Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 89/KH-UBND

Sơn La, ngày 03 tháng 04 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CHI TRẢ AN SINH XÃ HỘI KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT CHO ĐỐI TƯỢNG BẢO TRỢ XÃ HỘI VÀ NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Quyết định số 708/QĐ-TTg ngày 25/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết chính sách an sinh xã hội đến năm 2020 và định hướng phát triển đến năm 2030; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; Công văn số 5234/LĐTBXH-TTTT ngày 23/12/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch triển khai chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Sơn La như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và người có công với cách mạng theo nhiều phương thức hiện đại, tiện lợi, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của nền kinh tế.

- Góp phần triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào chi trả chế độ cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và người có công với cách mạng, chính sách trợ giúp xã hội cho người dân, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới về tổ chức và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực an sinh xã hội.

- Từng bước cải cách thủ tục hành chính trong chi trả chế độ cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và người có công với cách mạng, chính sách trợ giúp xã hội đối với người dân, bảo đảm chi trả kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí hành chính.

- Nâng cao năng lực cho cán bộ, hiểu biết của người dân về Chính phủ điện tử, quy trình nghiệp vụ giải quyết chính sách và chi trả chế độ chính sách không dùng tiền mặt.

- Tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng không phát sinh thủ tục hành chính, không làm thay đổi quy trình xử lý đối với các công tác liên quan đến chi trả cho đối tượng an sinh xã hội.

- Quy trình chi trả phải đảm bảo đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, sử dụng và phù hợp với các nhóm đối tượng chính sách và điều kiện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

- Sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tổ chức thực hiện.

- Đối tượng chính sách có quyền lựa chọn hình thức chi trả phù hợp, khuyến khích đối tượng nhận qua tài khoản ngân hàng để đảm bảo mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt, với chi phí phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng hưởng lợi.

- Đảm bảo trang thiết bị, cơ sở vật chất, công nghệ phục vụ cho việc chi trả không dùng tiền mặt.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐƠN VỊ THAM GIA THỰC HIỆN

1. Phạm vi: Triển khai thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng trên địa bàn các huyện, thành phố.

2. Đối tượng: Đối tượng đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng và người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

3. Các đơn vị tham gia thực hiện chi trả

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Sơn La (Hoặc ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn các huyện, thành phố), Bưu điện tỉnh Sơn La để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chi trả chính sách trợ cấp hàng tháng cho đối tượng đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng và người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng qua tài khoản số, tài khoản ngân hàng.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tổ chức triển khai tập huấn, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về phương thức chi trả không sử dụng tiền mặt

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện thành phố, các đơn vị cung ứng dịch vụ chi trả đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên, đối tượng, gia đình đối tượng và cộng đồng về việc chuyển đổi hình thức chi trả chính sách trợ giúp xã hội bằng tiền mặt sang hình thức chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức các ngày hội tuyên truyền đến đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền về thay đổi phương thức chi trả không dùng tiền mặt.

- Xây dựng tài liệu và tập huấn hướng dẫn về quy trình chi trả không dùng tiền mặt cho cán bộ xã, bản; các thủ tục, hồ sơ chuẩn bị cho việc mở tài khoản thanh toán cho đối tượng.

2. Xây dựng phương án thanh toán tổng thể và tăng cường mạng lưới chi trả trên địa bàn

- Đơn vị cung cấp dịch vụ phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham gia xây dựng phương án chi trả, bảo đảm hạ tầng và công nghệ triển khai chi trả không sử dụng tiền mặt, thực hiện đa dạng hóa phương thức chi trả tài khoản số, tài khoản ngân hàng; đảm bảo mạng lưới chi trả tại cấp xã.

- Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố lập danh sách các đối tượng đã có tài khoản, thực hiện chi trả trực tiếp vào tài khoản của đối tượng thông qua Kho bạc Nhà nước và tài khoản thanh toán của đơn vị tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sơn La (Hoặc ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn các huyện, thành phố). Đối với các đối tượng chưa có tài khoản, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội lập danh sách, phối hợp với tổ chức dịch vụ chi trả trước mắt thực hiện chi trả qua tài khoản của cá nhân được ủy quyền, đồng thời ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện tuyên truyền, vận động để đối tượng mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại. Đối với các đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi, trợ cấp xã hội chưa mở được tài khoản thì đối tượng hoặc người được ủy quyền chủ động đến các điểm Bưu điện cấp huyện, cấp xã để nhận trợ cấp theo quy định.

