HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 83/NQ-HĐND |
Đà Nẵng, ngày 13 tháng 12 năm 2024 |
VỀ KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2025 THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ
NẴNG
KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021-2026, KỲ HỌP THỨ 21
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 ngày 13 tháng 6 năm 2019, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công ngày 11 tháng 01 năm 2022 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015 và các văn bản hướng dẫn hiện hành;
Căn cứ Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 29/2021/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2021 của Quốc hội về kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công;
Căn cứ Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Công văn số 8222/BKHĐT-TH ngày 08 tháng 10 năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc dự kiến kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 1500/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 1508/QĐ-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025, giao dự toán, kế hoạch đầu tư công từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ngân sách trung ương;
Căn cứ Nghị quyết số 44/NQ-HĐND ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của thành phố Đà Nẵng;
Căn cứ Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 14 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhãn dân thành phố Đà Nẵng về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 24 tháng 3 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 37/NQ-HĐND ngày 19 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 81/NQ-HĐND ngày 14 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Hội đồng nhãn dân thành phố Đà Nẵng về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 83/NQ-HĐND ngày 13 tháng 12 năm 2024 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Ủy ban nhân dân thành phố tại Tờ trình số 318/TTr-UBND ngày 10 tháng 12 năm 2024 về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024 và kế hoạch đầu tư công năm 2025; Báo cáo thẩm tra số 333/BC-KTNS ngày 12 tháng 12 năm 2024 của Ban Kinh tế Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố và ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố tại Kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Về tổng nguồn và cơ cấu nguồn vốn của Kế hoạch đầu tư công năm 2025 như sau:
Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của thành phố Đà Nẵng, năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021- 2025, đồng thời là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, năm kết thúc Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và triển khai xây dựng Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật Đầu tư công, năm đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ quy hoạch được giao theo Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 02/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050... Đặc biệt, đây là năm đầu tiên thành phố thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 với nhiều cơ chế, chính sách vượt trội, được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới trong mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố, đáp ứng yêu cầu của Bộ Chính trị nêu tại Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 về Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Kết luận số 79-KL/TW ngày 13/5/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII)... Thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch 5 giai đoạn năm 2021-2025 theo các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước.
1. Tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2025: 8.744,395 tỷ đồng
a) Vốn ngân sách địa phương: 6.867,968 tỷ đồng, gồm các nguồn sau:
- Nguồn tập trung trong nước |
4.199,170 tỷ đồng |
- Nguồn thu tiền sử dụng đất |
2.400.000 tỷ đồng |
- Nguồn thu xổ số kiến thiết |
245.000 tỷ đồng |
- Nguồn khác[1] |
23,797 tỷ đồng |
b) Nguồn trung ương bổ sung có mục tiêu từ nguồn vốn trong nước là 1.876,427 tỷ đồng.
2. Định hướng và các nguyên tắc, thứ tự ưu tiên bố trí vốn đầu tư công năm 2025
Căn cứ quy hoạch, định hướng và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; căn cứ danh mục dự án thuộc Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; danh mục dự án thuộc Quy hoạch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025...
Xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025 đảm bảo các nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước; Nghị quyết số 973/2020/NQ-UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14; Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 22/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025; Công văn số 4488/BKHĐT-TH ngày 11/6/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng Kế hoạch đầu tư công năm 2025; căn cứ Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 14/7/2022 của HĐND thành phố về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-HĐND ngày 17/12/2021 của HĐND thành phố về việc sửa đổi một số điều của Nghị quyết số 44/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; theo Quyết định số 2780/QĐ-UBND ngày 15/12/2023 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc giao điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 thành phố Đà Nẵng; thực tế triển khai thực hiện các dự án trong năm 2024 và khả năng thực hiện trong năm 2025, trong đó lưu ý thứ tự ưu tiên và nguyên tắc bố trí vốn như sau:
(1) Ưu tiên bố trí vốn đối với dự án nợ đọng xây dựng cơ bản, tạm ứng và hoàn ứng theo quy định.
