THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 13/CT-TTg |
Hà Nội, ngày 19 tháng 5 năm 2023 |
Thời gian qua, công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng vẫn còn bộc lộ một số bất cập, đặc biệt trong khảo sát, thiết kế; số liệu, thông tin khảo sát chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, thiếu chính xác; sơ bộ tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình chưa phù hợp với thực tế, dẫn đến rất nhiều dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh vốn, tổng mức đầu tư, dự toán… ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư dự án. Mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều biện pháp khắc phục, kịp thời chấn chỉnh nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.
Để lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập trong công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải, góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công trình, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Bộ Giao thông vận tải: Thực hiện đúng quy định của pháp luật đối với hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về trình tự, thủ tục, quản lý chất lượng, tiến độ, quản lý chi phí. Tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các dự án chậm tiến độ; chấn chỉnh công tác lựa chọn tư vấn; quản lý chặt chẽ hợp đồng tư vấn (lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế, dự toán; thẩm tra; giám sát). Kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn, quản lý thầu phụ; xử lý nghiêm các hành vi chuyển nhượng thầu, bán thầu trái quy định của pháp luật; không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm. Trong đó tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:
a) Về công tác khảo sát
- Kiểm tra chặt chẽ năng lực thực tế của đơn vị khảo sát so với hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất, bảo đảm chất lượng trong việc lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, nhiệm vụ thiết kế (đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, đặc biệt tại các khu vực nền đất yếu, khu vực có điều kiện địa chất phức tạp…).
- Chấn chỉnh công tác khảo sát, đặc biệt khảo sát địa chất, phê duyệt báo cáo kết quả khảo sát, lưu ý khi khảo sát điều tra các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phải khảo sát kỹ lưỡng về vị trí, trữ lượng, chất lượng, khả năng cung ứng của các mỏ, thủ tục khai thác, trữ lượng của các bãi đổ thải, đường vận chuyển, phương án sử dụng đường công vụ nội, ngoại tuyến đáp ứng yêu cầu của dự án; kiểm soát chất lượng hồ sơ, nghiệm thu đúng quy định của pháp luật.
- Tính toán chi phí giải phóng mặt bằng phải điều tra làm rõ diện tích, loại đất… thỏa thuận với địa phương về đơn giá, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, bảo đảm không làm tăng tổng mức đầu tư trong quá trình thực hiện.
b) Về tư vấn thiết kế
- Nâng cao trách nhiệm, bảo đảm chất lượng trong công tác điều tra, khảo sát xây dựng gắn với nhu cầu vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi), đánh giá tác động môi trường...; thẩm định thiết kế, lựa chọn phương án kỹ thuật phải bảo đảm tính bền vững công trình, thích ứng biến đổi khí hậu.
- Thực hiện nghiêm túc công tác giám sát tác giả theo quy định, kịp thời phối hợp với các chủ thể tham gia dự án để giải quyết các vấn đề liên quan đến điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công; khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế của hồ sơ đã được cơ quan chức năng chỉ ra trong quá trình thực hiện, kịp thời hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh để không làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình; chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về chất lượng công tác khảo sát, thiết kế; nghiên cứu giải pháp thiết kế tối ưu, công nghệ phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn khu vực dự án; công tác lập dự toán xây dựng công trình phải bảo đảm tính đúng, tính đủ… không làm tăng vốn trong quá trình thực hiện dự án.
- Kiểm soát chặt chẽ chất lượng hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở theo đúng quy định của pháp luật.
c) Về tư vấn thẩm tra: Thực hiện nghiêm yêu cầu về tính độc lập về pháp lý, tài chính với chủ đầu tư và các nhà thầu tư vấn lập thiết kế xây dựng; bố trí cán bộ đủ năng lực, phù hợp với quy mô, loại và cấp công trình; nâng cao chất lượng công tác thẩm tra; chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về kết quả thẩm tra.
d) Về tư vấn giám sát
- Hợp đồng tư vấn giám sát phải chặt chẽ, đầy đủ, xác định rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát; có cơ chế xử phạt, xử lý nghiêm nhà thầu khi vi phạm hợp đồng, không giám sát chặt chẽ dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm. Kiểm soát chặt chẽ việc huy động nhân sự của tư vấn giám sát với hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất. Thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo hợp đồng và quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và chủ đầu tư về những công việc được giao.
- Kiểm soát công tác thí nghiệm (bảo đảm phòng thí nghiệm hợp chuẩn, thí nghiệm viên đủ điều kiện năng lực thực hiện công việc, kết quả thí nghiệm bảo đảm chính xác, khách quan, minh bạch); thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật tư, vật liệu và thiết bị sử dụng cho công trình, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.
đ) Kiểm tra, rà soát một số dự án đường cao tốc có cốt đường cao hơn bình thường làm tăng nhu cầu vật liệu đắp nền; xem xét kỹ lưỡng điều kiện thoát lũ, phù hợp dòng chảy; nghiên cứu phương án làm cầu cạn, hạ thấp cốt đường, thay hầm dân sinh bằng cầu vượt đường cao tốc ngay từ khi lập dự án để có các phương án sử dụng vật liệu xây dựng và mặt bằng thi công.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan ban hành hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành quy định quản lý chặt chẽ chi phí, định mức xây dựng, suất đầu tư phù hợp với từng khu vực; hướng dẫn, kiểm tra các địa phương công bố giá các loại vật liệu xây dựng thông thường, chỉ số giá đầy đủ, phù hợp với điều kiện thực tế, đúng quy định pháp luật.
