Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 566/KH-UBND

Nghệ An, ngày 07 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP, HỢP TÁC XÃ, HỘ KINH DOANH TRONG BỐI CẢNH DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

Thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tập trung khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

- Hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch COVID-19.

2. Yêu cầu

- Giám đốc các sở; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Vinh, các thị xã và các huyện chủ động bám sát các nội dung của Nghị quyết số 105/NQ-CP và các văn bản hướng dẫn liên quan của các bộ, ngành Trung ương và tình hình thực tế của địa phương để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

- Nâng cao trách nhiệm, tính chủ động của chính quyền các cấp, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kết hợp tháo gỡ các điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện kịp thời chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện.

II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch

a) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành; UBND các huyện, thành, thị:

- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phân bổ hợp lý, hiệu quả nguồn vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh; trong đó ưu tiên tiêm cho các đối tượng, bao gồm: người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực, địa bàn sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản, các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đang có đơn hàng sản xuất, hoạt động xuất, nhập khẩu, sử dụng nhiều lao động; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa, cảng biển; người làm việc tại các công trình trọng điểm; người lao động trong các lĩnh vực có nguy cơ cao, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực cần thiết.

- Căn cứ vào tình hình kiểm soát dịch và mức độ bao phủ vắc xin trên địa bàn, hướng dẫn các địa phương thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ có lộ trình, kế hoạch cụ thể để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có thể hoạt động trở lại.

- Phối hợp Sở Công Thương, Ban Quản lý khu Kinh tế Đông Nam hướng dẫn các địa phương về công tác xét nghiệm và các điều kiện cần thiết đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để sớm được tham gia lưu thông và các hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kịp thời cập nhật thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trên Cổng Thông tin COVID-19 tỉnh Nghệ An (https://thongtincovid19.nghean.gov.vn)

b) Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và các ngành liên quan phổ biến, tập huấn và đẩy mạnh kết nối nền tảng hỗ trợ tư vấn khám bệnh từ xa tới 100% cấp huyện, cấp xã; Ban hành sổ tay điện tử hướng dẫn ứng phó với COVID-19; tuyên truyền các văn bản chỉ đạo điều hành chống dịch, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong công tác phòng, chống dịch.

- Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc triển khai các nền tảng công nghệ số để tích hợp, hướng dẫn triển khai đồng bộ và thống nhất từ tỉnh đến huyện, xã phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, trong đó có việc tiêm chủng, xét nghiệm, khai báo y tế,... nhằm đảm bảo thông tin tập trung, chính thống, nhanh chóng, thuận lợi, an toàn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình thông tin, tuyên truyền kịp thời về tình hình dịch bệnh, các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, nhà nước và hướng dẫn của các cơ quan về phòng chống dịch bệnh; củng cố niềm tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ổn định sản xuất kinh doanh; nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, kinh nghiệm hay gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh.

- Tăng cường truyền thông về việc tác dụng, hiệu quả của việc tiêm chủng vắc xin; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tiếp cận hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ làm việc trực tuyến, từ xa; xử lý nghiêm việc đưa tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, xuyên tạc gây hoang mang trong nhân dân theo quy định của pháp luật.

c) Sở Công Thương

- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 cấp huyện trong việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở sản xuất công nghiệp, khu, cụm công nghiệp để vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. Khuyến khích các cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động, sáng tạo trong việc áp dụng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả và an toàn phòng, chống dịch; phổ biến để nhân rộng những mô hình sản xuất kinh doanh tốt trong điều kiện đảm bảo an toàn dịch COVID-19.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 của các chợ, trung tâm thương mại và siêu thị.

e) Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam

- Phát huy vai trò Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong khu kinh tế, các khu công nghiệp; có phương án tổ chức sản xuất hợp lý gắn khoanh vùng, dập dịch cụ thể trong từng phân xưởng, nhà máy, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa thích ứng duy trì hoạt động sản xuất hiệu quả.

- Thường xuyên giám sát, kiểm tra và kịp thời hỗ trợ để doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu, phương án, biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa Ban Quản lý khu kinh tế, các khu công nghiệp với các địa phương về bảo vệ và mở rộng vùng dịch bệnh được kiểm soát an toàn (vùng xanh); phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong việc quản lý dân cư tại địa phương, quản lý người lao động tại nơi cư trú và tại nhà máy bảo đảm để phát hiện và xử lý kịp thời nguy cơ dịch tễ liên quan.

