ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 12/2025/QĐ-UBND |
Nam Định, ngày 18 tháng 02 năm 2025 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày 12 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18 tháng 3 năm 2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tố cáo;
Căn cứ Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;
Căn cứ Thông tư số 09/2005/TT-BCA ngày 05 tháng 9 năm 2005 của Bộ Công an hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18 tháng 3 năm 2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 14/TTr-CAT-PA02 ngày 14 tháng 01 năm 2025 và đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Báo cáo thẩm định số 36/BC-STP ngày 06 tháng 01 năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2025.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
VỀ
QUY TRÌNH VÀ TRÁCH NHIỆM XỬ LÝ TÌNH HUỐNG TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI ĐỂ KHIẾU NẠI, TỐ
CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH, GÂY PHỨC TẠP VỀ AN NINH, TRẬT TỰ
(Kèm theo Quyết định số: /2025/QĐ-UBND ngày
/02/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, giải thích từ ngữ
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định áp dụng trong các trường hợp:
a) Công dân tập trung đông người để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gây phức tạp về an ninh, trật tự tại trụ sở cơ quan của Đảng, chính quyền, nhà riêng của lãnh đạo các cấp, các ngành tại tỉnh Nam Định;
b) Công dân tỉnh Nam Định và những người liên quan tập trung đông người để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gây phức tạp về an ninh, trật tự tại trụ sở cơ quan ở Trung ương, nhà riêng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước;
c) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
2. Đối tượng áp dụng
a) Cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyền hạn và trách nhiệm tham mưu, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Tổ chức, cá nhân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tham gia vào các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Nam Định;
c) Các đối tượng khác có liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
3. Giải thích từ ngữ
Trong quy định này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
a) Cấp xã gồm xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nam Định;
b) Cấp huyện gồm thành phố Nam Định và các huyện thuộc tỉnh Nam Định;
c) Lực lượng an ninh cơ sở là lực lượng Công an cấp xã, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
1. Vụ việc tụ tập đông người xảy ra ở địa phương nào thì cấp ủy, chính quyền địa phương đó có trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết theo phương châm: cấp ủy Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phối hợp, các ban, ngành, đoàn thể tham gia, cơ quan chuyên môn làm tham mưu; thu nhỏ sự việc, không để lây lan, kéo dài; không để xảy ra điểm nóng, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, phá hoại, bạo loạn, cướp chính quyền; không để lợi dụng hoạt động khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thành vấn đề chính trị xã hội phức tạp.
2. Khi phát hiện hoạt động tụ tập đông người phải khẩn trương làm rõ nguyên nhân, tính chất, quy mô, hình thức, người chủ mưu, cầm đầu, địa điểm, thời gian xảy ra và triển khai công tác phòng ngừa tại chỗ. Nếu không ngăn chặn được, đoàn người vẫn kéo lên cấp trên thì bằng phương tiện thông tin nhanh nhất báo cho cơ quan cấp trên (nơi quần chúng ý định sẽ kéo đến) để chủ động giải quyết, đồng thời tổ chức lực lượng, phương tiện lên phối hợp vận động đưa công dân về giải quyết tại địa phương.
3. Lực lượng Công an chủ trì nắm chắc tình hình, tùy thuộc vào tính chất, mức độ của vụ việc để tính toán việc bố trí, triển khai lực lượng vào thời điểm thích hợp nhằm can thiệp, góp phần giải quyết vụ việc bảo đảm đúng pháp luật, không để kẻ địch lợi dụng chống phá.
Nếu vụ việc phát sinh từ khu vực biên giới biển thì lực lượng Bộ đội Biên phòng có trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện.
Trường hợp cần thiết thì cơ quan Quân sự phối hợp triển khai thực hiện.
4. Việc giải quyết phải đúng chính sách, pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân và an toàn cho các lực lượng tham gia giải quyết.
5. Các cơ quan thông tin, báo chí chỉ đưa tin, tuyên truyền theo thông tin chính thức của người phát ngôn của cơ quan có thẩm quyền.