- Rà soát định mức, chi phí tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, quản lý dự án… bảo đảm tính đúng, tính đủ nhằm huy động, thu hút được nguồn nhân lực có chất lượng cao trong điều kiện đặc thù của ngành giao thông vận tải. Nghiên cứu định mức chi phí cho công tác thiết kế theo hạng mục công trình, không phụ thuộc vào chi phí xây dựng, tổng mức đầu tư, tránh việc các tư vấn lựa chọn các giải pháp thiết kế có chi phí đầu tư cao, nâng tổng mức đầu tư, không bảo đảm tính kinh tế, kỹ thuật.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động xây dựng (đối với nhà thầu nước ngoài)… của các tổ chức tư vấn, cá nhân trong và ngoài nước thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường: Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc ban hành giá đất của các địa phương hằng năm, bảo đảm phù hợp khung giá đất được Chính phủ ban hành, mức giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Khẩn trương hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trình tự, thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải, bảo đảm nhà thầu có thể khai thác được ngay vật liệu xây dựng phục vụ thi công.
4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có liên quan
- Kịp thời công bố giá các loại vật liệu xây dựng thông thường, chỉ số giá… theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; căn cứ khung giá đất được Chính phủ ban hành, tổ chức xây dựng, ban hành bảng giá đất, bảng giá đất điều chỉnh phù hợp với từng địa phương. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá, giá đất; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường để kịp thời cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá bảo đảm đầy đủ, phù hợp thực tế. Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan kiểm tra, rà soát chi phí giải phóng mặt bằng, hạn chế tăng vốn trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
- Thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ giao mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu thi công; không để xảy ra việc giao mỏ không đúng đối tượng, làm nảy sinh hoạt động "mua đi, bán lại" tăng giá vật liệu; chủ động rà soát các mỏ vật liệu đã cấp, có biện pháp xử lý kịp thời đối với mỏ cấp không đúng quy định; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tình trạng "găm hàng", liên kết (giữa các chủ mỏ vật liệu) để nâng giá, làm ảnh hưởng thi công dự án. Chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng theo quy định.
|
KT. THỦ TƯỚNG |
THE PRIME
MINISTER |
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 13/CT-TTg |
Hanoi, May 19, 2023 |
DIRECTIVE
ON RESTORATION OF ORDER AND DISCIPLINE AND RESOLUTION OF INADEQUACIES IN CONSTRUCTION CONSULTING SERVICES FOR TRANSPORT WORKS AND PROJECTS
Recently, construction consulting services for transport works and projects have achieved remarkable results. However, they still reveal some inadequacies, particularly in survey and design. These inadequacies include incomplete, inconsistent, and inaccurate survey data and information. Additionally, preliminary total investment, total investment, and construction cost estimates are not consistent with reality. As a result, many projects have had to adjust their investment policies, investment projects, capital, total investment, estimates, etc. This directly affects the progress and efficiency of project investment. While the Ministry of Transport has adopted various remedial and timely measures, they have not yet fully met the practical requirements.
In order to restore order and discipline, resolve inadequacies in the construction consulting services for transport works and projects, as well as speed up the progress, improve the quality and efficiency of the construction works, the Prime Minister requests as follows:
1. The Ministry of Transport: Strictly comply with law on construction consulting services; take strict legal actions against those who violate the regulations on procedures, quality management, progress, and cost management. Inspect projects behind schedule; improve the consultant selection process; strictly manage consulting contracts (making pre-feasibility study reports, feasibility study report, design, estimates; verification; supervision). Strictly control the selection and management of subcontractors; take strict action against illegal bidding transfers and bid sales; avoid occurrence of losses, wastage, misconduct, and group benefits. Especially the following matters:
a) Survey
- Thoroughly assess quality capabilities of the surveying unit in relation to the bidding/proposal documents to ensure the quality in formulating and approving survey and design tasks. This includes ensuring complete data on topographic, geological, and hydrological surveys, particularly in areas with soft ground or complex geological conditions, etc.
- Improve the quality of survey work, especially geological surveys, and ensure proper approval for survey result reports. Pay special attention to accurate and detailed surveys of material mines and dumping sites. This includes surveying the location, reserves, quality, and supply capacity of mines, as well as extraction procedures, reserves of dumping sites, transportation routes, plans for using internal and public roads to meet the project's requirements. Additionally, control quality of documents and conduct taking-over inspection as per the law.
...
...
...
b) Design consultancy
- Enhance responsibility, ensure quality in construction investigation and survey in association with the needs of construction materials (soil, stone, sand, gravel), environmental impact assessment, etc. The appraisal of designs and selection of technical options must prioritize the sustainability of the construction works and their ability to adapt to climate change.
