Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/CT-UBND

Đồng Nai, ngày 12 tháng 12 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2024

Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2029.

Căn cứ Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.

Căn cứ Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày 11 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024.

Căn cứ Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023; kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Tỉnh ủy như việc thành lập Ban Chỉ đạo, các Tổ Chỉ đạo công trình trọng điểm, tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tháng để đánh giá tiến độ giải ngân qua từng phiên họp, nắm bắt những điểm nghẽn chủ yếu để đưa ra những giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh (chiếm hơn 50% kế hoạch vốn năm 2023) và giao nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách từng dự án cụ thể để theo dõi những khó khăn, vướng mắc, kịp thời chỉ đạo xử lý đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công.

Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai để triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2022, trong đó chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 đạt 95% kế hoạch vốn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và trong quá trình thực hiện, tiếp tục ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 27 tháng 9 năm 2023 để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023 nhằm đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư được Thủ tướng Chính phủ giao. Ngoài ra, còn thành lập các tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công. Định kỳ hàng tháng tổ chức họp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị chủ đầu tư để theo dõi tiến độ thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Ngoài những dự án đã triển khai thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, nông thôn và xây dựng nông thôn mới của các địa phương, thay đổi bộ mặt của nhiều xã, huyện, thành phố; phục vụ tốt cho nhu cầu của nhân dân. Vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 chưa đảm bảo tỷ lệ do Thủ tướng Chính phủ giao. Do những nguyên nhân khách quan như việc cùng lúc triển khai nhiều dự án quan trọng quốc gia trên địa bàn (dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành) ảnh hưởng đến nguồn vật liệu cung ứng cho các dự án, chưa đảm bảo nhân sự để phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; sự thay đổi về chính sách dẫn đến lúng túng trong việc phê duyệt đơn giá bồi thường (Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể) thì còn một số nguyên nhân chủ quan như: Lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023; Một số chủ đầu tư chưa chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư, chưa tính toán kỹ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dẫn đến việc tăng chi phí, phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư nhiều lần, việc triển khai thực hiện một số dự án còn chậm trong các bước lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, hồ sơ điều chỉnh dự án; quá trình lập các quy hoạch trên địa bàn của các địa phương chưa đồng bộ dẫn đến khó khăn trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án; Khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; Nhiều địa phương chưa chuẩn bị được các khu tái định cư để phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng; Năng lực của một số chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, thi công còn yếu; Công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu nhiều dự án chậm; Công tác phối hợp giữa một số sở, ngành, chủ đầu tư với Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa phân công cụ thể trách nhiệm, đặc biệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Để thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đạt kế hoạch từ 95% trở lên, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và đạo đức công vụ; tăng cường công tác phối hợp theo dõi, kiểm tra, thanh tra và thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu như sau:

I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO

1. Phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách năm 2024 bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các dự án lớn (quan trọng quốc gia đi qua địa bàn tỉnh), quan trọng của tỉnh, kết nối giữa các địa phương, các dự án cấp thiết của để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, bảo đảm tác động lan tỏa, tạo không gian phát triển mới với động lực, năng lực mới, thúc đẩy sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương; đồng thời quan tâm, chú trọng các dự án phòng chống thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống của người dân. Rà soát, đánh giá tiến độ, tính khả thi của từng dự án để bố trí vốn hợp lý, hiệu quả; những công trình, dự án nào thực hiện từ 75% diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng mới bố trí vốn thi công, xây dựng.

2. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, phân công, phân nhiệm đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện và khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng.

3. Xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành; thực hiện điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách. Tăng trách nhiệm, nêu gương người đứng đầu. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, đơn vị, bảo đảm hiệu quả, làm việc nào dứt điểm việc đó, không để kéo dài, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực.

4. Đề cao kỷ luật, kỷ cương đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn kết quả giải ngân với đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ giải ngân đến hết niên độ ngân sách năm 2024 là một trong các tiêu chí để xem xét đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ và việc không hoàn thành nhiệm vụ 02 năm liên tiếp là một trong các trường hợp để xem xét miễn nhiệm cán bộ.

II. MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU

Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Đồng Nai năm 2024 trên 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

Các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, các đơn vị chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024, với nhiệm vụ, giải pháp như sau:

1. Đẩy mạnh triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 03 chương trình mục tiêu Quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, đường cao tốc, công trình trọng điểm, liên vùng, dự án có tác động lan tỏa,…; xác định đây là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố; các đơn vị chủ đầu tư dự án.

2. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại và cũng không quá thận trọng, sợ trách nhiệm; khuyến khích bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Quyết liệt, chủ động xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện cơ chế phân công, giao trách nhiệm, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả tổ công tác đôn đốc giải ngân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập.

3. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên...; có chế tài xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công. Thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng giao mỏ không đúng đối tượng làm nảy sinh hoạt động mua đi bán lại tăng giá vật liệu.

4. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch theo từng tháng, quý. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, coi đây là căn cứ đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2023.

5. Thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng; chủ động rà soát điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, còn thiếu vốn theo quy định.

6. Quyết liệt trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, kịp thời ban hành đơn giá bồi thường. Rà soát, bổ sung nguồn nhân lực thực hiện công tác kiểm kê và áp giá bồi thường các công trình, dự án. Vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân thuộc diện bồi thường, giải phóng mặt bằng kể cả vận động cá biệt, thực hiện chặt chẽ, đầy đủ các bước; trường hợp không chấp hành thì thực hiện cưỡng chế theo quy định. Chủ động thực hiện đầu tư các khu tái định cư trên địa bàn để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án đi qua địa phương.

7. Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trực tiếp chỉ đạo việc tham mưu phân bổ kế hoạch vốn địa phương năm 2024 đảm bảo tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, dứt khoát không dàn trải, manh mún, chia cắt, không để xảy ra tiêu cực, tuân thủ điều kiện, thứ tự ưu tiên bố trí vốn quy định tại Luật Đầu tư công, trong phạm vi tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

8. Nỗ lực hơn trong công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, theo dõi, đánh giá sát tỉnh hình, diễn biến thị trường để đề ra các giải pháp tăng thu ngân sách, thu đúng, thu đủ, thực hiện chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả, đúng nguồn, đúng mục đích. Đưa ra các giải pháp tăng thu ngân sách, các giải pháp về đấu giá quyền sử dụng đất để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Tài chính theo dõi sát tiến độ thực hiện giải ngân của các chủ đầu tư, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh hằng tháng để ban hành các giải pháp điều hành linh hoạt, sát với tình hình thực tiễn nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả giải ngân hàng tháng của địa phương và các đơn vị chủ đầu tư.

Đôn đốc, hướng dẫn sở, ngành và địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch.

Đôn đốc, kiểm tra hướng dẫn thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước của các địa phương và kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét xử lý các địa phương giải ngân thấp so với mức trung bình của cả tỉnh liên tiếp trong 3 tháng hoặc vi phạm trong công tác quản lý, điều hành kế hoạch đầu tư công. Nghiên cứu chế tài xử lý đối với các trường hợp trả lại kế hoạch vốn hằng năm do nguyên nhân chủ quan, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

Lập kế hoạch giám sát đánh giá đầu tư dự án đầu tư công do Ủy ban nhân dân tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch; kiểm tra, thanh tra định kỳ và đột xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công; tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra công tác xây dựng cơ bản, kiểm tra tiến độ thực hiện, giải ngân; tham mưu thành lập Tổ công tác kiểm tra các dự án triển khai chậm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời kiến nghị xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, thực hiện không hết trách nhiệm, yếu năng lực nhằm đảm bảo giải ngân đạt từ 95% kế hoạch trở lên. Công khai các đơn vị giải ngân tốt, giải ngân kém.

Tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền để điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn năm 2024 từ đơn vị giải ngân chậm sang đơn vị có nhu cầu bổ sung vốn.

2. Đối với Sở Tài chính

Phối hợp Kho bạc Nhà nước kịp thời thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành, đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước nhằm tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại của các chủ đầu tư, công khai minh bạch quá trình xử lý hồ sơ tại cơ quan kiểm soát thanh toán; chỉ đạo các đơn vị chức năng đảm bảo nguồn thanh toán cho các dự án. Khẩn trương quyết toán các dự án đã hoàn thành.

Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc rà soát, tổng hợp giao, điều chuyển kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024; đảm bảo đúng thời gian theo quy định của Luật Đầu tư công.

