Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 125/KH-UBND

 Cà Mau, ngày 01 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU

Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”;

Căn cứ Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập;

Căn cứ kết quả thực hiện Kế hoạch “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020 tỉnh Cà Mau” và tình hình thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Củng cố, duy trì kết quả đạt được của việc thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”.

2. Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”.

3. Tiếp tục duy trì bền vững và nâng cao chất lượng về việc tổ chức công nhận danh hiệu các hình học tập.

4. Phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, đúng mục đích, phù hợp, linh hoạt, sáng tạo với điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng.

5. Cần phải có sự phối hợp tích cực, đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu đến năm 2025

a) Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục

- Duy trì và nâng cao chất lượng xóa mù chữ (XMC) ở 101/101 xã, phường, thị trấn, trong đó 85% xã đạt chuẩn XMC mức độ 2; 35% huyện đạt chuẩn XMC mức độ 1 và 65% huyện, thành phố đạt chuẩn XMC mức độ 2; tỉnh tiếp tục duy trì đạt chuẩn XMC mức độ 1.

- Tỉ lệ người biết chữ trong độ tuổi:

+ Từ 15 - 25 tuổi: 99,8% đạt mức độ 1; 99,0% đạt mức độ 2.

+ Từ 15 - 35 tuổi: 99,0% đạt mức độ 1; 97,0% đạt mức độ 2.

+ Từ 15 - 60 tuổi: 97,0% đạt mức độ 1; 92,0% đạt mức độ 2.

- Duy trì 100% các huyện, thành phố; 100% các xã, phường, thị trấn và tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo.

- Phấn đấu 100% các huyện, thành phố, 100% các xã, phường, thị trấn và tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

- Phấn đấu 100% các huyện, thành phố, 100% các xã, phường, thị trấn và tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; trong đó: 30% các huyện, thành phố, 60% các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

b) Về năng lực cơ bản và trình độ của người dân

- Phấn đấu 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực và kỹ năng sống.

- Phấn đấu 50% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 10% dân số có trình độ đại học trở lên.

c) Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục

+ 60% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số.

+ 50% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.

d) Xây dựng các mô hình học tập

+ 40% công dân đạt danh hiệu công dân học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

+ 50% các xã, phường, thị trấn được công nhận danh hiệu xã học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

+ 20% các huyện, thành phố được công nhận danh hiệu huyện học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

2. Mục tiêu đến năm 2030

a) Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục

- Phấn đấu nâng cao chất lượng xóa mù chữ (XMC) ở 101/101 xã, phường, thị trấn, trong đó 95% xã đạt chuẩn XMC mức độ 2; 10% huyện đạt chuẩn XMC mức độ 1 và 90% huyện, thành phố đạt chuẩn XMC mức độ 2; tỉnh tiếp tục duy trì đạt chuẩn XMC mức độ 2.

- Tỉ lệ người biết chữ trong độ tuổi:

+ Từ 15 - 25 tuổi: 100% đạt mức độ 1; 99,5% đạt mức độ 2.

+ Từ 15 - 35 tuổi: 99,5% đạt mức độ 1; 98,0% đạt mức độ 2.

+ Từ 15 - 60 tuổi: 98,0% đạt mức độ 1; 94,0% đạt mức độ 2.

- Duy trì 100% các huyện, thành phố, 100% các xã, phường, thị trấn và tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo.

- Duy trì 100% các huyện, thành phố, 100% các xã, phường, thị trấn và tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

- Duy trì 100% các huyện, thành phố, 100% các xã, phường, thị trấn và tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; trong đó: 50% các huyện, thành phố, 75% các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

b) Về năng lực cơ bản và trình độ của người dân

- Phấn đấu 70% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực và kỹ năng sống.

- Phấn đấu 60% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 12% dân số có trình độ đại học trở lên.

c) Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục

+ 80% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số.

+ 75% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.

d) Xây dựng các mô hình học tập

+ 60% công dân đạt danh hiệu công dân học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

+ 70% các xã, phường, thị trấn được công nhận danh hiệu xã học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

+ 30% các huyện, thành phố được công nhận danh hiệu huyện học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của các cấp chính quyền

a) Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền đối với việc học tập suốt đời, công tác khuyến học, khuyến tàixây dựng xây dựng xã hội học tập (XHHT).

b) Tổ chức quán triệt nội dung của Đề án xây dựng XHHT trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

c) Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT các cấp theo hướng thiết thực, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đề án. Đẩy mạnh việc phối hợp của các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể nhằm triển khai có hiệu quả và từng bước đạt các mục tiêu của Kế hoạch.

d) Các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, trường học, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và gia đình có trách nhiệm cung ứng các cơ hội học tập, vận động và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

e) Kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị và cá nhân điển hình có nhiều đóng góp trong xây dựng XHHT; những tấm gương tự học, tự bồi dưỡng thành tài, tích cực học tập suốt đời.

2. Đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng xã hội học tập

a) Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt nội dung Quyết đinh số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030; Công văn số 1210-CV/TU ngày 31/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 28/11/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X.

b) Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của học tập suốt đời, học tập của người lớn, xây dựng XHHT; công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.

c) Xây dựng các nội dung truyền thông cụ thể và tổ chức giới thiệu, hướng dẫn bằng nhiều hình thức phù hợp (qua báo, đài địa phương, hội nghị, hội thảo tập huấn, bản tin xây dựng XHHT, các hoạt động khuyến học khuyến tài,…), tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của học tập suốt đời, xây dựng XHHT, về vai trò của giáo dục thường xuyên trong việc góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước.

d) Tuyên truyền, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời tại các thư viện, bảo tàng. Tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày Sách Việt Nam - 21/4”, tổ chức hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời hàng năm; tích cực triển khai việc phát triển văn hóa đọc trong các cơ sở giáo dục, cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể...

e) Báo Cà Mau, Đài Phát thanh và Truyền hình Cà Mau, các cơ quan truyền thông cấp huyện, xã thường xuyên nêu các sự kiện, người thật, việc thật, xây dựng các chuyên đề, chuyên mục về hoạt động của học tập suốt đời; khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT.

3. Tiếp tục phấn đấu, duy trì và hoàn thành các mục tiêu của Đề án xây dựng xã hội học tập

a) Tiếp tục củng cố vững chắc và nâng dần chất lượng kết quả xóa mù chữ, phổ cập giáo dục và các mục tiêu khác đã đạt được trong giai đoạn 2012 - 2020 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030.

b) Tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, tổ chức và cá nhân liên quan tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn như: Giáo dục kĩ năng sống; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học; phổ biến kiến thức khoa học, kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người lao động.

c) Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

4. Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động quản lý, giảng dạy, nghiên cứu và học tập

a) Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin; đa dạng các phương thức, nội dung và hình thức đào tạo nhằm hướng dẫn giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp; đổi mới mạnh mẽ các phương thức giảng dạy và học tập kết hợp với việc ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ thông tin, mạng xã hội và khai thác nguồn tài nguyên giáo dục mở để mở rộng tiếp cận và nâng cao chất lượng học tập cho mọi người dân.

b) Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, khuyến khích việc đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tích cực mở các lớp học với những nội dung thiết thực với đời sống lao động sản xuất cho những người mới biết chữ, ưu tiên tổ chức các lớp học cho người lớn; tổ chức các lớp học nâng cao trình độ văn hóa cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp, người đi xuất khẩu lao động ở các vùng khó khăn.

c) Củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng. Huy động có hiệu quả các nguồn lực từ cộng đồng và các tổ chức, cá nhân cho các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng phù hợp với điều kiện của địa phương và các quy định của pháp luật.

d) Tiếp tục củng cố, xây dựng Hội Khuyến học các cấp vững mạnh, làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT sâu rộng trên địa bàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác nhằm thúc đẩy việc học tập trong mọi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư.

e) Huy động sự tham gia, phối hợp của các doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các phong trào, hoạt động thúc đẩy tự học, học thường xuyên, tham gia học tập trên môi trường công nghệ cho công nhân, người lao động; hỗ trợ người lao động có điều kiện thuận lợi để học tập suốt đời.

5. Tăng cường công tác tham mưu, phối hợp

a) Tăng cường hợp tác trong tạo lập và chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các thiết chế văn hóa và các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức hỗ trợ người dân học tập suốt đời.

b) Tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân về xây dựng XHHT; phối hp tổ chức, tham dự các hội nghị, hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật thông tin về học tập suốt đời và xây dựng XHHT ở các địa phương trong khu vực và Trung ương.

c) Huy động các nguồn tài chính hợp pháp để tổ chức các chương trình, hoạt động cung ứng các cơ hội học tập cho mọi người.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách quy định tại Luật Ngân sách nhà nước.

Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung trong kế hoạch dự toán ngân sách hằng năm của đơn vị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Huy động từ các nguồn tài trợ, đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.

3. Việc lập dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí triển khai thực hiện phải đảm bảo đúng theo quy định.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Xây dựng xã hội học tập và công tác khuyến học, khuyến tài là chủ trương lớn của Đảng và nhà nước, đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, sáng tạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của toàn dân, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp nhằm triển khai thực hiện đạt hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch đề ra.

