THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/1998/QĐ-TTg |
Hà Nội, ngày 14 tháng 1 năm 1998 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ QUẢN LÝ CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Căn cứ Nghị quyết số 85/CP-m, ngày 11 tháng 7 năm 1997 và Nghị quyết số
112/1997/NQ-CP ngày 21 tháng 11 năm 1997 của Chính phủ;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt danh mục 7 Chương trình mục tiêu quốc gia và phân công cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, triển khai thực hiện, như sau:
1. Chương trình xoá đói giảm nghèo (bao gồm cả công tác định canh, định cư và hỗ trợ đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn) do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, trong đó:
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là thành viên Ban chủ nhiệm Chương trình, phục trách công tác định canh, định cư;
- Uỷ ban Dân tộc và Miền núi là thành viên Ban chủ nhiệm Chương trình, phụ trách công tác hỗ trợ đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn.
2. Chương trình Dân số - Kế hoạch hoá gia đình do Uỷ ban Quốc gia Dân số và Kế hoạch hoá gia đình quản lý.
3. Chương trình thanh toán một số bệnh xã hội và bệnh dịch nguy hiểm do Bộ Y tế quản lý.
4. Chương trình phòng, chống HIV/AIDS do Uỷ ban Quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS quản lý.
5. Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.
6. Chương trình Xây dựng lực lượng vận động viên tài năng quốc gia và xây dựng các Trung tâm thể thao trọng điểm do Uỷ ban Thể dục - Thể thao quản lý.
7. Chương trình Giải quyết việc làm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý.
Điều 2. Cơ chế quản lý và điều hành các chương trình mực tiêu quốc gia.
2. Phân cấp điều hành giữa Trung ương và địa phương trong việc quản lý các Chương trình mục tiêu quốc gia.
a. Cơ quan quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia và các cơ quan giúp Thủ tướng Chính phủ điều hành thực hiện Chương trình chịu trách nhiệm về:
- Các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia; trong đó, nội dung chỉ tiêu giao kế hoạch hàng năm đo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với cơ quan quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia.
- Hình thành và tổng hợp các dự án chung của Chương trình mục tiêu quốc gia.
- Tổng kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia, bao gồm: kinh phí xây dựng cơ bản, kinh phí sự nghiệp (trong đó có kinh phí quản lý)...
- Điều hành thống nhất các hoạt động của Chương trình mục tiêu quốc gia.
b. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm quản lý thống nhất nguồn lực, điều hành để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương, bao gồm các nội dung:
- Căn cứ vào hướng dẫn của cơ quan quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối có sự phối hợp của các Sở chức năng tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và đề xuất nguồn lực cân đối cho các Chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện trên địa bàn, gửi về cơ quan quản lý chương trình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp chung vào kế hoạch của Chương trình mục tiêu quốc gia.
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia tổ chức phê duyệt các dự án của các Chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện trên địa bàn được giao.
- Giao các chỉ tiêu kế hoạch về nhiệm vụ và kinh phí của các Chương trình mục tiêu quốc gia thuộc quyền quản lý trên địa bàn cho các chủ dự án để thực hiện (các cơ quan quản lý Chương trình không giao kế hoạch cho các cơ quan ngành dọc ở địa phương mà chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và nguồn lực của các Chương trình đã được Chính phủ giao).
- Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, trên cơ sở tổng kinh phí và cơ cấu kinh phí của từng Chương trình đã được giao, có quyền đề nghị cơ quan quản lý Chương trình điều chỉnh kinh phí giữa các hoạt động trong từng Chương trình trên nguyên tắc giữ nguyên tổng kinh phí và mục tiêu của chương trình. Nếu quá 20 ngày mà không có trả lời của cơ quan quản lý Chương trình thì coi như đã được đồng ý (trừ việc tăng kinh phí cho công tác quản lý).
- Tổ chức lồng ghép các hoạt động có liên quan và phối hợp với nguồn lực của các Chương trình mục tiêu quốc gia với các mục tiêu nhiệm vụ của các Chương trình thuộc quyền quản lý trên địa bàn ngay từ khâu kế hoạch để tránh sự chồng chéo, giảm bớt đầu mối tiếp xúc của các đơn vị thực hiện và tập trung nguồn lực cho các đối tượng cần ưu tiên và các vùng trọng điểm.
- Ngoài nguồn kinh phí Trung ương đã giao, được quyền huy động theo luật định các nguồn lực của địa phương để bổ sung cho việc thực hiện Chương trình và phải thực hiện thanh quyết toán theo quy định tài chính hiện hành.
- Tổ chức kiểm tra, kiểm soát các hoạt động của các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn. Có quyền tạm đình chỉ các hoạt động nếu thấy có sai phạm hoặc không hiệu quả, đồng thời báo cáo về cơ quan quản lý Chương trình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ tài chính để xử lý.
- Báo cáo với cơ quan quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về tình hình và kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia thuộc quyền quản lý trên địa bàn theo nội dung, biểu mẫu và thời gian quy định thống nhất của Thông tư Liên bộ số 06-TT/LB KH-TC ngày 29 tháng 4 năm 1997 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính.
