ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1795/KH-UBND |
Phú Thọ, ngày 09 tháng 5 năm 2024 |
Thực hiện Chương trình hành động số 57-CTr/TU ngày 28/3/2024 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:
1. Mục đích
Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị; Chương trình hành động số 57-CTr/TU ngày 28/3/2024 của Tỉnh ủy Phú Thọ về thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị, phát huy kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Chương trình hành động số 19-CTr/TU ngày 04/5/2012 của Tỉnh ủy Phú Thọ về thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phần luồng học sinh sau trung học cơ sở và xoá mù chữ cho người lớn.
Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; củng cố, nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay.
2. Yêu cầu
Công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông phải được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp để tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục.
Việc triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội. Tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, các cấp các ngành và nhân dân đối với công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
1. Mục tiêu chung
Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 và xóa mù chữ mức độ 2; củng cố, nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
2.1. Đối với phổ cập mẫu giáo mầm non cho trẻ 5 tuổi
Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; quy hoạch, phát triển hợp lý trường, lớp mầm non, đảm bảo đủ phòng học cho các lớp mầm non; bố trí đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non; quan tâm đến đội ngũ giáo viên mầm non ngoài biên chế. Đảm bảo đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu cho các nhóm, lớp; phấn đấu số trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trong toàn tỉnh đạt tỷ lệ 95% trở lên; tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra lớp đạt trên 99%; duy trì 100% xã, phường, thị trấn, 100% huyện, thị, thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tỉnh Phú Thọ duy trì giữ vững đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; ưu tiên phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
2.2. Đối với phổ cập giáo dục tiểu học
Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; quy hoạch, phát triển hợp lý trường, lớp; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định; bố trí đủ số lượng giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục tiểu học- giáo dục bắt buộc. Duy trì 100% xã, phường, thị trấn, 100% huyện, thị, thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1, không có học sinh bỏ học. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 98% trở lên. Tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98,5% trở lên; 100% trẻ em được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Phấn đấu đến năm 2030, 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
2.3. Đối với phổ cập giáo dục trung học cơ sở
Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; quy hoạch, phát triển hợp lý trường, lớp; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định; đội ngũ giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn, đạt chuẩn trình độ đào tạo, chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định. Hàng năm, tỷ lệ trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 99,9%; tỷ lệ lưu ban và bỏ học ở giáo dục trung học cơ sở dưới 0,5%; duy trì tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 97% trở lên, đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 90% trở lên; tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông hoặc giáo dục nghề nghiệp đạt ít nhất 85% trở lên, đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 70% trở lên.
Duy trì 100% xã, phường, thị trấn,100% huyện, thị, thành đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở mức độ 2, tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.
Phấn đấu đến năm 2030, 100% số trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia; 100% xã, phường, thị trấn, 100% huyện, thị, thành đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở mức độ 3; tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.
Triển khai đồng bộ các giải pháp phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; Kế hoạch số 2799/KH-UBND ngày 25/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
2.4. Đối với xóa mù chữ
Duy trì bền vững kết quả đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 25 đạt 100%; Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 35 đạt 99,99%; tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 99,99%; tỷ lệ biết chữ cân bằng giữa nam và nữ; tỷ lệ người mới biết chữ tiếp tục học tập, không mù chữ trở lại: 99,99%. Duy trì 100% các huyện, thị, thành đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.
Phấn đấu đến năm 2030 tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 100%; tỷ lệ người mới biết chữ tiếp tục học tập, không mù chữ trở lại: 100%.
Tổ chức triển khai học tập, quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 57-CTr/TU ngày 28/3/2024 của Tỉnh ủy đến cán bộ, công chức, viên chức của các cấp các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, của địa phương và người dân. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác vận động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đa dạng hoá công tác tuyên truyền, tăng cường sự tham gia của các cơ quan truyền thông đại chúng và phát huy ưu thế của tuyên truyền miệng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội, Internet. Kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình học tập tiêu biểu, các tổ chức, cá nhân, địa phương tích cực.