1. Tiếp nhận, hướng dẫn, ổn định tình hình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm
a) Khẩn trương cử cán bộ tiếp nhận các ý kiến của công dân; tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật và bảo đảm an ninh trật tự;
b) Chỉ đạo lực lượng an ninh cơ sở
Thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự; phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi quá khích, manh động, vi phạm pháp luật; kiềm chế, ngăn chặn, không để xảy ra các hành vi vượt tầm kiểm soát, có nguy cơ phát sinh thành điểm nóng;
Xác định rõ số đối tượng cầm đầu kích động, lôi kéo, tiếp tay, cung cấp tiền, công cụ, phương tiện, tổ chức người dân biểu tình, gây rối để triển khai lực lượng đấu tranh, vô hiệu hóa, đồng thời tập trung thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ vi phạm pháp luật của đối tượng để phục vụ xử lý theo quy định;
c) Trường hợp người dân có mang theo băng rôn, khẩu hiệu có nội dung xấu, trái pháp luật thì chỉ đạo lực lượng an ninh cơ sở kiên quyết thu giữ.
2. Nắm, phân tích, nhận định tình hình và đề xuất các biện pháp giải quyết
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:
a) Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện và các ban, ngành, lực lượng liên quan cấp huyện về các nội dung cơ bản liên quan đến hoạt động tụ tập đông người;
Các nội dung cần báo cáo gồm: Thời gian, địa điểm, số lượng, người chủ mưu, cầm đầu, thành phần tham gia, ở địa phương nào, nội dung nguyên nhân cơ bản, trực tiếp dẫn tới hoạt động tụ tập đông người và các vấn đề khác có liên quan;
b) Chỉ đạo các lực lượng liên quan tổ chức các biện pháp nắm chắc tình hình, làm rõ các nội dung sự việc, tính chất, mức độ phức tạp để xây dựng phương án xử lý phù hợp;
c) Trường hợp nhận định thấy vụ việc phức tạp, vượt quá tầm kiểm soát, thì khẩn trương báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện để chỉ đạo các ngành chức năng xuống hỗ trợ địa phương, cơ sở nơi xảy ra vụ việc và bảo đảm an ninh trật tự;
Việc xử lý tình huống này thực hiện theo Điều 4 Quy định này.
3. Giải thích, đối thoại, vận động
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm
Cử cán bộ, công chức, người có thẩm quyền để hướng dẫn, giải thích, yêu cầu người dân chấp hành pháp luật và bảo đảm an ninh trật tự.
Trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, giải thích trả lời những nội dung công dân có ý kiến và yêu cầu họ giải tán, không tập trung đông người để khiếu kiện.
Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân cấp xã và các tổ chức đoàn thể khác cử cán bộ, hội viên, người có uy tín tham gia vận động, giải tán đám đông;
b) Trường hợp tụ tập đông người xảy ra tại khu vực biên giới biển thì lực lượng bộ đội biên phòng có trách nhiệm phối hợp với chính quyền cấp xã bảo đảm an ninh trật tự và tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành đúng chính sách, pháp luật và giải tán đám đông;
c) Lực lượng Công an địa phương và công an cấp xã có trách nhiệm giám sát chặt chẽ, tác động, răn đe, tách các đối tượng cầm đầu lôi kéo, kích động, có hành vi manh động ra khỏi đám đông khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Trường hợp cần thiết, lực lượng quân sự, biên phòng có trách nhiệm phối hợp thực hiện theo đúng quy định.
4. Chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chỉ đạo xử lý nghiêm túc, dứt điểm các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đưa các hoạt động trở lại bình thường.
b) Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm báo cáo, đề nghị cấp ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân và các ban, ngành, lực lượng liên quan cấp huyện chỉ đạo giải quyết theo quy định.
