ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 540/QĐ-UBND |
Phú Nhuận, ngày 24 tháng 4 năm 2018 |
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp ngày 26 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 29 tháng 11 năm 2016;
Căn cứ Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;
Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Căn cứ Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;
Căn cứ Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28 tháng 6 năm 2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế;
Căn cứ Quyết định 52/2016/QĐ-UBND ngày 10 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành mức thu 10 loại phí và 7 loại lệ phí trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về việc ban hành Quy chế thực hiện liên thông nhóm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;
Xét đề nghị của Trưởng phòng Kinh tế tại Tờ trình số 09/TTr-PKT ngày 12 tháng 4 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình thực hiện liên thông nhóm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn quận Phú Nhuận.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, Trưởng phòng Kinh tế, Chi cục trưởng Chi cục Thuế và Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.ỦY
BAN NHÂN DÂN |
THỰC HIỆN LIÊN THÔNG NHÓM THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH VÀ ĐĂNG KÝ THUẾ
TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 540/QĐ-UBND
ngày 24 tháng 4 năm
2018 của Ủy ban nhân dân quận)
Quy trình này quy định về việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải quyết nhóm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn quận Phú Nhuận.
1. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính quy định tại Điều 1 Quy trình này.
2. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, phòng Kinh tế quận, Chi cục Thuế quận.
Điều 3. Nguyên tắc giải quyết thủ tục hành chính
1. Việc phối hợp giải quyết hồ sơ liên thông được tính từ thời điểm cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh và đăng ký thuế giữa Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, phòng Kinh tế và Chi cục Thuế quận.
2. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, phòng Kinh tế và Chi cục Thuế quận chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ trong từng thủ tục hành chính, thuộc thẩm quyền của từng cơ quan được nêu trong Quy trình này. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ theo quy định, thì hướng dẫn cụ thể một lần, đầy đủ để cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình bổ sung hoàn chỉnh.
3. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, phòng Kinh tế và Chi cục Thuế quận chịu trách nhiệm trong việc giải quyết từng thủ tục hành chính, thuộc thẩm quyền của cơ quan mình và cùng phối hợp giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính theo Quy trình này.
4. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính có quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng quy trình liên thông được nêu tại Quy trình này. Trường hợp cá nhân lựa chọn không áp dụng quy trình liên thông, việc thực hiện từng thủ tục sẽ theo quy định pháp luật hiện hành đối với từng loại thủ tục.
Điều 4. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, thu lệ phí đăng ký hộ kinh doanh
1. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với nhóm thủ tục hành chính được nêu tại Điều 1 Quy chế này và thu lệ phí đăng ký theo quy định (bao gồm hồ sơ nhận trực tiếp và trực tuyến).
2. Phòng Kinh tế và Chi cục Thuế quận tiếp nhận hồ sơ do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận chuyển đến và xử lý theo thẩm quyền, đúng thời gian quy định.
QUY TRÌNH LIÊN THÔNG VÀ CƠ CHẾ PHỐI HỢP
- Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình nộp một bộ hồ sơ (trực tiếp hoặc trực tuyến) và nộp lệ phí đăng ký theo quy định hiện hành tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân quận.
Hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công trực tuyến “một cửa điện tử” (trang dịch vụ công thành phố Hồ Chí Minh: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn hoặc phunhuan.hochiminhcity.gov.vn).
Hồ sơ gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (theo mẫu quy định tại Phụ lục III-1 ban hành kèm theo Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp).
- Tờ khai đăng ký thuế (theo Mẫu số: 03 -ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28 tháng 6 năm 2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế).
- Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).
- Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).
Điều 6. Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả
1. Tiếp nhận hồ sơ:
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, đối chiếu thông tin, cấp biên nhận hồ sơ (hoặc tin nhắn số biên nhận đối với hồ sơ nộp trực tuyến), thu và cấp biên lai thu lệ phí đăng ký hộ kinh doanh cho người đăng ký.
Đồng thời, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận thực hiện số hóa (bản scan) toàn bộ hồ sơ, chuyển cho phòng Kinh tế và Chi cục Thuế quận ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ qua mạng điện tử.
