Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2012/QĐ-UBND

Yên Bái, ngày 01 tháng 11 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH PHƯƠNG ÁN THÍ ĐIỂM THỰC HIỆN CƠ CHẾ GIAO DOANH NGHIỆP CUNG ỨNG DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH ĐẢM NHẬN VIỆC HƯỚNG DẪN, TIẾP NHẬN, SỐ HÓA HỒ SƠ, TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT 06 THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA CÁC SỞ: TƯ PHÁP, NỘI VỤ, GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH YÊN BÁI

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;

Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính Phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

Quyết định số 41/2011/QĐ-TTg ngày 03/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ định doanh nghiệp thực hiện duy trì quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ bưu chính quốc tế;

Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;

Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 1531/TTr-STTTT ngày 22/9/2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Phương án thí điểm giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết quyết 06 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Tư pháp, Nội vụ, Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái.

Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và những nội dung liên quan đến Phương án.

b) Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh), UBND thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Yên và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Phương án.

c) Thực hiện kiểm tra giám sát việc nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Thông tư số 17/2017/BTTTT ngày 23/6/2017 Quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tham mưu tổ chức đánh giá hiệu quả thực hiện Phương án thí điểm và đề xuất hướng triển khai nhân rộng, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Giám đốc Bưu điện tỉnh Yên Bái; Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Cục KSTTHC (VPCP);
- Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam;
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban chỉ đạo CCHC tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các phòng: VX (Đ/c Hiếu), KT (Đ/c Hùng);
- Lưu: VT, NC (Th).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Trần Huy Tuấn

 

PHƯƠNG ÁN

THÍ ĐIỂM THỰC HIỆN CƠ CHẾ GIAO DOANH NGHIỆP CUNG ỨNG DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH ĐẢM VIỆC HƯỚNG DẪN, TIẾP NHẬN, SỐ HÓA HỒ SƠ, TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT 06 THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA CÁC SỞ: TƯ PHÁP, NỘI VỤ, GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH YÊN BÁI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2012/QĐ-UBND ngày 01 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái)

PHẦN I

SỰ CẦN THIẾT, CƠ SỞ PHÁP LÝ

I. SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ PHÁP LÝ

1. Sự cần thiết

a) Cơ sở lý luận

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được Đảng và Nhà nước ta xác định là nội dung quan trọng mang tính đột phá nhằm xây dựng nền hành chính công vững mạnh, chuyên nghiệp. Nhà nước đã chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, coi đó là một khâu quan trọng trong thực hiện chương trình cải cách nền hành chính.

- Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính Phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc giao cho Doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cũng được nêu tại Khoản 2 - Điều 16: Cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính “Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ... ”, Điều 18: Chuyển hồ sơ đến cơ quan thẩm quyền giải quyết “Việc chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết nêu tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này được thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc các loại hình dịch vụ khác bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, an toàn hồ sơ tài liệu”.

- Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP: Khoản 1, Điều 1 “Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính là việc cá nhân, tổ chức có thể được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, trả kết quả hoặc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã nơi cư trú, đặt trụ sở hoặc nơi đã cấp các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức ” và Điểm b, Khoản 3, Điều 1 “Căn cứ tình hình thực tế và năng lực của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích....Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận,hỏa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật về đấu thầu”.

- Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Cũng đã quy định cụ thể việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Quyết định 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính: Điểm c, khoản 4, Phần III “Triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở đánh giá khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất, nhân lực của cơ quan hành chính nhà nước và khả năng đảm nhận các nhiệm vụ này của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích".

Đối với tỉnh Yên Bái, việc gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là cơ chế một cửa, một cửa liên thông là giải pháp tốt để đổi mới về phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước, tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân; đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, đảm bảo đúng pháp luật và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính. Năm 2017, với Quyết định thành lập Trung tâm hành chính công của tỉnh Yên Bái (năm 2018 đổi tên thành Trung tâm Phục vụ hành chính công) và thành lập Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã được coi là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh, xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền số phục vụ nhân dân.

