THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 276/QĐ-TTg |
Hà Nội, ngày 04 tháng 02 năm 2013 |
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TÁI CƠ CẤU TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2012 - 2015
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 17 tháng 7 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2011 - 2015;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012-2015 với các nội dung sau:
Bảo đảm Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có cơ cấu hợp lý, tập trung vào 03 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải, từng bước tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn 2012 - 2015, tạo sự ổn định và phát triển phù hợp với điều kiện thị trường giai đoạn 2016 - 2020, là doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong lĩnh vực vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải, góp phần thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
1. Ngành, nghề kinh doanh:
a) Ngành, nghề kinh doanh chính:
- Kinh doanh vận tải đường biển, đường thủy, đường bộ, đa phương thức;
- Khai thác cảng biển, cảng sông;
- Kinh doanh kho, bãi, dịch vụ logistics; đại lý môi giới cung ứng dịch vụ hàng hải; cung ứng tàu biển, dịch vụ lai dắt tàu biển, tàu sông, đưa đón thuyền viên và các dịch vụ hỗ trợ hoạt động đường thủy.
b) Ngành, nghề kinh doanh có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính:
- Sửa chữa phương tiện vận tải biển; sản xuất, mua bán, cho thuê phương tiện và thiết bị vận tải, bốc xếp chuyên ngành;
- Xuất khẩu lao động và cung ứng lao động hàng hải cho các tổ chức trong và ngoài nước;
- Xuất khẩu phương tiện, thiết bị, nguyên, nhiên vật liệu chuyên ngành hàng hải; cung ứng vật tư, nhiên liệu, thực phẩm, nước ngọt.
c) Ngành, nghề kinh doanh khác: Do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định.
2. Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thực hiện cổ phần hóa trong năm 2015.
Các đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng công ty:
- Công ty Xuất khẩu lao động hàng hải;
- Chi nhánh Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh;
- Chi nhánh Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tại thành phố Hải Phòng;
- Văn phòng đại diện của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tại Singapore.
3. Tổ chức lại sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu đầu tư.
a) Lĩnh vực cảng biển: Tập trung khai thác các cảng hiện có, trong đó ưu tiên đầu tư đồng bộ để khai thác có hiệu quả cụm cảng phía Bắc tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh và cụm cảng phía Nam khu vực Cái Mép - Thị Vải và khu vực thành phố Hồ Chí Minh; rà soát cắt giảm chi phí, đảm bảo khai thác cảng biển có hiệu quả.
Không tiếp tục triển khai thực hiện Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong để kêu gọi các nhà đầu tư khác trong và ngoài nước đầu tư xây dựng theo quy hoạch.
b) Lĩnh vực vận tải biển: Cơ cấu lại đội tàu phù hợp với nhu cầu của thị trường; có phương án bán những tàu cũ khai thác không hiệu quả để giảm lỗ; chú trọng khai thác thị trường vận tải biển trong nước; nâng thị phần vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng đường biển của nước ta lên 25% đến 30%.
Rà soát lại các chương trình đóng mới tàu biển phù hợp với khả năng tài chính của Tổng công ty và nhu cầu thị trường. Trước mắt, dừng triển khai đóng mới 06 tàu, giãn tiến độ thực hiện 11 tàu và tập trung đóng mới dứt điểm 07 tàu để đưa vào khai thác trong các chương trình đóng mới tàu biển đã ký với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
c) Lĩnh vực dịch vụ: Phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải biển, đặc biệt là dịch vụ logistics, hướng đến dịch vụ trọn gói và mở rộng ra nước ngoài; hình thành một số cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa và các loại hình dịch vụ hàng hải tiên tiến khác ở các khu vực đầu mối vận tải.
Chuyển đổi các công ty công nghiệp tàu thủy thành các đơn vị kinh doanh dịch vụ hàng hải và tiến hành cổ phần hóa khi đủ điều kiện.
