, chương trình, phương pháp học trực tuyến.

b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan và UBND cấp huyện tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng cấp xã; triển khai hiệu quả Đề án phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

c) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh và địa phương rà soát, đánh giá về tổ chức và hoạt động của Hội khuyến học các cấp (gồm Hội khuyến học, Hội khuyến học và Khoa học lịch sử, Hội khuyến học và Cựu giáo chức); nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo điều kiện để Hội khuyến học các cấp hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, điều lệ và quy định của pháp luật.

d) Đề nghị Hội Khuyến học Tỉnh hướng dẫn Hội khuyến học các cấp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội và hội viên, phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong thực hiện phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; học tập thường xuyên, suốt đời, nâng cao chất lượng các mô hình học tập nhằm thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và phát triển xã hội học tập.

đ) UBND cấp huyện có trách nhiệm

- Rà soát, củng cố và bảo đảm các nguồn lực để phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục thường xuyên, các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường và các thiết chế văn hóa ở cơ sở hoạt động hiệu quả; đồng thời rà soát, củng cố và kiện toàn tổ chức, hoạt động của Hội khuyến học trên địa bàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình Tổ nhân dân tự quản lồng ghép với công tác khuyến học.

- Tăng cường cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong các chương trình học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

4. Ban hành chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác xóa mù chữ; triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức nhất là cán bộ, công chức cấp xã (vùng biên giới)

a) Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện chương trình, tài liệu dạy học xóa mù chữ; cập nhật số liệu trên phần mềm Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan rà soát, thực hiện các chính sách để tăng cường huy động và đa dạng hóa các nguồn lực xã hội thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; nghiên cứu, đề xuất cơ chế miễn giảm thuế đối với các doanh nghiệp tham gia các hoạt động giáo dục thường xuyên, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

c) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan rà soát hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và đẩy mạnh việc thực hiện bồi dưỡng theo vị trí việc làm, chức danh, tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức.

d) UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát, cập nhật thông tin về người mù chữ trên Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ bảo đảm đúng quy định pháp luật về kiểm tra công nhận đạt chuẩn xóa mù chữ.

đ) Các sở, ban, ngành Tỉnh và UBND cấp huyện kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới các quy định pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân được tiếp cận hoặc tạo ra cơ hội học tập cho người dân.

5. Xây dựng và phát triển các mô hình học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học tập suốt đời đáp ứng nhu cầu xã hội và phù hợp quy hoạch đến năm 2030

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan và các địa phương mở rộng các hình thức giáo dục nghề nghiệp trong các doanh nghiệp, công ty, dạy nghề gắn với sản xuất kinh doanh và dạy nghề ở nông thôn; chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động.

6. Cân đối và bố trí ngân sách địa phương bảo đảm cho công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận các mô hình học tập

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh và UBND cấp huyện cân đối và bố trí ngân sách nhà nước theo phân cấp, huy động nguồn tài trợ, nguồn thu hợp pháp khác (nếu có) để tổ chức thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và kế hoạch kiểm tra, đánh giá, công nhận các mô hình học tập, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các đề án, dự án, chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

7. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập

a) Sở Thông tin và Truyền thông định hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí trong tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở thực hiện thông tin, tuyên truyền vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030.

b) Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Cổng Thông tin điện tử Tỉnh và đề nghị Báo Đồng Tháp xây dựng chuyên trang, chuyên mục thích hợp đăng tải các thông tin, các phóng sự, chuyên đề về những tập thể, cá nhân điển hình, gương sáng hiếu học, tấm gương tự học, tự bồi dưỡng thành tài, tích cực học tập suốt đời, tham gia xây dựng xã hội học tập.

c) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan hướng dẫn đưa nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể vào nội dung đánh giá thi đua hằng nằm.

8. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội

a) Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; chủ động tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hoá giáo dục; huy động hội viên tham gia chuyển giao công nghệ, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.

b) Đề nghị Hội Khuyến học Tỉnh hướng dẫn Hội khuyến học các cấp phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương xây dựng tổ chức Hội khuyến học trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, lực lượng vũ trang trên địa bàn Tỉnh.

c) Đề nghị Liên đoàn Lao động Tỉnh hướng dẫn Liên đoàn Lao động cấp huyện, tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện để công nhân, người lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng phù hợp với mong muốn của người lao động và điều kiện của doanh nghiệp; thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ công nhân và con em công nhân nghèo hiếu học.

9. Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập

a) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan

- Tăng cường liên kết, trao đổi, hợp tác quốc tế về chuyển giao công nghệ xây dựng, phát triển và khai thác tài nguyên giáo dục mở, từ xa, trực tuyến phù hợp với điều kiện của tỉnh.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các tổ chức quốc tế và các nước có kinh nghiệm về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, nhất là các nước trong cộng đồng ASEAN.

- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục mở rộng, tăng cường liên kết đào tạo với những cơ sở giáo dục của nước ngoài có uy tín; đồng thời quản lý chặt chẽ chất lượng đào tạo.

- Huy động đội ngũ trí thức là người Việt Nam ở nước ngoài (trong đó có người quê ở Đồng Tháp) tham gia đóng góp hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

b) UBND cấp huyện tăng cường phối hợp với các cơ quan tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong việc huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp để tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm tạo ra các cơ hội học tập cho mọi người. Thực hiện xây dựng “Công dân học tập” trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

c) Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế trong công tác thúc đẩy các chương trình hợp tác về giáo dục và đào tạo với các trường đại học, các tổ chức văn hóa, giáo dục ở nước ngoài.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành Tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện các nội dung được phân công tại Kế hoạch này; kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch tại cơ quan, địa phương quản lý.

Chỉ đạo sơ kết, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch gắn với đánh giá kết quả công tác hằng năm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh và UBND cấp huyện theo d i, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch; định k báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban nhân dân Tỉnh tình hình thực hiện; đề xuất các biện pháp bảo đảm thực hiện Kế hoạch đồng bộ, hiệu quả.

3. Sở Tài chính thẩm định dự toán kinh phí, tham mưu Uỷ ban nhân dân Tỉnh bố trí ngân sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch phù hợp khả năng ngân sách và theo đúng quy định hiện hành.

4. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

Trên đây là Kế hoạch về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị và địa phương phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, đề xuất Uỷ ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT và các PCT/UBND Tỉnh;
- Như Mục III;
- Hội Khuyến học Tỉnh;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX. Thg.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Đoàn Tấn Bửu

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 206/KH-UBND năm 2021 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Số hiệu: 206/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
Người ký: Đoàn Tấn Bửu
Ngày ban hành: 06/07/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [6]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 206/KH-UBND năm 2021 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Văn bản liên quan cùng nội dung - [10]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…