CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 211/2013/NĐ-CP |
Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 2013 |
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật phòng, chống tham nhũng số 55/2005/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 01/2007/QH12 và Luật số 27/2012/QH13;
Căn cứ Bộ luật Hình sự ngày 21 tháng 12 năm 1999; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự ngày 19 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Luật cán bộ, công chức ngày 13 tháng 11 năm 2008 và Luật viên chức ngày 15 tháng 11 năm 2010;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ;
Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách,
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách, như sau:
1. Điều 6 được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 6. Nguyên tắc xem xét xử lý kỷ luật
" Việc xử lý kỷ luật người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý và người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cá nhân do mình quản lý có liên quan quy định tại Khoản 3 Điều 4 Nghị định này, ngoài việc thực hiện theo các nguyên tắc xem xét xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật hiện hành, còn thực hiện theo các nguyên tắc sau:
1. Căn cứ vào sự phân công, phân cấp quản lý trong cơ quan, tổ chức, đơn vị để xác định mức độ chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc trách nhiệm liên đới.
2. Căn cứ vào mối quan hệ công tác giữa trách nhiệm quản lý của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu với hành vi tham nhũng của người được phân công phụ trách, quản lý".
2. Điều 7 được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 7. Hình thức xử lý kỷ luật
Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, nếu để xảy ra vụ, việc tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách thì tùy theo tính chất, mức độ của vụ, việc sẽ xử lý kỷ luật như sau:
1. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị là cán bộ, công chức, viên chức và người quản lý doanh nghiệp nhà nước thì bị xử lý kỷ luật bằng một trong những hình thức sau:
a) Khiển trách;
b) Cảnh cáo;
c) Cách chức.
2. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội thì bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật hiện hành và điều lệ của tổ chức đó.
3. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị là sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong quân đội nhân dân và công an nhân dân thì bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật hiện hành đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong quân đội nhân dân và công an nhân dân".
3. Khoản 1 Điều 11 được sửa đổi, bổ sung như sau:
"1. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được loại trừ trách nhiệm trong trường hợp họ không thể biết hoặc đã áp dụng các biện pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng hoặc họ đã chủ động phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng theo quy định của pháp luật hiện hành".
4. Điều 12 được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 12. Xử lý kỷ luật đối với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và tương đương: Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và tương đương; Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nếu để xảy ra vụ việc, vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu về chính trị, kinh tế, xã hội thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành, địa phương mình thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành".
5. Điều 13 được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 13. Trách nhiệm xem xét xử lý kỷ luật
Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày có kết luận, báo cáo chính thức của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Khoản 4 Điều 55 Luật phòng, chống tham nhũng về vụ việc, vụ án tham nhũng hoặc từ ngày bản án về tham nhũng có hiệu lực pháp luật, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp có trách nhiệm xem xét xử lý kỷ luật hoặc báo cáo để cấp có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp hoặc trách nhiệm liên đới để xảy ra tham nhũng".
6. Điều 14 được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 14. Thẩm quyền quyết định kỷ luật
Thẩm quyền quyết định kỷ luật đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng thực hiện theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức hiện hành".
7. Điều 15 được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 15. Hội đồng kỷ luật
1. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng.
2. Thành phần Hội đồng kỷ luật gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng;
b) Một ủy viên là đại diện đảng ủy cấp trên trực tiếp của đảng ủy cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng.
c) Một ủy viên là đại diện lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng (trong trường hợp ủy viên đó không liên quan đến vụ, việc tham nhũng);
d) Một ủy viên là đại diện Ban Chấp hành Công đoàn của cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng;
đ) Một ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng là người phụ trách bộ phận tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng.
3. Hội đồng kỷ luật làm việc theo chế độ tập thể, biểu quyết theo đa số bằng phiếu kín. Hội đồng kỷ luật chỉ họp khi có đầy đủ các thành viên Hội đồng".
8. Điều 17 được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 17. Các quy định khác liên quan đến quy trình xem xét xử lý kỷ luật
Các quy định khác liên quan đến quy trình xem xét xử lý kỷ luật người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị như thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật; tạm đình chỉ công tác; quản lý hồ sơ kỷ luật; chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật; khiếu nại, giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật và các quy định liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức”.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 02 năm 2014.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận: |
TM. CHÍNH PHỦ |
THE GOVERNMENT |
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 211/2013/ND-CP |
Hanoi, December 19, 2013 |
DECREE
AMENDING AND SUPPLEMENTING A NUMBER OF ARTICLES OF THE GOVERNMENT’S DECREE NO. 107/2006/ND-CP DATED SEPTEMBER 22, 2006, DEFINING RESPONSIBILITIES OF HEADS OF AGENCIES, ORGANIZATIONS AND UNITS FOR CORRUPTION OCCURRING IN THEIR AGENCIES, ORGANIZATIONS OR UNITS
Pursuant to the December 25, 2001 Law on Organization of the Government;
Pursuant to Law No. 55/2005/QH11 on Anti-Corruption, which was amended and supplemented under Law No. 01/2007/QH12 and Law No. 27/2012/QH13;
Pursuant to the December 21, 1999 Penal Code; and the June 19, 2009 Law Amending and Supplementing a Number of Articles of the Penal Code;
Pursuant to the November 13, 2008 Law on Cadres and Civil Servants and the November 15, 2010 Law on Public Employees;
At the proposal of the Minister of Home Affairs,
The Government promulgates the Decree amending and supplementing a number of articles of the Government’s Decree No. 107/2006/ND-CP dated September 22, 2006, defining responsibilities of heads of agencies, organizations and units for corruption occurring in their agencies, organizations or units.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. To amend and supplement Article 6 as follows:
“Article 6. Principles of examination and disciplining
The disciplining of heads or deputy heads of agencies, organizations or units where corruption occurs and of heads or deputy heads of related agencies, organizations or units prescribed in Clause 3, Article 4 of this Decree must, apart from complying with the principles of disciplining cadres, civil servants and public employees according to prevailing legislations, comply with the following principles:
1. The determination of direct or joint responsibility must be based on the task assignment and management decentralization within agencies, organizations or units.
