Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CT-UBND

Quảng Trị, ngày 22 tháng 3 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII, Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 của tỉnh. Bên cạnh những yếu tố, thời cơ thuận lợi, kinh tế trong nước và trong tỉnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ chậm phục hồi do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và dự báo còn kéo dài; giá nguyên vật liệu tăng cao ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của các công trình, dự án. Việc triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2022 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần tạo thêm năng lực sản xuất mới, thu hút đầu tư, thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Để đạt mục tiêu phấn đấu giải ngân hàng tháng cao hơn mức trung bình của cả nước và quyết tâm giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 (bao gồm vốn năm 2021 được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2022) theo đúng quy định; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và cơ quan Trung ương trên địa bàn, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, Giám đốc các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành các cấp và các chủ đầu tư phải xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của đơn vị, địa phương mình để quyết liệt chỉ đạo thực hiện, trong đó tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Yêu cầu về thời gian thực hiện và giải ngân

a) Đối với các dự án hoàn trả ứng trước ngân sách, dự án hoàn thành (đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán hoặc chưa được phê duyệt quyết toán): khẩn trương hoàn thành các hồ sơ, thủ tục đảm bảo trước ngày 30/3/2022 giải ngân đạt 100% kế hoạch 2022

b) Đối với các dự án chuyển tiếp (dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2022 và dự án hoàn thành sau năm 2022): khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để giải ngân vốn cho nhà thầu. Phấn đấu trước ngày 30/6/2022 giải ngân đạt từ 50% và trước ngày 15/9/2022 giải ngân đạt từ 80% kế hoạch vốn năm 2022 trở lên.

c) Đối với các dự án khởi công mới và chuẩn bị đầu tư: khẩn trương hoàn thành các hồ sơ thủ tục, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực về kỹ thuật, tài chính, kinh nghiệm để triển khai đúng tiến độ. Trước ngày 30/6/2022 phải giải ngân đạt từ 30% và trước ngày 15/9/2022 phải giải ngân đạt từ 60% kế hoạch vốn năm 2022 trở lên.

d) Đối với các dự án triển khai từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các Chương trình mục tiêu Quốc gia: đẩy nhanh quá trình thực hiện các bước từ chuẩn bị đầu tư đến triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra của Chương trình.

đ) Đối với các đơn vị được giao dự toán thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất: khẩn trương tổ chức đấu giá, phấn đấu trước ngày 30/6/2022 đạt trên 70% dự toán và trước ngày 15/11/2022 hoàn thành 100% dự toán được giao.

2. Tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022

2.1 Các chủ đầu tư

a) Căn cứ quy định các mốc thời gian giải ngân tại mục 1 nêu trên, các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, lập đường găng tiến độ chi tiết để chỉ đạo, theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình thi công; yêu cầu nhà thầu phải có văn bản cam kết tiến độ thực hiện đối với từng hạng mục công trình, làm cơ sở để kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm việc vi phạm tiến độ. Thường xuyên đôn đốc nhà thầu huy động máy móc, nhân công triển khai hợp đồng theo đúng tiến độ đã cam kết.

b) Khẩn trương xác định, làm rõ những tồn tại, hạn chế trong các khâu, từ chỉ đạo điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện các dự án; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, khả thi ngay từ đầu năm 2022 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn của các dự án, nhất là các dự án sử dụng vốn ODA, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm giải ngân như những năm trước đây.

c) Phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án. Tập trung đôn đốc, kiểm tra, giám sát nhà thầu và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, kết hợp với các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Thường xuyên rà soát, kiểm tra không để xảy ra tình trạng tồn đọng vốn, tồn đọng hồ sơ giải ngân và quyết toán dự án, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng. Tập trung thực hiện các gói thầu đang thi công dở dang và chỉ khởi công các gói thầu của các công trình chuyển tiếp phù hợp theo mức vốn kế hoạch được giao, tránh phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

d) Chủ động rà soát tiến độ giải ngân để kịp thời có phương án xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền cắt giảm, điều chỉnh vốn của các dự án không có khả năng giải ngân, chậm giải ngân; đặc biệt là đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương và các dự án trọng điểm của tỉnh.