Thực tế từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đã xây dựng được lòng tin và sự ủng hộ mạnh mẽ từ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, góp phần làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, giảm bớt phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh[1]. Tuy nhiên, qua thời gian hoạt động bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Phải huy động một số lượng không nhỏ công chức từ các cơ quan chuyên môn của Sở, ngành ra Bộ phận phục vụ hành chính công các cấp[2]; hiệu quả sử dụng công chức tại Bộ phận phục vụ hành chính công chưa cao vì thực tế, không phải lĩnh vực nào cũng thường xuyên phát sinh yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, gây lãng phí biên chế và nguồn nhân lực của bộ phận chuyên môn ở các sở, ngành khi được điều ra làm việc tại Bộ phận phục vụ hành chính công.

b) Cơ sở thực tiễn

Hiện nay, rất nhiều các ngành, lĩnh vực đã thực hiện xã hội hóa việc cung ứng các dịch vụ công. Thực tế triển khai đã và đang phát huy được tiềm năng trong xã hội trong việc cung ứng các dịch vụ công có số lượng, chất lượng tốt hơn cho người dân, góp phần giảm bớt gánh nặng ngân sách Nhà nước, như: Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; chi trả người có công, bảo trợ xã hội; thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện; thu thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán; thu tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ vi phạm giao thông; điều tra thống kê, tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế, v.v...

Đặc biệt, một số địa phương cũng đã triển khai thực hiện thí điểm bố trí nhân viên của doanh nghiệp bưu chính công ích hỗ trợ công chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp, bước đầu đã hỗ trợ được các cơ quan hành chính giải quyết được áp lực về biên chế, tinh giản biên chế, được người dân ủng hộ, đánh giá cao về cách thức, thái độ phục vụ nhân dân của nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công cụ thể:

(1) Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái

Triển khai thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Từ ngày 01/9/2019, Sở Thông tin và Truyền thông chính thức bàn giao 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở cho doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo đúng thời gian quy định, không có hồ sơ quá hạn. Qua đó đã giải quyết được áp lực về biên chế để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của sở.

(2) Tỉnh Lâm Đồng: Ngày 22/3/2019 đã ban hành Quyết định số 644/QĐ-UBND phê duyệt Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã, cụ thể:

- Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Bố trí 01 vị trí cho doanh nghiệp bưu chính công ích trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo địa chỉ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp (khi có yêu cầu); chuyển giao nhiệm vụ hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Thông tin và Truyền thông; Khoa học và Công nghệ; Giáo dục và Đào tạo; Ngoại vụ; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động - Thương binh và Xã hội; Nội vụ; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông vận tải cho doanh nghiệp bưu chính công ích.

- Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban Nhân dân cấp huyện thực hiện việc chuyển giao cho doanh nghiệp bưu chính công ích, nhiệm vụ hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính của lĩnh vực: Văn hóa và Thông tin; Lao động - Thương binh và Xã hội; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Nội vụ; tiếp nhận, luân chuyển các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện liên thông tới cấp tỉnh.

- Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc UBND cấp xã: Hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; tiếp nhận, luân chuyển các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã liên thông tới cấp huyện, cấp tỉnh.

Qua thời gian triển khai thí điểm đã tạo được sự đồng thuận của chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành của tỉnh để triển khai thực hiện đề án và được người dân ủng hộ đánh giá cao.

(3) Tỉnh Quảng Nam: Ngày 16/01/2019 đã ban hành Quyết định số 143/QĐ-UBND ban hành Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích. Thực hiện ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã:

- Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam: Có 15 sở, ban, ngành đã chuyển giao hoàn toàn nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết đối với 1.256 thủ tục hành chính cho nhân viên bưu điện đảm nhận (đạt tỷ lệ 97% tổng số thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công). Đã bố trí 12 nhân viên bưu điện thay thế 19 cán bộ, công chức, viên chức của các Sở, Ban, ngành. Luân chuyển 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ Trung tâm Phục vụ hành chính công đến các Sở, Ban, ngành và ngược lại.

