ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 622/QĐ-UBND |
Kon Tum, ngày 11 tháng 12 năm 2017 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Năng lượng nguyên tử ngày 03 tháng 6 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 07/2010/NĐ-CP, ngày 25 tháng 01 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Năng lượng nguyên tử;
Căn cứ Thông tư số 25/2014/TT-BKHCN ngày 08 tháng 10 năm 2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân, lập và phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân;
Căn cứ Quyết định số 3080/QĐ-BKHCN, ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc phê duyệt Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh Kon Tum;
Xét đề nghị của Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Kon Tum tại Tờ trình số 154/TTr-BCHƯPSC ngày 27 tháng 10 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp giữa các tổ chức, cá nhân tham gia chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỐI HỢP GIỮA CÁC GIỮA CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN THAM GIA CHUẨN BỊ ỨNG PHÓ
VÀ ỨNG PHÓ SỰ CỐ BỨC XẠ, HẠT NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 622/QĐ-UBND ngày 11 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về phạm vi, nguyên tắc, cơ chế phối hợp giữa các tổ chức, cá nhân tham gia công tác chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
1. Phối hợp đồng bộ, kịp thời, đảm bảo việc chỉ huy chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố tập trung, thống nhất, hiệu quả.
2. Công tác phối hợp dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan tham gia phối hợp đã được pháp luật quy định và được phân công trong Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân của tỉnh. Các cơ quan phối hợp có trách nhiệm chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị chủ trì để triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình đảm bảo chính xác, kịp thời, đồng bộ, không chồng chéo trong chỉ đạo, điều hành.
3. Khi một cơ quan có đề nghị phối hợp thì cơ quan được đề nghị thực hiện trao đổi thông tin kịp thời, đúng nội dung được đề nghị phối hợp. Trường hợp không thể đáp ứng nội dung được đề nghị phối hợp thì phải có văn bản thông báo rõ lý do cho cơ quan đề nghị phối hợp biết.
PHỐI HỢP TRONG CHUẨN BỊ ỨNG PHÓ SỰ CỐ
Điều 3. Công tác chuẩn bị ứng phó sự cố
1. Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân tỉnh (gọi tắt Ban Chỉ huy) có trách nhiệm kiểm tra và chỉ đạo việc tổ chức đào tạo nhân viên bức xạ, nhân viên ứng phó và lực lượng ứng phó ban đầu về khả năng nhận biết các dấu hiệu, sự cố tiềm ẩn và đưa ra thông báo thích hợp, cảnh báo kịp thời khi sự cố xảy ra.
2. Thường trực Ban Chỉ huy có trách nhiệm:
a) Thiết lập cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin tương ứng.
b) Thiết lập đầu mối tiếp nhận và xử lý thông tin hoạt động liên tục 24 giờ/7 ngày (24/7) cho việc tiếp nhận thông tin về sự cố, yêu cầu trợ giúp và khuyến cáo biện pháp ứng phó ban đầu.
c) Tư vấn kỹ thuật, cung cấp lực lượng hỗ trợ bảo vệ chống bức xạ cho người tham gia ứng phó sự cố và lực lượng ứng phó ban đầu đối với nhóm nguy cơ IV.
d) Phối hợp với các Sở, ban, ngành tổ chức đào tạo cho nhân viên bức xạ, nhân viên ứng phó và lực lượng ứng phó nhận biết các dấu hiệu sự cố tiềm ẩn nhằm đưa ra thông báo thích hợp, cảnh báo kịp thời khi sự cố bức xạ xảy ra.
e) Tham mưu Ban Chỉ huy tổ chức thực tập kết nối thông tin, diễn tập ứng phó sự cố và diễn tập chuyên đề theo kế hoạch được phê duyệt.
3. Cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ có trách nhiệm:
a) Tạo điều kiện cho nhân viên bức xạ và nhân viên ứng phó sự cố tham gia các lớp đào tạo khả năng nhận biết các dấu hiệu sự cố tiềm ẩn và đưa ra thông báo thích hợp, cảnh báo kịp thời khi sự cố xảy ra.
b) Chuẩn bị nhân lực, thiết bị, phương tiện, quy trình cho việc đánh giá kịp thời các sự cố xảy ra.
c) Chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng thực hiện các hành động giảm thiểu hậu quả sự cố nhằm đạt được các mục tiêu:
- Ngăn ngừa sự cố leo thang;
- Đưa cơ sở trở lại trạng thái an toàn;
- Giảm khả năng phát tán chất phóng xạ;
- Giảm khả năng bị chiếu xạ;
- Cung cấp kịp thời việc hỗ trợ kỹ thuật cho nhân viên vận hành;
- Cung cấp kịp thời các đội ứng phó khẩn cấp;
- Chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận hỗ trợ từ các tổ chức tham gia ứng phó sự cố.
