Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 20/CT-UBND

Thanh Hóa, ngày 25 tháng 8 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ CÁC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN SỬ DỤNG VỐN ĐẦU TƯ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành và các chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án (sau đây gọi là dự án) sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh, nên nhìn chung chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công ngày càng được nâng lên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công hằng năm của tỉnh luôn ở nhóm các tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước, góp phần cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện các dự án đầu tư công vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Công tác chuẩn bị đầu tư ở một số dự án còn chậm, chưa phù hợp với tình hình thực tế, dẫn đến phải điều chỉnh; tiến độ thực hiện và giải ngân của một số dự án còn chậm; một số dự án có số dư vốn tạm ứng lớn, kéo dài trong nhiều năm nhưng chậm được thu hồi vốn tạm ứng; công tác bồi thường GPMB còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa được giải quyết kịp thời; chất lượng một số công trình chưa đảm bảo; quy trình kỹ thuật trong thi công xây dựng chưa được tuân thủ nghiêm túc; tiến độ thanh, quyết toán một số công trình, dự án hoàn thành còn chậm; công tác giám sát, đánh giá đầu tư, thực hiện chế độ báo cáo còn chưa được thực hiện nghiêm túc, kịp thời.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan, song nguyên nhân chủ yếu là do trình độ quản lý, năng lực tổ chức thực hiện dự án của một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng còn yếu, ý thức trách nhiệm, tính chủ động và quyết liệt chưa cao, chưa thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án; năng lực, kinh nghiệm của một số đơn vị tư vấn, đơn vị thi công chưa đáp ứng được yêu cầu; sự phối hợp giữa chủ đầu tư và chính quyền các địa phương có lúc, có việc còn chưa chặt chẽ; công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong đầu tư xây dựng còn chưa được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng và sử dụng vốn đầu tư công, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư dự án đầu tư công thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các nội dung sau:

1. Về công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các dự án

a) Các đơn vị được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, các chủ đầu tư

- Đảm bảo tuân thủ đầy đủ hồ sơ, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019, Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công, các văn bản pháp luật có liên quan và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 12885/UBND-THKH ngày 16/9/2020, Công văn số 5537/UBND-CN ngày 27/4/2021.

Trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, các chủ đầu tư, đơn vị được giao lập hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư phải rà soát, đánh giá kỹ lý do, nội dung điều chỉnh; việc điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư, vượt quá khả năng cân đối vốn đầu tư của dự án mà do nguyên nhân chủ quan, phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và chịu trách nhiệm trước quy định của pháp luật.

- Tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập dự án đầu tư, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán phải có đủ năng lực, kinh nghiệm; đồng thời, phải giám sát chặt chẽ công tác khảo sát, thiết kế dự án đảm bảo phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật; xác định tổng mức đầu tư phải bao quát hết nội dung đầu tư, chi phí GPMB, chi khác của dự án, không để xảy ra sai sót dẫn đến phải điều chỉnh dự án.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan chuyên môn quản lý đầu tư công thuộc UBND cấp huyện, cấp xã

- Kiểm soát chặt chẽ sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch, phạm vi, quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trong quá trình thẩm định chủ trương đầu tư dự án. Không trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư (bao gồm cả điều chỉnh chủ trương đầu tư) khi chưa xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn bố trí cho dự án.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện nghiêm Quy chế số 01-QC/TU ngày 06/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kết luận số 543-KL/TU ngày 30/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chí xác định những chương trình, dự án quan trọng cần xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư trong quá trình thẩm định chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan được giao quản lý xây dựng thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện

- Chỉ thực hiện thẩm định đối với các dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư (trừ các dự án, nhiệm vụ không phải quyết định chủ trương đầu tư theo quy định tại khoản 6 Điều 18 Luật Đầu tư công năm 2019); thẩm định điều chỉnh dự án thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 43 của Luật Đầu tư công năm 2019, khoản 1 Điều 61 Luật Xây dựng năm 2014 và khoản 18 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Trong quá trình thẩm định dự án (bao gồm cả điều chỉnh dự án), phải lấy ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các cơ quan chuyên môn quản lý đầu tư công thuộc UBND cấp huyện, cấp xã về tổng mức đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư dự án.