- Tại Bộ phận Một cửa cấp huyện: Có 10 địa phương đã triển khai chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện. Đã bố trí tổng cộng 16 nhân viên bưu điện thay thế 109 cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa các huyện, thị xã, thành phố, gồm: Hội An, Tam Kỳ, Phú Ninh, Bắc Trà My, Duy Xuyên, Điện Bàn, Nông Sơn, Quế Sơn, Núi Thành, Đại Lộc. Bình quân mỗi Bộ phận Một cửa chuyển giao 120/266 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 45% tổng số thủ tục hành chính tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa cấp huyện. Kết quả qua 03 năm triển khai, có khoảng 1.144.056 hồ sơ được tiếp nhận, trả kết quả qua bưu điện. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ tại các điểm phục vụ của hệ thống bưu điện, thực hiện chuyển phát đến các Sở, Ban, ngành giải quyết và trả kết quả tại nhà, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức.

- Tại Bộ phận Một cửa cấp xã: Đã triển khai thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhân viên bưu điện đảm nhận tại 4 Bộ phận Một cửa cấp xã; bố trí 04 nhân viên bưu điện thay thế 08 cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa các xã: xã Duy Vinh - Duy Xuyên; xã Bình Triều - Thăng Bình; xã Tam Lộc - Phú Ninh; xã Đại Hồng - Đại Lộc.

Với các chủ trương, chính sách và thực tiễn nêu trên là cơ sở quan trọng để xây dựng Phương án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Yên Bái nhằm khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng do nhà nước đầu tư và góp phần cải cách hành chính, tinh giản biên chế là phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay.

2. Cơ sở pháp lý xây dựng Phương án

- Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;

- Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

- Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

- Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;

- Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

- Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Phần II

HIỆN TRẠNG VÀ TÌNH HÌNH CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI

I. ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG VÀ TÌNH HÌNH CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA

1. Hiện trạng Bộ phận một cửa ba cấp

a) Cấp tỉnh

- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và chịu sự quản lý hành chính của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh. Trung tâm là đầu mối thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, cá nhân.

- Tổng số cán bộ, công chức, nhân viên chuyên trách thuộc biên chế của Trung tâm là 11 người gồm: Giám đốc là Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh làm kiêm nhiệm; 01 Phó giám đốc Trung tâm; 06 chuyên viên; 03 cán bộ Hợp đồng.

- Công chức chính thức của các sở, ban, ngành của tỉnh được cử ra làm việc tại Trung tâm là 16 người gồm: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: 01 người; Sở Giao thông vận tải: 02 người; Sở Xây dựng: 01 người; Sở Công thương: 01 người; Sở Tài nguyên và Môi trường: 01 người; Sở Nội vụ: 01 người; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: 01 người; Sở Y tế: 01 người; Sở Khoa học và Công nghệ: 01 người; Sở Giáo dục và Đào tạo: 01 người; Sở Thông tin và Truyền thông: Thuê 01 nhân viên Bưu điện từ ngày 01/9/2019; Sở Kế hoạch và Đầu tư: 02 người; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 01 người; Sở Tài chính: 01 người; Sở Tư pháp: 01 người; Ban Quản lý các Khu công nghiệp: Không cử người, khi có hồ sơ phát sinh thì cán bộ của đơn vị đến Trung tâm để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ (do số lượng hồ sơ phát sinh trong năm ít).

- Cán bộ, công chức các cơ quan ngành dọc đóng tại địa phương cử làm việc tại Trung tâm là 07 người gồm: Công an tỉnh: 04 người; Thuế: 01 người; Bảo hiểm xã hội: 02 người.