- Đối với các trường hợp chưa mở được tài khoản, không nhất trí nhận kinh phí chi trả trợ cấp qua ngân hàng hoặc cây ATM qua dịch vụ Bưu chính công ích hoặc trường hợp đặc biệt (đau ốm, khuyết tật không đi lại được và không có người nhận thay hoặc trường hợp đặc biệt khác) mà chưa mở được tài khoản, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện lập danh sách phối hợp đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm chi trả bằng tiền mặt cho đối tượng hoặc thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật.

3. Thực hiện thu thập, cập nhật thông tin tài khoản hỗ trợ chi trả không dùng tiền mặt

a) Chuẩn bị hồ sơ mở tài khoản thanh toán cho đối tượng đủ điều kiện

- Việc mở tài khoản cho công dân tại các địa bàn thuộc các huyện, thành phố, cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sơn La (Hoặc ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn các huyện, thành phố) trực tiếp hướng dẫn và mở tài khoản cho công dân tập trung tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

- Đối với những đối tượng công dân đảm bảo sức khỏe, năng lực hành vi dân sự và pháp luật dân sự được mở tài khoản chính chủ.

- Đối với các trường hợp đối tượng đặc biệt (đau ốm, khuyết tật không thể đi lại được và không có người nhận thay hoặc trường hợp đặc biệt khác), đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm thực hiện mở tài khoản thông qua người giám hộ, người được ủy quyền theo pháp luật.

- Đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân cấp xã tổng hợp danh sách đăng ký để mở tài khoản cho đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội, người giám hộ, người được ủy quyền. Tổ chức cấp phát tài khoản số, tài khoản ngân hàng và hướng dẫn cách thức sử dụng tài khoản bảo mật an toàn.

b) Nội dung thực hiện theo hướng dẫn tại phần 1 Công văn số 5234/LĐTBXH-TTTT ngày 23/12/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng an sinh xã hội.

c) Tổ chức đăng ký phương thức chi trả và rà soát, cập nhật bổ sung thông tin về căn cước công dân, số điện thoại, thực hiện chi trả…

- Tổ chức cho đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền đăng ký hình thức chi trả, đăng ký thông tin cá nhân, số điện thoại di động, cung cấp căn cước công dân và số định danh cá nhân để mở tài khoản...bảo đảm đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa bàn, người giám hộ, người được ủy quyền có đầy đủ thông tin liên quan để mở tài khoản.

- Rà soát, đối chiếu, phân loại danh sách đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền đảm bảo đủ điều kiện mở tài khoản hoặc thiếu giấy tờ liên quan để hướng dẫn bổ sung.

- Cấp mới, cấp đổi căn cước công dân cho đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền chưa có căn cước công dân.

- Thực hiện chi trả trực tiếp vào tài khoản của đối tượng thông qua Kho bạc Nhà nước vào tài khoản thanh toán của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sơn La (Hoặc ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn các huyện, thành phố) theo quy định tại Thông tư số 136/2018/TT-BTC ngày 28/12/2018 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày 15/02/2017 của Bộ Tài chính quy định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước.

- Quy trình thực hiện kiểm soát, thanh toán qua Kho bạc Nhà nước được thực hiện theo đúng quy định.

- Hàng tháng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố chủ động cập nhật danh sách đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền (danh sách chi trả trong tháng tăng, giảm, điều chỉnh nếu có) để tiến hành chi trả chính sách trợ giúp xã hội vào tài khoản ngân hàng, tài khoản số của người nhận.

