HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 11/2024/NQ-HĐND |
Phú Yên, ngày 06 tháng 12 năm 2024 |
QUY ĐỊNH CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN KHÓA VIII, KỲ HỌP THỨ 23
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022;
Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 59/2024/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;
Căn cứ Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư;
Xét Tờ trình số 195/TTr-UBND ngày 12 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Yên; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị quyết này quy định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp, tổ chức khác có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động thuộc khu vực ngoài Nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
b) Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Điều 2. Các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Yên
1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật về dân chủ ở cơ sở và kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến thực hiện dân chủ ở cơ sở cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã và tổ chức có sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi là cơ quan, đơn vị, tổ chức). Tổ chức bồi dưỡng cho Trưởng thôn, buôn, khu phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận về kỹ năng xây dựng hương ước, quy ước. Việc bồi dưỡng cho người được giao nhiệm vụ thực hiện công tác dân chủ ở cơ sở được thực hiện theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng năm của tỉnh và của cơ quan, đơn vị, tổ chức.
b) Phối hợp các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, báo cáo viên có uy tín, bảo đảm tiêu chuẩn trong giảng dạy; thường xuyên đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu thực tiễn để tổ chức các lớp bồi dưỡng về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Các cơ quan, đơn vị, tổ chức tạo điều kiện, cử cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
d) Cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập bố trí công chức, viên chức kiêm nhiệm nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong Đề án vị trí việc làm để đảm bảo đủ nhân lực trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả tiện ích của chính quyền số trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, tổ chức hoặc trên các thiết bị di động; tuyên truyền qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, trong đó có Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Xây dựng chuyên mục thực hiện dân chủ ở cơ sở trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, tổ chức.
b) Hàng năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã phải tổ chức “Ngày Pháp luật Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” để tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và quy định liên quan của địa phương để người dân hiểu, tự giác chấp hành pháp luật và thực hiện tốt quyền dân chủ trực tiếp theo quy định pháp luật.
c) Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa cơ quan Tư pháp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở đến Nhân dân; phát huy tốt vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nghiên cứu, nắm chắc đặc điểm, tình hình của từng địa bàn, đối tượng cần được tuyên truyền pháp luật để có nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp.
d) Xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở đáp ứng các yêu cầu, điều kiện tại khoản 2 Điều 21 Nghị định số 49/2024/NĐ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ quy định về hoạt động thông tin cơ sở.
3. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức; vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, buôn, khu phố trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở và bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở; lấy mức độ thực hiện dân chủ ở cơ sở của chính quyền địa phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
a) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đảm bảo đúng quy định; gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, từng mặt công tác và trách nhiệm của từng cá nhân, trước hết là người đứng đầu. Xây dựng mô hình người dân trực tiếp đánh giá sự hài lòng đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trực tiếp giải quyết công việc của người dân. Duy trì thực hiện hiệu quả các hình thức dân chủ trực tiếp để đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; nâng cao hiệu quả, tính thiết thực trong công tác vận động Nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc và niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền.
b) Các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, quan tâm giải quyết hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân từ cơ sở, hướng dẫn công dân chấp hành tốt các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo; xây dựng chương trình, kế hoạch công tác Bí thư cấp ủy cấp trên giao ban, đối thoại, làm việc với Bí thư cấp ủy cấp dưới, đại diện chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp trên địa bàn tỉnh; tăng cường đối thoại, trao đổi thông tin hai chiều trong hệ thống chính trị với người dân, doanh nghiệp.
c) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh phát huy tốt vai trò chủ động vận động Nhân dân thực hiện giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại các loại hình cơ quan, đơn vị, tổ chức.
d) Cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, buôn, khu phố gương mẫu thực hiện, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.
