Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
HUYỆN BÌNH CHÁNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 47/NQ-HĐND

Bình Chánh, ngày 08 tháng 9 năm 2021

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ BAN HÀNH NỘI QUY KỲ HỌP CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH
KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026, KỲ HỌP THỨ HAI

(Ngày 01 tháng 9 năm 2021)

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Xem xét Tờ trình số 41/TTr-HĐND ngày 23 tháng 8 năm 2021 của Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện về việc ban hành Nội quy kỳ họp của Hội đồng nhân dân huyện Bình Chánh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 và ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này là Nội quy kỳ họp của Hội đồng nhân dân huyện Bình Chánh khóa XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Điều 2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Huyện, Ủy ban nhân dân Huyện, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huyện và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân Huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026, kỳ họp thứ hai thông qua ngày 01 tháng 9 năm 2021./.

 


Nơi nhận:
- TT. HĐND TP, UBND TP;
- VP. ĐĐB QH và HĐND TP;
- TTHU, TT.HĐND Huyện;
- UBND, UB.MTTQ VN Huyện;
- 02 Ban (đ/c Tùng, đ/c Phượng);
- Đại biểu HĐND Huyện;
- Các đoàn thể Huyện;
- CQCM, ĐVSN;
- TAND, CAH, VKSND, CCTHADS, QS Huyện;
- CN VPĐKĐĐ Huyện;
- HĐND, UBND 16 xã - thị trấn;
- CVP, PCVP;
- Cổng TTĐT (để thông tin);
- Lưu: VT, TH (KT,Đ).

CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Kim Dung

 

NỘI QUY

KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021 – 2026
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số: 47/NQ-HĐND ngày 08 tháng 9 năm 2021 của Hội đồng nhân dân Huyện)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện Bình Chánh

1. Kỳ họp Hội đồng nhân dân (viết tắt là HĐND) huyện Bình Chánh (viết tắt Huyện) là hình thức hoạt động chủ yếu của Hội đồng nhân dân Huyện. Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân Huyện thảo luận, quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

2. Hội đồng nhân dân Huyện họp thường lệ mỗi năm hai kỳ (kỳ họp giữa năm và kỳ họp cuối năm).

3. Ngoài kỳ họp thường lệ, căn cứ yêu cầu thực tế của địa phương, Hội đồng nhân dân Huyện tổ chức các kỳ họp chuyên đề hoặc kỳ họp bất thường theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân hoặc khi có ít nhất một phần ba tổng số Đại biểu HĐND Huyện yêu cầu.

4. Cuối nhiệm kỳ, HĐND Huyện tổ chức kỳ họp tổng kết để đánh giá kết quả hoạt động của nhiệm kỳ 2021-2026.

Điều 2. Chương trình làm việc của kỳ họp

Hội đồng nhân dân Huyện thông qua chương trình làm việc của kỳ họp tại phiên họp trù bị hoặc tại phiên họp chính thức trước khi khai mạc kỳ họp theo đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện

Điều 3. Chủ tọa kỳ họp

1. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện làm nhiệm vụ Chủ tọa kỳ họp và các phiên họp.

2. Chủ tọa kỳ họp có nhiệm vụ

a) Thông báo số đại biểu có mặt, vắng mặt; báo cáo và thống nhất, biểu quyết thông qua nội dung, chương trình kỳ họp;

b) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Huyện khai mạc và bế mạc các kỳ họp (nếu Chủ tịch vắng mặt thì Phó Chủ tịch khai mạc và bế mạc kỳ họp);

c) Điều khiển phiên họp theo nội dung, chương trình đã được HĐND Huyện thông qua; đề nghị HĐND Huyện điều chỉnh nội dung, chương trình khi cần thiết;

d) Dự kiến các vấn đề đưa ra thảo luận tại phiên họp của HĐND Huyện hoặc tại phiên thảo luận tổ, chia tổ thảo luận;

đ) Bảo đảm thảo luận dân chủ, tạo điều kiện để các đại biểu đóng góp ý kiến; dành thời gian thỏa đáng cho việc chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp;

e) Chỉ đạo việc tổng hợp ý kiến thảo luận của đại biểu tại phiên họp HĐND và tại phiên thảo luận tổ;

f) Chỉ đạo việc tiếp thu ý kiến của đại biểu và chỉnh lý dự thảo nghị quyết của HĐND tại kỳ họp;

g) Điều hành để HĐND Huyện thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết.