- 02 nhân viên của doanh nghiệp, gồm: 01 nhân viên của Điện lực tỉnh; 01 nhân viên của Bưu điện tỉnh.

b) Cấp huyện

- Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện trực thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện; Văn phòng quản lý trụ sở, trang thiết bị, máy móc, phần mềm ứng dụng, hệ thống mạng. Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện là đầu mối thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện trực thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, có lãnh đạo bộ phận, công chức chuyên trách thuộc biên chế của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân và công chức của các cơ quan, đơn vị cử đến làm việc tại bộ phận[3].

c) Cấp xã

Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Ủy ban nhân dân cấp xã. Trụ sở của Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã được đặt tại tầng 1 trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn để thuận tiện cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch và được đầu tư trang thiết bị máy móc đáp ứng được nhiệm vụ được giao. Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã là đầu mối thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, số lượng cán bộ, công chức có tổng số 680 người/173 xã, phường, thị trấn.

2) Đánh giá kết quả thực hiện cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh

a) Kết quả: Từ ngày 01/01/2021 đến ngày 31/12/2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa 3 cấp là: 699.103, trong đó, tiếp nhận trực tiếp là 594.180 hồ sơ, qua dịch vụ bưu chính công ích là 1.055 hồ sơ và trực tuyến là 103.868 hồ sơ.

b) Ưu điểm

- Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính các cấp.

- Giảm tình trạng tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp chính quyền để giải quyết công việc; góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền với tổ chức, cá nhân.

- Là biện pháp tích cực nhằm đổi mới phương thức hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước theo hướng chuyên môn hóa, tách hoạt động chuyên môn với nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

- Ngăn chặn hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực khi giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân.

c) Tồn tại, hạn chế

- Phải huy động một số lượng không nhỏ công chức từ các cơ quan chuyên môn của sở, ngành ra Bộ phận Một cửa các cấp để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thu phí, lệ phí.

- Hiệu quả sử dụng công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa chưa cao gây lãng phí biên chế và nguồn nhân lực của bộ phận chuyên môn ở sở, ngành khi được điều ra làm việc tại Bộ phận Một cửa.

- Chưa nâng cao được chất lượng dịch vụ công theo hình thức hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp cho tổ chức cá nhân tại địa chỉ và ngoài giờ hành chính theo yêu cầu.

d) Nguyên nhân

- Số lượng hồ sơ và các công việc liên quan đến thủ tục hành chính phát sinh ngày càng nhiều, trong khi các cơ quan hành chính nhà nước chịu áp lực phải triển khai đồng thời hai chủ trương lớn là tinh gọn, đổi mới bộ máy nhưng vẫn phải bảo đảm phục vụ tốt cho người dân các dịch vụ hành chính công.

- Trên thực tế, không phải lĩnh vực nào cũng thường xuyên phát sinh yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính; khá nhiều lĩnh vực, mặc dù bố trí công chức trực cả ngày tại quầy nhưng số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận hoặc trả kết quả rất ít, hiệu quả xử lý công việc không cao.

- Việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính chỉ được thực hiện trong giờ hành chính.

II. HIỆN TRẠNG NGUỒN LỰC, HẠ TẦNG VÀ TÌNH HÌNH CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

Bưu điện tỉnh Yên Bái là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam[4], được giao nhiệm vụ phục vụ các dịch vụ bưu chính công ích tại địa phương và kinh doanh các dịch vụ thuộc lĩnh vực bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông.

1. Hiện trạng nguồn lực và hạ tầng

a) Tổng số lao động gồm: 528 người trong đó: Lao động ký hợp đồng: 221 người (trên Đại học 09 người; Đại học, Cao đẳng 148 người; trình độ Trung cấp 29 người); Lao động thuê khoán: 307 người.

b) Điểm phục vụ: Tổng số 178 điểm, trong đó có 01 bưu cục cấp I, 08 bưu cục cấp II, 19 bưu cục cấp III và 150 điểm Bưu điện văn hóa xã.