1. Tiếp nhận, hướng dẫn, ổn định tình hình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm:
a) Khẩn trương cử cán bộ, công chức, người có thẩm quyền tiếp nhận các ý kiến của công dân, hướng dẫn họ chấp hành đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và bảo đảm an ninh trật tự;
b) Kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền cấp huyện các nội dung cơ bản liên quan đến vụ việc tụ tập đông người. Các nội dung cần báo cáo gồm: Thời gian, địa điểm, số lượng, người chủ mưu, cầm đầu, thành phần tham gia, ở địa phương nào, nội dung nguyên nhân cơ bản, trực tiếp dẫn tới hoạt động tụ tập đông người và các vấn đề khác có liên quan;
c) Thông báo tình hình cho cơ quan Công an, Ban chỉ huy Quân sự, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có công dân tham gia tụ tập đông người và các cơ quan liên quan để chủ động bảo đảm an ninh, trật tự và xử lý tình hình theo chức năng của từng đơn vị;
d) Chỉ đạo lực lượng Công an tại địa phương
Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự nơi có hoạt động tụ tập đông người, ngăn chặn các hoạt động manh động, quá khích, vi phạm pháp luật; kiềm chế, ngăn chặn, không để xảy ra các hành vi vượt tầm kiểm soát, có nguy cơ phát sinh thành điểm nóng;
Xác định rõ số đối tượng cầm đầu lợi dụng kích động, lôi kéo, tiếp tay, cung cấp tiền, công cụ, phương tiện, tổ chức người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gây rối để triển khai lực lượng đấu tranh, vô hiệu hoá, đồng thời tập trung thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ vi phạm pháp luật của đối tượng để xử lý khi cần thiết;
Kiên quyết thu giữ các băng rôn, khẩu hiệu có nội dung xấu, trái pháp luật. Tùy theo tính chất mức độ phức tạp có thể huy động lục lượng khác trong huyện hoặc đề xuất huy động lực lượng ở các địa phương khác để bảo đảm an ninh trật tự.
2. Nắm, phân tích, nhận định tình hình và đề xuất các biện pháp giải quyết
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo Lực lượng Công an tại địa phương
Chủ trì triển khai các biện pháp nghiệp vụ, làm rõ tính chất, quy mô, hình thức, nội dung và nguyên nhân dẫn tới công dân bức xúc tụ tập đông người gây phức tạp;
Báo cáo Giám đốc Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sụ tỉnh, đề xuất cấp ủy, Ủy ban nhân dân cấp huyện các biện pháp giải quyết;
Chủ động nắm chắc số lượng người, thành phần tham gia, phân loại đối tượng chủ mưu, cầm đầu, phần tử quá khích để đi sâu tác động nghiệp vụ, phân hóa, cô lập đối tượng;
Trường hợp cần thiết thì đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo lực lượng quân sự, bộ đội Biên phòng tại địa phương phối hợp thực hiện.
b) Chỉ đạo chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có công dân tham gia tụ tập đông người, các ban ngành chức năng liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Kịp thời nắm, báo cáo tình hình, nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình để tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp huyện các biện pháp giải quyết vụ việc;
Chuẩn bị nội dung, bố trí người có thẩm quyền trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, giải thích trả lời và vận động những người tham gia trở về địa phương khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện yêu cầu;
c) Nếu nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được tổ chức thanh tra, kiểm tra thì chỉ đạo cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì kiểm tra, thanh tra chuẩn bị kỹ các nội dung liên quan để tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp, đối thoại, trả lời công dân theo quy định.
3. Giải thích, đối thoại, vận động
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo, phân công cán bộ, công chức, người có thẩm quyền hướng dẫn, giải thích và tổ chức để người tham gia khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng địa điểm quy định;
b) Giao trách nhiệm cho cơ quan chức năng liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, giải thích trả lời và vận động những người tham gia trở về địa phương;
Khi cần thiết, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ trì tiếp, đối thoại tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi công dân đang tập trung đông người hoặc tiếp tại địa điểm theo đề xuất, kiến nghị của công dân.
c) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, Hội Nông dân cấp huyện và các tổ chức đoàn thể khác cử cán bộ, hội viên, người có uy tín tham gia vận động, giải tán đám đông;
d) Chỉ đạo lực lượng Công an tổ chức giám sát chặt chẽ, tác động, răn đe, tách các đối tượng cầm đầu lôi kéo, kích động, có hành vi manh động để có phương án xử lý theo quy định;
đ) Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện lập Tổ công tác liên ngành xuống địa bàn làm rõ nội dung sự việc, tính chất, mức độ phức tạp để kịp thời chỉ đạo giải quyết, trả lời công dân theo quy định.
4. Chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo làm tốt công tác vận động quần chúng, kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị cơ sở nơi có công dân tham gia tụ tập đông người;
b) Chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để sớm đưa các hoạt động trở lại bình thường.
1. Tiếp nhận, hướng dẫn, ổn định tình hình
a) Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm
Tham mưu, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung cơ bản liên quan đến vụ việc tụ tập đông người. Nội dung báo cáo gồm: Thời gian, địa điểm, số lượng, người chủ mưu, cầm đầu, thành phần tham gia, ở địa phương nào, nội dung nguyên nhân cơ bản, trực tiếp dẫn tới hoạt động tụ tập đông người và các vấn đề khác có liên quan;
Thông báo cho Ủy ban nhân dân thành phố Nam Định, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có công dân tụ tập đông người và các cơ quan liên quan về tình hình, diễn biến việc công dân tập trung đông người tại tỉnh để chủ động bảo đảm an ninh, trật tự và xử lý tình hình theo chức năng.
b) Thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự nơi tụ tập đông người
Công an tỉnh chỉ đạo bố trí đủ lực lượng để bảo đảm an ninh, trật tự tại các điểm công dân tụ tập đông người chủ động các biện pháp giải quyết khi số người tham gia có hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ an toàn các mục tiêu bảo vệ, đặc biệt là Trụ sở Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, nhà riêng của Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; hướng dẫn công dân cử đại diện đến địa điểm tiếp dân theo quy định và kiến nghị các ngành chức năng tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc, phản ánh, kiến nghị của công dân, không để công dân phải chờ đợi lâu. Trường hợp cần thiết có thể báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền để chỉ đạo lực lượng quân sự để phối hợp thực hiện theo đúng quy định;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nam Định chỉ đạo lực lượng Công an địa phương triển khai đủ lực lượng, phương tiện đến ngay khu vực tụ tập đông người để tổ chức bảo vệ, bảo đảm an ninh, trật tự, phân luồng, tuyến, không để ùn tắc giao thông, hạn chế lưu lượng người và phương tiện giao thông đi vào khu vực tụ tập đông người phức tạp; bố trí lực lượng quay phim, chụp ảnh, lấy lời khai, lập biên bản vi phạm, thu thập chứng cứ về các hành vi quá khích vi phạm pháp luật phục vụ xử lý đối tượng khi cần thiết; kiên quyết thu giữ các băng rôn, khẩu hiệu có nội dung xấu, vi phạm pháp luật. Trường hợp cần thiết thì có thể yêu cầu lực lượng Quân sự địa phương tham gia phối hợp thực hiện theo đúng quy định.
2. Nắm, phân tích, nhận định tình hình và đề xuất các biện pháp giải quyết
a) Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân dẫn tới bức xúc, tụ tập đông người của công dân để báo cáo, đề xuất Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp giải quyết. Chủ động nắm chắc các thành phần tham gia, phân loại đối tượng, cũng như âm mưu ý đồ kích động tụ tập đông người để có đối sách phù hợp, phục vụ yêu cầu tác động nghiệp vụ, phân hóa đối tượng kích động chống đối, quá khích;
Trường hợp cần thiết, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng phối hợp triển khai thực hiện theo đúng quy định;
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có công dân tham gia tụ tập đông người tổng hợp nội dung có liên quan đến vụ việc báo cáo đề xuất Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp giải quyết;
c) Các sở, ban, ngành chức năng liên quan kịp thời nắm, báo cáo tình hình, nội dung vụ việc để tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp giải quyết. Chuẩn bị các nội dung để trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, giải thích trả lời và vận động những người tham gia trở về địa phương khi có yêu cầu;
d) Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành được giao chủ trì rà soát, xác minh, tham mưu giải quyết vụ việc có trách nhiệm chuẩn bị kỹ các nội dung liên quan để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì tiếp, đối thoại, trả lời công dân theo quy định.
