ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 212/KH-UBND |
Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 23 tháng 8 năm 2024 |
Thực hiện Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031;
Xét Tờ trình số 1611/TTr-TTr.VP ngày 02/8/2024 của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 trên địa bàn Tỉnh như sau:
1. Mục đích
- Quan tâm giải quyết đơn thu, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, trong đó giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh theo quy định của pháp luật; tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài không để phát sinh “điểm nóng”; thông báo địa điểm và tổ chức tiếp công dân trước, trong và sau Đại hội Đảng, Bầu cử đầy đủ, chu đáo.
- Ngăn chặn, xử lý và hạn chế thấp nhất tình trạng công dân tập trung đông người ra Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh khiếu kiện trong dịp diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
2. Yêu cầu
- Tập trung chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về tổ chức tiếp công dân trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp xã. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp.
1. Quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân theo quy định. Đối với các ngày tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh có liên quan phải tham gia đầy đủ để đối thoại, giải thích trực tiếp cho công dân.
3. Tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân và tại các cơ quan, đơn vị trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 (kể cả các ngày nghỉ).
4. Tiếp nhận, phân loại, xử lý, thụ lý, giải quyết đơn thư của công dân đúng thẩm quyền, đúng thời hạn theo luật định, nhất là đơn thư liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan trong giải quyết vụ việc gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để hạn chế thấp nhất tình trạng công dân tập trung, khiếu kiện đông người, vượt cấp.
5. Xử lý các tình huống phát sinh khi công dân tập trung đông người đi khiếu kiện, khiếu kiện vượt cấp. Trường hợp công dân tập trung đông người ra Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh khiếu kiện: Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã (có công dân khiếu kiện) phối hợp với Tổ công tác của Tỉnh và các cơ quan Trung ương có liên quan thuyết phục, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.
- Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh văn bản: yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia tiếp công dân cùng với Chủ tịch UBND tỉnh; chỉ đạo Công an tỉnh bảo đảm an toàn, an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân.
- Chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh:
+ Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh: Tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định; xử lý các trường hợp cụ thể và phát sinh về khiếu kiện của công dân; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành Trung ương có liên quan để theo dõi tình hình khiếu kiện của công dân trong Tỉnh ra Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh (nếu có); tham mưu xử lý kịp thời đơn thư thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đặc biệt là đơn thư liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
+ Xây dựng kế hoạch cụ thể tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Bố trí đủ cán bộ trực, tiếp công dân ở Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, kể cả các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, dịp nghỉ Lễ, Tết; cử cán bộ hực ngoài giờ hành chính trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
+ Căn cứ kết quả tổng hợp, báo cáo của các địa phương, lập danh mục những địa phương có đoàn đông người, có vụ việc công dân khiếu kiện bức xúc, kéo dài tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để phân loại và có biện pháp xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại, tố cáo.
+ Theo dõi chặt chẽ công tác tiếp công dân ở các địa phương; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn và tổng hợp theo dõi việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.
+ Thường xuyên, kịp thời liên hệ với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương về tình hình khiếu nại đông người, phức tạp, bức xúc để có phương án tiếp công dân. Khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, tham mưu cử ngay cán bộ có thẩm quyền phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để tiếp, giải thích, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương trong trường hợp có vụ khiếu nại, tố cáo tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương.
+ Phối hợp, theo dõi chặt chẽ công tác tiếp công dân ở các địa phương; chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn và tổng hợp theo dõi việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Chủ động phối hợp với sở, ban, ngành tỉnh và địa phương nơi có công dân, đoàn đông người khiếu nại đông người, vượt cấp lên Trung ương và tỉnh để vận động, giải thích, thuyết phục công dân, đoàn đông người trở về địa phương hoặc địa điểm tiếp công dân để tiếp theo quy định, không để xảy ra diễn biến phức tạp.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này.
- Thành lập Tổ công tác do Chánh Thanh tra tỉnh làm Tổ trưởng, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh làm Tổ phó và các thành viên gồm đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra, đôn đốc các địa phương tăng cường phối hợp, tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tiếp công dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương và Ban Tiếp công dân Trung ương để xây dựng, triển khai thực hiện Mô hình tiếp công dân trực tuyến góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Tỉnh.