2. Trình tự giải quyết hồ sơ:
a) Phòng Kinh tế quận: trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận có trách nhiệm:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, thì ngay trong cùng ngày làm việc với ngày nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đã được số hóa, phòng Kinh tế chuyển nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận để yêu cầu người đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ và đủ điều kiện cấp mã số thuế, thì cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đồng thời chuyển bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận và nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh bản giấy để lưu trữ. Ngay trong cùng ngày làm việc với ngày nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận thực hiện số hóa (bản scan) Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh chuyển thông tin đến Chi cục Thuế quận thông qua mạng điện tử, kèm bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân (bản scan) của hộ kinh doanh.
b) Chi cục Thuế quận: trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, Chi cục Thuế quận có trách nhiệm:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì ngay trong cùng ngày làm việc với ngày nhận hồ sơ đăng ký thuế đã được số hóa, Chi cục Thuế chuyển nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận để yêu cầu người đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì chuyển thông tin đủ điều kiện cấp mã số thuế đến phòng Kinh tế, cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế, đồng thời chuyển trực tiếp bản chính Giấy chứng nhận đăng ký thuế đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận và nhận hồ sơ đăng ký thuế bản giấy để lưu trữ.
3. Trả kết quả:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: phòng Kinh tế tổng hợp thông tin và trả lời bằng văn bản gửi về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận để yêu cầu người đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận trả kết quả cho người nộp hồ sơ hoặc qua bưu điện, gồm: bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế.
Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có thể nhận trước giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nếu có nhu cầu.
Điều 7. Kinh phí cho hoạt động phối hợp
1. Kinh phí thực hiện liên thông nhóm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và thủ tục đăng ký thuế do ngân sách thành phố cấp ngoài kinh phí hoạt động thường xuyên được cấp cho Ủy ban nhân dân quận.
2. Phòng Tài chính - Kế hoạch quận tham mưu Ủy ban nhân dân quận kinh phí hàng năm phục vụ công tác phối hợp này.
TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN PHỐI HỢP
Điều 8. Trách nhiệm của cơ quan phối hợp
1. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận:
- Công khai đầy đủ, rõ ràng các thủ tục hành chính, niêm yết tại địa điểm tiếp nhận và trả kết quả, giấy tờ, hồ sơ, mức thu lệ phí và thời gian giải quyết các nhóm thủ tục hành chính được quy định tại Điều 1 Quy trình này.
- Thông tin, tuyên truyền Quy chế liên thông bằng các hình thức thích hợp để người dân dễ tiếp cận và thực hiện khi có nhu cầu đăng ký.
- Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của cá nhân có liên quan trong thực hiện các thủ tục hành chính được quy định tại Quy trình này và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
- Bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ liên thông.
2. Phòng Kinh tế quận:
- Thực hiện phối hợp trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định tại Điều 6 của Quy chế này.
- Giải quyết khiếu nại của cá nhân và xử lý các vướng mắc liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của mình.
3. Chi cục Thuế quận:
- Thực hiện phối hợp trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế theo quy định tại Điều 6 của Quy trình này.
- Giải quyết khiếu nại của cá nhân và xử lý các vướng mắc liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của mình.
Điều 9. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, phòng Kinh tế, Chi cục Thuế có trách nhiệm phối hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế, trả kết quả triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy trình này.
Điều 10. Phòng Tài chính - Kế hoạch quận có trách nhiệm tham mưu đảm bảo kinh phí hoạt động và chi nâng cấp cơ sở vật chất cho các cơ quan phối hợp để thực hiện quy trình liên thông.
Điều 11. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận có trách nhiệm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để trang bị đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin cho phòng Kinh tế, Chi cục Thuế để đáp ứng yêu cầu thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính được quy định tại Quy trình này.
Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh những vấn đề cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp thì Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, phòng Kinh tế, Chi cục Thuế phối hợp để có sự thống nhất chung và trình Ủy ban nhân dân quận quyết định./.
Quyết định 540/QĐ-UBND năm 2018 về Quy trình thực hiện liên thông nhóm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh
Số hiệu: | 540/QĐ-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Quận Phú Nhuận |
Người ký: | Nguyễn Thị Ánh Nguyệt |
Ngày ban hành: | 24/04/2018 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 540/QĐ-UBND năm 2018 về Quy trình thực hiện liên thông nhóm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh
Chưa có Video