Biểu 2. Điểm phục vụ Bưu chính

STT

Đơn vị

Số phường xã/thị trấn

Bưu cục

Số điểm BĐVHX

Tổng số điểm phục vụ

1

TP Yên Bái

15

9

6

15

2

Thị xã Nghĩa Lộ

14

2

10

12

3

Huyện Trấn Yên

21

2

20

22

4

Huyện Văn Yên

25

2

24

26

5

Huyện Yên Bình

24

4

22

26

6

Huyện Lục Yên

24

2

23

25

7

Huyện Văn Chấn

24

4

21

25

8

Huyện Trạm Tấu

12

1

11

12

9

Huyện Mù Cang Chải

14

2

13

15

Tổng cộng:

173

28

150

178

c) Các tuyến vận chuyển, tuyến phát: Mạng lưới vận chuyển gồm các tuyến như sau:

- Tuyến đường thư cấp 2 (nội tỉnh): có 6 tuyến

- Tuyến đường thư cấp 3 (tuyến xã): có 72 tuyến

- Tuyến phát: toàn tỉnh có 202 tuyến phát tại các xã, phường, thị trấn

- Phương tiện vận chuyển: Phương tiện vận tải gồm: 20 xe ô tô và 20 xe máy chuyên ngành phục vụ cho việc vận chuyển tuyến đường thư cấp 2, cấp 3 và phát thư, bưu phẩm, bưu kiện, báo chí; kết hợp phục vụ cho công tác điều hành, công tác ứng cứu thông tin.

d) Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin: Hầu hết các bưu cục, điểm Bưu điện văn hóa xã được trang bị máy tính kết nối mạng nội bộ, internet để khai thác và quản lý các dịch vụ bưu chính. Đối với dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Doanh nghiệp cũng đã xây dựng hệ thống cho phép tra cứu tất cả các thủ tục hành chính trên cả nước, tiếp nhận, cập nhật thông tin và quản lý đối với tất cả các hồ sơ thủ tục hành chính nộp và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Xây dựng và triển khai thực hiện cung cấp miễn phí dịch vụ định danh, xác thực điện tử PostID cho các tổ chức cá nhân khi nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia.

2. Kết quả thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Tháng 8 năm 2017, triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ Bưu chính - Hành chính công; qua đó đã thực hiện triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, đem lại thuận tiện, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Biểu 3: Số liệu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

TT

Năm 2021

Tiếp nhận

Trả kết quả

Ghi chú

1

Cấp tỉnh

856

5.539

Cả TTHC ngành dọc

2

Cấp huyện

11.156

11.682

3

Cấp xã

82.580

18.119

 

Tổng cộng

94.592

35.340

Như vậy, với cơ sở vật chất, nhân lực và khả năng đảm nhận các nhiệm vụ của doanh nghiệp... Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có thể đảm bảo thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu cải cách hành chính, với cách thức phục vụ tận tụy, công khai, minh bạch nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức, cá nhân.

Phần III

NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN THÍ ĐIỂM

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Thực hiện hiệu quả mục tiêu cải cách hành chính, đưa ra cách thức phục vụ tốt với phương châm đơn giản, công khai, minh bạch nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức, cá nhân; góp phần kiện toàn, sắp xếp hệ thống tổ chức các cơ quan hành chính, tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nền hành chính văn minh, thân thiện, hiện đại.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm vai trò, trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước trong cung ứng dịch vụ công; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính: thuận tiện, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, tiết kiệm chi phí và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của người dân.

- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan hành chính nhà nước và Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thí điểm; tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm chất lượng phục vụ của doanh nghiệp đối với nhiệm vụ, dịch vụ công được cơ quan hành chính nhà nước giao thí điểm.

- Bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, dữ liệu của các cơ quan hành chính nhà nước và tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

- Thực hiện thí điểm theo lộ trình phù hợp, từ đơn giản đến phức tạp, từ đơn lẻ đến đồng bộ; bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với thực tế địa phương.

II. NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN THÍ ĐIỂM

1. Nội dung thí điểm, phạm vi thí điểm

Thí điểm thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với 06 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Tư pháp, Nội vụ, Giao thông vận tải, tại tất cả các điểm phục vụ bưu chính cấp I, cấp II, cấp III trên địa bàn tỉnh và tất cả các điểm Bưu điện Văn hóa xã tại địa bàn thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Yên, bao gồm các thủ tục sau:

- 01 Thủ tục hành chính của Sở Tư pháp: cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

- 02 thủ tục hành chính của Sở Nội vụ:

+ Thủ tục Tặng thưởng Bằng khen cấp Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

+ Thủ tục Tặng thưởng Bằng khen cấp Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đợt hoặc chuyên đề.

- 03 thủ tục hành chính của Sở Giao thông Vận tải:

+ Thủ tục đổi Giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp.

+ Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

+ Thủ tục cấp phù hiệu xe ô tô kinh doanh vận tải.

Như vậy, khi thực hiện Phương án thí điểm, 06 thủ tục hành chính này sẽ được thực hiện tất cả các điểm phục vụ bưu chính cấp I, cấp II, cấp III, điểm Bưu điện Văn hóa xã tại địa bàn thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Yên song song với việc thực hiện các thủ tục hành chính này ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh như hiện nay.

2. Thời gian thực hiện thí điểm

Tối đa 06 tháng kể từ ngày Phương án được phê duyệt; sau 06 tháng thí điểm giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả, lợi ích...của việc thực hiện thí điểm, báo cáo và tham mưu đề xuất hướng triển khai thực hiện tiếp theo, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.

3. Thực hiện thí điểm

3.1. Về công tác chuẩn bị

- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp bưu chính công ích có Kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về vai trò, lợi ích của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Doanh nghiệp bưu chính công ích chủ động phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công và các sở, ngành, địa phương tham gia Phương án tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Cử nhân viên có lý lịch rõ ràng, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức bảo vệ bí mật nhà nước; được đào tạo và có kinh nghiệm về nghiệp vụ bưu chính và công tác đảm bảo an toàn, an ninh trong cung cấp dịch vụ bưu chính công ích, cũng như các điều kiện khác để thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Yên tổ chức tập huấn, hướng dẫn, cấp tài khoản cho nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

3.2. Bố trí nhân viên doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện các nhiệm vụ

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích bố trí nhân viên đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ bưu chính được nêu tại khoản 1, Phần II của Phương án, thực hiện các nhiệm vụ như sau:

- Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân tại điểm phục vụ bưu chính, hoặc đến tận địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

- Kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thành phần hồ sơ.

- Hỗ trợ nộp phí, lệ phí (nếu có), gửi thông tin nộp phí và chuyển nộp tiền phí về cho cơ quan giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

- Thực hiện việc nhập dữ liệu hồ sơ lên Cổng Dịch vụ công của tỉnh để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

- Lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả chuyển cho cá nhân, tổ chức

- Chuyển hồ sơ bản giấy về cơ quan giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

- Theo dõi, phối hợp đôn đốc việc xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

3.3. Về quy trình thực hiện thủ tục hành chính

- Quy trình thực hiện thủ tục hành chính theo Phương án phải tuân thủ theo các quy định tại các Điều: 17, 18, 19, 20 của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Điều 21a theo Khoản 11, Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa do Ủy ban nhân dân các cấp ban hành.

- Nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được giao thực hiện nhiệm vụ theo Phương án chủ động hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua hình thức như: Trực tiếp, thông qua dịch vụ bưu chính công ích và trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.

- Việc luân chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện 02 lần/ngày và theo quy định tại Điều 18 của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển an toàn, nhanh chóng, kịp thời.

3.4. Việc quản lý, giám sát nhân viên của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện các nhiệm vụ được chuyển giao

Doanh nghiệp bưu chính công ích phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính các huyện, thị xã, thành phố điều hành giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ của nhân viên doanh nghiệp; trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính các sở, ban, ngành thực hiện việc giám sát quá trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của nhân viên doanh nghiệp bưu chính công ích khi thực hiện các thủ tục hành chính của đơn vị mình và qua sự giám sát, đánh giá mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

3.5. Về trang thiết bị, phương tiện làm việc và nhận diện điểm phục vụ bưu chính thực hiện cung ứng dịch vụ công

- Doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện việc bố trí trang thiết bị cho nhân viên của doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ của Phương án đảm bảo đáp ứng được yêu cầu theo quy định.