- Chỉ đạo Thanh tra các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu, đề xuất trong công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra (định kỳ, đột xuất) trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tiếp tục giúp UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn Tỉnh; chủ động, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Tỉnh.
- Đối với việc công dân tụ tập đông người tại Trụ sở các cơ quan và nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh: Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố cử cán bộ chuyên trách tiếp công dân, cùng phối hợp với lực lượng công an, bảo vệ an ninh trật tự, tuyên truyền, giải thích, yêu cầu công dân về Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, huyện, thành phố, thị xã hoặc Trụ sở UBND cấp xã để được tiếp theo quy định.
- Phân công lãnh đạo trực tiếp theo dõi và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng tháng, quý báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm; trên cơ sở đó, tham mưu UBND chỉ đạo các biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót (nếu có) trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này.
3. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Trực tiếp tiếp công dân, trực tiếp đối thoại, chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Phân công lãnh đạo theo dõi địa bàn, chỉ đạo giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh từ cơ sở.
- Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp, ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 và thực hiện nghiêm túc các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân chấp hành quyết định, kết luận giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chấm dứt khiếu kiện; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức công khai tại nơi cư trú của công dân về kết quả giải quyết, kết quả thực hiện các vụ việc khiếu nại, tố cáo để tạo sự đồng thuận của Nhân dân. Chỉ đạo Ban Tiếp công dân huyện, thị xã, thành phố và UBND cấp xã rà soát, bố trí đầy đủ các điều kiện, phương tiện phục vụ công tác tiếp công dân; thực hiện tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn đúng quy trình, đúng thời hạn quy định.
- Theo dõi chặt chẽ tình hình khiếu kiện của công dân; lập danh sách theo dõi các đoàn khiếu kiện đông người và công dân khiếu kiện phức tạp, bức xúc, kéo dài trên địa bàn để phân loại, phân công xử lý, đối thoại, không để phát sinh thành “điểm nóng”.
- Kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn cấp trên trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Trong thời gian diễn ra Đại hội các cấp của Đảng, cần cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án khi thực hiện cưỡng chế, xử lý đối với những vụ việc liên quan đến khiếu kiện đông người, phức tạp.
- Kịp thời thành lập Tổ công tác do một đồng chí lãnh đạo UBND huyện, thị xã, thành phố làm Tổ trưởng đưa công dân trở về nơi cư trú khi có công dân của địa phương mình đến Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh và ra Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh khiếu kiện.
Chỉ đạo các phòng chức năng và Công an các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt công tác phối hợp trong công tác tiếp công dân và bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm tiếp công dân, Trụ sở cơ quan hành chính Nhà nước, Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và địa điểm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 trên địa bàn Tỉnh; đồng thời theo dõi, nắm chắc tình hình, chủ động báo cáo, đề xuất các giải pháp ngăn chặn, xử lý các vụ lợi dụng khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự; củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lôi kéo, kích động công dân khiếu kiện trái pháp luật và các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây mất trật tự công cộng, xúc phạm, chống đối người thi hành công vụ hoặc tiếp tay cho các phần tử xấu, cơ hội chính trị.
5. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh
Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ phạm vi chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện và phối hợp thực hiện tốt với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Tăng cường công tác phối hợp với chính quyền trong việc tiếp công dân; nắm tình hình Nhân dân định kỳ; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật; giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nội bộ Nhân dân thông qua công tác hòa giải ở cơ sở.
7. Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các Đài truyền thanh cơ sở
Tập trung tuyên truyền về những nội dung cơ bản của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; tăng cường đăng tải, phát tin các văn bản, các quy định của Đảng và Nhà nước, các quyền và nghĩa vụ của công dân khi thực hiện khiếu nại, tố cáo; xây dựng các chuyên mục, chuyên đề phát sóng thời sự, đưa tin về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
Trên đây là Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Kế hoạch 212/KH-UBND năm 2024 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành
Số hiệu: | 212/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Người ký: | Nguyễn Công Vinh |
Ngày ban hành: | 23/08/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 212/KH-UBND năm 2024 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành
Chưa có Video