4. Các tổ chức, cá nhân tham gia ứng phó có trách nhiệm
a) Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện theo chức năng, nhiệm vụ của ngành được xác định tại Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh Kon Tum (đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt tại Quyết định số 3080/QĐ-BKHCN, ngày 19 tháng 10 năm 2016).
b) Cử cán bộ giúp việc tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, diễn tập liên quan tới ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.
Điều 4: Phối hợp thực hiện các biện pháp ứng phó sự cố
1. Cơ sở nơi xảy ra sự cố có trách nhiệm
a) Xác định vị trí xảy ra sự cố, xác định mức báo động, xác định sơ bộ nguyên nhân, tính chất và khả năng diễn biến sự cố tương ứng với nhóm nguy cơ gây ra sự cố quy định tại Phụ lục I của Thông tư số 25/2014/TT-BKHCN ngày 08/10/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân, lập và phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân (sau đây gọi tắt là Thông tư 25 của Bộ Khoa học và Công nghệ).
b) Huy động nhân lực, phương tiện của cơ sở để khắc phục sự cố, hạn chế sự lan rộng, hạn chế hậu quả, tổ chức cấp cứu người bị nạn, cô lập nơi nguy hiểm, kiểm soát an ninh.
c) Thông báo ngay cho Sở Khoa học và Công nghệ hoặc Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan công an nơi xảy ra sự cố gần nhất.
2. Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm
a) Cử cán bộ phụ trách về an toàn bức xạ và cán bộ nghiệp vụ của đơn vị được trang bị các thiết bị chuyên môn đến nơi xảy ra sự cố để xác định thông tin ban đầu và báo cáo ngay cho Trưởng ban, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy tổ chức ứng phó sự cố.
b) Tham mưu Ban Chỉ huy họp đánh giá tình hình, quyết định phương án ứng phó.
c) Làm đầu mối tiếp nhận và xử lý thông tin hoạt động liên tục 24/24 giờ để báo cáo kịp thời Ban Chỉ huy để chỉ đạo trong suốt quá trình ứng phó sự cố.
3. Ban Chỉ huy ứng phó sự cố có trách nhiệm
a) Khi tiếp nhận thông tin liên quan tới sự cố đã được thẩm định do Sở Khoa học và Công nghệ báo cáo, Ban Chỉ huy ứng phó thông báo và khởi động ứng phó sự cố phù hợp theo quy chế phối hợp và kế hoạch đã được phê duyệt.
b) Chỉ huy, điều động các lực lượng tham gia hoạt động ứng phó sự cố, chỉ đạo thực hiện các biện pháp can thiệp kịp thời.
c) Căn cứ trên mức báo động, điều kiện cụ thể và các số liệu quan trắc tại hiện trường đưa ra cảnh báo kịp thời và hướng dẫn hành động bảo vệ cho công chúng.
d) Đề nghị Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật An toàn bức xạ hạt nhân và ứng phó sự cố - Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ hoặc Viện nghiên cứu hạt nhân Đà lạt hỗ trợ (nếu cần thiết). Đơn vị hỗ trợ có trách nhiệm:
- Chủ trì việc đo, đánh giá bức xạ tại hiện trường, tư vấn để xác định có sự cố bức xạ hay không và đưa ra khuyến cáo lập vành đai an toàn;
- Tiến hành quan trắc bức xạ và phân tích mẫu môi trường nhằm xác định kịp thời các mối nguy hiểm tiềm tàng và thay đổi chiến lược ứng phó.
4. Công an tỉnh có trách nhiệm
a) Cử ngay lực lượng đến hiện trường khu vực sự cố xảy ra để bảo đảm an ninh trật tự.
b) Chỉ đạo lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huy động lực lượng, phương tiện tiến hành phòng cháy, chữa cháy, thực hiện việc cứu nạn, cứu hộ và tham gia cứu nạn, cứu hộ trong tình huống sự cố liên quan đến bức xạ và hạt nhân theo yêu cầu của Ban Chỉ huy ứng phó sự cố.
c) Phối hợp với các đơn vị tham gia ứng phó xác định và lập hàng rào kiểm soát vùng nguy hiểm (khoanh vùng đảm bảo an toàn, an ninh).
d) Thực hiện các biện pháp để bảo vệ con người và tài sản bị tác động từ sự cố bức xạ, hạt nhân; phối hợp sơ tán người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm khi cần thiết.
d) Phối hợp với các lực lượng kỹ thuật khắc phục sự cố.
e) Tổ chức phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
ê) Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra nguyên nhân gây ra sự cố.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có trách nhiệm
a) Chỉ đạo lực lượng tham gia ứng phó sự cố sơ tán người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm ở cấp báo động 3.
b) Thực hiện phương án tẩy xạ, khắc phục môi trường theo yêu cầu.
6. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có trách nhiệm
Khi sự cố xảy ra ở khu vực biên giới, trực tiếp chủ trì và phối hợp với các lực lượng tham gia ứng phó sự cố triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới, chống các thế lực thù địch lợi dụng sự cố xâm nhập, phá hoại, khủng bố gây mất trật tự an toàn xã hội ơ khu vực biên giới.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm
a) Triển khai lực lượng, thiết bị thực hiện quan trắc, kiểm soát môi trường tại nơi xảy ra sự cố.
b) Tiến hành lấy mẫu môi trường tại nơi xảy ra sự cố để phân tích, đề xuất biện pháp khắc phục sau sự cố.
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm
a) Chỉ đạo, huy động lực lượng đến hiện trường triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ các hoạt động sản xuất nông nghiệp tại địa bàn.
b) Phối hợp với Sở Y tế tư vấn, hướng dẫn người dân và lực lượng tham gia ứng phó trong việc sử dụng lương thực, thực phẩm trong quá trình ứng phó sự cố.
8. Sở Tài chính và Sở Kế hoạch & Đầu tư có trách nhiệm: Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu Ủy ban nhân tỉnh đảm bảo kinh phí phục vụ ứng phó sự cố theo quy định.
9. Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm
a) Huy động, cung cấp kịp thời, đầy đủ phương tiện vận tải phục vụ ứng phó sự cố theo yêu cầu của Ban Chỉ huy ứng phó sự cố.
b) Huy động lực lượng, phương tiện kịp thời ứng cứu, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông theo yêu cầu của Ban Chỉ huy ứng phó sự cố.
10. Sở Công thương có trách nhiệm
a) Cử lực lượng đến hiện trường thực hiện các hoạt động ứng phó và xử lý các vấn đề liên quan đến hóa chất.
b) Kiểm soát nhập khẩu, xuất khẩu, lưu thông sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực được phân công quản lý có nguồn gốc từ vùng có nguy cơ bị ô nhiễm phóng xạ.
11. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh có trách nhiệm: Hỗ trợ việc huy động các lực lượng ứng phó sự cố tại chỗ của các Cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ trong khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp cho công tác ứng phó sự cố.
12. Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum có trách nhiệm
Khi sự cố xảy ra ở khu vực hoạt động của hải quan chỉ đạo lực lượng hải quan phối hợp với các cơ quan liên quan tham gia ứng phó theo sự phân công của Ban Chỉ huy ứng phó sự cố tại hiện trường.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nơi xảy ra sự cố có trách nhiệm
a) Chỉ đạo đôn đốc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi xảy ra sự cố thực hiện các yêu cầu trợ giúp và khắc phục sự cố.
b) Quản lý, duy trì địa điểm sơ tán trong ứng phó sự cố theo phân công của Ban Chỉ huy ứng phó sự cố;
c) Tổ chức huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ phục vụ ứng phó sự cố theo yêu cầu của Ban Chỉ huy ứng phó sự cố.
14. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi xảy ra sự cố có trách nhiệm
a) Chỉ đạo lực công an và lực lượng có liên quan nhanh chóng xác định và lập hàng rào kiểm soát vùng nguy hiểm (khoanh vùng đảm bảo an toàn, an ninh).
b) Chủ trì sơ tán ở cấp báo động 2 và phối hợp di chuyển, sơ tán Nhân dân ở cấp báo động 3 đến nơi tập kết an toàn theo các phương án hành động đã xây dựng.
15. Cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ thuộc nhóm I và nhóm II theo “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn bức xạ - phân nhóm và phân loại nguồn phóng xạ” - QCVN 6:2010/BKHCN ban hành kèm theo Thông tư số 24/2010/TT-BKHCN ngày 29/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm:
a) Thiết lập mối quan hệ và phương thức liên lạc kịp thời với tổ chức đánh giá phóng xạ hoặc chuyên gia bảo vệ chống bức xạ theo quy định trong kế hoạch ứng phó sự cố khi xảy ra sự cố nhằm giảm thiểu mọi hậu quả.
b) Xây dựng nguồn lực để thực hiện biện pháp giảm thiểu hậu quả của sự cố.