3. Giải thích, đối thoại, vận động
Thủ trưởng cơ quan nơi có hoạt động tụ tập đông người cử cán bộ hướng dẫn, giải thích và tổ chức để số người tham gia đến đúng địa điểm tiếp công dân quy định. Đồng thời trên cơ sở nội dung báo cáo, đề xuất của lực lượng Công an và các cơ quan liên quan, chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí địa điểm, thời gian, cán bộ trực tiếp tiếp, đối thoại với công dân theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo các lực lượng tuyên truyền, vận động giải tán việc tụ tập đông người.
a) Tổ chức tiếp và trả lời nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Nếu vụ việc đã được thanh tra, kiểm tra kết luận, giải quyết thì Giám đốc sở hoặc Thủ trưởng ban, ngành có cán bộ, công chức làm Trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra trả lời cho công dân về kết quả giải quyết. Trường hợp cần thiết thì Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì trực tiếp đối thoại, trả lời với công dân, chỉ đạo, giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương, các ngành chức năng tập trung giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân, phù hợp với chính sách pháp luật;
Nếu vụ việc chưa được kiểm tra, thanh tra thì hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo đứng quy định của pháp luật; giao cho cấp có thẩm quyền giải quyết vụ việc đó khẩn trương xác minh kết luận báo cáo tham mưu đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thông báo kết quả cho công dân;
b) Tổ chức tuyên truyền, vận động giải tán việc tụ tập đông người
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có quần chúng Nhân dân tham gia tụ tập đông người có trách nhiệm thành lập đoàn công tác về thành phố Nam Định để phối hợp với các lực lượng liên quan vận động đưa quần chúng nhân dân trở về địa phương để giải quyết;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nam Định chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Ban Dân vận, Hội Nông dân thuộc thành phố Nam Định cử cán bộ tham gia vận động, giải tán đám đông;
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giám sát, tác động, tách các đối tượng cầm đầu lôi kéo, kích động, có hành vi manh động ra khỏi đám đông khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp cần thiết thì Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp triển khai thực hiện;
Trường hợp cần thiết Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Ban Dân vận, Hội Nông dân cấp tỉnh tham gia vận động, giải tán đám đông;
Trường hợp đám đông cố tình chây ỳ thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nam Định chỉ đạo lực lượng Công an địa phương và các cơ quan liên quan kiên trì vận động giáo dục, yêu cầu họ trở về địa phương; đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động tụ tập đông người trái pháp luật, yêu cầu họ giải tán.
4. Chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có công dân tham gia tụ tập đông người làm tốt công tác vận động quần chúng, kiện toàn củng cố hệ thống chính trị cơ sở; tập trung chỉ đạo rà soát, giải quyết nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định;
b) Các sở, ban, ngành có liên quan nghiên cứu, rà soát, tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết, xử lý việc khiếu kiện đông người theo đúng quy định.
Thanh tra tỉnh tham mưu chỉ đạo tiến hành thanh tra, kiểm tra để làm rõ các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định; hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, địa phương về nghiệp vụ, quy trình thanh tra, kiểm tra, xác minh giải quyết.
1. Sau khi nhận được thông tin về việc công dân khiếu kiện đông người tại Trung ương, Công an tỉnh có trách nhiệm
a) Thông tin, báo cáo kịp thời cho các Cục nghiệp vụ - Bộ Công an, trao đổi thông tin kịp thời với Công an tỉnh, thành phố có liên quan để chủ động phối hợp tham mưu xử lý tình hình; đồng thời báo cáo, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về nguyên nhân, nội dung vụ việc và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Tổ công tác đi Hà Nội hoặc địa phương nơi có công dân từ Nam Định di chuyển qua, để phối hợp vận, động đưa công dân về địa phương quản lý, giải quyết;
b) Chỉ đạo lực lượng Công an địa phương tập trung xác định nguyên nhân, bản chất vụ việc, người chủ mưu, cầm đầu để tham mưu, đề xuất chủ trương, biện pháp chỉ đạo, giải quyết bảo đảm chính xác, đúng chính sách pháp luật.
