HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 23/NQ-HĐND |
Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2022 |
THÔNG QUA ĐỀ ÁN PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC, ỦY QUYỀN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
KHÓA XVI - KỲ HỌP THỨ 9
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Tờ trình số 278/TTr-UBND ngày 30 tháng 8 năm 2022; Báo cáo số 315/BC-UBND ngày 30 tháng 8 năm 2022 về việc xây dựng Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền, xây dựng Nghị quyết thay thế. Nghị quyết số 08/2016/NQ-HĐND ngày 03 tháng 8 năm 2016 của Hội đồng nhân dân Thành phố về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội; Báo cáo thẩm tra số 51/BC-PC ngày 07 tháng 9 năm 2022 của Ban Pháp chế; Báo cáo thẩm tra số 75/BC-KTNS ngày 08 tháng 9 năm 2022 của Ban Kinh tế và Ngân sách; Báo cáo thẩm tra so 60/BC-VHXH ngày 09 tháng 9 năm 2022 của Ban Văn hóa - Xã hội; Báo cáo thẩm tra số 38/BC-BĐT ngày 09 tháng 9 năm 2022 của Ban Đô thị; Báo cáo giải trình số 329/BC-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố; ý kiến thảo luận và kết quả biểu quyết của các Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống nhất thông qua Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội kèm theo Tờ trình số 278/TTr-UBND ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố với mục tiêu, nguyên tắc, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1.1. Mục tiêu phân cấp quản lý nhà nước
a) Phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của mỗi cấp trong bộ máy chính quyền địa phương;
b) Đảm bảo vai trò chủ đạo, sự quản lý thống nhất của chính quyền Thành phố; tăng cường quyền hạn, trách nhiệm và tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành; khai thác hiệu quả và giải phóng nguồn lực của các địa phương, đặc biệt là các quận, huyện đã tự đảm bảo ngân sách.
c) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn Thành phố, nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn, phát triển Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
1.2. Mục tiêu phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính; ủy quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước
a) Bảo đảm việc giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.
b) Phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính ít nhất 20% tổng số thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân Thành phố, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, trừ các thủ tục hành chính đang quy định cấp có thẩm quyền quyết định là Ủy ban nhân dân hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.
2. Nguyên tắc phân cấp, ủy quyền
2.1. Nguyên tắc phân cấp
a) Đúng quy định pháp luật hiện hành, quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019, các quy định khác của pháp luật chuyên ngành có liên quan gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội.
b) Đảm bảo tính đồng bộ, tính hệ thống, tính liên tục, không trùng, không sót trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quản lý nhà nước; đảm bảo yếu tố khoa học, kỹ thuật chuyên ngành trong mỗi lĩnh vực.
c) Từng bước phân cấp đồng bộ giữa đầu tư và quản lý sau đầu tư đối với các lĩnh vực, nhiệm vụ đang tập trung quản lý sau đầu tư ở cấp Thành phố theo hướng tăng cường phân cấp cho cấp huyện.
d) Trách nhiệm, quyền hạn của cấp chính quyền nào thì cấp đó phải làm.
đ) Đảm bảo điều kiện về tài chính, nguồn nhân lực và các điều kiện cần thiết khác để chính quyền các cấp thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân cấp.
e) Đảm bảo nguyên tắc phân cấp giảm đầu mối, tầng nấc, việc nào, cấp nào nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực hiện, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội, khả năng quản lý, phù hợp với điều kiện, khả năng cân đối các nguồn lực cần thiết để thực hiện.
g) Đảm bảo yêu cầu quản lý đô thị, yêu cầu phát triển nông thôn: cấp Thành phố cần quản lý những nhiệm vụ trọng yếu của Thành phố, những lĩnh vực có tính liên kết hệ thống và tính đặc thù, cấp huyện quản lý những nhiệm vụ gắn liền với đời sống dân sinh.
h) Thành phố quản lý đảm bảo thống nhất trên toàn địa bàn thông qua việc xây dựng mục tiêu, nguyên tắc, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, quy trình, quy chế tổ chức triển khai thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát thông qua hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, nguyên tắc và hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung.
i) Đảm bảo tính kế thừa những ưu điểm, khắc phục các nhược điểm trong quy định phân cấp trong thời gian qua; đồng thời cần có tính ổn định để triển khai hiệu quả.
k) Đảm bảo tính công khai, minh bạch, bình đẳng, gắn quyền hạn với trách nhiệm giải quyết công việc và cải cách hành chính trong các lĩnh vực được phân cấp; gắn với trách nhiệm giải trình của các cấp chính quyền địa phương. Gắn phân cấp quản lý với tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn thực hiện sau phân cấp từ phía Thành phố.
l) Tăng tính chủ động cho các quận, huyện, thị xã có năng lực tổ chức triển khai, có nguồn lực tốt. Tạo điều kiện tối đa cho cấp huyện phát huy cao nhất tính sáng tạo, linh hoạt, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp; đảm bảo phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa ngành với ngành và giữa ngành với cấp trong quản lý theo ngành, lĩnh vực và quản lý theo địa bàn.
2.2. Nguyên tắc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính; ủy quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước
a) Việc ủy quyền phải phù hợp với quy định pháp luật.
b) Tăng cường ủy quyền đối với đơn vị có năng lực triển khai thực hiện tốt.
c) Đẩy mạnh ủy quyền, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phân cấp đối với các quận, huyện có nguồn lực, có năng lực tốt.
d) Việc ủy quyền phải được xác định trong một thời gian cụ thể. Việc ủy quyền phải nhận được sự đồng thuận của đối tượng được ủy quyền.