Đổi mới căn bản, toàn diện nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, dân chủ hoá, tiếp cận dần chuẩn các nước tiên tiến. Chú trọng việc rèn luyện, nâng cao phẩm chất, tư tưởng, đạo đức, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Nâng cao chất lượng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục gắn với quy hoạch nhân lực ngành giáo dục.
Tiếp tục tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, thu hút, bảo đảm điều kiện để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ; có chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, cơ sở giáo dục chuyên biệt.
Tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện, bảo đảm cho mọi công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ học tập, phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc; chú trọng trang bị kiến thức và kỹ năng thiết yếu cho người mới biết chữ, duy trì và nâng cao tính bền vững đối với kết quả xoá mù chữ cho người lớn, chú trọng xoá mù chữ chức năng; tăng cường tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh, có cơ hội tiếp tục học tập; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, thích ứng với những thay đổi của xã hội; đồng thời, phát triển hệ thống giáo dục mở để tạo cơ hội học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
Tăng cường xã hội hóa giáo dục để huy động tổng hợp các nguồn lực, lực lượng tham gia công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; tiếp tục hỗ trợ kinh phí để củng cố, phát triển bền vững các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã; tạo thuận lợi cho các trung tâm học tập cộng đồng tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, đào tạo nghề, xây dựng xã hội học tập thật sự hiệu quả.
Hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp THCS, THPT lựa chọn chương trình giáo dục phù hợp, được thuận lợi trong chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, học thường xuyên, liên thông giữa các trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp và cấp học cao hơn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, khai thác có hiệu quả tài nguyên giáo dục mở góp phần phát triển nguồn nhân lực bền vững.
Các cấp quản lý giáo dục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch triển khai công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; tích cực tham mưu cụ thể hóa thành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác về quy hoạch mạng lưới trường lớp, đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ cho công tác phổ cập giáo dục nói riêng và các hoạt động giáo dục nói chung.
Tập trung huy động và lồng ghép các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu về phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, ưu tiên phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bảo đảm điều kiện cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá gắn với quy hoạch hệ thống giáo dục quốc dân, quy hoạch tỉnh, ngành, địa phương.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan cụ thể hóa các nội dung Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh vào chương trình công tác hằng năm của ngành, địa phương, trong đó xác định rõ nội dung, chương trình hành động, yêu cầu kế hoạch phải cụ thể. Kịp thời điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với yêu cầu thực tế, bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo đúng tinh thần Chỉ thị của bộ Chính trị và Chương trình hành động của Tỉnh ủy.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành, thị làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị, Chương trình hành động của Tỉnh ủy đến cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra đôn đốc và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành, thị tham mưu UBND tỉnh lồng ghép, huy động các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm đồ dùng, thiết bị dạy học nhằm duy trì, nâng cao chất lượng tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; tham mưu cân đối nguồn lực để thực hiện các chế độ chính sách phục vụ cho công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông và đầu tư mua sắm trang thiết bị cần thiết để thực hiện kế hoạch.
3. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành, thị xác định vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập để thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh theo quy định hiện hành.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo vận động thực hiện công tác phổ cập và phát triển giáo dục, bảo vệ quyền trẻ em; chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chính sách xã hội khác đối với giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh.
5. Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp với ngành giáo dục các cấp tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân tham gia công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; vận động các tổ chức cá nhân đóng góp nguồn lực cho các cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề để thực hiện phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
6. UBND các huyện, thành, thị
Cụ thể hóa các nội dung của Kế hoạch vào chương trình công tác hàng năm của đơn vị. Thực hiện có hiệu quả việc quy hoạch mạng lưới trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Đầu tư xây dựng các phòng chức năng, các phòng học bộ môn, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn đảm bảo điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 57-CTr/TU ngày 28/3/2024 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành, thị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Kế hoạch 1795/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình hành động 57-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 29-CT/TW về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông do tỉnh Phú Thọ ban hành
Số hiệu: | 1795/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Phú Thọ |
Người ký: | Hồ Đại Dũng |
Ngày ban hành: | 09/05/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 1795/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình hành động 57-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 29-CT/TW về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông do tỉnh Phú Thọ ban hành
Chưa có Video