4. Phân loại và kế hoạch sắp xếp các đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012-2015 như sau:
a) Doanh nghiệp do Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ:
- Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công nghiệp tàu thủy Sông Hậu;
- Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công nghiệp tàu thủy Cà Mau.
b) Doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa
- Tổng công ty nắm giữ 75% vốn điều lệ:
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Sài Gòn;
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Hải Phòng;
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Đà Nẵng;
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Quy Nhơn;
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Quảng Ninh;
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Cần Thơ - Cái Cui (sáp nhập Cảng Cần Thơ vào Cảng Cái Cui);
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Nha Trang;
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Cam Ranh;
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Nghệ Tĩnh.
- Tổng công ty nắm giữ trên 50% đến 65% vốn điều lệ:
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Khuyến Lương;
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Năm Căn;
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải Biển Đông;
+ Công ty Vận tải biển Vinalines (doanh nghiệp phụ thuộc);
+ Công ty Vận tải biển Container Vinalines (doanh nghiệp phụ thuộc);
+ Công ty Dịch vụ hàng hải Vinalines Hải Phòng (doanh nghiệp phụ thuộc);
+ Công ty Hàng hải Vinalines Nha Trang (doanh nghiệp phụ thuộc).
c) Doanh nghiệp do Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nắm giữ từ trên 50% đến 65% vốn điều lệ:
- Công ty cổ phần Cảng Vinalines - Đình Vũ;
- Công ty liên doanh Khai thác Container Việt Nam;
- Công ty trách nhiệm hữu hạn Vận tải hàng công nghệ cao;
- Công ty cổ phần Vinalines Logistics - Việt Nam;
- Công ty cổ phần Hàng hải Đông Đô;
- Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam;
- Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam;
- Công ty cổ phần Đại lý hàng hải Việt Nam;
- Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship;
- Công ty cổ phần Vận tải Biển Bắc;
- Công ty cổ phần Cảng Đoạn Xá;
- Công ty cổ phần Vận tải biển và Hợp tác lao động quốc tế;
- Công ty cổ phần Phát triển hàng hải;
- Công ty cổ phần Đầu tư cảng Cái Lân.
d) Doanh nghiệp Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ:
- Trường Cao đẳng nghề hàng hải Vinalines;
- Công ty trách nhiệm hữu hạn Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT);
- Công ty liên doanh Dịch vụ Container quốc tế Cảng Sài Gòn (SSIT);
- Công ty trách nhiệm hữu hạn Cảng quốc tế SP - PSA (SP - PSA).
đ) Doanh nghiệp thực hiện thoái vốn:
Thoái vốn góp của Tổng công ty đã đầu tư tại 37 doanh nghiệp trong giai đoạn 2012-2015 (có phụ lục kèm theo).
e) Sáp nhập: Công ty Thương mại xăng dầu đường biển vào Công ty Kinh doanh xăng dầu Vinalines phía Bắc, thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty không nắm giữ cổ phần.
g) Doanh nghiệp thực hiện giải thể:
- Chi nhánh Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tại thành phố Cần Thơ (đơn vị hạch toán phụ thuộc);
- Liên doanh Trung tâm Nhân lực hàng hải Đông Nam Á (Vina-STC).
h) Doanh nghiệp thực hiện phá sản:
- Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines);
- Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Việt Nam (Falcon).
5. Tái cơ cấu tài chính:
- Tập trung tái cơ cấu nợ các khoản vay đầu tư tàu tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam và các tổ chức tín dụng khác theo hướng khoanh nợ gốc và miễn, giảm lãi;
- Hoàn thiện phương án tăng vốn điều lệ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Hoàn thiện hồ sơ vay vốn để tái cơ cấu nợ tại dự án 2 thuộc “Chương trình Cải cách doanh nghiệp nhà nước và hỗ trợ quản trị công ty” do Ngân hàng Phát triển Châu Á cho vay với hạn mức 100 triệu USD;
- Sử dụng các nguồn tài chính phù hợp khác để tái cơ cấu nợ.