Điều 4. Thư ký kỳ họp

1. Thư ký kỳ họp có nhiệm vụ lập danh sách Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện có mặt, vắng mặt trong các phiên họp và cả kỳ họp;

2. Ghi Biên bản, ghi âm kỳ họp và tổng hợp đầy đủ, trung thực, chính xác diễn biến của kỳ họp. Các Biên bản này do Thư ký kỳ họp ký tên và phải được Chủ tịch Hội đồng nhân dân Huyện ký chứng thực.

3. Tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo Nghị quyết để trình Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện.

Điều 5. Trách nhiệm của Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND Huyện

Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND Huyện có trách nhiệm tổ chức để đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện thảo luận ở Tổ các nội dung của kỳ họp; thực hiện Chương trình làm việc, Nội quy và những quy định khác về kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện.

Điều 6. Trách nhiệm của Đại biểu HĐND Huyện

Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện tham dự đúng giờ, đầy đủ các kỳ họp, phiên họp của Hội đồng nhân dân Huyện; tham gia thảo luận và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân Huyện.

Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện không tham dự kỳ họp, phiên họp phải có lý do chính đáng và báo trước với Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện hoặc Chủ tọa kỳ họp.

Điều 7. Việc tiếp công dân và tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian diễn ra kỳ họp

Thường trực HĐND Huyện chỉ đạo việc tiếp công dân và tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian diễn ra kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện.

Chương II

CHUẨN BỊ KỲ HỌP

Điều 8. Kỳ họp thường lệ

1. Chậm nhất là 30 ngày trước ngày tiến hành kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND Huyện chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân Huyện tổ chức cuộc họp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, Trưởng - Phó các Ban của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huyện và mời một số cơ quan hữu quan tham dự để thống nhất nội dung, thời gian và những vấn đề liên quan đến kỳ họp.

2. Thường trực HĐND Huyện quyết định triệu tập và gửi dự kiến chương trình kỳ họp của Hội đồng nhân dân Huyện đến đại biểu HĐND Huyện chậm nhất là 20 ngày đối với kỳ họp thường lệ và chậm nhất là 07 ngày đối với kỳ họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất trước ngày khai mạc kỳ họp. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện phải gửi các tài liệu cần thiết của kỳ họp đến đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện chậm nhất là 05 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp.

3. Chậm nhất là 10 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp thường lệ và chậm nhất là 03 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện thông báo thời gian, địa điểm và dự kiến chương trình kỳ họp trên các phương tiện thông tin, báo chí ở địa phương để nhân dân biết, theo dõi.

4. Kỳ họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất do Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện quyết định chậm nhất là 20 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp. Thành phần mời mở rộng do Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện quyết định.

Điều 9. Công tác thẩm tra

Chậm nhất là 15 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp thường lệ của Hội đồng nhân dân Huyện, Ủy ban nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Huyện, các cơ quan hữu quan chuyển các Báo cáo, dự thảo Nghị quyết, Đề án trình Hội đồng nhân dân Huyện đến Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện và các Ban của Hội đồng nhân dân Huyện để tổ chức thẩm tra. Đối với kỳ họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất do Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện quyết định.

Điều 10. Tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp

1. Trước và sau mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện tiếp xúc cử tri để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, báo cáo với cử tri về kết quả của kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện.

2. Chậm nhất 15 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp thường lệ và chậm nhất 15 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện phối hợp với cơ quan hữu quan tổ chức lịch tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện.

3. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến Ủy ban nhân dân Huyện và các cơ quan hữu quan chậm nhất là 03 ngày kể từ ngày kết thúc đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Ủy ban nhân dân Huyện và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cử tri và Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri với Hội đồng nhân dân Huyện tại kỳ họp.

4. Chậm nhất 05 ngày kể từ ngày đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp kết thúc, Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến Ủy ban nhân dân Huyện và các cơ quan hữu quan, Ủy ban nhân dân Huyện và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cử tri và Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri với Hội đồng nhân dân Huyện tại kỳ họp tiếp theo.

5. Việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của Ủy ban nhân dân Huyện và các cơ quan hữu quan trực tiếp tại kỳ họp hay bằng văn bản phải trên cơ sở thống nhất giữa Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Huyện.