2. Disciplining must be based on the work relation between managerial responsibility of heads or deputy heads and acts of corruption committed by persons under their management.”
2. To amend and supplement Article 7 as follows:
“Article 7. Disciplinary forms
Heads or deputy heads of agencies, organizations or units where corruption occurs shall, depending on the nature and severity of cases, be disciplined as follows:
1. Heads or deputy heads of agencies, organizations or units who are cadres, civil servants, public employees or managers of state enterprises shall be subject to one of the following disciplinary forms:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Caution;
c) Dismissal.
2. Heads or deputy heads of agencies, organizations or units belonging to socio-political-professional organizations, socio-professional organizations or social organizations shall be disciplined according to prevailing legislations and the charters of those organizations.
3. Heads or deputy heads of agencies, organizations or units who are officers, noncommissioned officers or professional army men in the people’s army or people’s police shall be disciplined according to prevailing legislations applicable to officers, non-commissioned officers and professional army men in the people’s army or people’s police.”
3. To amend and supplement Clause 1, Article 11 as follows:
“1. Heads or deputy heads of agencies, organizations or units shall bear no responsibility in case they cannot know or have applied necessary measures to prevent or stop acts of corruption, or have taken the initiative in the detection and handling of acts of corruption according to prevailing legislations.”
4. To amend and supplement Article 12 as follows:
“Article 12. Disciplining of Ministers, heads of ministerial-level agencies and government-attached agencies and persons holding equivalent positions; chairpersons of provincial-level People’s Councils and chairpersons of provincial-level People’s Committees
Ministers, heads of ministerial-level agencies or government-attached agencies or persons holding equivalent positions, chairpersons of provincial-level People’s Councils or chairpersons of provincial-level People’s Committees who let particularly serious corruption matters or cases occur in their respective ministries, sectors or localities, thus causing adverse political, economic or social impacts, within management of their ministries, sectors, localities shall bear responsibility therefor and be disciplined according to prevailing legislations.”
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
“Article 13. Responsibility to consider disciplining
Within 30 working days after obtaining competent agencies’ official conclusions and reports on corruption matters or cases according to Clause 4, Article 55 of the Anti-Corruption Law, or after the judgments on corruption cases take effect, heads of immediate superior agencies, organizations or units shall consider disciplining or report the cases to competent authorities to consider disciplining heads or deputy heads of agencies, organizations or units who are directly or jointly responsible for the corruption matters or cases.”
6. To amend and supplement Article 14 as follows:
“Article 14. Competence to decide on disciplining
The competence to decide on disciplining heads of agencies, organizations or units where corruption occurs shall comply with prevailing decentralization of management of cadres, civil servants and public employees.”
7. To amend and supplement Article 15 as follows:
“Article 15. Disciplinary councils
1. Heads of immediate superior agencies, organizations or units of agencies, organizations or units where corruption occurs shall decide on setting up of disciplinary councils to consider disciplining heads or deputy heads of the agencies, organizations or units where corruption occurs.
2. Members of a disciplinary council include:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) A member being a representative of the immediate superior Party committee of the Party committee of the agency, organization or unit where corruption occurs;
c) A member being a representative of leaders of the agency, organization or unit where corruption occurs (who is not related to the corruption matter or case);
d) A member being a representative of the trade union executive committee of the agency, organization or unit where corruption occurs.
e) A member cum secretary of the council being person in charge of the advisory section for organization and personnel work of the agency, organization or unit where corruption occurs.
3. The disciplinary council shall work under the collegial regime and make decisions by a majority of votes cast in secret ballot. Its meeting may only be held when it is attended by all members.”
8. To amend and supplement Article 17 as follows:
“Article 17. Other provisions involving the process of discipline consideration
Other provisions involving the process of considering the disciplining of heads and deputy heads of agencies, organizations and units such as those on the statute of limitations and time limits for disciplining; work suspension; management of disciplining records; cancellation of disciplinary decisions; complaints and settlement of complaints about disciplinary decisions, and provisions involving the disciplined cadres, civil servants and public employees shall comply with the current law on disciplining of cadres, civil servants and publics”. employees.”
Article 2. Effect
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Article 3. Implementation responsibility
Ministers, heads of ministerial-level agencies, heads of government-attached agencies, chairpersons of provincial-level People’s Committees, and relevant agencies, organizations and individuals shall implement this Decree.
ON BEHALF OF
THE GOVERNMENT
PRIME MINISTER
Nguyen Tan Dung
;
Nghị định 211/2013/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 107/2006/NĐ-CP quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng do mình quản lý, phụ trách
Số hiệu: | 211/2013/NĐ-CP |
---|---|
Loại văn bản: | Nghị định |
Nơi ban hành: | Chính phủ |
Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: | 19/12/2013 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Nghị định 211/2013/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 107/2006/NĐ-CP quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng do mình quản lý, phụ trách
Chưa có Video