đ) Bảo đảm ủy quyền triệt để, hợp lý từ khâu tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và phù hợp với khả năng thực hiện của cấp, cơ quan được phân cấp, ủy quyền để bảo đảm hiệu quả, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu quản lý nhà nước và hướng tới việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
3. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện phân cấp, ủy quyền trong thời gian tới
a) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến quán triệt về mục tiêu, nguyên tắc, nội dung quy định phân cấp để mỗi cấp, mỗi ngành nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Trong đó, cấp huyện khi được phân cấp cần nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ, quyền hạn của mình để có cân đối nguồn lực, lựa chọn nhiệm vụ ưu tiên hợp lý, đúng đắn, tổ chức thực hiện hiệu quả để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và đóng góp cho Thành phố nói chung trong bối cảnh nguồn lực ngân sách không thể đáp ứng hết nhu cầu, đặc biệt là nhu cầu đầu tư.
b) Tăng cường ủy quyền triệt để cho cấp huyện để phát huy tính tự chủ trong triển khai nhiệm vụ. Cụ thể:
- Cho phép các quận, huyện, thị xã có nguồn lực tốt, có khả năng cân đối được ngân sách, có năng lực tổ chức thực hiện tốt thì được sử dụng ngân sách cấp huyện để thực hiện các dự án nhiệm vụ chi ngân sách cấp Thành phố (không phân biệt tính chất, quy mô, loại hình, lĩnh vực dự án). Đối với các dự án này, Thành phố sẽ ủy quyền cho cấp huyện toàn bộ các thủ tục hành chính được phép theo quy định: giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; thẩm định và phê duyệt dự án, thẩm định và phê duyệt dự toán; thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thẩm định và phê duyệt quyết toán.
- Đối với các quận, huyện, thị xã khác còn lại mà có khả năng thực hiện tốt, Thành phố sẽ giao các đơn vị làm chủ đầu tư các dự án cấp Thành phố bằng ngân sách cấp Thành phố.
c) Thực hiện rà soát các nhiệm vụ quản lý nhà nước, thủ tục hành chính trong các ngành, lĩnh vực và thực hiện phân cấp, ủy quyền, đảm bảo quy định của pháp luật.
Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp tục nghiên cứu, tăng cường việc phân cấp, ủy quyền các nội dung công việc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố và Ủy ban nhân dân Thành phố và chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu, xem xét, tiếp tục ủy quyền triệt để trên tất cả các lĩnh vực.
d) Hội đồng nhân dân Thành phố đồng ý chủ trương giao Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án nhóm B, C trong trường hợp điều chỉnh thời gian và tiến độ thực hiện dự án, điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn không làm thay đổi mục tiêu đầu tư và tổng mức đầu tư, hoặc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dưới 5%.
đ) Tăng cường trách nhiệm, tính chủ động của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị của Thành phố trong việc thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp; ngoài việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính cần đẩy mạnh cải cách thủ tục, trình tự, thời gian xử lý công việc đối với các quy trình như: quy trình nội bộ của từng cơ quan, đơn vị; quy trình phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của từng cấp ; quy trình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân với các sở, ngành, phòng ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân các cấp để đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
e) Tiếp tục rà soát về tổ chức, bộ máy, biên chế; rà soát về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, định mức phân bổ ngân sách và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách của Thành phố; rà soát về thủ tục hành chính để đảm bảo nguồn lực thực hiện phân cấp, giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.
g) Các sở, ngành, quận, huyện, thị xã phải xây dựng, thường xuyên cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác trong mỗi lĩnh vực của mỗi cấp, mỗi ngành, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, chính xác để phục vụ công tác quản lý nhà nước và phục vụ công tác chỉ đạo điều hành.
h) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với việc thực hiện phân cấp, ủy quyền để kịp thời nắm bắt các vướng mắc, khó khăn và xử lý các vi phạm trong quá trình tổ chức thực hiện.
i) Tiếp tục rà soát, ban hành quy định phân cấp cho cấp huyện, cấp xã của từng ngành, lĩnh vực đầy đủ, đồng bộ, phù hợp với quy định pháp luật chuyên ngành và yêu cầu của thực tiễn của Thành phố.
1. Giao Ủy ban nhân dân Thành phố hoàn thiện Đề án theo ý kiến thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân Thành phố, ý kiến thảo luận của các đại biểu tại kỳ họp, ban hành Đề án và tổ chức triển khai thực hiện Đề án hiệu quả, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn của Thành phố. Hàng năm tổng hợp, báo cáo Hội đồng nhân dân Thành phố kết quả thực hiện tại kỳ họp cuối năm của Hội đồng nhân dân Thành phố.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp tuyên truyền và tham gia giám sát thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 12 tháng 9 năm 2022./.
|
CHỦ
TỊCH |
Nghị quyết 23/NQ-HĐND năm 2022 thông qua Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội
Số hiệu: | 23/NQ-HĐND |
---|---|
Loại văn bản: | Nghị quyết |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội |
Người ký: | Nguyễn Ngọc Tuấn |
Ngày ban hành: | 12/09/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Nghị quyết 23/NQ-HĐND năm 2022 thông qua Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội
Chưa có Video