BAN TỔ CHỨC-CÁN
BỘ CHÍNH PHỦ-BỘ TƯ PHÁP |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 302/1997/TTLT-BTCCBCP-BTP |
Hà Nội , ngày 30 tháng 12 năm 1997 |
Để thi hành thống nhất một số quy định của Nghị định số 94-CP ngày 6-9-1997 của Chính phủ về tổ chức pháp chế ở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (sau đây gọi chung là tổ chức pháp chế Bộ), Bộ Tư pháp, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ hướng dẫn một số điểm về tổ chức pháp chế Bộ như sau:
I - VIỆC THÀNH LẬP VÀ TỔ CHỨC LẠITỔ CHỨC PHÁP CHẾ BỘ
1. Đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có chức năng quản lý Nhà nước mà chưa có tổ chức pháp chế, thì căn cứ vào yêu cầu và khối lượng công việc pháp chế của Bộ, ngành mình để thành lập Vụ pháp chế hoặc Phòng pháp chế theo quy định tại Điều 3 của Nghị định số 94-CP. Phòng pháp chế được thành lập có thể thuộc Văn phòng Bộ hoặc Phòng pháp chế trực thuộc Bộ trưởng, Thủ trưởng ngành.
Việc thành lập Vụ Pháp chế do Thủ tướng Chính phủ quyết định trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, có ý kiến của Bộ trưởng, Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
Việc thành lập Phòng pháp chế do Bộ trưởng, Thủ trưởng có quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ quyết định.
2. Trong trường đã thành lập Vụ Pháp chế hoặc Phòng Pháp chế, thì căn cứ vào yêu cầu và khối lượng công tác pháp chế mà có thể giữ nguyên mô hình tổ chức hoặc tổ chức lại theo quy định tại điểm 1 của Mục này.
3. Trong trường hợp đã thành lập tổ chức pháp chế ghép (như Vụ Pháp chế - Tổng hợp; Vụ Thanh tra - pháp chế. Vụ Chính sách - pháp chế; Phòng Pháp chế - tổng hợp trực thuộc Văn phòng Bộ v.v..) thì nay tách lĩnh vực pháp chế riêng và tổ chức lại theo quy định tại điểm 1 của Mục này. Đồng thời, cũng phải có phương án tổ chức đối với lĩnh vực công tác trước đây đã ghép với tổ chức pháp chế theo hướng giao cho các tổ chức thực hiện có đảm nhiệm lĩnh vực công tác đó; nếu cần phải có tổ chức riêng đảm nhiệm lĩnh vực công tác này, thì phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
II - CHỨC DANH, TIÊU CHUẨN CỦA CÁN BỘ PHÁP CHẾ BỘ
Chức danh, tiêu chuẩn của cán bộ pháp chế bộ quy định tại Điều 2 của Nghị định số 94-CP được xác định theo tiêu chuẩn nghiệp vụ của các ngạch công chức hành chính nhà nước ngành Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định số 483/TCCB-QĐ ngày 26-7-1993 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, được vận dụng vào ngành, lĩnh vực do Bộ, ngành phụ trách như sau:
1. Cán bộ pháp chế phải là người có trình độ cử nhân luật, vừa có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ, ngành mình;
2. Chú ý lựa chọn, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức từ ngạch chuyên viên trở lên để đảm bảo thực hiện được tốt nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ pháp chế, tổ chức pháp chế Bộ;
3. Trong trường hợp cán bộ pháp chế đã có bằng cử nhân Luật, có thực tiễn soạn thảo văn bản, nhưng chưa có kiến thức chuyên ngành, thì Bộ, ngành cần có kế hoạch tiếp tục đào tạo để đạt yêu cầu kiến thức về chuyên ngành;
4. Trong trường hợp cán bộ pháp chế đã có bằng cử nhân chuyên ngành, có kinh nghiệm chuyên môn, đã tham gia soạn thảo văn bản, nhưng chưa có kiến thức pháp luật, thì Bộ, ngành cần phối hợp với Bộ Tư pháp lập kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức pháp luật.
Hàng năm, Bộ Tư pháp tổ chức các lớp bồi dưỡng về kỹ thuật soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, giới thiệu các văn bản pháp luật mới ban hành cho đội ngũ cán bộ pháp chế.
III - THỜI HẠN, TIẾN ĐỘ THÀNH LẬP HOẶC TỔ CHỨC LẠI TỔ CHỨC PHÁP CHẾ BỘ
Để thi hành Điều 7 của Nghị định số 94-CP, Bộ trưởng Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, phải triển khai việc thành lập hoặc tổ chức lại tổ chức pháp chế Bộ. Như vậy, theo quy định trên thì đến ngày 21-12-1997 phải hoàn tất việc thành lập và tổ chức lại tổ chức pháp chế Bộ. Bộ Tư pháp, Ban tổ chức- Cán bộ Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành chưa thành lập và tổ chức lại tổ chức pháp chế phải khẩn trương xúc tiến việc thành lập và tổ chức lại tổ chức pháp chế.
Bộ Tư pháp, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ gửi báo cáo về tổ chức và hoạt động của tổ chức pháp chế Bộ, ngành mình về Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, Bộ Tư pháp trước ngày 30 tháng 1 năm 1998.