6. Tái cơ cấu nguồn nhân lực:
Tinh giảm biên chế, đặc biệt là lao động gián tiếp, duy trì 70% lực lượng lao động hàng hải được đào tạo chính quy, trong đó 20% lao động có trình độ kỹ thuật theo hướng chuyên môn hóa, đặc biệt chú trọng công tác tuyển dụng và đào tạo lại lực lượng sĩ quan, thuyền viên đủ điều kiện hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế.
7. Tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp cần tập trung vào các nội dung sau:
- Sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định, quy chế về quản trị doanh nghiệp, bảo đảm phân công, phân cấp rõ ràng, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả quản lý Tổng công ty;
- Tập trung nguồn lực cho công tác dự báo, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế để làm cơ sở xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch đầu tư, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, đồng thời chủ động đưa ra các phương án ứng phó với các diễn biến thực tế của thị trường. Phối hợp chặt chẽ giữa các khối vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải, tạo sự liên kết mềm giữa các khối, tăng cường hỗ trợ, ưu đãi phù hợp với quy luật thị trường và quy định pháp luật;
- Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, khoa học quản lý tiên tiến trên thế giới, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật, năng lực khai thác đến từng tàu, từng bến cảng, từng dịch vụ, đảm bảo hệ thống quản lý tinh, gọn, nhanh, hiệu quả và minh bạch;
- Tăng cường công tác kiểm soát nội bộ.
1. Bộ Giao thông vận tải:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quyết định này; định kỳ hàng quý báo cáo Thủ tướng Chính phủ; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời xử lý những vướng mắc nảy sinh hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt quá thẩm quyền.
b) Chủ trì, chỉ đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
c) Quyết định điều chỉnh vốn điều lệ của Tổng công ty, sau khi có ý kiến thỏa thuận của Bộ Tài chính.
2. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại và đề nghị các tổ chức tín dụng trong nước xem xét tái cơ cấu nợ đối với các khoản vay mua, đóng mới tàu biển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam theo quy định; xem xét cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vay vốn lưu động phục vụ kinh doanh của đội tàu trên cơ sở Tổng công ty và các đơn vị thành viên chứng minh được hiệu quả, cân đối được nguồn trả nợ.
3. Các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo thẩm quyền phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thực hiện nhiệm vụ được giao tại Khoản 1 Phần III Điều này.
4. Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam:
a) Xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Chỉ đạo hoàn thành sắp xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên theo phương án tổng thể giai đoạn 2011 - 2015 đã được phê duyệt. Có lộ trình và phương án cụ thể để hoàn thành việc thoái vốn đầu tư vào lĩnh vực không liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính của Tổng công ty; xây dựng phương án cơ cấu lại tỷ lệ vốn góp của Tổng công ty tại Công ty liên doanh Dịch vụ Container quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (SSIT), Công ty TNHH Cảng quốc tế SP - PSA (SP-PSA) theo quy định hiện hành, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
c) Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt phương án tổ chức lại sản xuất kinh doanh, phương án tái cơ cấu các đơn vị thành viên phù hợp với nội dung Đề án này, trong quý I năm 2013.
d) Tập trung thực hiện tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp theo các nội dung nêu tại Khoản 7 Phần II Điều này.
Xây dựng, triển khai thực hiện các quy chế, quy định về việc chấp hành pháp luật, thực hiện mục tiêu, chiến lược, kế hoạch và nhiệm vụ được giao, đánh giá hiệu quả hoạt động của các công ty con, của cán bộ quản lý theo quy định.
đ) Định kỳ hàng quý báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp kết quả thực hiện Đề án này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận: |
KT.