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập tổ đấu giá quyền sử dụng đất nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận, các khu đất đã giải phóng mặt bằng để thực hiện đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách.

3. Đối với Sở Xây dựng

Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, công bố giá các loại vật liệu xây dựng phổ biến trên địa bàn theo thẩm quyền, chỉ số giá xây dựng theo tháng phù hợp diễn biến giá thị trường; ban hành các quy định về sử dụng vật liệu mới thay thế cho các dự án, công trình xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng và Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ.

Xử lý nghiệm tình trạng tạo khan hiếm giả, liên kết giữa các chủ mỏ vật liệu để nâng giá, khai thác, cung cấp không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến việc thi công các dự án.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi sát tình hình, diễn biến thị trường vật liệu xây dựng, đặc biệt là các vật liệu chủ yếu, kịp thời đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đảm bảo cung cầu, kiểm soát giá vật liệu xây dựng. Xử lý dứt điểm về các quy định về phòng cháy, chữa cháy trước ngày 25 tháng 8 năm 2023.

4. Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thủ tục liên quan đến quy trình cấp phép mỏ, khai thác nguyên vật liệu. cát, đất, sỏi phục vụ dự án đầu tư công, đảm bảo nhanh, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Chủ trì thành lập Tổ đấu giá quyền sử dụng đất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận, các khu đất đã giải phóng mặt bằng để đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách.

Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện, các đơn vị chủ đầu tư giải quyết kịp thời những vướng mắc trong định giá đất, thu tiền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công.

5. Đối với Sở Công Thương

Theo dõi sát diễn biến tình hình, kiểm soát, hướng dẫn và có biện pháp kịp thời, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo quy định để đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả của nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào, đặc biệt là xăng, dầu, sắt thép, vật liệu xây dựng và cung ứng diện.

Chủ trì hướng dẫn các địa phương, các đơn vị chủ đầu tư trong công tác di dời hệ thống hạ tầng trong các dự án đang triển khai.

6. Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp với các đơn vị có liên quan và trình cấp có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo quy định.

7. Đối với Sở Nội vụ

Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề cao kỷ luật, kỷ cương đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn kết quả giải ngân với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ giải ngân của các chủ đầu tư và địa phương đến hết niên độ ngân sách năm 2023 không đạt tối thiểu 95% kế hoạch được giao là một trong các tiêu chí để xem xét đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ và việc không hoàn thành nhiệm vụ 02 năm liên tiếp là một trong các trường hợp để xem xét miễn nhiệm cán bộ theo quy định tại Quyết định số 41-QĐ/TW ngày 03 tháng 11 năm 2021 của Ban Chấp hành Trung ương.

8. Đối với Kho bạc Nhà nước tỉnh

Phối hợp với các đơn vị chủ đầu tư thực hiện việc tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký kết. Theo dõi, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc (nếu có) liên quan đến hồ sơ thủ tục giải ngân, thanh toán vốn đầu tư.

9. Đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện

Rà soát, bổ sung nhân sự để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chủ động đầu tư các khu tái định cư phục vụ cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn. Rà soát toàn bộ quy trình, tiến độ bồi thường các dự án, dự báo những khó khăn, vướng mắc để chủ động xử lý đảm bảo thời gian để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thi công.

Vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân thuộc diện bồi thường, giải phóng mặt bằng kể cả vận động cá biệt, thực hiện chặt chẽ, đầy đủ các bước; trường hợp không chấp hành thì thực hiện cưỡng chế.

10. Đối với các đơn vị chủ đầu tư

Lập và gửi hồ sơ thanh toán đến cơ quan Kho bạc Nhà nước để giải ngân vốn ngay khi có khối lượng hoàn thành. Đẩy mạnh giao dịch thanh toán vốn đầu tư qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước (trừ các dự án an ninh, quốc phòng). Quá trình thực hiện có vướng mắc hoặc phát sinh lỗi phản ánh ngay về đội hỗ trợ Kho bạc Nhà nước để phối hợp xử lý.

Tăng cường thực hiện thanh toán thu hồi vốn tạm ứng các dự án không để xảy ra tình trạng vốn tạm ứng quá hạn kéo dài, báo cáo định kỳ hàng quý về tình hình tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn đầu tư từng dự án gửi về Kho bạc Nhà nước tỉnh để theo dõi.

Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân cấp huyện để thực hiện các thủ tục, hồ sơ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Rà soát tiến độ thực hiện từng dự án cụ thể, lập đường Găng (Gantt) cho từng công việc trong dự án để đánh giá những khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm, không để kéo dài chậm thực hiện dự án, ảnh hưởng tiến độ giải ngân chung của tỉnh.

Rà soát đánh giá năng lực các đơn vị tham gia các dự án trên địa bàn (đơn vị tư vấn và đơn vị thi công), lựa chọn những đơn vị có năng lực mời tham gia đấu thầu các dự án, lập danh sách các đơn vị yếu kém báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để công bố trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư không cho tham gia đấu thầu bất kỳ dự án nào trên địa bàn tỉnh.

11. Các vấn đề khác

a) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Thanh tra tỉnh, Thanh tra Sở Tài chính, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra các sở chuyên ngành và Thanh tra cấp huyện cần xây dựng kế hoạch tăng cường công tác thanh tra các dự án đầu tư từ ngân sách.

Tăng cường công tác giám định chất lượng công trình, giám sát đầu tư cộng đồng để góp phần chống thất thoát lãng phí trong đầu tư từ ngân sách.

b) Huy động các nguồn vốn để bổ sung kịp thời cho các dự án có nhu cầu cấp bách

Ngoài kế hoạch đã giao đầu năm, lãnh đạo các ngành, các địa phương trong tỉnh phối hợp tập trung đề xuất huy động các nguồn vốn sau đây:

- Tiếp tục huy động các nguồn vốn đầu tư và vận động vốn xã hội hóa từ các cá nhân và tổ chức. Trong đó, Ủy ban nhân dân các địa phương và các sở, ngành tích cực khai thác quỹ đất để bổ sung nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng.

- Nguồn thu tiền sử dụng đất: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa có trách nhiệm rà soát hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai dự án để tăng thu, bổ sung nguồn vốn đầu tư phân cấp cho địa phương mình.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục rà soát các quỹ đất công, quỹ đất vùng phụ cận các dự án trên địa bàn để đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách nhằm tái đầu tư các dự án trọng yếu trên địa bàn.

c) Công tác quản lý quy hoạch trên địa bàn các địa phương

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh chủ động rà soát các quy hoạch trên địa bàn để điều chỉnh cho đồng bộ các loại quy hoạch làm cơ sở thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án trên địa bàn.

Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các địa phương nâng cao năng lực thẩm định quy hoạch, nâng cao chất lượng lập các hồ sơ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn tỉnh làm cơ sở quản lý hoạt động xây dựng và thẩm định dự án, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công.

d) Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh phải xem công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ cốt yếu, trọng tâm, trong điểm trong việc thực hiện dự án.

Các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy quan tâm, chỉ đạo sao sát đối với công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đưa ra những giải pháp, chỉ đạo Ủy ban nhân dân cùng cấp kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường.

đ) Cơ chế phối hợp

Tăng cường cơ chế phối hợp giữa các phòng ban, chủ đầu tư thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Cơ chế phối hợp giữa các đơn vị chủ đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các sở, ngành liên quan.

e) Công tác báo cáo, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện

Các đơn vị chủ đầu tư rà soát những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện dự án kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư) để được chỉ đạo xử lý, một cách triệt để, không để tình trạng vướng mắc kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh rà soát tổng hợp báo cáo những khó khăn, vướng mắc, tiến độ thực hiện dự án, tiến độ giải ngân, đánh giá tiến độ thực hiện qua từng kỳ họp của Ban Chỉ đạo công trình trọng điểm, đề xuất phương án xử lý và định kỳ 20 hàng tháng báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh.

Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 12 năm 2023.

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa, các đơn vị chủ đầu tư, lãnh đạo các đơn vị cơ sở chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này, quá trình thực hiện có vướng mắc thì báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư) để tổng hợp, chỉ đạo xử lý kịp thời nhằm đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2024./.

 

 

Q. CHỦ TỊCH




Võ Tấn Đức

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2023 thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024 do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu: 16/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai
Người ký: Võ Tấn Đức
Ngày ban hành: 12/12/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [7]
Văn bản được căn cứ - [3]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2023 thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024 do tỉnh Đồng Nai ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…