16. Tổ chức quần chúng khác có trách nhiệm huy động nhân lực thích hợp theo yêu cầu của Trưởng ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân tỉnh để tham gia ứng phó sự cố.
Điều 5. Phối hợp cung cấp thông tin sự cố và ứng phó sự cố
1. Ban Chỉ huy ứng phó sự cố có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc cung cấp thông tin như phương tiện thông tin liên lạc, phương tiện dự phòng trong ứng phó sự cố.
b) Căn cứ trên mức báo động, điều kiện cụ thể và các số liệu quan trắc tại hiện trường đưa ra cảnh báo kịp thời và hướng dẫn hành động bảo vệ cho Nhân dân theo thẩm quyền.
c) Cung cấp thông tin chính thức nhằm hạn chế việc phát tán thông tin sai lệch, thiếu chính xác.
2. Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm: Thay mặt Ban Chỉ huy ứng phó sự cố thông báo ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền đến các đơn vị có liên quan tham gia ứng phó sự cố.
3. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm
a) Chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về sự cố, các chủ trương, mệnh lệnh, chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương về ứng phó sự cố và của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân tỉnh.
b) Tham mưu Ban Chỉ huy ứng phó sự cố tổ chức họp báo về sự cố.
c) Phối hợp với các cơ quan chuyên môn chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương trong việc định hướng, thông tin kịp thời, chính xác về sự cố.
d) Chỉ đạo các cơ quan bưu chính, viễn thông trên địa bàn đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong quá trình ứng phó sự cố.
đ) Triển khai phương tiện hỗ trợ (loa, đài phát thanh) phục vụ công tác thông tin cho người dân khu vực xảy ra sự cố biết và phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó của Ban Chỉ huy ứng phó sự cố tại hiện trường;
e) Cung cấp đường dây nóng phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố.
4. Cơ sở có nguồn phóng xạ: Chuẩn bị sẵn sàng cho việc cung cấp thông tin về sự cố tới Ban Chỉ huy ứng phó sự cố, bao gồm: Thông tin về tình trạng nguy hiểm hiện tại và cách thức cảnh báo, thông báo và các hành động người dân cần thực hiện khi xảy ra sự cố.
Điều 6. Phối hợp trong đánh giá mức báo động
1. Cơ sở có nguồn phóng xạ có trách nhiệm đánh giá kịp thời:
a) Các điều kiện bất thường trong cơ sở.
b) Tình huống chiếu xạ hoặc phát tán chất phóng xạ.
c) Tình trạng bức xạ trong và ngoài cơ sở.
d) Mọi tình huống chiếu xạ tiềm năng hoặc thực tế đối với công chúng.
2. Cơ sở có nguồn phóng xạ và Ban Chỉ huy ứng phó sự cố cấp tỉnh (Trực tiếp do Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu):
a) Bố trí nguồn lực được đào tạo và trang thiết bị để thực hiện đánh giá nhiễm bẩn phóng xạ, phát tán chất phóng xạ, liều bức xạ (Nếu vượt quá khả năng thì Ban Chỉ huy có văn bản yêu cầu hỗ trợ từ Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật An toàn bức xạ hạt nhân và ứng phó sự cố - Cục An toàn Bức xạ và hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ hoặc Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt).
b) Xác định mức độ nguy hiểm và khuyến cáo các hành động bảo vệ tới cơ quan có thẩm quyền.
3. Ban Chỉ huy ứng phó sự cố:
a) Căn cứ mức độ nhiễm bẩn phóng xạ, xác định mức độ báo động.
b) Quyết định khởi động kế hoạch ứng phó sự cố phù hợp với mức độ báo động theo kế hoạch.
Điều 7. Phối hợp trong quản lý y tế trong ứng phó sự cố
1. Ban Chỉ huy ứng phó sự cố xây dựng kế hoạch phân loại và chuyển những người bị chiếu xạ quá liều đến các bệnh viện chuyên ngành (đối với khu vực UPZ, PAZ của cơ sở nhóm nguy cơ I).