Điều 11. Trách nhiệm của đại biểu

Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện dành thời gian thỏa đáng để nghiên cứu, thảo luận các Báo cáo, dự thảo Nghị quyết, Đề án trình Hội đồng nhân dân Huyện tại kỳ họp; tham gia các hoạt động của Tổ đại biểu chuẩn bị cho kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện; đồng thời, phải thực hiện đầy đủ các quy định về tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp, thu thập ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân, nắm bắt kịp thời những thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách, quốc phòng - an ninh của Huyện và tình hình ở đơn vị ứng cử để trao đổi trực tiếp với cử tri.

Điều 12. Trách nhiệm của Thường trực Hội đồng nhân dân

1. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện có trách nhiệm gửi Giấy mời và tài liệu cần thiết có liên quan đến kỳ họp tới các cơ quan liên quan của Thành phố, Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố ứng cử trên địa bàn Huyện, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huyện, người đứng đầu các cơ quan Đoàn thể chính trị.

2. Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, Ủy viên Ủy ban nhân dân Huyện, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân Huyện không là đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện được mời dự và phát biểu ý kiến về những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân Huyện và Chủ tọa kỳ họp tại phiên họp công khai. Các cơ quan thông tin, báo chí của địa phương được mời dự kỳ họp, phiên họp công khai của Hội đồng nhân dân Huyện.

Chương III

PHIÊN HỌP TẠI KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN

Điều 13. Thảo luận tại kỳ họp

1. Tại kỳ họp, khi có yêu cầu Chủ tọa mời Thường trực Ủy ban nhân dân Huyện, Trưởng - Phó các Ban của Hội đồng nhân dân Huyện; Tổ trưởng Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện và Thành viên khác có liên quan trao đổi những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để thống nhất trước khi trình Hội đồng nhân dân Huyện xem xét, quyết định.

2. Khi cần thiết Hội đồng nhân dân Huyện họp kín theo đề nghị của Chủ tọa kỳ họp hoặc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện. Các phiên họp kín của Hội đồng nhân dân Huyện chỉ có Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện tham dự và thành phần khác có liên quan đến nội dung phiên họp. Việc công bố nội dung, thành phần phiên họp kín của Hội đồng nhân dân Huyện do Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện quyết định.

3. Tại phiên họp toàn thể, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện đăng ký phát biểu ý kiến với Đoàn Thư ký, Chủ tọa mời đại biểu phát biểu.

4. Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện phát biểu thảo luận tại phiên họp theo hướng dẫn của Chủ tọa, phát biểu ngắn gọn, súc tích, vào trọng tâm nội dung kỳ họp, tránh trùng lặp, thời gian của mỗi lần phát biểu do Chủ tọa phiên họp quy định.

5. Quá trình thảo luận có những vấn đề liên quan cần làm rõ, Chủ tọa có quyền mời đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện và kể cả khách mời của kỳ họp phát biểu ý kiến giải trình trong phạm vi trách nhiệm của mình phụ trách.

6. Trường hợp đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện đã đăng ký mà chưa được phát biểu hoặc đã được phát biểu, nhưng chưa hết ý kiến do thời gian thảo luận, tranh luận đã hết thì ghi lại ý kiến của mình gửi Thư ký kỳ họp để tổng hợp trình Chủ tọa xem xét, xử lý.

Điều 14. Sử dụng trang phục, phù hiệu; đảm bảo trật tự tại kỳ họp

1. Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện và đại biểu khách mời phải đảm bảo đến họp đúng giờ; ngồi đúng vị trí quy định và không làm việc riêng; điện thoại di động để chế độ rung.

2. Trang phục lịch sự, gọn gàng. Nam mặc áo sơ mi trắng, dài tay, thắt cà vạt, quần tây sậm màu; Nữ mặc bộ áo dài; Lực lượng vũ trang mặc quân phục, các vị đại biểu là tôn giáo mặc trang phục của tôn giáo.

3. Các đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện phải đeo huy hiệu đại biểu khi tham gia các kỳ họp, phiên họp.

4. Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện có trách nhiệm sử dụng, bảo quản tài liệu của kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện.