Đỗ Quang Trung (Đã ký) |
Nguyễn Đình Lộc (Đã ký) |
THE
GOVERNMENT COMMISSION FOR ORGANIZATION AND PERSONNEL |
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIET NAM |
No.
302/1997/TTLT/BTCCBCP-BTP |
Hanoi,
December 30, 1997 |
JOINT CIRCULAR
GUIDING THE IMPLEMENTATION OF A
NUMBER OF PROVISIONS ON ORGANIZING LEGAL DEPARTMENTS OF THE MINISTRIES, THE
MINISTERIAL-LEVEL AGENCIES AND THE AGENCIES ATTACHED TO THE GOVERNMENT
To uniformly implement a number
of provisions of Decree No.94-CP of September 6, 1997 of the Government on
organizing legal departments of the ministries, the ministerial-level agencies
and the agencies attached to the Government (hereafter collectively referred to
as the ministerial legal departments), the Ministry of Justice and the
Government Commission on Organization and Personnel jointly provide the
following guidances on some points regarding the ministerial legal departments:
I. ESTABLISHMENT AND
RE-ORGANIZATION OF THE MINISTERIAL LEGAL DEPARTMENTS
1. The ministries, the ministerial-level
agencies and the agencies attached to the Government, which have the State
management function and have not set up their own legal departments, shall,
basing themselves on their respective legal requirements and workload,
establish legal departments or legal sections in accordance with the provisions
of Article 3, Decree No.94-CP. A legal section may be attached to the
ministry's office or to the minister, the head of the branch.
The legal departments shall be
set up by decision of the Prime Minister at the proposals of the ministers, the
heads of the ministerial-level agencies, the heads of the agencies attached to
the Government, after consulting the Minister-Chairman of the Government
Commission on Organization and Personnel and the Minister of Justice.
The legal sections shall be set
up by decision of the ministers, the heads of the ministerial-level agencies
and the heads of the agencies attached to the Government.
2. In cases where the legal
departments or legal sections have been already set up, they shall be
organizationally kept intact or re-structured in accordance with the provisions
of Point 1, this Section, depending on the legal requirements and workload.
...
...
...
II. TITLES AND CRITERIA OF
PERSONNEL OF THE MINISTERIAL LEGAL DEPARTMENTS
The titles and criteria of
personnel of the ministerial legal departments mentioned in Article 2, Decree
No.94-CP shall be determined according to professional criteria set out for
State officials and employees working in the judicial branch, issued together
with Decision No.483/TCCB-QD of July 26, 1993 of the Minister of Justice, which
shall be applied to each ministry's branch and domain, as follows:
1. The legal personnel must have
the degree of bachelor of law, and the professional knowledge and skills
related to their own ministry and branch;
2. Attention should be paid to
the selection, arrangement and employment of officials and employees of the
expert-level or higher so that they may well perform their tasks and exercise
their powers as well as the tasks and powers of the ministerial legal
departments;
3. For legal personnel who have
the degree of bachelor of law, already participated in the practical
elaboration of legal documents but have no specialized knowledge, the concerned
ministries or branches shall have to work out plans for further training of
such personnel so that they can acquire the specialized knowledge;
4. For legal personnel with
bachelor degrees in specialized branches and with professional experience, who
have participated in the elaboration of legal documents but have no legal
knowledge, concerned ministries or branches should coordinate with the Ministry
of Justice in working out plans for training and fostering them in legal
matters so as to raise their levels and knowledge.
Annually, the Ministry of Justice
shall organize refresher courses on legal document elaboration techniques and
introduce newly-promulgated legal documents to the contingent of legal
personnel.
III. TIME-LIMIT AND TEMPO FOR
THE ESTABLISHMENT OR RE-ORGANIZATION OF THE MINISTERIAL LEGAL DEPARTMENTS
In furtherance of Article 7,
Decree No.94-CP, the ministers, the heads of the ministerial-level agencies,
the heads of the agencies attached to the Government shall, within 3 months
from the date this Decree takes effect, have to establish or re-organize the
ministerial legal departments. So, as prescribed above, by December 21, 1997,
the establishment or re-organization of the ministerial legal departments must
be completed. The Ministry of Justice and the Government Commission on
Organization and Personnel request the ministries and branches, which have not
yet set up or re-organized their legal departments, to quickly proceed with the
establishment or re-organization of such legal departments.
...
...
...
THE
GOVERNMENT COMMISSION FOR ORGANIZATION AND PERSONNEL
MINISTER-HEAD
Do Quang Trung
THE
MINISTRY OF JUSTICE
MINISTER
Nguyen Dinh Loc
;
Thông tư liên tịch 302/1997/TTLT-BTCCBCP-BTP hướng dẫn về tổ chức pháp chế ở các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ do Ban tổ chức cán bộ Chính Phủ ban hành
Số hiệu: | 302/1997/TTLT-BTCCBCP-BTP |
---|---|
Loại văn bản: | Thông tư liên tịch |
Nơi ban hành: | Ban Tổ chức-Cán bộ Chính phủ, Bộ Tư pháp |
Người ký: | Đỗ Quang Trung, Nguyễn Đình Lộc |
Ngày ban hành: | 30/12/1997 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Thông tư liên tịch 302/1997/TTLT-BTCCBCP-BTP hướng dẫn về tổ chức pháp chế ở các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ do Ban tổ chức cán bộ Chính Phủ ban hành
Chưa có Video