- Implement author's supervision strictly in accordance with regulations, promptly coordinate with project participants to address design adjustments during construction, and promptly resolve any inadequacies or limitations in the documentation identified by the authorities during the implementation process. Complete the adjusted design documents promptly to ensure they do not affect the progress and quality of the works. Take responsibility for the quality of survey and design work and conduct research on optimal design solutions and technologies suitable for the topographic, geological, and hydrological conditions of the project area. Ensure accurate and sufficient calculation in the process of making construction cost estimates, without increasing the capital during the project implementation.
- Tighten control over the quality of pre-feasibility study reports, feasibility study reports, construction design following the fundamental design as per the law.
c) Verification consultancy: strictly adhere to the requirements of legal and financial independence from investors and construction design consultants. Ensure the allocation of qualified and suitable staff based on the scale, type, and grade of the works. Enhance the quality of verification work and take full responsibility for the verification results before the law and the investor.
d) Supervision consultancy
- The supervision consultancy contract should be logically structured, comprehensive, and clearly define the responsibilities of the supervision consultant. It should also include a mechanism to sanction and strictly handle the contractor in cases of contract violations or inadequate supervision leading to unsatisfactory work quality. Tighten the control over the recruitment of supervision consultants if it conforms to the bid/proposal. Fully exercise the rights and fulfill responsibilities stated in the contract and in accordance with law. Take complete responsibility before the law and the investor for the assigned tasks.
- Monitor the execution of experimental work, ensuring that the laboratory adheres to standards and that experimenters are qualified to perform the assigned tasks. The experimental results should be accurate, objective, and transparent. Conduct regular inspections and urge contractors to comply with the terms and conditions agreed upon in the signed contract. Strictly monitor the quality and origin of supplies, materials, and equipment used for the project to ensure that they meet the requirements specified in the project's design documents and technical instructions.
dd) Inspect and review the expressway projects with higher-than-normal road heights, which results in increased demand for embankment materials. Carefully consider flood drainage conditions and appropriate flow. Study plans to construct viaducts, lower the road heights, and replace local tunnels with highway overpasses starting from the project formulation stage to establish plans for the use of construction materials and the construction site.
...
...
...
- Take charge and coordinate with the Ministry of Transport and relevant agencies in promulgating, at their own discretion or through competent authorities, regulations on strict management of construction costs, construction norms, investment cost per unit based on specific areas. Provide guidance and inspection to local governments regarding the announcement of prices for common building materials and price indexes in accordance with actual conditions and legal requirements.
- Review norms and costs for design consultancy, verification consultancy, project management, etc. to ensure accuracy and completeness, aiming to attract highly skilled professionals in the transportation industry. Study the construction norm for design work by work items, regardless of construction costs, total investment. Prevent consultants from choosing design solutions with excessive investment costs, leading to increased total investment without ensuring economic and technical aspects.
- Strengthen the inspection and supervision of the issuance of certificates of eligibility for construction operation, practice certificates, construction operation permits (for foreign contractors), etc., by domestic and foreign consulting organizations and individuals under the Ministry of Construction's management.
3. Ministry of Natural Resources and Environment: Enhance guidance and inspection of annual land price announcements by local governments, ensuring compliance with the land price bracket set by the Government and compensation prices during land expropriation. Enhance guidance and inspection of annual land price announcements by local governments, ensuring compliance with the land price bracket set by the Government and compensation prices during land expropriation. Provide prompt guidance and resolution for difficulties and issues related to compensation, support, resettlement, and procedures for mineral exploitation as common building materials, and dumping sites, ensuring immediate availability of construction materials for contractors.
4. The People's Committees of provinces and central-affiliated cities:
- Promptly announce prices of common building materials, price indexes, etc. according to their jurisdiction and legal regulations. Formulate and issue land price lists and adjusted land price lists suitable for each province/city, based on the Government's land price bracket. Conduct strict inspection and control of building material prices, price indexes, and land prices. Instruct affiliated units to regularly monitor and closely follow market developments, updating and announcing construction material prices and price indexes promptly and appropriately. Coordinate with relevant ministries and agencies to inspect and review site clearance costs and prevent capital increases during project implementation.
- Strictly comply with the Government's direction to assign mineral mines as common construction materials to construction contractors. Prevent the transfer of mines to ineligible entities, which can lead to the activity of "buying and reselling" to increase material prices. Proactively review granted material mines and take timely measures to handle mines that are illegally granted. Take strict actions against those involved in "hoarding goods" and colluding (between material mine owners) to raise prices, which affect project construction. Direct the inspection, control, and strict management of construction material prices according to regulations.
5. Assign the Minister of Transport to monitor and ensure the implementation of this Directive, and report the results to the Prime Minister./.
...
...
...
PP. THE PRIME
MINISTER
DEPUTY PRIME MINISTER
Tran Hong Ha
;
Chỉ thị 13/CT-TTg năm 2023 về lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập đối với công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu: | 13/CT-TTg |
---|---|
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Thủ tướng Chính phủ |
Người ký: | Trần Hồng Hà |
Ngày ban hành: | 19/05/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Chỉ thị 13/CT-TTg năm 2023 về lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập đối với công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chưa có Video