2. Thành lập Tổ công tác liên ngành đến nơi xảy ra vụ việc để tuyên truyền, vận động, đưa công dân về địa phương
a) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp Công an tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thành lập Tổ công tác;
Khi có yêu cầu, các sở, ban, ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ cử cán bộ, công chức, người có thẩm quyền, năng lực tham gia Tổ công tác liên ngành của tỉnh phối hợp vận động người tham gia khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và trực tiếp giải quyết vụ việc theo chức năng thẩm quyền;
b) Tổ công tác liên ngành có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân; chỉ đạo, phối hợp thực hiện các biện pháp để đưa công dân về địa phương, kiên quyết không để công dân khiếu kiện đông người, nhiều ngày tại Trung ương, không để các đối tượng xấu lôi kéo, xúi giục tham gia khiếu kiện với công dân của địa phương khác.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm
a) Phối hợp với Tổ công tác liên ngành của tỉnh để vận động công dân không tham gia khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người;
b) Chỉ đạo lực lượng Công an địa phương cử cán bộ, chiến sĩ cùng tham gia với Tổ công tác liên ngành để phối hợp nắm, xử lý tình hình, quản lý đối tượng, thu thập củng cố tài liệu, chứng cứ vi phạm của đối tượng lợi dụng khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị để gây rối, hoạt động vi phạm pháp luật tại các cơ quan Trung ương và các địa phương, phục vụ cho việc xử lý các đối tượng vi phạm.
4. Sau khi công dân trở về địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm rà soát lại các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và quá trình, kết quả giải quyết để tiếp tục đề xuất các biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc, không để công dân bức xúc, tiếp tục kéo lên Trung ương gây phức tạp về an ninh trật tự.
Điều 7. Xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
1. Trong quá trình xảy ra vụ việc, nếu có hành vi vi phạm pháp luật thì tiến hành củng cố hồ sơ, chứng cứ để xử lý theo pháp luật, trên cơ sở cân nhắc, tính toán kỹ, bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, ổn định tình hình, an toàn và không làm nảy sinh phức tạp mới, theo phương châm xử lý cán bộ vi phạm trước, xử lý người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vi phạm sau.
2. Việc bắt, giữ người phải thực hiện đúng quy định của pháp luật; trước khi thực hiện phải báo cáo xin ý kiến của Công an tỉnh, trừ trường hợp bắt người phạm tội quả tang hoặc cần thiết phải xử lý ngay để kịp thời đấu tranh, phòng chống tội phạm.
Điều 8. Thông tin về việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết vụ việc
Trong quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết vụ việc, các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí để thông tin, tuyên truyền cho dư luận được biết, trừ các thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước hoặc các thông tin có tính chất nhạy cảm, có tác động không tốt đến việc xem xét, giải quyết, xử lý vụ việc.
1. Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quán triệt, nắm vững và xây dựng kế hoạch để chủ động xử lý khi có tình huống tụ tập đông người phức tạp xảy ra.
2. Thanh tra tỉnh phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị phức tạp, kéo dài.
3. Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ kinh phí phục vụ các đơn vị trực tiếp tham gia giải quyết tình huống tụ tập đông người phức tạp theo quy định của pháp luật.
4. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Thanh tra tỉnh và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy định này; chủ trì tham mưu, đề xuất xử lý, giải quyết tình hình tụ tập đông người phức tạp trên địa bàn tỉnh; định kỳ hàng năm có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Quy định để chỉ đạo.
5. Đối với các vụ việc tụ tập đông người phức tạp đã được giải quyết, Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành, địa phương lựa chọn những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trình cấp có thẩm quyền khen thưởng theo quy định; đồng thời chủ trì tham mưu, đề xuất xử lý theo quy định nếu phát hiện việc vi phạm kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh.
6. Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có liên quan rà soát, theo dõi thông tin về vụ việc trên báo chí, mạng xã hội; kịp thời xử lý đối với những thông tin sai lệch, vi phạm.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có gì vướng mắc đề nghị Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và Công an tỉnh để xử lý./.
Quyết định 12/2025/QĐ-UBND quy định về quy trình và trách nhiệm xử lý tình huống tụ tập đông người để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gây phức tạp về an ninh, trật tự do tỉnh Nam Định ban hành
Số hiệu: | 12/2025/QĐ-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Nam Định |
Người ký: | Trần Anh Dũng |
Ngày ban hành: | 18/02/2025 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 12/2025/QĐ-UBND quy định về quy trình và trách nhiệm xử lý tình huống tụ tập đông người để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gây phức tạp về an ninh, trật tự do tỉnh Nam Định ban hành
Chưa có Video