- Khẩn trương phục hồi và thúc đẩy hoạt động thu đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài (FDI); tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn liên quan về thủ tục trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

g) Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thường xuyên phối hợp các sở, ban, ngành; Hiệp hội doanh nghiệp, các Hội doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thành, thị theo dõi và tổng hợp tình hình sản xuất, kinh doanh để tham mưu UBND tỉnh kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

h) Thanh tra tỉnh

Chỉ đạo việc tạm dừng, giãn, hoãn các cuộc kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh chưa cần thiết đã có trong kế hoạch năm 2021 và tổ chức thực hiện vào thời gian phù hợp sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

k) UBND các huyện, thành, thị

- Tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện các quy định trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trong sản xuất kinh doanh. Kêu gọi, huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đời sống cho người lao động trên địa bàn.

- Ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng là người lao động tại các cơ sở thuộc chuỗi cung ứng các mặt hàng thiết yếu thuộc lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội (lương thực, thực phẩm, xăng dầu, dược phẩm, hàng hoá chống dịch,...); người lao động trong các ngành vận tải và logistics, đặc biệt là lái xe, phụ xe vận tải, liên tỉnh,... nhằm đảm bảo dòng lưu thông hàng hóa được thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng phục vụ sản xuất.

2. Đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng

a) Sở Giao thông vận tải

Tham mưu kịp thời văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả; đồng thời đảm bảo hoạt động vận chuyển người và hàng hóa thông suốt, an toàn, đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm ùn tắc giao thông tại các địa phương khi áp dụng các cấp độ phòng, chống dịch khác nhau theo quy định.

b) Sở Công Thương

- Theo dõi sát diễn biến cung cầu và giá cả, dự báo các mặt hàng có thể mất cân đối cung cầu do dịch bệnh để đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo cân đối cung cầu trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt lưu ý đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, như lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế, dược phẩm, xăng dầu, hàng tiêu dùng,...

- Tổ chức kết nối các đơn vị cung ứng để điều tiết, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường cung cấp thông tin thị trường, giá cả các mặt hàng, cơ chế, chính sách thương mại của các thị trường nhập khẩu tiềm năng, các quy định, rào cản của các thị trường xuất khẩu mục tiêu cho doanh nghiệp; đặc biệt là các chương trình xúc tiến thương mại, giao thương do Bộ Công Thương, UBND tỉnh tổ chức trực tuyến.

- Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản.

c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ và Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND ngày 12/12/2018 của HĐND tỉnh.

- Tham mưu triển khai thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy sản xuất, lưu thông, xuất khẩu nông sản; thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử; chủ trì tham mưu thành lập các tổ công tác kết nối, tiêu thụ nông sản, nhất là các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến trong nước và quốc tế, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất, chế biến nông sản Nghệ An được tham gia các hoạt động tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 kéo dài; Thường xuyên nắm bắt thông tin về tình hình thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, kịp thời cung cấp thông tin về thị trường nông sản cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người sản xuất để chủ động trong điều chỉnh kế hoạch sản xuất; đồng thời tăng cường tìm kiếm, mở rộng thị trường để giải quyết đầu ra cho nông sản, nhất là chè, tinh bột sắn, sản phẩm chế biến từ gỗ, hải sản đánh bắt và các sản phẩm nông sản khác; hướng dẫn ngư dân, doanh nghiệp tăng cường dự trữ đông lạnh các sản phẩm thủy sản để chờ thị trường phục hồi nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

- Đẩy mạnh thúc đẩy việc hình thành các chuỗi cung ứng nông sản, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nông nghiệp có điều kiện kết nối với nhau để hình thành chuỗi cung ứng nông sản có khối lượng sản phẩm đủ lớn, đa dạng sản phẩm theo nhu cầu thị trường, nâng cao sự ổn định và bền vững cho các chuỗi liên kết.

d) Cục Hải quan tỉnh

- Tập trung các biện pháp tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa, nhất là hàng hóa viện trợ, biếu, tặng từ nước ngoài hoặc hàng hóa do các tổ chức, cá nhân trong nước nhập khẩu để ủng hộ, hỗ trợ, tài trợ, biếu tặng phục vụ công tác phòng chống dịch, điều trị, khám chữa bệnh.