2.2 Sở Kế hoạch và Đầu tư

a) Tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và địa phương.

b) Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn của các dự án; nhất là các dự án lớn, dự án trọng điểm, dự án sử dụng vốn ODA. Kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Tổ công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi là Tổ công tác) xem xét, xử lý các đơn vị, chủ đầu tư giải ngân thấp so với mức trung bình của cả tỉnh liên tiếp trong 03 tháng hoặc vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư công năm 2022.

c) Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết liệt thực hiện điều chỉnh kế hoạch vốn 2022 của các dự án có tỷ lệ giải ngân không đảm bảo theo đúng quy định để bố trí cho các dự án có tiến độ thực hiện tốt, giải ngân vốn nhanh, cụ thể:

Vốn ngân sách Trung ương: nếu đến hết ngày 30/6/2022 giải ngân dưới 30% kế hoạch; đến hết ngày 15/9/2022 giải ngân dưới 60% kế hoạch; đến hết ngày 10/11/2022 giải ngân dưới 85% kế hoạch;

Vốn ngân sách địa phương: nếu đến hết ngày 30/3/2022 chưa giải ngân kế hoạch; đến hết ngày 30/6/2022 giải ngân dưới 30% kế hoạch; đến hết ngày 15/9/2022 giải ngân dưới 60% kế hoạch; đến hết ngày 15/10/2022 giải ngân dưới 75% kế hoạch.

d) Trường hợp đến ngày 31/01/2023 các chủ đầu tư, các địa phương không giải ngân hết nguồn vốn năm 2022 mà không được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân, dẫn đến phải hủy dự toán; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền phương án xử lý cụ thể.

đ) Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Tổ công tác kế hoạch kiểm tra và các hội nghị giao ban, hội nghị chuyên đề (nếu có) về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 (căn cứ vào tiến độ thực hiện và giải ngân để đề xuất).

2.3 Sở Tài chính

a) Khẩn trương nhập kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 (bao gồm cả kế hoạch vốn được điều chỉnh, bổ sung) của các dự án trên hệ thống Tabmis đảm bảo theo đúng quy định; không để việc nhập Tabmis chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công. Rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư mở mã dự án đầu tư đối với các dự án được giao kế hoạch vốn năm 2022.

b) Đẩy nhanh việc thẩm tra, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư lập hồ sơ, thủ tục thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công; đề xuất biện pháp xử lý các dự án chưa hoàn thành công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo đúng thời gian quy định, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

c) Tổng hợp số liệu giải ngân vốn đầu tư công hàng tháng của tỉnh theo quy định tại Thông tư số 15/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về chế độ và biểu mẫu báo cáo tình hình thực hiện, thanh toán vốn đầu tư công, đảm bảo số liệu giải ngân vốn đầu tư công được Bộ Tài chính công bố hàng tháng đúng với số giải ngân thực tế của tỉnh. Trường hợp có sự sai khác về số liệu, chủ động trao đổi trực tiếp với Bộ Tài chính để giải trình, điều chỉnh số liệu.

2.4 Kho bạc nhà nước tỉnh: Tổ chức thanh toán và hướng dẫn Kho bạc Nhà nước cấp huyện thanh toán cho các dự án ngay khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 03 ngày làm việc; kiểm soát chặt chẽ các khoản chi; chỉ giải ngân cho các mục tiêu đã được xác định cụ thể trong các quyết định giao kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh. Báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xử lý thu hồi số dư nợ tạm ứng quá hạn theo quy định.

2.5 Sở Tài nguyên Môi trường: Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng các dự án. Định kỳ hàng tháng tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Tổ công tác danh sách các địa phương có tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công chậm để kịp thời có phương án xử lý. Khẩn trương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết việc cấp mỏ đất đắp nền đáp ứng nhu cầu xây dựng trên địa bàn.