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan Thường trực triển khai thực hiện Kế hoạch, có trách nhiệm:

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.

b) Triển khai tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập tại địa phương; khung năng lực thông tin phục vụ học tập suốt đời cho công dân; tiêu chí công nhận huyện học tập, tỉnh học tập; quy chế kiểm tra, công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên. Xây dựng quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành liên quan.

c) Chủ trì, phối hợp đề nghị xét tặng, ghi nhận những tấm gương tiêu biểu về tự học thành tài, các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập hng năm.

d) Tổ chức kiểm tra, giám sáttổng hợp, báo cáo hằng năm; tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết vào năm 2030 và đề xuất khen thưởng đối với tập thể, cá nhân tiêu biểu.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố mở rộng các hình thức giáo dục nghề nghiệp trong các doanh nghiệp, công ty, dạy nghề gắn với sản xuất và dạy nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa; chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động.

b) Đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số và dạy học trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, đào tạo ngắn hạn về kỹ năng số cho công nhân, người lao động.

c) Kiểm tra, giám sát và định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hằng năm gửi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan định hướng, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí và hệ thống cơ sở thông tin, tuyên truyền về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch; chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền về xây dựng XHHT giai đoạn 2021 - 2030.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ đến năm 2030”.

b) Chủ trì, phối hp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các huyện, thành phố củng c, kiện toàn mô hình hoạt động của trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc trong các thiết chế văn hóa - thể thao phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

5. Sở Tài chính

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân đối của ngân sách đối với các nội dung, nhiệm vụ sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp cấp tỉnh quản lý theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.

6. Sở Y tế

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thông tin, tuyên truyền cho mỗi gia đình có kiến thức phổ thông về phòng chống dịch bệnh; tham mưu xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ cán bộ y tế tuyến cơ sở học tập suốt đời về chuyên môn khám chữa bệnh, phòng bệnh”.

7. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Chỉ đạo các đồn, Hải đội Biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể có liên quan ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập cho người dân ở khu vực biển đảo; tích cực tham gia công tác phổ cập giáo dục, vận động học sinh bỏ học trở lại trường, vận động người chưa biết chữ tham gia các lớp xóa mù chữ do địa phương tổ chức; tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; tuyên truyền biển, đảo cho học sinh.

8. Liên đoàn Lao động tỉnh

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030”.

b) Phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh các hoạt động phát triển nghề nghiệp cho người lao động; tuyên truyền, vận động, động viên, khuyến khích công nhân, người lao động trong doanh nghiệp học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

c) Chỉ đạo các cấp công đoàn hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện về thời gian, vật chất, thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ công nhân, người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và hỗ trợ con công nhân, người lao động hiếu học có hoàn cảnh khó khăn.

9. Đài Phát thanh và Truyền hình Cà Mau

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng kho học liệu mở phục vụ tự học và học tập suốt đời trên hệ sinh thái truyền hình giáo dục Việt Nam”.

b) Phối hợp cơ quan, đơn vị, báo và các cơ quan truyền thông địa phương thường xuyên nêu các sự kiện, người thật, việc thật, xây dựng các chuyên đề, chuyên mục về hoạt động của học tập suốt đời; khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh và khu vực.

10. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh

Xây dựng kế hoạch lồng ghép việc thực hiện Đề án với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, Đề án khác liên quan. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Đề án và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm cung ứng các chương trình học tập suốt đời và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị và các cộng đồng dân cư được học tập suốt đời.

11. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội cấp tỉnh

a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Chỉ đạo phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu rộng trên địa bàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác. Phối hợp với các sở, ngành tham gia giám sát, phản biện xã hội việc triển khai thực hiện Kế hoạch.

b) Hội Khuyến học tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các ngành thực hiện các mô hình gia đình học tập nhằm giúp cho mọi người dân đều tham gia học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn Bộ tiêu chí xây dựng “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập” cho các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện.

- Kiểm tra, giám sát và định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hằng năm gửi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định.

c) Tỉnh đoàn

Chủ trì, tổ chức phối hợp, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập thông qua các phong trào của thanh niên, các phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo trong thanh niên; vận động gây quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập.

d) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và địa phương tham gia tuyên truyền Đề án, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; vận động, tuyên truyền phụ nữ và trẻ em gái ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng sâu chưa biết chữ ra học các lớp xóa mù chữ.

e) Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu giáo chức tỉnh

Hướng dẫn các cấp hội phối hợp tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hoá giáo dục và đào tạo; huy động hội viên tham gia chuyển giao công nghệ, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.

12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

a) Chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác xây dựng XHHT hằng năm và từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; củng cố, tổ chức bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 các cấp ở địa phương.

b) Cân đối, bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để đảm bảo cho việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch.

c) Tổ chức kiểm tra, giám sát và định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hằng năm gửi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch của huyện, thành phố về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Cà Mau./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Hồng Quân

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 125/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Số hiệu: 125/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau
Người ký: Trần Hồng Quân
Ngày ban hành: 01/09/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [3]
Văn bản được căn cứ - [2]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 125/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Văn bản liên quan cùng nội dung - [5]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…