- Tăng cường giải quyết các thủ tục hải quan trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Thành lập Tổ nghiệp vụ theo dõi ảnh hưởng của dịch Covid-19 để kịp thời tổng hợp, báo cáo, xử lý các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các thủ tục hải quan.

- Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu (Biên phòng, kiểm dịch) tiếp tục duy trì các giải pháp vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa, đặc biệt là trong phân luồng kiểm soát hàng và người, tránh ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu.

- Tăng cường kiểm soát nội bộ, chấn chỉnh, xử lý nghiêm cán bộ công chức có hành vi lợi dụng chính sách kiểm soát dịch bệnh gây phiền hà doanh nghiệp.

e) UBND các huyện, thành, thị

- Xây dựng phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân khi thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành trong tổ chức trực tuyến các diễn đàn kết nối doanh nghiệp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nắm bắt, trao đổi thông tin. Hỗ trợ kết nối nhập nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm qua sàn điện tử.

- Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đóng trên địa bàn thực hiện các nội dung của Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

- Tập trung giải quyết triệt để tình trạng ách tắc, đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa do bất cập trong thực thi các quy định, thủ tục về phòng, chống dịch COVID-19, tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh; không tạo ra các loại giấy phép “con”, các điều kiện cản trở lưu thông hàng hóa, không để xảy ra tiêu cực, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

- Phối hợp cùng lực lượng chức năng tại các địa phương đảm bảo lưu thông hàng hóa, chống hiện tượng găm hàng, tăng giá, ép giá, bán hàng kém chất lượng.

- Xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp cán bộ, công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

3. Hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh

a) Bảo hiểm xã hội tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết, kịp thời tới các đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội các nội dung chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về chính sách giảm mức đóng bảo hiểm, về miễn tiền phạt chậm nộp bảo hiểm xã hội phát sinh trong năm 2020 và năm 2021,...

b) Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát phí và lệ phí liên quan đến vận tải hàng hóa, tham mưu UBND tỉnh đề xuất với Chính phủ, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan nhằm điều chỉnh, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp.

c) Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Công ty Điện lực Nghệ An thực hiện hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 đợt 3, đợt 4 theo Công văn số 3163/BCT-ĐTĐL ngày 03/6/2021, Công văn số 4748/BCT-ĐTĐL ngày 06/8/2021 của Bộ Công Thương và đợt 5 theo Công văn số 5411/BCT-ĐTĐ ngày 06/9/2021 của Bộ Công Thương khi có hướng dẫn về đối tượng được hỗ trợ.

d) Sở Tài chính

- Tham mưu cắt giảm các nhiệm vụ chi thường xuyên không cần thiết, ưu tiên bố trí kịp thời kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, tham mưu việc hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí xét nghiệm COVID-19 cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đóng trên địa bàn tỉnh thông qua các cơ sở xét nghiệm.

- Tiếp tục phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để chi trả kịp thời chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

- Phối hợp với Cơ quan Thuế xử lý kịp thời các đề nghị gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất của các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được gia hạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

e) Sở Du lịch hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn tỉnh lập hồ sơ hoàn trả tiền ký quỹ sau khi có quy định và văn bản hướng dẫn của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

g) Sở Tư pháp thực hiện có hiệu quả Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 836/QĐ-UBND ngày 31/3/2021 và Kế hoạch số 259/KH-UBND ngày 07/5/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh năm 2021; trong đó, tiếp nhận phản ánh khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh và giải quyết, xử lý kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật.

h) Cục Thuế tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kịp thời các văn bản chính sách của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh nhàm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn chịu tác động của dịch bệnh COVID-19 trong năm 2021 (Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14 ngày 21/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường; các Nghị định của Chính phủ: số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất trong năm 2021 và số 44/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 về hướng dẫn chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19; các Thông tư của Bộ Tài chính: số 112/2020/TT-BTC ngày 29/12/2020 và số 47/2021/TT-BTC ngày 24/6/2021 về chính sách giảm phí, lệ phí,...)

- Tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế các giải pháp nhằm tiếp tục đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, cụ thể: giảm thuế GTGT; giảm thuế TNDN; miễn thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh; miễn tiền chậm nộp,...

i) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực ưu tiên và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 2/4/2021) quy định về thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.

j) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Du lịch và Thương mại tỉnh

- Tổ chức các chương trình đào tạo trực tiếp và trực tuyến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh nhằm nâng cao kiến thức quản trị kinh doanh để xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp trong bối cảnh dịch COVID-19.

- Lựa chọn một số doanh nghiệp làm mô hình hỗ trợ đào tạo và hỗ trợ kinh phí xây dựng giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

k) UBND các huyện, thành, thị

Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương và nguồn huy động đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân cho phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí xét nghiệm COVID-19 cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đóng trên địa bàn thông qua các cơ sở xét nghiệm.

4. Tạo điều kiện thuận lợi cho lao động, chuyên gia

a) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai thực hiện vãn bản của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thực hiện linh hoạt, nới lỏng một số quy định, điều kiện về việc cấp, gia hạn, xác nhận giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính Phủ phù hợp với bối cảnh mới đảm bảo tuyệt đối về an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

- Phối hợp với Ban Quản lý KKT Đông Nam, UBND các huyện, thành, thị xây dựng phương án, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động từ các địa phương khác trở về, góp phần đảm bảo an sinh cho người lao động và trật tự an toàn xã hội.

- Tham mưu UBND tỉnh sửa đổi Kế hoạch số 386/KH-UBND ngày 15/7/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ sau khi Chính phủ sửa đổi Nghị quyết và Quyết định trên. Đồng thời đôn đốc các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo đúng quy định Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND ngày 09/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An.

b) Sở Ngoại vụ

- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, UBND các huyện, thành, thị thực hiện nghiêm Thông báo kết luận số 141/TB-UBND ngày 22/3/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện nhập cảnh người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp vào Nghệ An. Kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan và doanh nghiệp trong việc giải quyết các vướng mắc liên quan việc nhập cảnh chuyên gia.

- Phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm việc giảm thời gian cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 theo Công văn số 6288/BYT-MT ngày 04/8/2021 của Bộ Y tế.

c) Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam

- Rà soát số lao động trở về từ các địa phương trọng điểm dịch phía Bắc và phía Nam để tư vấn, hỗ trợ và kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và bổ sung nguồn lao động còn thiếu của các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh.

- Nắm bắt tình hình doanh nghiệp, tạo điều kiện huy động trở lại 100% người lao động và hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp.

- Phối hợp với Sở Ngoại vụ tiếp tục hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện thủ tục cho chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc trong khu kinh tế, các khu công nghiệp.

d) Sở Giao thông vận tải

Hướng dẫn các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động và chuyên gia trong quá trình di chuyển và đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

e) UBND các huyện, thành thị

- Phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam hỗ trợ cho các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn thu hút lực lượng lao động quay trở lại làm việc.

- Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh & XH xây dựng phương án hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động từ các địa phương khác trở về, góp phần đảm bảo an sinh cho người lao động và trật tự an toàn, xã hội.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã kịp thời triển khai cụ thể và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ nêu tại Kế hoạch này cùng với các quy định của Trung ương và của tỉnh ban hành; định kỳ hàng tháng báo cáo tình hình thực hiện, đề xuất giải pháp, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 18 hàng tháng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

2. Liên minh Hợp tác xã tỉnh, VCCI Nghệ An, Hiệp hội Doanh nghiệp, các hội Doanh nghiệp, Doanh nhân tỉnh kịp thời nắm bắt, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời, tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thành viên, hộ kinh doanh; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đẩy mạnh các hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, đào tạo nhân lực, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kế hoạch này; báo cáo UBND tỉnh, các bộ, ngành Trung ương liên quan định kỳ theo quy định và kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vấn đề phát sinh.

 


Nơi nhận:
- Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh Nghệ An;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT (Ngũ).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Ngọc Hoa

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 566/KH-UBND năm 2021 hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Số hiệu: 566/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An
Người ký: Lê Ngọc Hoa
Ngày ban hành: 07/10/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [23]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 566/KH-UBND năm 2021 hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…