THỦ TƯỚNG |
KẾ HOẠCH THOÁI VỐN CỦA TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT NAM
GIAI ĐOẠN 2012 - 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 04 tháng 02 năm 2013 của Thủ
tướng Chính phủ)
Stt |
Tên doanh nghiệp |
Vốn điều lệ |
Tỷ lệ VG/VĐL (tính theo mệnh giá CP) |
Vốn thực góp tính đến thời điểm 31/12/2011 |
Hình thức cơ cấu lại vốn đầu tư |
|
|
|
|
|
|
1 |
Tổng công ty cổ phần Bảo Minh |
755,000,000,000 |
0.27% |
2,723,107,725 |
Thoái toàn bộ |
2 |
Công ty CP Vận tải & Cung ứng xăng dầu (Tranpesco) |
12,000,000,000 |
30.00% |
3,600,000,000 |
Thoái toàn bộ |
3 |
Công ty CP Dịch vụ tổng hợp Cảng Đà Nẵng (Portserco) |
12,000,000,000 |
30.00% |
3,600,000,000 |
Thoái toàn bộ |
4 |
Công ty CP Chứng khoán Thủ Đô (CSC) |
75,737,000,000 |
22.18% |
16,800,000,000 |
Thoái toàn bộ |
5 |
Công ty CP Bất động sản Vinalines (Vinalines Land) |
300,000,000,000 |
12.24% |
36,720,000,000 |
Thoái toàn bộ |
6 |
Công ty CP Đại lý liên hiệp vận chuyển (Gemadept) |
995,597,810,000 |
0.18% |
3,483,949,250 |
Thoái toàn bộ |
7 |
Công ty CP Container Việt Nam (Viconship) |
238,945,020,000 |
1.78% |
2,768,027,824 |
Thoái toàn bộ |
8 |
Công ty CP Sao Vàng |
3,411,790,926 |
7.33% |
220,000,000 |
Thoái toàn bộ |
9 |
Công ty CP Đại lý vận tải Safi |
82,899,000,000 |
14.21% |
15,709,920,000 |
Thoái toàn bộ |
10 |
Công ty CP Dịch vụ công nghiệp Hàng hải (Inseco) |
12,000,000,000 |
20.00% |
2,400,000,000 |
Thoái toàn bộ |
11 |
Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Hàng hải (InsercoNhaTrang) |
2,200,000,000 |
20.00% |
440,000,000 |
Thoái toàn bộ |
12 |
Công ty CP Xây dựng TMDV tổng hợp Cảng Sài Gòn |
12,300,000,000 |
20.00% |
2,460,000,000 |
Thoái toàn bộ |
13 |
Công ty CP Thương mại DV tổng hợp Cảng HP |
40,787,900,000 |
7.89% |
3,217,500,000 |
Thoái toàn bộ |
14 |
Công ty CP Đầu tư dầu khí Sao Mai - Bến Đình |
500,000,000,000 |
10.18% |
50,924,000,000 |
Thoái toàn bộ |
15 |
Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines |
800,000,000,000 |
85.00% |
582,934,143,703 |
Chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ |
16 |
Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines - Đông Đô |
100,000,000,000 |
51.00% |
41,000,000,000 |
Thoái toàn bộ |
|
|
|
|
|
|
1 |
Công ty CP Hàng hải Hà Nội |
135,555,000,000 |
5.00% |
9,011,250,000 |
Thoái toàn bộ |
2 |
Công ty CP XNK Cung ứng vận tải Hàng hải (Marimex) |
2,500,000,000 |
30.00% |
750,000,000 |
Thoái toàn bộ |
3 |
Công ty CP Cảng Vật Cách (Vatcachport) |
12,000,000,000 |
30.00% |
3,600,000,000 |
Thoái toàn bộ |
4 |
Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Cảng Hải Phòng (Techseco) |
9,300,000,000 |
30.50% |
2,836,500,000 |
Thoái toàn bộ |
5 |
Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải (CMB) |
7,700,000,000 |
49.00% |
3,773,000,000 |
Thoái toàn bộ |
6 |
Công ty CP Cung ứng và Dịch vụ kỹ thuật Hàng hải |
54,998,110,000 |
4.46% |
2,079,000,000 |
Thoái toàn bộ |
7 |
Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam |
7,000,000,000,000 |
2.52% |
314,825,680,000 |
Thoái toàn bộ |
8 |
Công ty CP Vận tải công nghiệp tàu thủy Bình Định |
5,000,000,000 |
2.16% |
108,000,000 |
Thoái toàn bộ |
9 |
Công ty CP Hàng hải Sài Gòn (SMC) |
37,095,000,000 |
11.79% |
7,434,000,000 |
Thoái toàn bộ |
10 |
Công ty CP Tin học và Công nghệ Hàng hải (Miteco) |
4,500,000,048 |
13.75% |
590,904,000 |
Thoái toàn bộ |
11 |
