ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2056/KH-UBND |
Bình Thuận, ngày 30 tháng 6 năm 2022 |
Căn cứ Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2022 của Chính phủ về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và huy động nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty trong phát triển kinh tế;
Căn cứ Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là Tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021-2025”;
Căn cứ Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg ngày 02/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh như sau:
1. Quan điểm, Mục tiêu
- Quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; thống nhất trong nhận thức, tạo sự nhất trí cao trong toàn hệ thống chính trị để có hành động quyết liệt, cụ thể trong thực hiện.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước trên nền tảng công nghệ hiện đại, năng lực đổi mới sáng tạo, quản trị theo chuẩn mực quốc tế, làm tốt vai trò dẫn dắt phát triển các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác nhằm huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội; quản lý chặt chẽ, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
- Cơ bản hoàn thành sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý.
- Thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp bảo đảm thực chất, hiệu quả, khả thi, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, không làm mất thương hiệu, bản sắc doanh nghiệp; đánh giá, xác định đầy đủ các nguồn lực vốn, đất đai, thương hiệu.
- Triển khai thực hiện các chính sách theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, trao quyền chủ động hơn cho doanh nghiệp gắn với giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm soát quyền lực, cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch trong cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Triển khai thực hiện công tác đổi mới phương thức giám sát, kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, không để thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước.
2. Một số chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025
- Thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2021-2025 trên cơ sở bám sát các quy định tại Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg ngày 02/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025 và các quy định khác có liên quan.
- Phấn đấu đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về quản trị doanh nghiệp; nâng cao một bước quan trọng hiệu quả sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước.
- Thực hiện chuyển giao doanh nghiệp nhà nước cho cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và cổ phần, vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ.
- Phê duyệt Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025 của doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý. Tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả để có kết quả thực chất, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ.
1. Doanh nghiệp 100% vốn nhà nước
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xổ số kiến thiết Bình Thuận.
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi Bình Thuận.
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Sông Dinh.
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Bình Thuận.
2. Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối
- Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận, tỷ lệ vốn Nhà nước: 52,97% (vốn điều lệ: 27.523,8 triệu đồng).
III. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
1.1. Định hướng sắp xếp doanh nghiệp nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý đến năm 2025
a) Sắp xếp 04 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước:
- Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ 03 doanh nghiệp theo quy định tại Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg 02/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025 và các quy định khác có liên quan:
+ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xổ số kiến thiết Bình Thuận.
+ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi Bình Thuận.
+ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Sông Dinh1
- Sắp xếp Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Bình Thuận theo quy định tại Công văn số 2095/TTg-ĐMDN ngày 16/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ và theo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương về thực hiện triển khai Kết luận số 82-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ Chính trị và Quyết định số 984/QĐ-TTg ngày 23/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Đối với 01 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối2:
Thoái vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ Đô thị Bình Thuận giai đoạn 2021-2025 là 16,97% vốn điều lệ, vốn nhà nước còn lại sau khi thực hiện thoái vốn là 36% vốn điều lệ.
1.2. Trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước liên quan trong quá trình thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước
Các Sở có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao căn cứ tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh việc sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg ngày 02/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp và các quy định, hướng dẫn khác của Trung ương về sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước.
a) Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo doanh nghiệp nhà nước, người đại diện quản lý vốn nhà nước tại Công ty cổ phần khẩn trương rà soát, đánh giá kết quả thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp; phê duyệt hoặc xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 theo quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện xác định phần vốn Nhà nước khi chuyển đổi theo quy định của Bộ Tài chính, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, đánh giá chính xác, xác định đầy đủ giá trị doanh nghiệp, bao gồm cả các nguồn lực về vốn, đất đai, thương hiệu; không làm mất thương hiệu, bản sắc doanh nghiệp, không để thất thoát vốn, tài sản nhà nước; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước 100% vốn điều lệ theo quy định.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt chính sách đối với người lao động dôi dư khi sắp xếp lại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.
c) Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh việc khen thưởng, kỷ luật, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm đối với Chủ tịch công ty, Kiểm soát viên, Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, quản lý, điều hành doanh nghiệp, tổ chức thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan.
d) Doanh nghiệp nhà nước: Khẩn trương xây dựng và trình cấp có thẩm quyền hoặc phê duyệt theo thẩm quyền Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại DNNN, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 - 2025” và Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg ngày 02/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về “Tiêu chí phân loại DNNN, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021 - 2025” (lưu ý: Rà soát các nội dung chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa thành công trong giai đoạn 2016-2020, bổ sung các nội dung phù hợp với mục tiêu, kế hoạch phát triển trong giai đoạn 2021-2025), trong đó đưa ra các giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra. Hoàn thành trong Quý II năm 2022. Triển khai việc thực hiện Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp trực thuộc giai đoạn 2021 - 2025 ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Triển khai thực hiện đầy đủ các cơ chế, chính sách
- Doanh nghiệp nhà nước xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm và hàng năm, trong đó cụ thể hóa các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ giải pháp nêu tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2022 của Chính phủ về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và huy động nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty trong phát triển kinh tế.
