ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 184/KH-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 15 tháng 6 năm 2023 |
Thực hiện Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công; Thông tư số 96/2021/TT-BTC ngày 11/11/2021 của Bộ Tài chính quy định về hệ thống biểu mẫu sử dụng trong công tác quyết toán; Quyết định số 880-QĐ/TU ngày 23/12/2022 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về giao một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị; Văn bản số 66-CV/BCSĐ ngày 01/02/2023 của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về việc triển khai, thực hiện Quyết định số 880-QĐ/TU ngày 23/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Thời gian qua, công tác lập hồ sơ và trình thẩm tra phê duyệt quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều chủ đầu tư, nhà thầu có ý thức trách nhiệm trong công tác quyết toán dự án hoàn thành sớm kết thúc đầu tư dự án, phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công vẫn còn những tồn tại, hạn chế, nhiều dự án chậm lập quyết toán khi đã hoàn thành, chủ đầu tư chưa lập được hồ sơ để trình thẩm tra phê duyệt quyết toán theo đúng quy định.
Để xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng, chậm quyết toán vốn đầu tư công các dự án hoàn thành, tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả công tác quyết toán vốn đầu tư; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch giải quyết tồn đọng, chậm quyết toán vốn các dự án đầu tư công cấp tỉnh đã hoàn thành trong giai đoạn 2015 - 2022 trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các Chủ đầu tư, Ban QLDA trong công tác Quyết toán dự án hoàn thành.
2. Đề ra các nhiệm vụ, giải pháp giải quyết vấn đề tồn đọng, chậm lập quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, đặc biệt là đối với các dự án còn tồn tại, vướng mắc trong công tác lập hồ sơ trình phê duyệt quyết toán.
3. Thực hiện xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng, vướng mắc, chậm lập quyết toán dự án hoàn thành.
4. Xây dựng giải pháp, biện pháp khắc phục tình trạng tồn đọng, chậm lập quyết toán dự án hoàn thành trên địa bàn tỉnh.
1. Nhiệm vụ và giải pháp chung:
- Đưa công tác thực hiện quyết toán dự án hoàn thành là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xét thi đua, khen thưởng đối với cá nhân, tập thể của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, cơ quan thẩm tra, cơ quan phê duyệt quyết toán.
- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong công tác quyết toán dự án hoàn thành sử dụng vốn đầu tư công.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu tập thể, cơ quan, đơn vị trong công tác giải quyết tồn đọng, vướng mắc trong quyết toán vốn đầu tư công.
- Tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, vướng mắc trong công tác quyết toán dự án hoàn thành đối với các dự án chậm lập quyết toán, đến nay chưa thực hiện quyết toán; xác định rõ nguyên nhân chậm lập quyết toán, những khó khăn, vướng mắc cụ thể của từng dự án, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp xử lý, báo cáo người quyết định đầu tư xem xét xử lý dứt điểm theo quy định.
2. Nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:
2.1. Sở Tài chính:
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trong công tác quyết toán dự án hoàn thành.
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, các Chủ đầu tư triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai Kế hoạch định kỳ hàng Quý. Đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng, chậm quyết toán dự án hoàn thành trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, trình phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành đảm bảo chất lượng và thời gian theo quy định.
- Hướng dẫn về các giải pháp, biện pháp khắc phục tình trạng tồn đọng, chậm quyết toán dự án hoàn thành trên địa bàn tỉnh.
2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Báo Vĩnh Phúc… công khai danh sách các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các nhà thầu có dự án vi phạm thời gian quyết toán. Không để nhà thầu có vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành được tham gia đấu thầu dự án, gói thầu mới (theo quy định tại khoản 2 Điều 52 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ).
- Chủ trì theo chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với các ngành thực hiện hướng dẫn, xử lý kịp thời các tồn tại, vướng mắc của các Chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án trước khi trình hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành.
2.3. Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành thực hiện hướng dẫn, xử lý kịp thời các tồn tại, vướng mắc của các Chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án trước khi trình hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở: Giao thông Vận tải; Nông nghiệp và PTNT; Công thương rà soát, đánh giá kết quả quản lý, thực hiện các dự án đầu tư công, các dự án lớn thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành đối với các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tổng hợp báo cáo UBND tỉnh làm cơ sở xem xét khi giao nhiệm vụ chủ đầu tư, quản lý các dự án.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tăng cường kiểm tra, tham mưu xử lý vi phạm hành chính đối với các Chủ đầu tư, nhà thầu chậm quyết toán dự án hoàn thành, chậm quyết toán hợp đồng theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.
2.4. Các Sở quản lý xây dựng chuyên ngành: Giao thông Vận tải; Nông nghiệp và PTNT; Công thương
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện hướng dẫn, xử lý kịp thời các nội dung vướng mắc của các Chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án để quyết toán dự án. Đẩy nhanh tiến độ công tác kiểm tra nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.
- Phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện rà soát, đánh giá kết quả quản lý, thực hiện các dự án đầu tư công, các dự án lớn thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành.