- Thực hiện tốt Quy định phân công, phân cấp thẩm định dự án và thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

d) Các đơn vị khi nhận được văn bản của cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì đề nghị tham gia ý kiến thẩm định (hoặc tham gia góp ý) về các lĩnh vực do mình quản lý, theo dõi, phải có ý kiến tham gia bằng văn bản theo đúng thời gian yêu cầu, nhưng tối đa không quá 05 ngày làm việc; ý kiến tham gia phải thể hiện rõ quan điểm của ngành, địa phương, đơn vị mình đối với những lĩnh vực được giao theo dõi, quản lý; tuyệt đối không trả lời chung chung, không đi thẳng vào nội dung được xin ý kiến.

2. Về công tác phân bổ, quản lý và sử dụng vốn đầu tư công

a) Các chủ đầu tư

- Triển khai thực hiện dự án đảm bảo phù hợp với mức vốn được giao; trường hợp không giải ngân hết kế hoạch vốn, các chủ đầu tư chủ động đề xuất, báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh vốn sang cho dự án khác theo quy định.

- Kiểm soát và quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn và sử dụng vốn tạm ứng. Việc tạm ứng vốn theo hợp đồng chỉ được thực hiện sau khi hợp đồng xây dựng có hiệu lực và đã GPMB đủ điều kiện thi công dự án, phải có bảo lãnh tạm ứng hợp đồng của nhà thầu (đối với trường hợp phải có bảo lãnh tạm ứng). Mức tạm ứng, thời điểm tạm ứng và việc thu hồi vốn tạm ứng phải được quy định cụ thể trong hợp đồng. Việc tạm ứng đối với GPMB và chi khác phải tuân thủ quy định của pháp luật. Khẩn trương thu hồi hết số dư vốn tạm ứng các dự án có số vốn tạm ứng lớn, kéo dài, chậm hoàn ứng tại Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 19/01/2021 của UBND tỉnh.

- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao kế hoạch vốn đầu tư công có công trình, dự án sử dụng vốn sai mục đích, gây lãng phí, thất thoát vốn; không giải ngân hết kế hoạch vốn mà không có lý do khách quan, phải hủy dự toán; có số vốn tạm ứng lớn, kéo dài, chậm thu hồi vốn ứng; tiến độ thi công chậm, làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

b) Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa thực hiện nghiêm việc thu hồi vốn tạm ứng theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thanh toán, phải ưu tiên thu hồi vốn tạm ứng rồi mới thanh toán khối lượng hoàn thành. Trường hợp chủ đầu tư không ưu tiên thu hồi vốn tạm ứng, Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa xem xét, tạm dừng việc thanh toán cho chủ đầu tư cho đến khi chủ đầu tư thực hiện các hồ sơ, thủ tục để thu hồi vốn tạm ứng của dự án theo quy định.

c) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh có biện pháp xử lý số dư vốn tạm ứng quá hạn chưa thu hồi, đảm bảo theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Thông tư số 52/2018/TT-BTC ngày 24/5/2018 của Bộ Tài chính; đề xuất UBND tỉnh không bố trí vốn cho các dự án số dư tạm ứng lớn, chậm thu hồi vốn ứng và có số dư vốn tạm ứng quá hạn chưa thu hồi.

d) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan, rà soát, tổng hợp tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh (nếu có) và đề xuất biện pháp xử lý; định kỳ ngày 25 của tháng cuối quý báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

đ) UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Tổ chức lập, thẩm định và trình HĐND cấp huyện quyết định kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm nguồn vốn do cấp mình quản lý, đảm bảo theo quy định. Quản lý và sử dụng vốn đầu tư công do cấp huyện quản lý đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả và tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

- Hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra, giám sát UBND cấp xã lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm nguồn vốn do cấp xã quản lý.

- Khẩn trương rà soát, phân loại nợ đọng xây dựng cơ bản của các dự án thuộc trách nhiệm bố trí của cấp huyện và chỉ đạo UBND cấp xã rà soát, tổng hợp nợ đọng xây dựng cơ bản của cấp xã. Trên cơ sở đó, xây dựng lộ trình và phương án để xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có) ở cấp huyện, cấp xã trước ngày 31/12/2022, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/9/2021, đồng thời gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Định kỳ vào ngày 15 của tháng cuối quý, tổng hợp tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản của cấp huyện và cấp xã, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp.