- Doanh nghiệp nhà nước tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội do Nhà nước giao thực hiện theo cơ chế Nhà nước đặt hàng, lựa chọn cạnh tranh, đảm bảo công khai, xác định rõ, chi phí, giá thành, trách nhiệm, quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp nhà nước theo nguyên tắc không làm giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước. Khuyến khích hợp tác giữa doanh nghiệp nhà nước với nhau và với các doanh nghiệp tư nhân để thực hiện các dự án quy mô lớn, nâng cao hiệu quả tổng thể chuỗi dự án nhằm phát triển chuỗi giá trị của ngành, lĩnh vực, mở rộng không gian kinh doanh trên nguyên tắc các bên cùng đạt hiệu quả.
- Các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý thông tin về doanh nghiệp nhà nước trên nguyên tắc đo lường được, khách quan, kịp thời, minh bạch nhằm phát hiện sớm các sai phạm, cảnh báo các nguy cơ làm doanh nghiệp nhà nước bị thua lỗ, mất vốn nhà nước.
3. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống quản trị, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ quản lý
- Doanh nghiệp nhà nước có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đổi mới và nâng cao năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh, điều chỉnh phương thức quản trị doanh nghiệp tiếp cận “mô hình quản trị tốt” theo thông lệ quốc tế; điều hành doanh nghiệp lành mạnh hóa tài chính, nâng cao trình độ công nghệ, năng lực đổi mới sáng tạo, quản trị hiện đại theo chuẩn mực quốc tế.
- Doanh nghiệp nhà nước thiết lập các hệ thống quản trị, kiểm soát nội bộ có hiệu quả trong việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, xung đột lợi ích, tình trạng móc ngoặc, hình thành “nhóm lợi ích”, “sân sau”, lạm dụng chức vụ, quyền hạn thao túng hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, trục lợi cá nhân, kiên quyết đấu tranh tình trạng tham nhũng, lãng phí, gây tổn hại cho Nhà nước và doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp nhà nước thực hiện nghiêm trách nhiệm giải trình của người quản lý doanh nghiệp, người đại diện vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước kịp thời đáp ứng các yêu cầu của cơ quan đại diện chủ sở hữu; xây dựng hệ thống chỉ số để theo dõi, đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp. Thực hiện chế độ báo cáo, thông tin công khai minh bạch và tuân thủ quy định của pháp luật.
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước
Các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện hoạt động kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tạo đột phá trong cải cách hành chính; nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát, thanh tra việc thực hiện các kế hoạch, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã được phê duyệt theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
a) Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền, cá nhân hóa trách nhiệm, trao quyền chủ động hơn cho doanh nghiệp, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ cấu lại và triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh; tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, kiểm soát quyền lực, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
b) Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh:
- Áp dụng hệ thống giám sát, tiêu chí đánh giá mức độ an toàn, hiệu quả hoạt động, xếp loại doanh nghiệp nhà nước theo quy định hiện hành.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện đầy đủ trách nhiệm của Chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước; bảo đảm quyền tự chủ trong hoạt động của doanh nghiệp nhà nước theo nguyên tắc thị trường. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi quy định pháp luật về công khai, minh bạch thông tin doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm mọi đối tượng quan tâm có thể theo dõi, giám sát.
5. Tiếp tục phát huy vai trò, đổi mới mô hình tổ chức và phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể khác trong quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước từ việc định hướng, chỉ đạo quán triệt đầy đủ các chủ trương, Nghị quyết của Đảng và hệ thống pháp luật của Nhà nước đến việc tổ chức thực hiện, giám sát quá trình cơ cấu lại theo Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Nâng cao hiệu quả và vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng tại doanh nghiệp nhà nước trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước, công tác chính trị, tư tưởng, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu tổ chức Đảng trong doanh nghiệp nhà nước khi để xảy ra thua lỗ, tổn thất trong hoạt động và vi phạm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo nguyên tắc Đảng lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện chính trị và quản lý cán bộ.
1. Các sở, ban, ngành liên quan và doanh nghiệp nhà nước căn cứ Kế hoạch này và các quy định hiện hành xây dựng kế hoạch, đề xuất các giải pháp thực hiện cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước theo đúng quy định.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan và doanh nghiệp nhà nước định kỳ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo các Bộ, ngành Trung ương theo quy định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
1 Công văn số 2095/TTg-ĐMDN ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phương án sắp xếp, đổi mới công ty lâm nghiệp thuộc UBND tỉnh Bình Thuận.
2 Theo công văn số 3807/UBND-KT ngày 12/10/2021 của UBND tỉnh về việc phương án sắp xếp lại doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 triển khai Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg ngày 02/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Kế hoạch 2056/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và huy động nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty trong phát triển kinh tế và Quyết định 360/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021-2025” do tỉnh Bình Thuận ban hành
Số hiệu: | 2056/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Thuận |
Người ký: | Phan Văn Đăng |
Ngày ban hành: | 30/06/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 2056/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và huy động nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty trong phát triển kinh tế và Quyết định 360/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021-2025” do tỉnh Bình Thuận ban hành
Chưa có Video