2.5. Sở Nội vụ:
Nghiên cứu đưa nội dung thực hiện công tác quyết toán dự án vào tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua khen thưởng hằng năm đối với cá nhân, tập thể và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, cơ quan thẩm tra phê duyệt quyết toán.
2.6. Kho bạc nhà nước tỉnh:
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, rà soát danh mục các dự án chưa tất toán tài khoản.
- Đôn đốc các chủ đầu tư thanh toán các khoản nợ phải thu, nợ phải trả theo quyết định phê duyệt quyết toán, thu hồi hết số vốn đã tạm ứng theo chế độ quy định và tất toán tài khoản của các dự án đã phê duyệt quyết toán theo quy định.
- Tạo điều kiện, cung cấp cho các chủ đầu tư, nhà thầu … in sao hồ sơ, tài liệu đối với các dự án thất lạc hồ sơ để phục vụ cho công tác quyết toán dự án hoàn thành.
2.7. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Vĩnh Phúc, Đài PTTH tỉnh:
Phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố … công khai danh sách các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các nhà thầu… có dự án vi phạm thời gian quyết toán trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2.8. Thanh tra tỉnh:
- Xây dựng chương trình thanh tra chuyên đề về công tác quyết toán dự án hoàn thành tại UBND các huyện, thành phố; các Chủ đầu tư và Ban quản lý dự án trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt về công tác quyết toán dự án hoàn thành; tham mưu UBND tỉnh xử lý vi phạm hành chính đối với các Chủ đầu tư, nhà thầu chậm quyết toán dự án hoàn thành, chậm quyết toán hợp đồng theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.
2.9. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:
- Tập trung chỉ đạo giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong quyết toán dự án hoàn thành. Xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng quyết toán kéo dài (bao gồm các dự án do huyện quản lý và các dự án do cấp dưới quản lý). Chủ tịch UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc giải quyết các dự án tồn đọng, chậm lập quyết toán thuộc thẩm quyền quản lý.
- Chủ động nghiên cứu các quy định của Trung ương, địa phương để triển khai nhiệm vụ có hiệu quả, đồng thời đề xuất các giải pháp để vận dụng vào điều kiện thực tế tại địa phương.
- Chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, trình phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành đảm bảo chất lượng và thời gian theo quy định.
- Chỉ đạo các phòng chuyên môn trực thuộc theo chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện hướng dẫn, xử lý kịp thời các tồn tại, vướng mắc của các Chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án trước khi trình hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành.
- Chỉ đạo Thanh tra cấp huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt về công tác quyết toán dự án hoàn thành; tham mưu UBND cấp huyện xử lý vi phạm hành chính đối với các Chủ đầu tư, nhà thầu chậm quyết toán dự án hoàn thành, chậm quyết toán hợp đồng theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.
- Chủ trì tổng hợp báo cáo kết quả xử lý của cấp huyện và các đơn vị cấp dưới làm chủ đầu tư về tình hình quyết toán dự án hoàn thành định kỳ gửi Sở Tài chính tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
2.10. Các chủ đầu tư, Ban QLDA:
- Thực hiện rà soát các dự án hoàn thành nhưng đến nay chưa quyết toán theo quy định, phân loại hồ sơ dự án theo các tiêu chí (Dự án đủ hồ sơ nhưng chưa trình thẩm tra phê duyệt quyết toán, dự án chưa đủ hồ sơ quyết toán, dự án còn vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ quyết toán…); Báo cáo gửi cơ quan Tài chính theo phân cấp xong trước ngày 30/06/2023.
- Tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng, vướng mắc; xác định rõ nguyên nhân vướng mắc cụ thể của từng dự án, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp xử lý, báo cáo người quyết định đầu tư xem xét, quyết định; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc giải quyết các dự án tồn đọng, chậm quyết toán.
- Chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về chế độ quản lý thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công. Thực hiện việc lập hồ sơ, trình phê duyệt quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành theo đúng quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ và Thông tư số 96/2021/TT-BTC ngày 11/11/2021 của Bộ Tài chính.
- Yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các đơn vị liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện hàng Quý về cơ quan Tài chính theo phân cấp trước ngày 10 tháng cuối Quý báo cáo.
- UBND cấp huyện, thành phố tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện của đơn vị và các đơn vị cấp dưới trực tiếp quản lý; gửi báo cáo hàng Quý về Sở Tài chính trước ngày 15 tháng cuối Quý báo cáo.
- Sở Tài chính chủ trì tổng hợp tình hình công tác quyết toán dự án hoàn thành sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh hàng Quý, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25 tháng cuối Quý báo cáo.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, các tổ chức, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố; các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Kế hoạch 184/KH-UBND năm 2023 giải quyết tồn đọng, chậm quyết toán vốn đầu tư các dự án đầu tư công cấp tỉnh đã hoàn thành trong giai đoạn 2015-2022 do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành
Số hiệu: | 184/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Vĩnh Phúc |
Người ký: | Vũ Việt Văn |
Ngày ban hành: | 15/06/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 184/KH-UBND năm 2023 giải quyết tồn đọng, chậm quyết toán vốn đầu tư các dự án đầu tư công cấp tỉnh đã hoàn thành trong giai đoạn 2015-2022 do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành
Chưa có Video