ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 310/KH-UBND |
Hà Tĩnh, ngày 18 tháng 8 năm 2020 |
Thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 - 2030” và Văn bản số 3266/BNV- ĐT ngày 01/7/2020 của Bộ Nội vụ hướng dẫn triển khai Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ; xét đề nghị của Sở Nội vụ tại Văn bản số 1333/SNV-CCVC ngày 28/7/2020, Ủy ban nhân dân tĩnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 - 2030” trên địa bàn tỉnh, như sau:
1. Đối tượng áp dụng
a) Cán bộ trong các cơ quan nhà nước.
b) Công chức trong các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện.
c) Công chức xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là cấp xã).
c) Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Không áp dụng đối với các đối tượng
a) Cán bộ, công chức, viên chức công tác tại Sở Ngoại vụ, có trình độ chuyên môn thuộc lĩnh vực ngoại ngữ.
b) Giáo viên, giảng viên ngoại ngữ.
3. Thời gian thực hiện: Từ năm 2020 đến hết năm 2030.
1. Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước và nhu cầu thực tế của cơ quan, đơn vị.
2. Thực hiện có chất lượng, hiệu quả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm huy động, phát huy tối đa các nguồn lực để thực hiện Đề án, trong đó có gắn kết với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực khác của tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phát huy tối đa năng lực các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy ngoại ngữ của tỉnh để phục vụ thực hiện Đề án.
3. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ.
4. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, gắn việc học ngoại ngữ đi đôi với thực hành, sử dụng ngoại ngữ thường xuyên, hiệu quả trong thực thi công vụ hoặc trong hoạt động đối ngoại.
1. Mục tiêu chung
a) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đáp ứng tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; vị trí việc làm và khung năng lực ngoại ngữ theo quy định.
b) Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý và có khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo trong công việc, làm việc được trong môi trường quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 - 2030” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh theo các giai đoạn sau:
a) Giai đoạn năm 2020 - 2025:
- Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Phấn đấu mục tiêu đạt được đến hết năm 2025:
+ 25% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng, và tương đương trở lên hoặc được quy hoạch vào vị trí lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
+ 60% viên chức và 50% viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
+ 20% cán bộ, công chức cấp xã và 15% cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tác tại các địa bàn hoặc lĩnh vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo quy định.
b) Giai đoạn năm 2026 - 2030:
Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cả về số lượng và chất lượng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phấn đấu mục tiêu đến hết năm 2030:
- 35% cán bộ, công chức cấp. tĩnh, cấp huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định và ngoại ngữ chuyên ngành.
- 70% viên chức và 60% viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định và ngoại ngữ chuyên ngành.
- 30% cán bộ, công chức xã và 25% cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tại các địa bàn hoặc lĩnh vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo quy định và ngoại ngữ chuyên ngành.
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
a) Quán triệt các nội dung mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ công chức giai đoạn 2019 - 2030 theo Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2025.
b) Đẩy mạnh việc tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, quản lý để đội ngũ này ý thức được vai trò và sự cần thiết phải học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế.
c) Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trong việc xác định nhu cầu đào tạo bồi dưỡng hàng năm làm cơ sở để xây dựng kế hoạch; cử cán bộ, công chức, viên chức tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ gắn với yêu cầu công việc, phù hợp từng nhóm đối tượng, từng nội dung chương trình; khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đề cao tinh thần học và tự học, tích cực, chủ động tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ để không ngừng nâng cao năng lực và khả năng làm việc, thích ứng với môi trường làm việc quốc tế.
2. Xây dựng cơ chế, chính sách
a) Có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức chủ động đăng ký tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ với nhiều hình thức khác nhau (học ngoài giờ làm việc, học trực tuyến, học văn bằng 2, học từ xa...) để tạo tính chủ động, linh hoạt cho người học,
b) Tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích, thu hút các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước có năng lực, uy tín tham gia phối hợp, liên kết với trường đại học trên địa bàn tỉnh để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt chú trọng đến các nội dung về quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, cung ứng dịch vụ công và hội nhập quốc tế.
3. Rà soát thực trạng năng lực, trình độ và tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ để xây dựng kế hoạch từng giai đoạn
a) Sau khi xây dựng Kế hoạch tổng thể giai đoạn 2020-2030, tiến hành rà soát, thực trạng năng lực, trình độ và tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh để làm căn cứ xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu và yêu cầu theo từng nhóm đối tượng, từng lĩnh vực công tác, từng vị trí việc làm.
b) Theo từng giai đoạn 05 năm và hàng năm, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiến hành là soát thực trạng và tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức; viên chức thuộc thẩm quyền quản lý để xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng nội dung chương trình.
4. Nâng cao chất lượng tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tại tỉnh
a) Xây dựng đội ngũ giảng viên ngoại ngữ Trường Đại học Hà Tĩnh có cơ cấu hợp lý, đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, có khả năng tham gia giảng dạy; liên kết với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước có năng lực, uy tín tham gia sát hạch, đánh giá các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức tại Trường Đại học Hà Tĩnh.
b) Rà soát và đầu tư nâng cấp hiện đại hóa hệ thống các phòng học ngoại ngữ tại Trường Đại học Hà Tĩnh đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn để giảng dạy, học tập, sát hạch trình độ ngoại ngữ theo quy định tại tỉnh.
c) Thực hiện cơ chế tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ linh hoạt, tạo điều kiện để cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng và bản thân cán bộ, công chức, viên chức có cơ hội được lựa chọn hình thức, nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, bảo đảm chất lượng.
5. Cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
a) Cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia đào tạo trình độ cao đẳng, đại học, sau đại học đối với chuyên ngành ngoại ngữ.
b) Cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia bồi dưỡng (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên hoặc được quy hoạch vào vị trí lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đủ điều kiện tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và các chứng chỉ theo các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ khác, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.
c) Tích cực tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ và kỹ năng hội nhập quốc tế cho cán bộ địa phương do các bộ, ngành Trung ương tổ chức.
6. Thực hiện quản lý chất lượng đào tạo, bồi dưỡng
a) Quản lý các tổ chức được cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức thi, đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam tiến hành liên kết với các đơn vị trên địa bàn tỉnh thi sát hạch và cấp chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức theo khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam.
b) Tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ đối với cán bộ công chức, viên chức gắn với thi tuyển, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý; thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức bảo đảm tương ứng giữa trình độ, năng lực, khả năng sử dụng ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và hội nhập quốc tế;
7. Hợp tác quốc tế và xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ
a) Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác đầu tư, cung cấp dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức. Xem xét cử cán bộ, công chức đi bồi dưỡng trung hạn và ngắn hạn tại các nước phát triển (Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Nga, Úc, Hoa Kỳ, Trung Quốc,...) theo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.
b) Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao trình độ ngoại ngữ như: Kết hợp với du học nâng cao trình độ; kết hợp đào tạo, bồi dưỡng trong nước với học tập, nghiên cứu, trải nghiệm ở nước ngoài.
1. Kinh phí thực hiện Đề án được bố trí từ dự toán chi ngân sách nhà nước được giao theo quy định về phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn tài chính, huy động hợp pháp khác.
2. Nguồn kinh phí đảm bảo cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức được bố trí từ ngân sách theo phân cấp ngân sách hiện hành; kinh phí của cơ quan quản lý, sử dụng cán bộ, công chức; đóng góp của cán bộ, công chức; nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định pháp luật.
3. Nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho viên chức được bố trí từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập (không bao gồm nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho đơn vị); đóng góp của viên chức và các nguồn hợp pháp khác theo quy định pháp luật.
1. Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu triển khai thực hiện Kế hoạch này đảm bảo về nội dung, tiến độ và mục tiêu của Đề án.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường, khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức.
c) Tổ chức khảo sát, thống kê để làm cơ sở xây dựng chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm, đáp ứng yêu cầu kế hoạch giai đoạn và mục tiêu của Đề án.
d) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong việc tổ chức sát hạch, kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định, đảm bảo đúng thực chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
đ) Đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án; định kỳ sơ kết, tổng kết và đột xuất, báo cáo UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
e) Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trong quá trình triển khai thực hiện.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Hướng dẫn quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ và xác nhận trình độ ngoại ngữ tương đương theo các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm đảm bảo đúng quy định.
b) Đề xuất chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (bao gồm cả đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến online) theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu chung và yêu cầu thực thi nhiệm vụ công vụ.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cân đối kinh phí đảm bảo thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch đã đề ra; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật
4. Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu việc kết nối với các tổ chức, địa phương của nước ngoài để tăng cường công tác hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hà Tĩnh; xúc tiến các hoạt động đối ngoại, tìm kiếm các đối tác và các nguồn tài trợ nước ngoài để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tại nước ngoài và hợp tác đào tạo tại chỗ nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ, khả năng làm việc trong môi trường quốc tế cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh;
Chủ trì tham mưu tổ chức các lớp đào tạo tiếng Lào cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh theo văn bản thỏa thuận hợp tác giữa lãnh đạo cấp cao hai tỉnh Hà Tĩnh và Bolykhămxay năm 2019.
5. Trường Đại học Hà Tĩnh
a) Xây dựng đội ngũ giảng viên ngoại ngữ đáp ứng chất lượng, có khả năng tham gia giảng dạy chương trình ngoại ngữ theo khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ khác, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận; soạn thảo chương trình giảng dạy, đào tạo phù hợp.
b) Chịu trách nhiệm tìm kiếm, liên kết với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước được cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức thi, đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ khác, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận; phối hợp với các đơn vị tổ chức giảng dạy, sát hạch, đánh giá các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức tại trường và cấp chứng chỉ theo kế hoạch của tỉnh.
c) Xây dựng phương án nâng cấp hiện đại hóa hệ thống các phòng học ngoại ngữ tại trường đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn để giảng dạy, học tập, sát hạch trình độ ngoại ngữ theo quy định.
6. Các sở, bàn, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
a) Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai các nội dung trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ giai đoạn 2020-2030 của tỉnh đến cán bộ, công chức, viên chức và các tổ chức trực thuộc.
b) Căn cứ các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch này, chủ động đăng ký nhu cầu và xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ giai đoạn 2020 - 2030 tại đơn vị, địa phương mình, góp phần hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch của tỉnh đề ra; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc cử cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng ngoại ngữ đạt chuẩn theo quy định.
c) Có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức chủ động, tích cực tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng ngoại ngữ, đặc biệt ưu tiên các trường hợp cử đi học ngoài giờ hành chính, sử dụng kinh phí xã hội hóa.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, trường hợp có vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Kế hoạch 310/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030” tại tỉnh Hà Tĩnh
Số hiệu: | 310/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hà Tĩnh |
Người ký: | Đặng Quốc Vinh |
Ngày ban hành: | 18/08/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 310/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030” tại tỉnh Hà Tĩnh
Chưa có Video