Điều 15. Về xem xét, thông qua Nghị quyết và quyết định một số vấn đề quan trọng khác

1. Trước khi biểu quyết, Chủ tọa kỳ họp nêu rõ nội dung vấn đề Hội đồng nhân dân Huyện cần biểu quyết. Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện có quyền biểu quyết tán thành hoặc không tán thành.

2. Hội đồng nhân dân Huyện quyết định việc biểu quyết bằng cách giơ tay (thẻ đại biểu), hoặc bỏ phiếu kín theo đề nghị của Chủ tọa kỳ họp. Khi vấn đề đã nêu ra biểu quyết thì việc thảo luận vấn đề đó coi như kết thúc.

3. Trong trường hợp cần biểu quyết lại một vấn đề đã được Hội đồng nhân dân Huyện biểu quyết thông qua, Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện hoặc theo đề nghị của Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện, cơ quan, tổ chức, cá nhân trình, báo cáo Hội đồng nhân dân Huyện xem xét, quyết định việc biểu quyết lại theo quy định của pháp luật.

Điều 16. Việc thành lập Tổ, thảo luận tại Tổ

1. Việc thành lập Tổ, chỉ định Tổ trưởng, Tổ phó, Thư ký của Tổ do Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện quyết định.

2. Việc thảo luận tại Tổ do Tổ trưởng làm Chủ tọa, Thư ký của Tổ có trách nhiệm chuyển Biên bản của Tổ cho Thư ký kỳ họp sau khi kết thúc thảo luận.

3. Khi kết thúc thảo luận, Chủ tọa kỳ họp tổ chức cuộc họp với Tổ trưởng các Tổ, Trưởng các Ban của Hội đồng nhân dân Huyện, khi cần thiết mời Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện để đánh giá tình hình thảo luận và xử lý những ý kiến khác nhau trình Hội đồng nhân dân Huyện biểu quyết, thông qua.

Điều 17. Những văn kiện, biên bản và các tài liệu khác của mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện lưu tại Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Huyện và nộp kho lưu trữ theo quy định của pháp luật.

Chương IV

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XEM XÉT THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN

Điều 18. Trình tự, thủ tục xem xét, thông qua Nghị quyết tại kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện được tiến hành như sau:

1. Đại diện cơ quan trình dự thảo Nghị quyết, trình bày dự thảo Nghị quyết trước Hội đồng nhân dân Huyện.

2. Lãnh đạo các Ban của Hội đồng nhân dân Huyện trình bày Báo cáo thẩm tra.

3. Hội đồng nhân dân Huyện thảo luận. Trong quá trình thảo luận tại phiên họp toàn thể, Chủ tọa có thể nêu những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để Hội đồng nhân dân Huyện xem xét, quyết định. Khi xét thấy cần thiết, Hội đồng nhân dân Huyện yêu cầu cơ quan báo cáo giải trình, làm rõ về những vấn đề mà đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện quan tâm.

4. Đại diện cơ quan trình dự thảo Nghị quyết giải trình (nếu xét thấy cần thiết).

5. Hội đồng nhân dân Huyện biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Huyện thông qua khi có quá nửa tổng số Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện biểu quyết tán thành.

Chương V

VIỆC TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI; CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN

Điều 19. Việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

1. Ủy ban nhân dân Huyện, các cơ quan hữu quan có trách nhiệm trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến trước và sau kỳ họp. Việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri phải đầy đủ, rõ ràng, đề ra biện pháp, lộ trình giải quyết cụ thể.

2. Hội đồng nhân dân Huyện có trách nhiệm giám sát, theo dõi việc thực hiện những vấn đề đã hứa với cử tri của Ủy ban nhân dân Huyện và cơ quan hữu quan cấp huyện để thông báo đến cử tri.

Điều 20. Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp

1. Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện có quyền chất vấn Chủ tịch Hội đồng nhân dân Huyện, Ủy ban nhân dân Huyện, các cơ quan hữu quan cấp huyện, các tổ chức, cá nhân theo quy định của Luật; việc chất vấn của Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện được tiến hành trước và tại kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện, nội dung chất vấn rõ ràng, cụ thể; Phiếu chất vấn phải ghi rõ họ và tên đại biểu chất vấn, tên cơ quan hay cá nhân bị chất vấn.

