Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------------

Số: 326/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 23 tháng 07 năm 2008

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG HỒ NGHĨA DŨNG TẠI CUỘC HỌP VỀ KIỂM ĐIỂM TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI VÀ THƯƠNG THẢO HỢP ĐỒNG BOT DỰ ÁN XÂY DỰNG ĐƯỜNG Ô TÔ CAO TỐC HÀ NỘI – HẢI PHÒNG

Ngày 3 tháng 7 năm 2008 tại Văn phòng Bộ GTVT, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai và thương thảo Hợp đồng BOT dự án đầu tư Xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức cùng lãnh đạo và chuyên viên: Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế, Cục QLXD&CL CTGT, Cục Đường bộ Việt Nam và Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT.

Sau khi nghe Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự cuộc họp, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã có ý kiến kết luận như sau:

1. Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng và là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy quá trình xây dựng, khai thác cụm cảng Hải Phòng, trong đó có cảng cửa ngõ Lạch Huyện. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt trong quá trình huy động vốn cũng như tổ chức thực hiện để sớm đưa công trình vào khai thác, nhất là đã ban hành Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 phê duyệt một số sơ chế, chính sách thí điểm đầu tư đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

2. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho phép khởi công công trình vào ngày 19/5/2008. Việc sớm phê duyệt và ký kết Hợp đồng BOT để khép kín thủ tục, tạo điều kiện cho Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công là rất quan trọng.

3. Thủ tục đàm phán, ký kết Hợp đồng phải căn cứ vào các quy định hiện hành về đầu tư xây dựng, nhất là Nghị định số 78/2007/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, BTO, BT và Quyết định số 1621/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

4. Vừa qua Cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan tham mưu của Bộ đã phối hợp với Nhà đầu tư làm được nhiều việc, cơ bản hoàn chỉnh Hợp đồng. Nhưng do đặc thù của dự án nên còn một số vấn đề chưa thống nhất, trong đó có một số vấn đề lớn cần báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ; một số vấn đề có tính chất kỹ thuật các bên cần tiếp tục trao đổi để thống nhất.

5. Về các vấn đề cụ thể:

- Về đề xuất dự án: Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chấp thuận Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam là Nhà đầu tư đồng thời đã chấp thuận thiết kế cơ sở dự án nên không cần thiết thông qua Đề xuất dự án như quy định tại Nghị định số 78/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

- Về tổng mức đầu tư: theo quy định nhà đầu tư phê duyệt dự án, tổng mức đầu tư dự án cũng đã được Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định. Vì vậy, tạm chấp thuận kết quả thẩm định của Viện Kinh tế xây dựng đã xác định là 24.566 tỷ đồng, làm cơ sở để thương thảo Hợp đồng BOT. Do có một số hạng mục đang tạm tính, thiết kế kỹ thuật còn có nhiều điều chỉnh, biến động giá chưa cặp nhật đầy đủ, … nên TMĐT dự án sẽ tiếp tục được tính toán điều chỉnh vào thời điểm thích hợp.

- Về phương án tài chính: do các số liệu đầu vào đến thời điểm này chưa rõ (tổng mức đầu tư, dòng vốn cấp cho dự án theo tiến độ; nguồn vốn huy động và điều kiện vốn vay; phương án thu phí QL5 cũ; lợi nhuận kinh doanh từ quỹ đất và các dịch vụ khác; chi phí các hoạt động quản lý, khai thác, kinh doanh …) nên chưa tính toán được hiệu quả tài chính, thời hạn Hợp đồng BOT chính xác. Trước mắt tạm chấp thuận thời hạn Hợp đồng BOT là 35 năm và sẽ chuẩn xác ngay sau khi các điều kiện trên được xác định.

- Về Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án và trách nhiệm pháp lý của các chủ thể này đang còn có sự thiếu thống nhất tại các văn bản liên quan, cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ để điều chỉnh lại cho phù hợp. Cần khẳng định lại nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án.

6. Một số nội dung công việc cần tiếp tục thực hiện:

- Giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổ công tác liên ngành, Nhà đầu tư tiếp tục trao đổi bàn bạc để thống nhất các vấn đề đang còn có ý kiến khác nhau báo cáo Bộ GTVT trước ngày 25/7/2008 (trừ các vấn đề đã nêu ở mục 5).

- Giao Vụ Kế hoạch Đầu tư thảo văn bản của Bộ trình Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về các vấn đề đã nêu ở mục 5 nói trên, riêng tổng mức đầu tư và thời hạn hợp đồng BOT xin phép Thủ tướng Chính phủ xử lý theo phương án “mở” như dự thảo Hợp đồng và sẽ tính toán xác định chính thức vào thời điểm thích hợp cho phép.

Thừa lệnh Lãnh đạo Bộ GTVT, Văn phòng Bộ GTVT xin thông báo tới các thành phần tham dự họp để cùng phối hợp thực hiện.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- TT Ngô Thịnh Đức (để b/c);
- Các đơn vị dự họp;
- Ngân hàng PT Việt Nam;
- Lưu: VT, KHĐT

TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG




Nguyễn Văn Công

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Thông báo số 326/TB-BGTVT về việc kết luận của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tại cuộc họp về kiểm điểm tình hình triển khai và thương thảo hợp đồng BOT dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu: 326/TB-BGTVT
Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Bộ Giao thông vận tải
Người ký: Nguyễn Văn Công
Ngày ban hành: 23/07/2008
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [2]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Thông báo số 326/TB-BGTVT về việc kết luận của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tại cuộc họp về kiểm điểm tình hình triển khai và thương thảo hợp đồng BOT dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [0]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…