3. Về công tác quản lý đấu thầu các dự án

a) Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư, bên mời thầu, cơ quan mua sắm trong tỉnh:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định tại Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước, Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu, Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 06/4/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước.

- Đẩy mạnh thực hiện đấu thầu qua mạng đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, đối tượng và tỷ lệ theo quy định.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Rà soát, tham mưu điều chỉnh Kế hoạch tổng thể và lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng giai đoạn 2019 - 2025, ban hành Quy định tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng hằng năm trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường công tác hướng dẫn; tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên đề về đấu thầu; thường xuyên theo dõi, nắm bắt các thông tin, phản ánh và kiến nghị về các hành vi vi phạm, các khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu để giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

4. Về quản lý tiến độ thực hiện các dự án

a) Các chủ đầu tư

- Chủ động lập kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện và giải ngân vốn hằng năm của các dự án; phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo, cán bộ trực tiếp quản lý đối với từng dự án. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để thanh toán với Kho bạc Nhà nước các cấp. Đối với các dự án đã hoàn thành, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục phê duyệt quyết toán; đối với các dự án khởi công mới, hoàn thành hồ sơ, thủ tục để sớm tổ chức lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm nhằm triển khai dự án đúng tiến độ.

- Nghiêm cấm việc đề xuất điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng xây dựng đối với các trường hợp không thuộc quy định tại khoản 2 Điều 39 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ. Các nhà thầu có năng lực yếu, chây ỳ, không tập trung thi công, vi phạm tiến độ thực hiện theo hợp đồng đã ký kết, chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét, chấm dứt hợp đồng và báo cáo cấp có thẩm quyền để tiến hành lựa chọn nhà thầu khác thực hiện dự án. Đối với các đơn vị tư vấn để xảy ra sai sót, dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư thì kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

- Trong quá trình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, phải ưu tiên bố trí đủ vốn để thực hiện bồi thường GPMB, sau đó mới bố trí cho phần xây lắp và chi khác của dự án; tuyệt đối không cho nhà thầu tạm ứng vốn khi chưa có mặt bằng và chưa đảm bảo điều kiện thi công.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Tăng cường theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; phân nhóm theo từng loại khó khăn, vướng mắc của các dự án để kịp thời tháo gỡ, giải quyết hoặc báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.

- Kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, tổ chức hội nghị giao ban, hội nghị chuyên đề về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

c) Sở Tài chính

- Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành. Chủ trì tổng hợp báo cáo các dự án chậm lập, nộp hồ sơ quyết toán thuộc cấp tỉnh quản lý và đề xuất các biện pháp xử lý, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh không giao dự án đầu tư mới cho chủ đầu tư, ban quản lý dự án có dự án chậm nộp báo cáo quyết toán từ 24 tháng trở lên theo quy định về thời gian lập báo cáo quyết toán; không bố trí kế hoạch vốn để thanh toán số vốn còn thiếu cho các dự án chậm nộp báo cáo quyết toán từ 12 tháng trở lên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013.

d) Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa tổ chức thanh toán và hướng dẫn Kho bạc Nhà nước cấp huyện thanh toán cho các dự án ngay khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 03 ngày làm việc; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh; kiểm soát chặt chẽ các khoản chi từ nguồn vốn đầu tư công, chỉ giải ngân cho các mục tiêu đã được xác định cụ thể trong các quyết định giao kế hoạch của UBND tỉnh.

đ) Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chủ trì tham mưu xây dựng Kế hoạch hằng năm về GPMB để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, tham mưu thành lập các Đoàn kiểm tra về công tác GPMB, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Theo dõi, đôn đốc và chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB trên cơ sở kiến nghị của UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư.

e) UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Tập trung thực hiện tốt Kế hoạch hằng năm của UBND tỉnh về GPMB cho các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn để đảm bảo hoàn thành công tác GPMB theo đúng yêu cầu tiến độ của dự án. Thực hiện nghiêm việc ký cam kết tiến độ về công tác bồi thường GPMB của từng dự án với chủ đầu tư. Quản lý chặt chẽ quy hoạch, các mốc GPMB không để phát sinh công trình, tài sản trên đất trong khu vực đã có quy hoạch và dự án được duyệt.