Công ty CP XNK và DV Cảng Sài Gòn |
12,000,000,000 |
19.25% |
2,310,000,000 |
Thoái toàn bộ |
12 |
Công ty CP Đầu tư & Phát triển Vân Phong |
100,000,000,000 |
1.40% |
1,400,000,000 |
Thoái toàn bộ |
13 |
Cty CP Đầu tư và TM Hàng hải Hải Phòng |
120,000,000,000 |
16.67% |
20,000,000,000 |
Thoái toàn bộ |
14 |
Công ly liên doanh Vận chuyển Container VWW - Waterfront Vietnam |
11,819,518,000 |
40.00% |
4,727,807,200 |
Thoái toàn bộ |
|
GIAI ĐOẠN 3 (2014 - 2015) |
|
|
|
|
1 |
Công ty CP Hợp tác lao động với nước ngoài (InIacoHP) |
40,740,520,000 |
24.85% |
10,125,000,000 |
Thoái toàn bộ |
2 |
Công ty CP Container phía Nam (ViconshipSG) |
110,440,000,000 |
30.01% |
33,140,000,000 |
Thoái toàn bộ |
3 |
Công ty CP Dịch vụ vận tải và Thương mại (Transco) |
60,000,000,000 |
30.00% |
18,000,000,000 |
Thoái toàn bộ |
4 |
Công ty CP Vận tải biển Hải Âu (Sesco) |
50,000,000,000 |
26.46% |
13,230,000,000 |
Thoái toàn bộ |
5 |
Công ty CP Phát triển cảng Bến Đình - Sao Mai |
500,000,000,000 |
41.00% |
- |
Thoái toàn bộ |
6 |
Công ty CP Vận tải biển Việt Nam |
1,400,000,000,000 |
60.00% |
840,000,000,000 |
Giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 51% |
7 |
Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam |
589,993,000,000 |
60.00% |
354,000,000,000 |
Giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 51% |
|
Tổng cộng |
|
|
2,410,941,789,702 |
|
THE PRIME
MINISTER |
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 276/QD-TTg |
Hanoi, February 04th 2013 |
APPROVING THE SCHEME FOR RESTRUCTURING VIETNAM NATIONAL SHIPPING LINES (VINALINES) 2012 - 2015
THE PRIME MINISTER
Pursuant to the Law on Government organization dated December 25th 2001;
Pursuant to the Prime Minister’s Decision No. 929/QD-TTg dated July 17th 2012 of the Prime Minister, approving the Scheme for restructuring state-owned enterprises, focusing on state-owned corporations and state-owned general companies 2011 – 2015;
At the proposal of the minister of transport and the member assembly of (Vinalines)
DECIDES:
Article 1. Approving the Scheme for Restructuring Vinalines 2012-2015, in particular:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ensure that Vinalines has reasonable structure, focusing on 03 primary industries including shipping, harbor management, and maritime services; step by step resolve the difficulties during 2012 – 2015; create the stability and development suitable for the market conditions during 2016 – 2020; make Vinalines a pivotal state-owned enterprise in shipping, harbor management, and maritime services, contributing to the success of the Vietnam’s Marine Strategy by 2020 and later.
1. 1. Lines of business
a) Primary lines of business
- Providing maritime, waterway, road, and multimodal transport services;
- Operating harbors and river ports;
- Providing warehouse services, logistics services; broker maritime services; provide ships, towing services, crew transit, and other ancillary maritime services.
b) Lines of business related to the primary lines of business:
- Repairing maritime means of transport; producing, trading, leasing means and equipment for transport and loading;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Exporting maritime vehicles, equipment, materials; supplying materials, foods, and freshwater.
c) Other lines of business are decided by the Minister of Transport.