- Việc cung ứng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả được thực hiện tại điểm phục vụ bưu chính của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

- Danh sách và địa chỉ điểm phục vụ bưu chính có cung ứng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả được công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp bưu chính công ích.

- Điểm phục vụ bưu chính có cung ứng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả phải có bảng hiệu, biển hiệu hoặc các hình thức khác thể hiện việc cung ứng dịch vụ công để thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ.

3.6. Kinh phí thực hiện

a) Trong thời gian thí điểm doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích chi trả tiền lương và các khoản phụ cấp khác cho nhân viên của doanh nghiệp tham gia Phương án. Kết thúc thời gian thí điểm Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công), các sở, ngành, địa phương tham gia Phương án phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá hiệu quả và đề xuất hướng triển khai tiếp theo, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.

b) Chi phí trong quá trình thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 06 thủ tục hành chính theo Phương án, gồm: chi phí chuyển hồ sơ giấy về Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và chi phí chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, do tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính chi trả theo giá cước được quy định tại Thông tư số 22/2017/TT-BTTTT ngày 29/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

III. LỢI ÍCH DỰ KIẾN KHI THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN

1. Đối với các cơ quan hành chính nhà nước

- Góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong cải cách hành chính; thực hiện mục tiêu triển khai Chính quyền điện tử và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến.

- Hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính với công chức, viên chức làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; ngăn chặn các tiêu cực, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

- Góp phần đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu tiêu cực, đem lại sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí của các cơ quan hành chính nhà nước; giảm áp lực công việc cho công chức, viên chức thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính các cấp; có điều kiện để kiện toàn lại bộ máy, bố trí sắp xếp lao động để tinh giản biên chế.

- Đây cũng là giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tỷ lệ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR Index).

2. Đối với tổ chức, cá nhân

- Tiết kiệm chi phí, công sức và thời gian đi lại cho tổ chức, cá nhân, khi có thể đến các điểm phục vụ của doanh nghiệp bưu chính công ích để thực hiện thủ tục hành chính. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

- Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ và ngoài giờ làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước.

- Tổ chức, cá nhân được phục vụ thân thiện, thoải mái khi thực hiện thủ tục hành chính (không còn e dè bởi cảm giác xin/cho) khi Doanh nghiệp tham gia hỗ trợ việc cung ứng dịch vụ hành chính công.

3. Đối với doanh nghiệp bưu chính công ích

- Thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ công ích được giao; khai thác hiệu quả hơn mạng bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư và tạo thêm công ăn việc làm, bảo đảm đời sống cho người lao động.

- Khẳng định vai trò, năng lực của Doanh nghiệp trong việc triển khai các dịch vụ hành chính công; cũng như khẳng định uy tín và vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đối với xã hội, cộng đồng.

Phần IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và những nội dung liên quan đến Phương án.

b) Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh), Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Phương án.

c) Thực hiện kiểm tra giám sát việc nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại khoản 2, Điều 17 Thông tư số 17/2017/BTTTT ngày 23/6/2017 Quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tham mưu tổ chức đánh giá hiệu quả thực hiện Phương án thí điểm. Trường hợp hiệu quả, tiếp tục tham mưu đề xuất hướng triển khai nhân rộng, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.

2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công)

a) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị liên quan và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích triển khai thực hiện Phương án.

b) Hướng dẫn, tập huấn, cấp tài khoản cho nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái.

c) Theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Phương án này đối với nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.

d) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan đánh giá, rút kinh nghiệm, để xem xét áp dụng triển khai nhân rộng.