- Căn cứ tình hình thực tế về quy mô, số lượng dự án của từng địa phương, có thể ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia của các quận, huyện để giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận, huyện trong công tác xây dựng kế hoạch, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn quận, huyện.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày ký.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm thi hành Quyết định này.
|
Phan Văn Khải (Đã ký) |
THE
PRIME MINISTER OF GOVERNMENT |
|
No: 5/1998/QD-TTg |
|
THE PRIME MINISTER ON THE MANAGEMENT OF THE NATIONAL TARGET PROGRAMS
THE PRIME MINISTER
Pursuant to the Law on Organization of the
Government of September 30, 1992,
Pursuant to the Resolution No.85/CP-m of July 11, 1997 and Resolution
No.112/1997/NQ-CP of November 21, 1997 of the Government,
At the proposal of the Minister of Planning and Investment,
DECIDES:
Article 1 1. The program for hunger eradication and
poverty alleviation (including the sedentarization and support for people of
ethnic minorities meeting with special difficulties) which is managed by the
Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs, and: - The Ministry of Agriculture and Rural
Development shall act as a member of the program management board, in charge of
sedentarization; ... ... ... 2. The program for population and family
planning which is managed by the National Committee for Population and Family
Planning. 3. The program for elimination of certain
serious social diseases and epidemics, which is managed by 4. The program for HIV/AIDS prevention and
combat which is managed by the National Committee for HIV/AIDS prevention and
combat. 5. The program for clean water and environmental
hygiene in rural areas which is managed by the Ministry of Agriculture and
Rural Development. 6. The program for building contingents of
talented athletes of the country and key sports centers, which is managed by
the Commission for Physical Training and Sports. 7. The employment program which is managed by the
Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs. Article 2 1. The elaboration, evaluation and approval of
the national target programs as well as the mechanism for planning and
allocation of funds for the national target programs shall comply with Decision
No.531-TTg of August 8, 1996 of the Prime Minister and Inter-ministerial
Circular No.06-TT/LB/KH-TC of April 29, 1997 of the Ministry of Planning and
Investment and the Ministry of Finance guiding the implementation of this
Decision. 2. The division of responsibilities among the
central and local levels for the management of the national target programs. ... ... ... - The objectives and tasks of the national
target programs; in which the to-be-assigned annual plan targets shall be set
by the Ministry of Planning and Investment after consulting the agencies
managing the national target programs. - Formulating and incorporating the common
projects of the national target projects. - The total fund for the national target
programs, including the ital construction fund and the non-business fund
(including managerial expenses)... - Uniformly running the activities related to
the national target programs. b/ The presidents of the People's Committees of
the provinces and cities directly under the Central Government shall have to
uniformly manage resources, exercise the executive right in organizing the
performance of tasks of the national target programs in their respective
localities, including the following tasks: - Under the guidances of the agencies managing
the national target programs, the Ministry of Planning and Investment and the
Ministry of Finance, the provincial/municipal Services of Planning and
Investment shall act as coordinators and coordinate with other
provincial/municipal functional services in working out plans for the
fulfillment of objectives and tasks and proposing resources to be supplied for
the national target programs being implemented in their respective localities,
then submit them to the program managing agencies, the Ministry of Planning and
Investment and the Ministry of Finance for their incorporation into the general
plan of the national target programs. - To assume the prime responsibility and
coordinate with the agencies managing the national target programs in
organizing the approval of projects of the national target programs to be
implemented in their localities. - To assign the plan targets related to the
tasks and funds of the national target programs under their local management to
the project managers for performance (the agencies managing national target
programs shall not assign plan targets to the branch local agencies, but only
provide guidance for the fulfillment of targets, tasks and the use of resources
for the programs assigned by the Government). - In the course of implementation of national
target programs, on the basis of the total funding and the funding already
allocated to each program, they shall be entitled to propose the
program-managing agencies to readjust funding for activities within each
program on the principle of keeping intact the total funding and targets of the
programs. Past 20 days (from the date of making proposal), the failure to reply
by the program-managing agencies shall be considered their consent (except for
proposal to increase managerial expenses). ... ... ... - In addition to the source of fund allocated by
the Central Government, they shall be entitled to mobilize the local resources
in accordance with law to support the implementation of programs and to conduct
the liquidity and final account settlement in accordance with current financial
regulations. - To organize the inspection and supervision of
activities related to the national target programs in their localities. To be
entitled to temporarily suspend such activities if any error or inefficiency is
found, and simultaneously report to the program-managing agencies, the Ministry
of Planning and Investment and the Ministry of Finance for solution. - To report to the agencies managing national
target programs, the Ministry of Planning and Investment and the Ministry of
Finance on the situation and results of the implementation of national target
programs under their respective local management according to the content, form
and time limit uniformly prescribed in Inter-ministerial Circular
No.06-TT/LB/KH-TC of April 29, 1997 of the Ministry of Planning and Investment
and the Ministry of Finance. - Depending on the actual scale and number of projects
of each locality, possibly to issue decision to set up a district/urban
district steering committee for national target program(s) to assist the
president of the district/urban district People's Committee in working out
plans, managing and organizing the implementation of national target program(s)
in such district/urban district. Article 3- The ministers, the heads of the
ministerial-level agencies, the heads of the agencies attached to the Government,
the presidents of the People's Committees of the provinces and cities directly
under the Central Government shall have to implement this Decision. THE PRIME MINISTER OF
GOVERNMENT ... ... ...
Phan Van Khai
;
Quyết định 05/1998/QĐ-TTg về quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu: | 05/1998/QĐ-TTg |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Thủ tướng Chính phủ |
Người ký: | Phan Văn Khải |
Ngày ban hành: | 14/01/1998 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 05/1998/QĐ-TTg về quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chưa có Video