2.6 Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

a) Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công cấp huyện. Thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, đảm bảo hoàn thành mục tiêu giải ngân theo quy định.

b) Thực hiện nghiêm việc ký cam kết tiến độ bàn giao mặt bằng các dự án với các chủ đầu tư. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã phải trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư.

c) Khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch đúng tiến độ cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các đối tượng bị ảnh hưởng thực hiện đúng các quy định, chính sách của nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận của người dân trong triển khai thực hiện.

d) Tổ chức triển khai quản lý và thực hiện hiệu quả các nguồn vốn phân cấp theo đúng quy định của pháp luật.

2.7 Các Sở, ban ngành, đơn vị cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan: Tiếp tục rà soát, cải tiến quy trình, thủ tục, nâng cao chất lượng, rút ngắn, cắt giảm 50% thời gian giải quyết các thủ tục, phê duyệt dự án đầu tư (hoặc Báo cáo kinh tế - kỹ thuật), kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế dự toán công trình tạo điều kiện để triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục phê duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng,... để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra và giám sát chặt chẽ hoạt động đấu thầu, xây lắp, thi công công trình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoặc đề xuất xử lý những tồn tại hoặc hành vi trái quy định.

2.8 Sở Xây dựng:

a) Phối hợp với Sở Tài chính thường xuyên theo dõi kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng phù hợp.

b) Phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường kiểm tra, đánh giá và dự báo về khả năng cung cấp vật liệu phục vụ xây dựng đảm bảo không xảy ra tình trạng thiếu vật liệu xây dựng, nhất là các loại vật liệu như đất đắp và đá xây dựng.

3. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của các đơn vị

3.1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, các chủ đầu tư nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022; cá thể hóa trách nhiệm giải ngân của từng dự án đến từng cá nhân, tổ chức có liên quan. Người đứng đầu các đơn vị sử dụng vốn đầu tư công phải xác định công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong quá trình thực hiện dự án.

3.2. Đề cao kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, tiến độ thi công và giải ngân vốn. Kịp thời thay thế những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém, có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ quản lý vốn đầu tư công và trong công tác đấu thầu. Trường hợp tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 chậm so với quy định thì kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên quan. Đồng thời, xem xét điều chuyển chủ đầu tư, không giao làm chủ đầu tư các dự án khác.

3.3. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xem kết quả giải ngân dự án đầu tư công là một căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2022 của đơn vị được giao làm chủ đầu tư và người đứng đầu đơn vị đó; Đồng thời, kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh biểu dương các tập thể, cá nhân có tỷ lệ giải ngân vốn nhanh theo quy định.

4. Chế độ thông tin báo cáo:

4.1. Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành và cấp huyện, các chủ đầu tư: báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân các dự án do ngành, địa phương, đơn vị mình quản lý theo đúng quy định tại Thông tư số 15/2021/TT-BTC ngày 18/02/2021 của Bộ Tài chính và Quyết định số 1351/QĐ-UBND ngày 01/6/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quy định danh mục chế độ báo cáo định kỳ trong lĩnh vực đầu tư công.

4.2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã: định kỳ hàng tháng báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công phân cấp cho cấp huyện quản lý năm 2022, báo cáo tiến độ thu tiền sử dụng đất của địa phương mình (trong đó chi tiết số vốn điều tiết về ngân sách tỉnh và ngân sách cấp huyện, cấp xã) gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp.

Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và cơ quan Trung ương trên địa bàn, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, Giám đốc các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành các cấp, các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2022 của tỉnh./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (để báo cáo);
- Bộ Tài chính (để báo cáo);
- Thường trực T
nh ủy (để báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (để báo cáo);
- Các sở, ngành cấp t
nh (để thực hiện);
- Các cơ quan TW trên địa bàn (để thực hiện);
- Các BQL DADTXD cấp t
nh (để thực hiện);
- UBND các huyện, TP, TX (để thực hiện);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PVP UBND các t
nh;
- Lưu: Văn thư, TH
U.

CHỦ TỊCH




Võ Văn Hưng

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Chỉ thị 02/CT-UBND về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Số hiệu: 02/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Trị
Người ký: Võ Văn Hưng
Ngày ban hành: 22/03/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [1]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Chỉ thị 02/CT-UBND về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Văn bản liên quan cùng nội dung - [10]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…