(2) Bố trí vốn đối với dự án đã có Quyết định phê duyệt quyết toán hoặc đang trình phê duyệt quyết toán;
(3) Bố trí vốn đối với dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành năm 2025;
(4) Bố trí vốn đối với dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2025;
(5) Bố trí vốn đối với dự án khởi công mới: Chỉ bố trí vốn cho các dự án đủ điều kiện bố trí vốn theo quy định của Luật Đầu tư công (đã được bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và đã được phê duyệt dự án đầu tư/Báo cáo kinh tế kỹ thuật);
(6) Bố trí vốn đối với dự án chuẩn bị đầu tư: Chỉ đề xuất đối với các dự án đã được bố trí vốn thực hiện trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025, các dự án thuộc danh mục chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021- 2025 và danh mục được HĐND thành phố thống nhất theo đề xuất tại Kỳ họp lần này.
(7) Bố trí vốn đối với các nhiệm vụ quy hoạch (chỉ áp dụng cho các dự án đủ điều kiện bố trí vốn đầu tư công theo Luật Quy hoạch và Luật Đầu tư công).
Căn cứ nhu cầu đầu tư, đảm bảo việc cân đối, bố trí nguồn vốn theo thứ tự ưu tiên trên, trong đó ưu tiên cho các công trình thanh quyết toán và chuyển tiếp theo quy định của Nghị quyết số 973/2020/NQ-UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, quán triệt các đơn vị không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.
Riêng đối với các quận: Thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, ưu tiên bố trí nguồn vốn để tạo sự chủ động cho UBND các quận trong việc đầu tư, thực hiện các công trình từ nguồn vốn kiến thiết thị chính, dân sinh, đảm bảo an sinh xã hội trong phạm vi quản lý, đảm bảo thực hiện chính quyền đô thị như mục tiêu đã được Trung ương và thành phổ thông qua, quy mô bố trí vốn đầu tư các công trình này tăng 100% so với năm 2024 (kế hoạch vốn dân sinh năm 2024 chưa bao gồm số tiết kiệm chi được bố trí lại).
Đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương: Bố trí vốn ngân sách thành phố đối ứng để triển khai thực hiện các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương có trong danh mục kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Việc triển khai lập, thẩm định, trình phê duyệt chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư/Báo cáo kinh tế kỹ thuật phải đảm bảo theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng đảm bảo phương án nguồn vốn, phù hợp khả năng cân đối ngân sách trong thời điểm triển khai; danh mục chuẩn bị đầu tư phải có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 dự kiến điều chỉnh hoặc có chủ trương chỉ đạo của cấp thẩm quyền. Các cơ quan chuyên môn, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện thủ tục đầu tư tuân thủ nguyên tắc này trong quá trình thực hiện.
3. Kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công năm 2025 là 8.744,395 tỷ đồng (chi tiết theo các biểu đính kèm), cao hơn so với số Trung ương giao 23,798 tỷ đồng (Trung ương giao 8.720,597 tỷ đồng).
4. Một số nhiệm vụ và giải pháp nhằm đảm bảo nguồn vốn chi cho đầu tư xây dựng cơ bản và thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2025
- Phấn đấu, huy động và đảm bảo tạo nguồn lực đầu tư để triển khai Kế hoạch đầu tư công năm 2025, Nghị quyết số 43/NQ-TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; đảm bảo công tác chuẩn bị đầu tư, thẩm định, phê duyệt dự án, bố trí kế hoạch vốn và hoàn thiện các cơ chế, chính sách về đầu tư công của thành phố theo quy định.
- Quán triệt, triển khai hiệu quả Luật Đầu tư công và các Nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành để triển khai lập, thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2025 đạt kết quả và hiệu quả cao nhất, đặc biệt khẩn trương đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các vướng mắc về quy trình, thủ tục, thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy, đánh giá tác động môi trường, quy hoạch chi tiết 1/500, cắt giảm thủ tục không cần thiết, giao dự toán, giải ngân vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm giải trình của tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu.
- Tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp đã được chỉ đạo để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, qua đó tạo nguồn thu ngân sách thành phố để đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu của thành phố, trong đó có nhu cầu đầu tư công cho các công trình, dự án năm 2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
- Tập trung tháo gỡ và hoàn thành thủ tục thu tiền sử dụng đất từ các dự án tồn đọng nhiều năm; khẩn trương triển khai kế hoạch thu tiền sử dụng đất giai đoạn và kế hoạch tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất... nhằm khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai theo phương án đề ra, đáp ứng nhu cầu chi đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Để phấn đấu hoàn thành việc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 tối thiểu đạt 95% kế hoạch giao, tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp sau:
- Ngay từ đầu năm phải phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025; ban hành các văn bản chỉ đạo về các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu về kết quả triển khai thực hiện và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công để đánh giá, bình xét thi đua của các đơn vị, địa phương và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của người đứng đầu các đơn vị, địa phương.
- Phân công Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thành phố theo dõi các dự án đầu tư công theo lĩnh vực phụ trách, trực tiếp theo dõi xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện các dự án để kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án và các vấn đề còn có quan điểm khác nhau giữa các đơn vị để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện chuẩn bị đầu tư các dự án khẩn trương, nghiêm túc, đẩy nhanh tiến độ công tác lập, trình, thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, chịu trách nhiệm báo cáo UBND thành phố xử lý kịp thời các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong công tác đầu tư công.
- Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan có văn bản hướng dẫn cụ thể về bố trí vốn thực hiện nhiệm vụ quy hoạch cho các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quyết toán các công trình hoàn thành.
- Giao các sở, ngành chuyên môn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, đôn đốc việc triển khai thực hiện dự án, kiểm soát chặt chẽ mục tiêu, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng, lợi ích nhóm; đồng thời rà soát, kiến nghị các Bộ, ngành trung ương rà soát các quy định tại các văn bản luật nhằm giảm các thủ tục thực hiện trong quy trình thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án.
- Thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư công; tăng cường thực hiện cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả thực hiện chủ trương xã hội hóa đối với các đơn vị sự nghiệp công, sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, tiết giảm chi thường xuyên, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển.
- Đề nghị Công an thành phố tiếp tục tổ chức hướng dẫn cho các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn về trình tự, thủ tục, quy định liên quan đến hồ sơ trình, rút ngắn thời gian thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy.
- Bố trí vốn đầu tư tập trung, hiệu quả, chỉ bố trí vốn cho các công trình, dự án đã đủ thủ tục đầu tư theo quy định và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (bố trí trung hạn đối với dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư, bố trí vốn thực hiện hằng năm đối với dự án đã phê duyệt dự án đầu tư); tiếp tục khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, bám sát quy hoạch và đáp ứng yêu cầu phát triển và tình hình thực tiễn của thành phố.
- Rà soát các dự án (nhóm B, nhóm C) đã được bố trí danh mục chuẩn bị đầu tư hàng năm nhưng quá 12 tháng mà cơ quan, đơn vị được giao lập, trình hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án vẫn không trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.
- Rà soát, điều chỉnh chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án đối với các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, bố trí kế hoạch vốn trung hạn nhưng quá 13 tháng vẫn chưa trình được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư đối với dự án nhóm B, 10 tháng đối với nhóm C, ngoại trừ các dự án thi tuyển kiến trúc, phản biện xã hội và di tích. Có giải pháp xử lý nghiêm nhà thầu tư vấn năng lực hạn chế, nâng cao chất lượng tư vấn hồ sơ dự án.
- Nghiên cứu các giải pháp rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Rà soát, điều chuyển qua lại nguồn vốn dân sinh hằng năm của quận/vốn phân cấp cho huyện. Tập trung xử lý dứt điểm các công trình, dự án bố trí vốn thực hiện quá thời hạn quy định theo Luật Đầu tư công.
- Khẩn trương có giải pháp đảm bảo nguồn nguyên liệu đất san lấp và đá xây dựng cung cấp cho nhu cầu trên địa bàn thành phố, nhất là cho các công trình trọng điểm, động lực.
- Khẩn trương triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15 trình UBND thành phố ban hành làm cơ sở, căn cứ thực hiện theo đúng quy định, đặc biệt các Quy định liên quan đến trình tự, thủ tục thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Hướng dẫn UBND các quận, huyện trong xây dựng giá đất tái định cư và Phương án tái định cư.