2. The parent company – Vinalines is 100% funded by the state, equitized in 2015.
The dependent accounting units of Vinalines:
- Maritime Labor Export company;
- Branch of Vinalines in Ho Chi Minh city;
- Branch of Vinalines in Hai Phong city;
- Representative office of Vinalines in Singapore.
3. Reorganizing the business and restructuring investments
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Stop the Project of Van Phong International Entrepot in order to attract other Vietnamese and foreign investors to make investments in accordance with the planning.
b) Shipping industry: restructure the fleet to satisfy the demand of the market; provide a plan for selling old and unproductive ships to reduce loss; focus on the domestic market; raise the market share of export and import shipping to 25% - 30%.
Review the ship building program to suit the financial resources of Vinalines and demand of the market. Delay building 06 ships, extend the progress of 11 ships, and finish building and putting into operation 07 ships in ship building programs agreed with Vinashin Business Group (Vinashin).
c) Service provision: develop the ancillary maritime services, especially logistics, towards package services and expansion to other countries; establish some dry docks, goods distribution centers, and developed maritime services at transport epicenters.
Convert ship building companies into maritime service providers, and equitize them when possible.
4. Classification and arrangement of member unit of Vinalines during 2012 – 2015 period:
a) The companies of which 100% of charter capital is held by Vinalines:
- Song Hau Ship Building Single-member LLC.
- Ca Mau Ship Building Single-member LLC.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- The companies of which 75% of charter capital is held by Vinalines:
+ Saigon Port Single-member LLC.;
+ Hai Phong Port Single-member LLC.;
+ Da Nang Port Single-member LLC.;
+ Quy Nhon Port Single-member LLC.;
+ Quang Ninh Port Single-member LLC.;
+ Can Tho – Cai Cui Port Single-member LLC. (Can Tho port is merged into Cai Cui port );
+ Nha Trang Port Holding LLC.;
+ Cam Ranh Port LLC.;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- The companies of which 50% - 65% of charter capital is held by Vinalines:
+ Khuyen Luong Port Single-member LLC.;
+ Nam Can Port Single-member LLC.;
+ Bien Dong Shipping LLC.;
+ Vinalines Shipping Company (associated company);
+ Vinalines Container Shipping Company (associated company);
+ Hai Phong Vinalines Maritime Service Company (associated company);
+ Nha Trang Vinalines Maritime Service Company (associated company);
c) The companies of which 50% - 65% of charter capital is held by Vinalines:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Vinabridge;
- Transvina Co. Ltd.
- Vinalines - Logistic JSC.;
- Dong Do Marine JSC.;
- Vietnam Ocean Shipping JSC.;
- Vitranschart JSC.;
- Vietnam Ocean Shipping Agency Corporation;
- Vinaship JSC.;
- Northern Shipping JSC.;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- International Labor Cooperation JSC.– ILACO;
- Vimadeco JSC.;
- Cai Lan Port Investment JSC.;
d) The companies of which 50% of charter capital is held by Vinalines:
- Vinalines Maritime College;
- + Cai Mep International Terminal LLC.;
- Saigon Port International Container Service Partnership (SSIT);
- + SP – PSA International Port LLC.;
dd) Disinvestment:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) Maritime Petroleum Trading Company is merged into Vinalines Petrol Company;
g) Dissolved enterprises:
- Branch of Vinalines in Can Tho city (dependent accounting unit);
- Vina – STC
h) Bankrupted enterprises:
- + Vinashinlines LLC.;
- Falcon Shipping JSC.
5. Financial restructuring:
- Focus on restructuring the loans for investment in ships from the Vietnam Development Bank and other credit institutions towards freezing principal, reducing and removing interest;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Complete application for loans to restructure the loans in Project 2 belonging to the program “Restructuring State-owned enterprises and supporting company administration” given by Asia Development Bank at 100 million USD;
- Utilize other appropriate financial sources for restructuring debts.
