THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 229/QĐ-TTg |
Hà Nội, ngày 08 tháng 02 năm 2010 |
BAN HÀNH MỘT SỐ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ ĐẦU TƯ DỰ ÁN ĐƯỜNG Ô TÔ CAO TỐC TRUNG LƯƠNG – MỸ THUẬN
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Quyết định số 412/QĐ-TTg ngày 11 tháng 4 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Danh mục đầu tư một số dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng thiết
yếu giai đoạn đến năm 2020;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
a) Giao Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang làm chủ đầu tư thực hiện các tiểu dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư. Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm lập và thực hiện các dự án tái định cư để đảm bảo phục vụ tái định cư cho người bị thu hồi đất thuộc Dự án phải di chuyển chỗ ở; quyết định thu hồi đất, giao đất, phê duyệt dự toán, quyết toán các khu tái định cư theo quy định hiện hành. Trong trường hợp giá trị đất ở tại khu tái định cư cao hơn giá trị đất được bồi thường hỗ trợ khi thu hồi tại nơi ở cũ thì Chủ đầu tư hỗ trợ phần chênh lệch đó. Giá trị đất ở tại khu tái định cư để tính hỗ trợ bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng hạ tầng;
Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm bàn giao kịp thời mặt bằng cho BEDC để đảm bảo tiến độ triển khai Dự án.
b) Căn cứ thiết kế cơ sở được Bộ Giao thông vận tải thẩm định, BEDC chỉ định đơn vị tư vấn tiến hành cắm mốc chỉ giới giải phóng mặt bằng để bàn giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đối với các công trình công cộng thuộc diện phải di dời để giải phóng mặt bằng (y tế, giáo dục, thủy lợi, điện, điện thoại, giao thông…), để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, cho phép Chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư chỉ phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình, lập thiết kế một bước và được chỉ định thầu các đơn vị có đủ điều kiện và năng lực thực hiện hợp đồng tư vấn, thi công, xây lắp, mua sắm thiết bị.
2. Về tổ chức thực hiện Dự án:
a) Vay vốn để thực hiện dự án
- Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) được huy động vốn trong nước và nước ngoài theo Luật các Tổ chức tín dụng (kể cả vốn ODA, nếu có) để cho BEDC vay lại. Chính phủ bảo lãnh các khoản vay nước ngoài này nếu phía nước ngoài có yêu cầu;
- BIDV được miễn thẩm định hồ sơ vay vốn của BEDC.
b) Hình thức lựa chọn nhà thầu
BEDC tự quyết định việc lựa chọn nhà thầu đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng và hiệu quả của Dự án.
c) Hỗ trợ thực hiện Dự án
BEDC được phép tiếp nhận nguyên trạng (cơ sở vật chất, lao động) Trạm thu phí cầu Mỹ Thuận để tổ chức thu phí kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2010, tạo nguồn hỗ trợ thực hiện Dự án BOT. Nguồn thu phí này được tính vào phương án tài chính của Dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
d) Khai thác dịch vụ dọc tuyến
BEDC được độc quyền khai thác các dịch vụ, cơ sở hạ tầng trong phạm vi đường (kể cả các công trình ngầm) và được độc quyền kinh doanh quảng cáo dọc tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận trong thời gian khai thác theo đúng quy định của pháp luật.
đ) Các cơ chế hỗ trợ khác
- BEDC được miễn nghĩa vụ đảm bảo thực hiện hợp đồng BOT;
- BEDC được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất trong quá trình khai thác các khu chức năng phục vụ quản lý khai thác đường cao tốc, gồm: Trung tâm điều hành, khu dịch vụ, hậu cần phục vụ đường cao tốc.
a) Bộ Giao thông vận tải
- Thực hiện nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án;
- Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xác định định mức, chi phí cho công tác tổ chức quản lý và khai thác đường cao tốc;
- Quyết định bàn giao cho BEDC tiếp nhận Trạm thu phí cầu Mỹ Thuận theo mục c khoản 2 Điều này.
b) Bộ Tài chính
- Thay mặt Chính phủ bảo lãnh các khoản vay nước ngoài của BIDV (nếu có) để thực hiện Dự án;
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố liên quan xác định hình thức ưu đãi đối với BEDC về các chi phí chuyển quyền sử dụng đất, thuê đất… khi BEDC làm chủ đầu tư các dự án bổ trợ.
c) Bộ Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với BIDV làm các thủ tục để thu xếp vay vốn ODA (nếu có) để cho BEDC vay lại theo quy định hiện hành;
- Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia góp vốn vào BEDC.
d) Bộ Tài nguyên và Môi trường
Hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng để làm cơ sở triển khai phương án giải phóng mặt bằng và các ưu đãi về đất đối với BEDC.
đ) Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang
- Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo quy định tại khoản 1 Điều này;
- Ưu tiên quỹ đất giao cho BEDC để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu đô thị khu đô thị, khu công nghiệp, khu dịch vụ để tạo nguồn thu hồi vốn cho Dự án đầu tư đường cao tốc, phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV và các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
THỦ
TƯỚNG |
Quyết định 229/QĐ-TTg năm 2010 ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu: | 229/QĐ-TTg |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Thủ tướng Chính phủ |
Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: | 08/02/2010 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 229/QĐ-TTg năm 2010 ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chưa có Video