- Đối với các trường hợp chưa mở được tài khoản, không nhất trí nhận kinh phí chi trả trợ cấp qua ngân hàng hoặc cây ATM qua dịch vụ Bưu chính công ích hoặc trường hợp đặc biệt (đau ốm, khuyết tật không đi lại được và không có người nhận thay hoặc trường hợp đặc biệt khác) mà chưa mở được tài khoản, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện lập danh sách phối hợp đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm chi trả bằng tiền mặt cho đối tượng hoặc thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật.

d) Tiến độ thực hiện:

- Tháng 4/2023: Thực hiện thu thập, cập nhật thông tin tài khoản. Ngay sau khi tổng hợp được danh sách các đối tượng chính sách nhất trí nhận nhận tiền trợ cấp qua tài khoản, Ủy ban nhân dân thành phố Sơn La chỉ đạo Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố Sơn La thực hiện chi trả ngay cho các đối tượng người có công và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn đảm bảo đúng quy định và không làm ảnh hưởng đến mức trợ cấp của các đối tượng.

- Từ tháng 5/2023 - 6/2023: Thực hiện thu thập, cập nhật thông tin tài khoản. Ngay sau khi tổng hợp được danh sách các đối tượng chính sách nhất trí nhận nhận tiền trợ cấp qua tài khoản, Ủy ban nhân dân các huyện: Mộc Châu, Mai Sơn, Sông Mã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thực hiện chi trả ngay cho các đối tượng người có công và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn đảm bảo đúng quy định và không làm ảnh hưởng đến mức trợ cấp của các đối tượng.

- Từ tháng 7/2023 - 8/2023: Thực hiện thu thập, cập nhật thông tin tài khoản. Ngay sau khi tổng hợp được danh sách các đối tượng chính sách nhất trí nhận nhận tiền trợ cấp qua tài khoản, Ủy ban nhân dân các huyện: Phù Yên, Bắc Yên, Sốp Cộp, Mường La, Quỳnh Nhai, Vân Hồ, Yên Châu, Thuận Châu chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: thực hiện chi trả ngay cho các đối tượng người có công và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn đảm bảo đúng quy định và không làm ảnh hưởng đến mức trợ cấp của các đối tượng.

4. Cập nhật thông tin đối tượng hưởng chế độ trợ giúp xã hội vào hệ thống phần mềm misposasoft.molisa.gov.vn

Hằng tháng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn rà soát, chuẩn hóa thông tin đối tượng và thực hiện cập nhật đối tượng hưởng chế độ trợ giúp xã hội vào hệ thống phần mềm misposasoft.molisa.gov.vn, nhằm phục vụ cho công tác quản lý, chi trả chế độ trợ giúp xã hội không sử dụng tiền mặt.

5. Giám sát thực hiện và đánh giá

a) Tăng cường cơ chế hợp tác, phối hợp, trao đổi thông tin giữa Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sơn La (Hoặc ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn các huyện, thành phố), các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán với Công an tỉnh Sơn La và các đơn vị liên quan để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và người sử dụng dịch vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.

b) Tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật; ngăn ngừa rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguồn ngân sách Nhà nước: Theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.

2. Nguồn huy động, đóng góp, ủng hộ khác: Huy động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và đơn vị cung ứng dịch vụ triển khai Kế hoạch bảo đảm các yêu cầu đề ra.

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tổng hợp báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tổ chức thực hiện thanh toán qua tài khoản số an toàn, hiệu quả; mở rộng hạ tầng mạng.

- Tổ chức hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn; hướng dẫn, phổ cập công cụ và kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin mạng ở mức cơ bản cho người dân.

- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân về phương thức chi trả chính sách trợ giúp xã hội không sử dụng tiền mặt.

3. Sở Tài chính

Hướng dẫn công tác quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

4. Công an tỉnh

Chỉ đạo Công an cấp xã phối hợp với cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác thu thập, cập nhập thông tin về tài khoản hỗ trợ chi trả không dùng tiền mặt của các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội; đảm bảo việc cấp đầy đủ thẻ Căn cước công dân, cung cấp thông tin số định danh cá nhân cho đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng, người giám hộ, người nhận ủy quyền phục vụ triển khai chi trả không dùng tiền mặt theo Kế hoạch.

5. Kho bạc Nhà nước tỉnh

Phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt; chỉ đạo Kho bạc Nhà nước huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai phương thức chi trả chính sách trợ giúp xã hội không sử dụng tiền mặt.

6. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sơn La

Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện triển khai các giải pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch này; chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ ký thỏa thuận chi trả chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và người có công với cách mạng không dùng tiền mặt.