3. Các sở, ngành, địa phương thực hiện Phương án thí điểm

a) Phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và doanh nghiệp bưu chính công ích tổ chức, hướng dẫn, tập huấn cho nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để triển khai thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ của Phương án.

b) Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, giám sát nhân viên doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

c) Chỉ đạo các phòng chuyên môn trực thuộc thường xuyên rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý, giải quyết; quán triệt cán bộ, công chức, phối hợp chặt chẽ với nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy trình và thời gian quy định.

d) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan đánh giá, rút kinh nghiệm, để xem xét áp dụng triển khai nhân rộng.

4. Sở Tài chính

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí kinh phí để nhân rộng việc thuê doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và luân chuyển hồ sơ theo quy định của Luật Ngân sách và các văn bản pháp lý có liên quan sau khi kết thúc Phương án thí điểm.

5. Sở Nội Vụ

Sau khi kết thúc thời gian thí điểm, chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá các tác động của Phương án đối với chủ trương tinh giản biên chế, tinh gọn tổ chức bộ máy, xã hội hóa dịch vụ hành chính công và cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

6. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích

a) Thực hiện việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định về quy trình, thời gian, chất lượng và độ an toàn theo quy định tại Điều 5, 6, 7 và Điều 11 - Thông tư số 17/2017/BTTTT ngày 23/6/2017 Quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

b) Bố trí nhân viên có lý lịch rõ ràng, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức bảo vệ bí mật nhà nước; được đào tạo về nghiệp vụ bưu chính và công tác đảm bảo an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính công ích[5] và cấp chữ ký số cho nhân viên doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

c) Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính để bồi dưỡng và tập huấn cho nhân viên bưu chính về quy trình nghiệp vụ có liên quan đến việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; nhằm đảm bảo nhân viên doanh nghiệp thực hiện đầy đủ quy trình giải quyết thủ tục hành chính như công chức theo các quy định tại các Điều: 17, 18, 19, 20 của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính.

d) Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giám sát nhân viên của doanh nghiệp, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Hạn chế tối đa các tác động tiêu cực trong quá trình chuyển giao nhiệm vụ, ảnh hưởng đến công tác cải cách hành chính của tỉnh.

đ) Công khai danh sách và địa chỉ điểm phục vụ bưu chính có cung ứng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp. Tại các điểm phục vụ bưu chính có cung ứng dịch vụ công phải có bảng hiệu, biển hiệu hoặc các hình thức khác thể hiện việc cung ứng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả thủ tục hành chính.

e) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tổng kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện Phương án thí điểm.

Trong quá trình triển khai thực hiện Phương án các khó khăn, vướng mắc đề nghị các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) để xem xét giải quyết./.

 

 

 

 

 



[1] Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 là 48/63, đến năm 2020 tăng lên vị trí thứ 24/63; Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2015 là 55/63, đến năm 2020 là 33/63.

[2] Tổng số công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa các cấp là 778 người

[3] Số lượng công chức chuyên trách: Thành phố Yên Bái là 05 cán bộ chuyên trách; Các huyện bố trí 4 cán bộ chuyên trách gồm: Trấn Yên, Yên Bình, Văn Chấn, Văn Yên và Lục Yên; các huyện bố trí 3 biên chế chuyên trách là Mù Cang Chải, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ; số lượng công chức của các cơ quan, đơn vị cử đến làm việc tại Bộ phận Một cửa từ 9 đến 12 người

[4] Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp được chỉ định thực hiện duy trì quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ bưu chính quốc tế theo Quyết định số 41/2011/QĐ- TTg ngày 03/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

[5] Áp dụng theo quy định tại Khoản 4, Điều 6, Quyết định số 37/2021/QĐ-TTg về mạng bưu chính phục vụ các quan Đảng, Nhà nước

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Quyết định 2012/QĐ-UBND năm 2022 về Phương án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết 06 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Tư pháp, Nội vụ, Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái

Số hiệu: 2012/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Yên Bái
Người ký: Trần Huy Tuấn
Ngày ban hành: 01/11/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [3]
Văn bản được căn cứ - [9]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Quyết định 2012/QĐ-UBND năm 2022 về Phương án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết 06 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Tư pháp, Nội vụ, Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…