2. Chậm nhất 10 ngày, trước ngày khai mạc kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện gửi Phiếu chất vấn và những tài liệu có liên quan để Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện nghiên cứu chất vấn. Chậm nhất 05 ngày, trước ngày khai mạc kỳ họp, Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện gửi lại Phiếu chất vấn cho Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Huyện. Chất vấn tại kỳ họp gửi Phiếu chất vấn cho Thư ký kỳ họp.

3. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện chỉ đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Huyện, Thư ký kỳ họp có trách nhiệm giúp Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện, Chủ tọa kỳ họp tổng hợp các ý kiến chất vấn của đại biểu trình Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện, Chủ tọa kỳ họp để xem xét, quyết định tổ chức, cá nhân trả lời chất vấn tại kỳ họp.

4. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện thống nhất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện quyết định danh sách những tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời chất vấn tại kỳ họp.

5. Cơ quan, đơn vị, cá nhân bị chất vấn có trách nhiệm trả lời những vấn đề mà đại biểu chất vấn tại kỳ họp. Nội dung trả lời phải cụ thể, rõ ràng và đề ra biện pháp cụ thể thực hiện trong thời gian tới; văn bản trả lời chất vấn được gửi cho đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện tại kỳ họp.

6. Chủ tịch Hội đồng nhân dân Huyện chủ trì phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Việc trả lời chất vấn tại phiên họp toàn thể được tiến hành theo trình tự như sau:

a) Chủ tọa phiên họp nêu những vấn đề chất vấn và điều hành trả lời chất vấn.

b) Cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân bị chất vấn phải trả lời trực tiếp từng vấn đề thuộc nội dung chất vấn và có quyền từ chối trả lời khi nội dung chất vấn có liên quan đến nội dung bí mật quốc gia hoặc không thuộc thẩm quyền.

c) Trong quá trình chất vấn, trả lời chất vấn có phát sinh vấn đề mới có liên quan đến trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, Chủ tọa kỳ họp thống nhất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện mời các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách trực tiếp trả lời làm rõ vấn đề tại phiên họp hoặc bằng văn bản chuyển đến Hội đồng nhân dân Huyện.

d) Trong trường hợp chưa đồng ý với nội dung trả lời chất vấn, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện có thể nêu thêm câu hỏi liên quan đến nội dung trả lời chất vấn. Khi cần thiết, Hội đồng nhân dân Huyện ra Nghị quyết trả lời chất vấn theo đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện.

đ) Trong trường hợp người bị chất vấn chưa đủ điều kiện trả lời chất vấn tại kỳ họp thì Hội đồng nhân dân Huyện có thể quyết định cho trả lời tại kỳ họp kế tiếp của Hội đồng nhân dân Huyện hoặc trả lời bằng văn bản gửi đến đại biểu đã chất vấn và Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện.

7. Chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp thực hiện trình tự như sau:

a) Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện gửi Phiếu chất vấn đến Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện, Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện xem xét chuyển ý kiến chất vấn của đại biểu đến tổ chức, cá nhân bị chất vấn và quyết định thời gian, hình thức trả lời chất vấn.

b) Tổ chức, cá nhân bị chất vấn có trách nhiệm trả lời chất vấn bằng văn bản tới đại biểu đã chất vấn và Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện. Trường hợp chưa đồng ý với nội dung trả lời chất vấn, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện có thể đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện đưa ra thảo luận tại kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện gần nhất.

Chương VI

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 21.

Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện sẽ quy định cụ thể về những yêu cầu đối với kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện trong một số trường hợp thật cần thiết khác theo tình hình thực tế (như thực hiện xét nghiệm Covid-19, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang,...)

Nội quy kỳ họp của Hội đồng nhân dân Huyện có thể được sửa đổi, bổ sung khi cần thiết và phải được Hội đồng nhân dân Huyện thông qua trên cơ sở đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện./.

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Nghị quyết 47/NQ-HĐND năm 2021 về Nội quy kỳ họp của Hội đồng nhân dân huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026

Số hiệu: 47/NQ-HĐND
Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Huyện Bình Chánh
Người ký: Nguyễn Thị Kim Dung
Ngày ban hành: 08/09/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [0]
Văn bản được căn cứ - [2]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Nghị quyết 47/NQ-HĐND năm 2021 về Nội quy kỳ họp của Hội đồng nhân dân huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…