- Cân đối nguồn ngân sách cấp huyện, thành phố để tổ chức thực hiện Kế hoạch theo quy định.

- Giao các phòng, ban cấp huyện có liên quan phối hợp với Kho bạc Nhà nước cấp huyện thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra và quản lý và chi trả các khoản chi ngân sách Nhà nước về chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện xác nhận ủy quyền nhằm đảm bảo thủ tục mở tài khoản; phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ tổ chức tuyên truyền, thu thập thông tin hồ sơ mở tài khoản cho đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền; thường xuyên rà soát tình hình biến động đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo thực hiện đúng, đủ, kịp thời cho đối tượng.

- Mỗi xã, phường, thị trấn bố trí ít nhất 01 điểm giao dịch, chi trả định kỳ vào 01 ngày trong tháng, để đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền đến rút tiền mặt.

8. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sơn La, các ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn các huyện, thành phố, Bưu điện tỉnh Sơn La

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, để người dân hiểu rõ lợi ích lâu dài của việc chi trả bằng phương thức chi trả không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi để đối tượng nhận trợ giúp qua tài khoản.

- Xây dựng, quản lý, chi trả chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và người có công với cách mạng; đảm bảo các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng, nhân lực, kỹ thuật để thực hiện chi trả chính sách trợ giúp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng.

- Thu thập thông tin hồ sơ mở tài khoản (Căn cước công dân, số định danh cá nhân, số điện thoại, số tài khoản…) để thực hiện việc mở tài khoản thanh toán cho đối tượng. Triển khai thực hiện chi trả qua tài khoản ngân hàng, tài khoản số. Hàng tháng, chủ động phối hợp với đơn vị liên quan mở tài khoản cho đối tượng phát sinh tăng thêm. Hướng dẫn cho đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền sử dụng tài khoản an toàn. Mỗi xã, phường, thị trấn bố trí ít nhất 01 điểm giao dịch, chi trả định kỳ vào 01 ngày trong tháng, để đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền đến rút tiền mặt. Thời gian thực hiện chi trả trước ngày 15 hàng tháng của tháng chi trả thực tế.

- Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sơn La (Hoặc ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn các huyện, thành phố) phối hợp với Bưu điện tỉnh Sơn La trong việc hướng dẫn đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng và người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng dùng tài khoản mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sơn La (Hoặc ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn các huyện, thành phố) thực hiện rút tiền mặt tại cây ATM/CDM, các chi nhánh và Phòng giao dịch của Ngân hàng đóng trên địa bàn các huyện, thành phố, đảm bảo theo tiến độ thực hiện chi trả không dùng tiền mặt tại Kế hoạch này.

- Đảm bảo nguồn kinh phí triển khai và có giải pháp hỗ trợ một phần kinh phí khi triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh. Báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện thu thập, cập nhật thông tin về tài khoản và tiến độ thực hiện chi trả không dùng tiền mặt về Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 30 hàng tháng (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp chung.

VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các đơn vị cung ứng dịch vụ

- Báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện thu thập, cập nhật thông tin về tài khoản với Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 30 hàng tháng (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

- Báo cáo kết quả thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng chính sách an sinh xã hội với Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 30 hàng tháng từ tháng bắt đầu thực hiện chi trả không dùng tiền mặt (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Hàng tháng, tổng hợp báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện thu thập, cập nhật thông tin về tài khoản; báo cáo kết quả thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng chính sách an sinh xã hội với Ủy ban nhân dân tỉnh.

Trên đây là nội dung Kế hoạch triển khai chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Sơn La. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh các cơ quan, đơn vị báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TB&XH (Báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phần V- Tổ chức thực hiện;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX, Phương.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Tráng Thị Xuân

 

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 89/KH-UBND năm 2023 thực hiện chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Sơn La

Số hiệu: 89/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
Người ký: Tráng Thị Xuân
Ngày ban hành: 03/04/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [2]
Văn bản được căn cứ - [5]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 89/KH-UBND năm 2023 thực hiện chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Sơn La

Văn bản liên quan cùng nội dung - [6]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…