- Tăng cường theo dõi, nắm bắt và đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án do địa phương quản lý; thành lập các Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công tại địa phương.

- Rà soát các dự án hoàn thành thuộc phạm vi quản lý để đôn đốc các chủ đầu tư lập báo cáo quyết toán, xử lý dứt điểm các dự án hoàn thành chậm quyết toán, làm cơ sở cho việc bố trí vốn và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.

5. Về công tác quản lý chất lượng các công trình

a) Sở Xây dựng hướng dẫn các ban quản lý dự án chuyên ngành và khu vực rà soát, hoàn thiện điều kiện năng lực hoạt động xây dựng theo quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đến các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn cho công trình.

b) Các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành

- Tập trung nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư, thẩm định hồ sơ thiết kế công trình xây dựng đảm bảo theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và các văn bản có liên quan.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng thuộc lĩnh vực, ngành theo dõi quản lý; kịp thời xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các chủ đầu tư, nhà thầu vi phạm về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hướng dẫn việc thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư cho các cấp, các ngành, các chủ đầu tư; kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản chấn chỉnh về công tác giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định.

d) Các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, khu vực cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư

- Rà soát, hoàn thiện điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật về Ban Quản lý dự án chuyên ngành, khu vực cấp tỉnh và Ban Quản lý dự án khu vực cấp huyện, để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về chất lượng công trình trên địa bàn.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng; tổ chức lựa chọn hình thức quản lý dự án đầu tư công đảm bảo theo quy định tại Công văn số 5537/UBND-CN ngày 27/4/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản có liên quan. Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng do mình quyết định đầu tư hoặc làm chủ đầu tư.

đ) Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng công trình sau đầu tư theo quy định để bảo đảm hiệu quả đầu tư, duy trì khả năng khai thác lâu dài của công trình.

6. Về nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công

a) Các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch đầu tư công; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức vi phạm quy định của pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm.

b) Các cơ quan thanh tra, kiểm tra: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm. Công khai và làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị, cá nhân gây chậm trễ trong việc giao vốn, chậm giải ngân; kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây cản trở, thiếu trách nhiệm trong việc giao vốn và giải ngân vốn đầu tư công.

c) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp “Kết quả giải ngân vốn đầu tư công hằng năm” là một trong những tiêu chí thành phần để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cơ quan, đơn vị, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.

7. Chế độ thông tin, báo cáo

a) Định kỳ ngày 15 hằng tháng, các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm của các dự án; tổng hợp các khó khăn vướng mắc, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính.

b) Định kỳ ngày 15 hàng tháng, Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa tổng hợp tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm, tình hình tạm ứng vốn của các dự án (trong đó báo cáo cụ thể danh mục các dự án số dư vốn tạm ứng đã quá hạn nhưng chưa thu hồi) gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính. Đồng thời, tổng hợp tình hình thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công hằng năm, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính theo quy định.

c) Định kỳ ngày 18 hàng tháng, Sở Tài chính chủ trì tổng hợp tiến độ thực hiện và tình hình giải ngân của các dự án được bố trí vốn ngân sách tỉnh tiết kiệm từ nguồn chi thường xuyên bổ sung cho đầu tư phát triển, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư.

d) Định kỳ ngày 25 hằng tháng, Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về tình hình giải ngân vốn đầu tư công hằng năm của tỉnh; chủ trì phối hợp với các ngành, tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đầu tư công.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, đôn đốc việc thực hiện của các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan; định kỳ tổng hợp tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị này, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh./.

 

 

CHỦ TỊCH




Đỗ Minh Tuấn

 

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Chỉ thị 20/CT-UBND năm 2021 tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả đầu tư các chương trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu: 20/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa
Người ký: Đỗ Minh Tuấn
Ngày ban hành: 25/08/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [10]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Chỉ thị 20/CT-UBND năm 2021 tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả đầu tư các chương trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…