6. Restructuring personnel:
Layoff workers, especially indirect workers; maintain 70% of maritime workers that are formally trained, including 20% technically qualified workers, towards specialization; focus on the employment and training of officers and crewmembers eligible to work under international standards.
7. The restructuring company administration must focus on the following contents:
- Amend and complete the regulations on company administration, ensure clear assignments and decentralization; emphasize the responsibility and raise the effectiveness of the management of Vinalines;
- Concentrate resources of forecasting, finding, and expanding domestic and international markets as the basis for building development, investment, and business plans, and plans for responding to market developments. Combine shipping, harbor development, and maritime service provision in order to create a soft cooperation, improve support and incentives in accordance with market rules and laws;
- Intensify the application of advanced technologies and managerial science in the world, build systems of quality control, technical – economic standards, and capacity of each ship, each harbor, each service; ensure an accurate, compact, quick, efficient, and transparent managerial system;
- Intensify internal control.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. The Ministry of Transport shall:
a) Guide, supervise, and inspect the implementation of this Decision; send reports to the Prime Minister periodically; preside and cooperate with relevant agencies in resolving new difficulties, or send reports to the Prime Minister on overwhelming issues.
b) Cooperate with relevant agencies and instruct Vinalines to formulate the regulation on the organization and operation of Vinalines, then submit it to the Government for promulgation.
c) Decide the adjustment of the charter capital of Vinalines after getting consent from the Ministry of Finance.
2. The State bank Vietnam shall request commercial bank and domestic credit institutions to consider restructuring the loans for buying and building ships taken by Vinalines; consider giving loans serving the business of the fleet if Vinalines and its member could prove the efficiency and solvency.
3. The Ministry of Finance, the Ministry of Planning and Investment, the Ministry of Internal Affairs, the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs, the State bank of Vietnam shall cooperate with the Ministry of Transport in fulfilling the tasks assigned in Clause 1 Part III of this Article.
4. The Member assembly of Vinalines shall:
a) Formulate and submit the 5-year plan for production, trading, and investment to competent authorities for approval.
b) Guide the arrangement and equitization of member enterprises according to the approved master plan 2011 – 2013. Provide specific roadmap and plans for finishing disinvestment from the industries not related to the primary lines of business of Vinalines; formulate a plan for restructure the contribution proportion of Vinalines to SSIT, SP – PSA, in accordance with current regulations, and submit it to competent authorities for consideration and decision.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) Focus on restructuring company administration in accordance with Clause 7 Part II of this Article.
Formulate and implement the regulations of law observance, achievement of targets, implementation of strategies, plans, fulfillment of assigned tasks, and assessment of results of subsidiary companies and managers as prescribed.
dd) Send quarterly reports on the implementation of this Scheme to the Ministry of Transport, the Ministry of Finance, the Steering Committee of Reforming and developing enterprises.
Article 2. This Decision takes effect on the date on which it is signed.
PP THE PRIME
MINISTER
DEPUTY PRIME MINISTER
Vu Van Ninh
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CAPITAL WITHDRAWAL PLAN OF VINALINES 2012 - 2015
(enclosed with the Prime Minister’s Decision No. 276/QD-TTg
dated February 04th 2013 of the Prime Minister)
No.
Enterprise name
Charter capital
Ratio of contributed capital to charter capital (according to face value of shares)
Contributed capital by December 31st 2011
Form of investment restructuring
2012 - 2013
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1
Bao Minh JSC.
755,000,000,000
0.27%
2,723,107,725
Withdraw all capital
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Transpesco JSC.
12,000,000,000
30.00%
3,600,000,000
Withdraw all capital
3
Portseco JSC.
12,000,000,000
30.00%
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Withdraw all capital
4
Capital Securities Company
75,737,000,000
22.18%
16,800,000,000
Withdraw all capital
5
Vinalines Land
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12.24%
36,720,000,000
Withdraw all capital
6
Gemadept JSC.
