Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 108/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 16 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ÍT NHẤT 1 TRIỆU CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI CHO ĐỐI TƯỢNG THU NHẬP THẤP, CÔNG NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được Thủ tướng Chính phủ giao tại Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” (sau đây gọi tắt là Đề án) được phê duyệt tại Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 3.000 căn hộ nhà ở xã hội theo Kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Lạng Sơn tại Đề án.

- Thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, giúp người dân có thu nhập thấp, thu nhập trung bình tại khu vực đô thị và công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, các đối tượng chính sách có cơ hội tiếp cận với nhà ở phù hợp với khả năng chi trả; tác động đến giá thành phân khúc nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh, giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

- Xác định cụ thể nội dung công việc và trách nhiệm của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp của Đề án; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Đề án và huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện Đề án.

2. Yêu cầu

Bám sát mục tiêu của Đề án, giải pháp thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai Đề án; bảo đảm sự phối hợp thực hiện giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan hiệu quả, đúng tiến độ theo kế hoạch và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

II. QUAN ĐIỂM

1. Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là trách nhiệm và nghĩa vụ của cơ quan quản lý nhà nước, của xã hội, của các doanh nghiệp và của người dân. Người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương phải quan tâm, có trách nhiệm, quyết liệt thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

2. Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở của các đối tượng thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh.

3. Khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cho đối tượng thu nhập thấp khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

4. Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cho đối tượng thu nhập thấp khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp phải được lồng ghép vào quy hoạch đô thị, quy hoạch công nghiệp, dịch vụ gắn với phát triển thị trường bất động sản, phù hợp chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trong từng giai đoạn của tỉnh đã được phê duyệt, tuân thủ pháp luật về nhà ở, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

5. Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn và xác định việc phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở công nhân là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

- Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; của công nhân, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp và các đối tượng khác theo quy định của pháp luật về nhà ở.

- Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở, tạo điều kiện để mọi người có chỗ ở theo cơ chế thị trường, đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo gặp khó khăn về nhà ở nhằm góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.

2. Mục tiêu cụ thể

Phấn đấu trong giai đoạn 2021-2030 sẽ hoàn thành xây dựng đảm bảo ít nhất 3.000 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo đúng chỉ tiêu được giao tại Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023”, cụ thể:

- Giai đoạn 2021-2025: Phấn đấu đầu tư xây dựng khoảng 796 căn/nhà ở xã hội thuộc dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn, hiện nay chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đầu tư NNP đang triển khai thực hiện.

- Giai đoạn 2026-2030: Phấn đấu đầu tư xây dựng khoảng 2.440 căn/nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh, tổ chức thẩm định, trình phê duyệt để làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo quy định.

 (có Danh mục các dự án Nhà ở xã hội, nhà ở công nhân nhiệm vụ triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh kèm theo)

IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới nhằm đáp ứng mục tiêu của Đề án trong giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ thực hiện các giải pháp cụ thể:

1. Đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở pháp lý thuộc thẩm quyền, tăng cường cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để cải thiện môi trường, thu hút đầu tư

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, thường xuyên rà soát, cập nhật và đưa ra các giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư và mời gọi đầu tư xây dựng nhà ở, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến các văn bản quy phạm pháp luật mới được điều chỉnh hoặc ban hành mới; tăng cường công tác hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai,…

- Rà soát, đề xuất ban hành các cơ chế chính sách ưu đãi trên địa bàn tỉnh để khuyến khích, hỗ trợ, thu hút các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn, uy tín trong lĩnh vực bất động sản tham gia và triển khai đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, tạo nguồn cung cho thị trường.

2. Dành quỹ đất làm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu, cụm công nghiệp

- Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về việc dành 20% quỹ đất ở trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

- Tập trung rà soát, thẩm định, phê duyệt mới hoặc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung các đồ án quy hoạch xây dựng có tính chất khung, định hướng (quy hoạch vùng, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu,...), tạo sự đồng bộ, thống nhất, ổn định của các quy hoạch, đảm bảo quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, thiết chế công đoàn tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

- Tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án nhà ở xã hội độc lập và các nhà ở xã hội xây dựng trên quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.

3. Hỗ trợ, tạo điều kiện về tín dụng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

- Rà soát, kiểm tra các thủ tục pháp lý, lập danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh, công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ.

- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội và người mua nhà ở xã hội tiếp cận vay vốn từ Chương trình tín dụng 120.000 tỷ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và các gói tín dụng cho vay nhà ở xã hội với lãi suất thấp khác.

- Căn cứ các chính sách hiện hành và khả năng cân đối ngân sách địa phương để bố trí, hỗ trợ thêm nhằm khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn, có uy tín trong lĩnh vực bất động sản tham gia và triển khai đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, tạo nguồn cung ứng cho thị trường.

4. Quản lý chặt chẽ, xử lý vi phạm (nếu có) về tiến độ và các cam kết của nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

- Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội độc lập, các công trình nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% nhà ở xã hội thuộc các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

- Chỉ đạo các chủ đầu tư dự án trên địa bàn nâng cao chất lượng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đảm bảo chất lượng tương đương với nhà ở thương mại, cơ cấu sản phẩm, giá thành hợp lý để đáp ứng cho người thu nhập thấp, công nhân có cơ hội tiếp cận, cải thiện về nhà ở; bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa của dự án.

- Chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội độc lập, các công trình nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% nhà ở xã hội trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị lập kế hoạch chi tiết và ký cam kết tiến độ thực hiện đầu tư nhà ở xã hội, số lượng căn nhà ở xã hội hoàn thành trong từng năm (từ năm 2024 đến năm 2030).

- Công khai nội dung cam kết tiến độ thực hiện của các chủ đầu tư công trình, dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cam kết của chủ đầu tư; trường hợp không đảm bảo tiến độ như cam kết thì tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh.

- Kịp thời tiếp nhận, xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh của chủ đầu tư ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đảm bảo thực hiện đạt chỉ tiêu được giao trong từng giai đoạn. Đối với các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền cần kịp thời báo cáo các cơ quan có thẩm quyền và UBND tỉnh để tháo gỡ.

5. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh

- Người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phải có trách nhiệm, quyết tâm cao, quyết liệt thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

- Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả và phấn đấu đạt chỉ tiêu được giao theo Kế hoạch này và các nhiệm vụ cụ thể khác có liên quan.

- Xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể cho việc đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo từng năm từ nay đến năm 2030 của địa phương, đơn vị mình đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao.

- Kịp thời phối hợp kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo chức năng, nhiệm vụ và đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Xây dựng

- Chủ trì, chịu trách nhiệm rà soát chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh để điều chỉnh, bổ sung, cập nhật các dự án phù hợp, khả thi; rà soát, điều chỉnh tiến độ một số dự án vào giai đoạn đến năm 2025 để tổ chức thực hiện; công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và của Sở Xây dựng để cho các doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất dự án đầu tư theo quy định.

- Đôn đốc các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của dự án theo tiến độ được phê duyệt; trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, đề xuất cấp có thẩm quyền thu hồi quỹ đất 20% để tổ chức lựa chọn, giao cho các chủ đầu tư khác thực hiện theo quy định.

- Chủ động đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo kế hoạch phát triển nhà ở đã phê duyệt, trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Lập hồ sơ yêu cầu, hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án theo quy định, đảm bảo triển khai, trong đó quy định cụ thể năng lực, kinh nghiệm, tài chính, chất lượng công trình, kế hoạch triển khai, xác định các mốc thời gian hoàn thành cho từng giai đoạn (giai đoạn chuẩn bị đầu tư, giai đoạn thi công xây dựng...); tiêu chí về giá bán, cho thuê, thuê mua phù hợp; bổ sung quy định trường hợp nhà đầu tư thực hiện không đảm bảo tiến độ, kế hoạch đã cam kết mà không có lý do chính đáng thì sẽ bị thu hồi.

- Thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân phải quan tâm đến mật độ xây dựng công trình, dành quỹ đất đảm bảo bố trí các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ, bãi đỗ xe, các tiện ích phục vụ cộng đồng dân cư. Nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian thẩm định quy hoạch, góp ý thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư, thẩm định hồ sơ thiết kế, cấp giấy phép xây dựng để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đẩy nhanh tiến độ triển khai.

- Trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc quyết định giá thuê, giá thuê mua, giá bán nhà ở, miễn, giảm tiền thuê, tiền nhà ở đối với nhà ở thuộc tài sản công được đầu tư nguồn vốn của Nhà nước để phát triển nhà ở; Quản lý giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân ngay từ khi lập dự án đầu tư, đảm bảo giá thành hợp lý, phù hợp với thu nhập của người thu nhập thấp ở Lạng Sơn theo quy định của pháp luật về nhà ở.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, làm việc với các chủ đầu tư để lắng nghe các khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ hoặc đề xuất tháo gỡ đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đã phê duyệt; quản lý chất lượng công trình theo phân cấp; yêu cầu chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đang triển khai phải xây dựng kế hoạch, tiến độ thực hiện cụ thể cho từng dự án và có văn bản cam kết thực hiện cụ thể, trường hợp không đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã cam kết mà không có lý do chính đáng, không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện thì rà soát, đề xuất xử lý, thu hồi, lựa chọn lại nhà đầu tư có năng lực để triển khai dự án cho kịp thời.

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện pháp luật về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: nghiên cứu, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, kết quả lựa chọn chủ đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đấu thầu do Sở Xây dựng đề xuất.

3. Sở Tài chính

- Chủ trì thẩm định hồ sơ phương án giá về khung giá, giá cho thuê, thuê mua, bán nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đối với dự án được đầu tư từ ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật về nhà ở.

- Chủ trì phối hợp cùng cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn việc thu nộp, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí thu được từ quỹ đất 20% dành để phát triển nhà ở xã hội của các dự án nhà ở thương mại; hướng dẫn chủ đầu tư dự án thực hiện chính sách ưu đãi về tài chính liên quan đến phát triển xã hội.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn UBND các huyện, thành phố trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảo đảm đủ quỹ đất để triển khai thực hiện các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo quy định.

- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát quỹ đất đã giao cho các Chủ đầu tư để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi đất đối với các dự án chậm triển khai hoặc không thực hiện để giao cho các Chủ đầu tư khác thực hiện.

- Phối hợp cung cấp thông tin về tình hình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở để cập nhật vào cơ sở dữ liệu chung về nhà ở và thị trường bất động sản của tỉnh.

5. Cục Thuế tỉnh: hướng dẫn, triển khai chính sách ưu đãi về thuế; hướng dẫn thủ tục hồ sơ, quyết định miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; kịp thời giải quyết ưu đãi về thuế theo quy định.

6. Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn: nghiên cứu, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, đất đai, xây dựng… để huy động các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động tham gia đầu tư nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần cải thiện chỗ ở cho công nhân.

7. UBND các huyện, thành phố

- Chủ trì lập các quy hoạch xây dựng liên quan phục vụ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân bố trí quỹ đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan thực hiện lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị (nếu có) để đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn.

- Công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cho các doanh nghiệp để nghiên cứu, đề xuất đầu tư; đầu tư cơ sở hạ tầng bên ngoài dự án đảm bảo theo quy định.

- Chủ trì lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng khu đất thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Tích cực hỗ trợ chủ đầu tư, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn quản lý.

8. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn

Chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất đối với các đối tượng được áp dụng quy định tại Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ có mục đích sử dụng vốn vay để thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố.

Chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tiếp tục triển khai chương trình cho vay ưu đãi đối với các cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội của Chính phủ.

9. Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình Lạng Sơn: tuyên truyền, phổ biến thông tin đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP, Thông tư số 09/2021/TT-BXD để nắm rõ đối tượng, điều kiện và hồ sơ đề nghị mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; về các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh.

10. Các Sở, ban, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chủ trì nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung của Đề án.

11. Chế độ báo cáo: theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các Sở, ban, ngành, địa phương có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện định kỳ hàng quý (trước ngày 10 tháng cuối quý) gửi Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Chính phủ.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Xây dựng) để được hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời./.

 

 

Nơi nhận:
- Các Bộ: KHĐT, XD, TC,
TNMT, LĐTBXH (để b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh, các phòng CM,
Trung tâm thông tin;
- Lưu VT. KT (NNT)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH





Hồ Tiến Thiệu

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 108/KH-UBND năm 2024 triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu: 108/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn
Người ký: Hồ Tiến Thiệu
Ngày ban hành: 16/05/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [5]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 108/KH-UBND năm 2024 triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Văn bản liên quan cùng nội dung - [4]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…