2. Sở Y tế có trách nhiệm
a) Tổ chức huy động lực lượng y tế đã được đào tạo về an toàn bức xạ; triệu chứng lâm sàng do chiếu xạ gây ra; quy trình thông báo và quy trình sơ cứu, điều trị nạn nhân trong sự cố bức xạ, hạt nhân; trang thiết bị y tế cần thiết đến ngay hiện trường để chẩn đoán, cấp cứu, điều trị nạn nhân bị chiếu xạ, nhiễm bẩn phóng xạ theo phác đồ đã xác định; vệ sinh môi trường, dập dịch bệnh nguy hiểm; vận chuyển nạn nhân lên tuyến trên khi cần thiết.
b) Thành lập các bệnh viện dã chiến (trên cơ sở các lực lượng có sẵn của ngành y tế, hội chữ thập đỏ, lực lượng quân y...) khi được yêu cầu.
c) Thiết lập mạng lưới các bệnh viện trong tỉnh hoặc đề xuất các bệnh viện chuyên ngành, bệnh viện tuyến trên tham gia hỗ trợ ứng phó sự cố.
d) Tham vấn ý kiến của các chuyên gia bức xạ để đảm bảo an toàn trong điều trị bệnh nhân bị nhiễm bẩn phóng xạ.
đ) Tư vấn, tuyên truyền nhằm ngăn ngừa kịp thời việc lo lắng sức khỏe thái quá cho người dân, lực lượng tham gia ứng phó sự cố.
e) Tư vấn, hướng dẫn người dân và lực lượng tham gia ứng phó sự cố về sử dụng lương thực, thực phẩm, nước uống trong quá trình xử lý sự cố và sau khi xử lý sự cố.
ê) Tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và tâm lý cho những người bị ảnh hưởng do sự cố.
g) Tổ chức sàng lọc, phát hiện và điều trị cho nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bức xạ.
h) Tổ chức điều phối sự phối hợp của các lực lượng y tế (của quân đội, công an, bệnh viện Trung ương hỗ trợ...) trong ứng phó sự cố.
3. Cơ sở có nguồn phóng xạ: Chuẩn bị sẵn sàng cho việc điều trị số lượng nhất định nhân viên bị chiếu xạ quá liều hoặc nhiễm bẩn phóng xạ. Việc điều trị bao gồm sơ cứu, đánh giá liều, vận chuyển và điều trị y tế ban đầu đối với bệnh nhân nhiễm bẩn phóng xạ hoặc bị chiếu xạ liều cao lại bệnh viện địa phương.
4. Tổ chức, cá nhân tham gia chuẩn bị ứng phó và hoạt động ứng phó sự cố có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo vệ nhân viên, kiểm soát liều theo quy định tại Thông tư số 19/2012/TT-BKHCN ngày 08 tháng 11 năm 2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về kiểm soát và bảo đảm an toàn bức xạ trong chiếu xạ nghề nghiệp và chiếu xạ công chúng.
5. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thông báo tới Sở Khoa học và Công nghệ và Sở Y tế khi phát hiện thấy các biểu hiện bệnh lý do bức xạ gây ra.
1. Ban Chỉ huy ứng phó sự cố có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nơi xảy ra sự cố tham mưu việc chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ, hạn chế tiêu thụ lương thực, thực phẩm và bảo vệ dài hạn phù hợp với quy định trong Phụ lục II của Thông tư 25 của Bộ Khoa học và Công nghệ.
b) Chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu việc chỉ đạo tổ chức quản lý chất thải phóng xạ và xử lý nhiễm bẩn phóng xạ do sự cố gây ra.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm:
a) Tổ chức đánh giá mức độ tác động của sự cố đến sản xuất nông nghiệp, thiệt hại đối với đất, cây trồng, gia súc, gia cầm và cơ sở chế biến.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương bảo đảm cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu đáp ứng yêu cầu trong và sau ứng phó sự cố.
3) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Tài nguyên và Môi trường tham mưu Ban Chỉ huy ứng phó sự cố về tổ chức quản lý chất thải phóng xạ và xử lý nhiễm bẩn phóng xạ do sự cố gây ra.
1. Ban Chỉ huy ứng phó sự cố có trách nhiệm
a) Chỉ đạo lập kế hoạch cho việc ra thông báo kết thúc hoạt động ứng phó sự cố và kế hoạch phục hồi môi trường theo Khoản 2 Điều 16 Thông tư 25 của Bộ Khoa học và Công nghệ.
c) Xác định thời điểm chấm dứt các hành động bảo vệ, can thiệp và thông báo tới công chúng theo thẩm quyền.
2. Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm
a) Thông báo chính thức việc chấm dứt hoạt động ứng phó sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng.
b) Phối hợp các sở, ban, ngành, tổ chức liên quan tư vấn kỹ thuật cho tổ chức, cá nhân, chính quyền địa phương trong xây dựng phương án khắc phục hậu quả sự cố, triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả sự cố và kiểm tra kết quả sau khi khắc phục.
c) Tham mưu Ban Chỉ huy ứng phó sự cố báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn kết quả ứng phó sự cố.
3) Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có trách nhiệm: Tiếp tục đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn sau sự cố.
4. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm
a) Tham mưu Ban Chỉ huy ứng phó sự cố tổ chức họp báo thông báo kết quả ứng phó sự cố.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương thông tin, tuyên truyền kết quả ứng phó và khắc phục hậu quả sự cố.
5. Sở Y Tế có trách nhiệm: Thực hiện các biện pháp đánh giá việc tăng tỉ lệ ung thư đối với nhân viên ứng phó và Nhân dân; đưa ra các biện pháp điều trị thích hợp khi cần thiết.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm
a) Tổ chức lập báo cáo đánh giá ảnh hưởng tác động về môi trường sau sự cố.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng và thực hiện phương án cải tạo, khắc phục ô nhiễm môi trường sau sự cố.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp thực hiện các mức can thiệp trong việc quản lý lương thực, thực phẩm và biện pháp phòng ngừa lâu dài trong sản xuất nông nghiệp vùng xảy ra sự cố.
b) Hướng dẫn sản xuất nông nghiệp trong vùng xảy ra sự cố bức xạ và hạt nhân.
8. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có trách nhiệm: Hướng dẫn và kiểm tra thực hiện các chế độ, chính sách cho người tham gia ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân và nạn nhân của sự cố.
9. Tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ xảy ra sự cố có trách nhiệm
a) Xây dựng và thực hiện phương án khắc phục hậu quả sự cố bên trong cơ sở.
b) Thực hiện khắc phục hậu quả sự cố bên ngoài cơ sở theo chỉ đạo của Trưởng ban Chỉ huy ứng phó sự cố.
c) Chịu chi phí khắc phục hậu quả sự cố do cơ sở gây ra theo quy định pháp luật.
10. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã nơi xảy ra sự cố hoặc bị ảnh hưởng bởi sự cố có trách nhiệm
a) Phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện phương án khắc phục hậu quả sự cố trên địa bàn quản lý.
b) Sử dụng chi phí khắc phục hậu quả sự cố theo quy định của pháp luật.
1. Ban Chỉ huy ứng phó sự cố có trách nhiệm
a) Chỉ đạo áp dụng các biện pháp tối ưu để thực hiện các mức can thiệp trong việc quản lý lương thực, thực phẩm và biện pháp phòng ngừa lâu dài.
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét các tác động đối với phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng lâu dài tới phúc lợi xã hội và ảnh hưởng khác của sự cố.
c) Sẵn sàng tư vấn cho Nhân dân về giảm thiểu hậu quả.
d) Kịp thời giải thích về các rủi ro sức khỏe và tư vấn cho công chúng về các hành động bảo vệ cần thực hiện và các hành động cần tránh thực hiện để giảm thiểu hậu quả do sự cố gây ra.
đ) Ngăn chặn kịp thời các hành động quá khích.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương, Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các đơn vị có liên quan tham mưu Ban Chỉ huy ứng phó sự cố thực hiện nội dung quy định tại Điểm a, b, c, Mục 1 Điều này.
3. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu Ban Chỉ huy ứng phó sự cố thực hiện nội dung quy định tại Điểm d, Mục 1 Điều này.
4) Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham mưu Ban Chỉ huy ứng phó sự cố thực hiện nội dung quy định tại Điểm đ Mục 1 Điều này.
Điều 11. Trách nhiệm tổ chức thực hiện
1. Các cơ quan tham gia phối hợp có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế này.
2. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp báo cáo việc thực hiện Quy chế này theo quy định.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc và phát sinh, đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phản ánh về Sở Khoa học và Công nghệ để tổng hợp báo cáo, tham mưu Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân tỉnh báo cáo, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Quyết định 622/QĐ-UBND năm 2017 về Quy chế phối hợp giữa tổ chức, cá nhân tham gia chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Số hiệu: | 622/QĐ-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Kon Tum |
Người ký: | Nguyễn Văn Hòa |
Ngày ban hành: | 11/12/2017 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 622/QĐ-UBND năm 2017 về Quy chế phối hợp giữa tổ chức, cá nhân tham gia chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Chưa có Video