đ) Ủy ban nhân dân cấp xã nghiêm túc thực hiện công khai thông tin ở cơ sở theo quy định; tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với những nội dung Nhân dân bàn, quyết định và những nội dung Nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định. Tạo điều kiện thuận lợi để công dân kiểm tra, giám sát thông qua hình thức giám sát trực tiếp theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở cấp xã, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở cấp xã; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và các tổ chức tự quản khác ở địa phương.
e) Các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập nghiêm túc thực hiện công khai thông tin ở cơ quan, đơn vị; tổ chức lấy ý kiến đối với những việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bàn, quyết định và những việc cán bộ, công chức, viên chức; người lao động được tham gia ý kiến. Tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động kiểm tra, giám sát thông qua hình thức giám sát trực tiếp theo quy định tại khoản 1 Điều 31, khoản 1 Điều 57 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và kiểm tra, giám sát thông qua hoạt động của các tổ chức tại khoản 2 Điều 31 Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở và Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị.
g) Các tổ chức có sử dụng lao động thực hiện tốt công khai thông tin ở đơn vị; thực hiện tốt việc người lao động bàn và quyết định; người lao động tham gia ý kiến; tạo điều kiện thuận lợi để người lao động kiểm tra, giám sát thông qua hình thức giám sát trực tiếp theo quy định tại khoản 1 Điều 31, khoản 1 Điều 76 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và kiểm tra, giám sát thông qua hoạt động của các tổ chức tại khoản 2 Điều 31 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Ban Thanh tra nhân dân tại đơn vị.
h) Đưa quy định tiêu chí về kết quả triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở vào hệ thống tiêu chí xác định chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh gắn với đánh giá trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu; khi xem xét, công nhận cơ quan văn hóa, doanh nghiệp văn hóa, xã, phường, thị trấn tiêu biểu phải có đánh giá kết quả thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
4. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; phát hiện và xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; qua sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, khuyến khích và nhân rộng các gương điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, kết hợp với công tác thông tin, tuyên truyền các gương điển hình để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân biết, nhân rộng.
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức thường xuyên thanh tra, kiểm tra cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong phạm vi quản lý đối với việc chấp hành pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở và tổ chức các kênh thông tin tiếp nhận kiến nghị, phản ánh về các hành vi vi phạm việc thực hiện dân chủ ở cơ sở để kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý; kiên quyết xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở, những hành vi lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và quyền làm chủ của Nhân dân, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, tổ chức. Người đứng đầu chịu trách nhiệm theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước khi cơ quan, đơn vị, tổ chức mình phụ trách xảy ra vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
5. Hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật và bảo đảm các điều kiện cần thiết khác cho việc tổ chức thực hiệp dân chủ ở cơ sở phù hợp với tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số.
a) Thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; tăng cường mở rộng áp dụng các tiện ích hỗ trợ người dân trong việc thực hiện dịch vụ công; đưa vào sử dụng các ứng dụng thông minh, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.
b) Bố trí trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, có kết nối mạng internet để phục vụ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bảo đảm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhất là trong tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Xây dựng và hướng dẫn sử dụng ứng dụng biểu quyết trực tuyến trên trang thông tin điện tử để các thôn, buôn, khu phố lựa chọn và tổ chức biểu quyết trực tuyến đối với các nội dung Nhân dân bàn bạc và quyết định trên địa bàn.
Điều 3. Nguồn kinh phí thực hiện
1. Nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Hội đồng nhân dân tỉnh giao:
1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này đảm bảo theo đúng quy định pháp luật; định kỳ hằng năm báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban.của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên Khóa VIII, Kỳ họp thứ 23 thông qua ngày 06 tháng 12 năm 2024 và có hiệu lực từ ngày 16 tháng 12 năm 2024..
|
CHỦ TỊCH |
Nghị quyết 11/2024/NQ-HĐND quy định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Yên
Số hiệu: | 11/2024/NQ-HĐND |
---|---|
Loại văn bản: | Nghị quyết |
Nơi ban hành: | Tỉnh Phú Yên |
Người ký: | Cao Thị Hòa An |
Ngày ban hành: | 06/12/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Nghị quyết 11/2024/NQ-HĐND quy định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Yên
Chưa có Video