- Yêu cầu các sở, ngành chuyên môn; các Ban quản lý dự án; UBND các quận, huyện:
+ Chủ động nghiên cứu rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện trình tự, thủ tục liên quan thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự toán công trình, phê duyệt dự án đầu tư/báo cáo kinh tế kỹ thuật, xác định giá trị đền bù giải tỏa... thực hiện đảm bảo theo đúng quy định, tránh trường hợp chuyển trả hồ sơ nhiều lần.
+ Siết chặt kỷ luật, kỷ cương gắn liền với trách nhiệm của cán bộ trong quá trình xử lý hồ sơ; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu mỗi đơn vị; có giải pháp kiểm soát các phòng ban tham mưu có văn bản tham gia ý kiến gửi về cơ quan chủ trì thẩm định đảm bảo thời gian quy định để đẩy nhanh tiến độ thẩm định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án.
+ Hội đồng bồi thường dự án các quận, huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, bám sát tiến độ và kế hoạch UBND thành phố giao. Phối hợp với các Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng gắn với kế hoạch thi công dự án, tham mưu UBND thành phố đôn đốc tiến độ các dự án giải quyết nợ đất tái định cư; tập trung giải quyết hồ sơ các dự án tồn đọng, kéo dài.
+ Đề nghị các đồng chí Bí thư quận, huyện, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Hòa Vang tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát về tiến độ các dự án do mình làm chủ đầu tư; tiến độ giải phóng mặt bằng; tiến độ triển khai quy hoạch 1/500 các dự án thuộc thẩm quyền của quận, huyện.
Nghị quyết ngày có hiệu lực kể từ ngày Hội đồng nhân dân thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Kỳ họp thứ 21 biểu quyết thông qua.
1. UBND thành phố căn cứ vào Nghị quyết, kế hoạch điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 được Hội đồng nhân dân thành phổ thông qua để chỉ đạo các ngành, các quận, huyện thực hiện, đảm bảo khối lượng thực hiện, giải ngân hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2025.
2. Thống nhất tiếp tục bố trí kế hoạch vốn đối với các dự án quá hạn bố trí vốn theo khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư công. Đề nghị UBND thành phố sớm chấn chỉnh, không để tình trạng này kéo dài; khẩn trương triển khai hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng; chống lãng phí thất thoát theo tinh thần Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 06/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo HĐND thành phố về kết quả giải quyết 226 dự án (cũ) quá hạn bố trí vốn theo khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư công theo chuyên đề giám sát của HĐND thành phố trong năm 2023 tại Kỳ họp HĐND thành phố giữa năm 2025.
3. về nguồn vốn dân sinh phân cấp cho các quận năm 2025, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo hoàn tất các thủ tục đầu tư để thực hiện việc phân bổ chi tiết theo dự án, báo cáo HĐND thành phố trong quý I/2025. Tiếp tục rà soát việc quy định hạn mức vốn quyết định chủ trương đầu tư dự án của UBND các quận hiện nay. Thực hiện Luật Đầu tư công sửa đổi năm 2024, thực hiện phân cấp, ủy quyền, giao thẩm quyền quyết định hồ sơ chuẩn bị đầu tư của UBND quận, huyện theo đúng Luật định. Sớm rà soát lại việc xác định phân cấp công trình dự án đầu tư thuộc cấp quận/huyện; tham mưu cân đối nguồn lực phù hợp... để quận/huyện chủ động trong thực hiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư theo quy định.
4. Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, các Ban, các Tổ đại biểu và Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố giám sát việc thực hiện.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phối hợp giám sát việc tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 thông qua tại Kỳ họp thứ 21 ngày 13 tháng 12 năm 2024./.
|
CHỦ TỊCH |
[1] Nguồn ngân sách trung ương thưởng vượt thu năm 2022 chưa được giải ngân hết phải phân bổ cho danh mục cụ thể theo đề nghị của Kiểm toán nhà nước: 23,456 tỷ đồng.
Nghị quyết 83/NQ-HĐND năm 2024 về Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 thành phố Đà Nẵng
Số hiệu: | 83/NQ-HĐND |
---|---|
Loại văn bản: | Nghị quyết |
Nơi ban hành: | Thành phố Đà Nẵng |
Người ký: | Ngô Xuân Thắng |
Ngày ban hành: | 13/12/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Nghị quyết 83/NQ-HĐND năm 2024 về Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 thành phố Đà Nẵng
Chưa có Video