995,597,810,000
0.18%
3,483,949,250
Withdraw all capital
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Viconship JSC.
238,945,020,000
1.78%
2,768,027,824
Withdraw all capital
8
Sao Vang JSC.
3,411,790,926
7.33%
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Withdraw all capital
9
Sea and Air Freight International (Safi) JSC.
82,899,000,000
14.21%
15,709,920,000
Withdraw all capital
10
Inseco JSC.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
20.00%
2,400,000,000
Withdraw all capital
11
Inseco Nha Trang JSC.
2,200,000,000
20.00%
440,000,000
Withdraw all capital
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Saigon Port JSC.
12,300,000,000
20.00%
2,460,000,000
Withdraw all capital
13
Saigon Port JSC.
40,787,900,000
7.89%
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Withdraw all capital
14
Sao Mai - Ben Dinh Petroleum Investment JSC.
500,000,000,000
10.18%
50,924,000,000
Withdraw all capital
15
Vinalines Shipyard LLC.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
85.00%
582,934,143,703
Transfer part or the whole capital
16
Vinalines – Dong Do Shipyard LLC.
100,000,000,000
51.00%
41,000,000,000
Withdraw all capital
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2013 - 2014
1
Marina Hanoi JSC.
135,555,000,000
5.00%
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Withdraw all capital
2
Marimex JSC.
2,500,000,000
30.00%
750,000,000
Withdraw all capital
3
Vat Cach Port JSC.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
30.00%
3,600,000,000
Withdraw all capital
4
Techseco JSC.
9,300,000,000
30.50%
2,836,500,000
Withdraw all capital
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Consultation for Maritime Building (CMB) JSC.
7,700,000,000
49.00%
3,773,000,000
Withdraw all capital
6
Marine Supply and Engineering Service JSC.
54,998,110,000
4.46%
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Withdraw all capital
7
Maritime Bank
7,000,000,000,000
2.52%
314,825,680,000
Withdraw all capital
8
Binh Dinh Ship Bulding Industry and Transport JSC.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.16%
108,000,000
Withdraw all capital
9
Saigon Maritime JSC.
37,095,000,000
11.79%
7,434,000,000
Withdraw all capital
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Miteco JSC.
4,500,000,048
13.75%
590,904,000
Withdraw all capital
11
Saigon Port Traserco JSC.
12,000,000,000
19.25%
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Withdraw all capital
12
Van Phong Investment & Development JSC.
100,000,000,000
1.40%
1,400,000,000
Withdraw all capital
13
Hai Phong Marine Investment And Trading JSC.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
16.67%
20,000,000,000
Withdraw all capital
14
VWW - Waterfront Vietnam Partnership
11,819,518,000
40.00%
4,727,807,200
Withdraw all capital
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2014 - 2015
1
International Labor and Services (InlacoHP) JSC.
40,740,520,000
24.85%
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Withdraw all capital
2
Viconship Saigon JSC.
110,440,000,000
30.01%
33,140,000,000
Withdraw all capital
3
Transco JSC.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
30.00%
18,000,000,000
Withdraw all capital
4
Seagull Shipping (Sesco) JSC.
50,000,000,000
26.46%
13,230,000,000
Withdraw all capital
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ben Dinh - Sao Mai Port Development (BSPD) JSC.
500,000,000,000
41.00%
-
Withdraw all capital
6
Vietnam Ocean Shipping JSC.
1,400,000,000,000
60.00%
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Reduce the ownership to 51%
7
Vitranschart JSC.
589,993,000,000
60.00%
354,000,000,000
Reduce the ownership to 51%
Total
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2,410,941,789,702
;
Quyết định 276/QĐ-TTg năm 2013 phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu: | 276/QĐ-TTg |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Thủ tướng Chính phủ |
Người ký: | Vũ Văn Ninh |
Ngày ban hành: | 04/02/2013 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 276/QĐ-TTg năm 2013 phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chưa có Video