Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 171/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 12 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2022 - 2027”

Thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” (sau đây gọi tắt là Đề án); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đ án như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác đnh rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và tiến độ thực hiện, đảm bảo Đ án được triển khai đồng bộ, kịp thời, thống nhất, hiệu quả, có chất lượng, phù hợp với yêu cầu tại Quyết định số 407/QĐ-TTg và các văn bản có liên quan.

- Bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật với công tác tổ chức thi hành pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật; tạo cơ chế, điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia góp ý, phản biện trong quá trình đề xuất chính sách, góp phần tích cực xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện truyền thông chính sách có tác động ln đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027.

2. Yêu cầu

Các hoạt động của Đề án phải được triển khai, thực hiện kịp thời, có tính thiết thực cao; phân công cụ thể nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện.

II. MỤC TIÊU VÀ PHẠM VI

1. Mc tiêu

a) Mục tiêu tổng quát

Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lán đến cán bộ, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu bảo đm quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội trên địa ban tỉnh.

b) Mục tiêu cụ thể

- Năm 2022: tổ chức đồng bộ, kịp thời việc quán triệt, hướng dẫn, tập huấn, xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án trên phạm vi toàn tỉnh; 70% chính sách có tác động lớn đến xã hội thuộc phạm vi điều chnh của Kế hoạch triển khai Đề án được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Từ năm 2023 - 2027: 100% chính sách có tác động lớn đến cán bộ, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân thuộc phạm vi điều chỉnh của Kế hoạch triển khai Đề án được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

2. Phạm vi

Kế hoạch triển khai Đề án được thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, áp dụng đi với các dự thảo chính sách có đủ các tiêu chí sau:

- Chính sách được ban hành trong các văn bản quy phạm pháp luật mà Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định phải lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trước khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung bí mật Nhà nước theo quy định của pháp luật.

- Tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

- Được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính sách.

- Chính sách có tác động trên phạm vi toàn tỉnh hoặc trên phạm vi các huyện, thành ph, thị xã.

Ngoài các tiêu chí trên, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung dự thảo chính sách hoặc dự thảo quy định, yêu cầu và điều kiện thực tiễn, chủ động thực hiện việc truyền thông các chính sách do mình tham mưu xây dựng hoặc trực tiếp ban hành.

Thời điểm truyền thông dự thảo chính sách được thực hiện ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách

Các sở, ban, ngành cấp tnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, tổ chức có liên quan chủ động quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết, vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách bng hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, t chức, doanh nghiệp và người dân; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích cán bộ và Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách.

2. Hoàn thiện chính sách, thể chế về công tác truyền thông dự thảo chính sách

- Các cơ quan, địa phương chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu cầu thực tin chủ động, kịp thời xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hàng năm; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo đảm các biện pháp an ninh, an toàn thông tin trong quá trình thực hiện truyền thông dự thảo chính sách; t chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để tham mưu sửa đi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

- Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ trì, phối hợp với Ban pháp, chế Hội đng nhân dân và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản của Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân cùng cấp có nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của cơ quan mình.

3. Tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh và cấp huyện về truyền thông dự thảo chính sách

Hằng năm, căn cứ vào văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và yêu cầu thực tiễn, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp huyện chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách tại địa phương mình.

4. Nội dung truyền thông dự thảo chính sách gồm các vấn đề chủ yếu sau đây

- Sự cần thiết ban hành chính sách; mục đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của chính sách.

- Nội dung cơ bản của chính sách.

- Nội dung mới hoặc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau.

- Các nội dung khác cần thông tin rộng rãi đến cán bộ, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh (nếu có).

5. Hình thức truyền thông

- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan tổ chức truyền thông bằng các hình thức như: xây dựng, đăng tải tài liệu truyền thông; các hội nghị; tọa đàm; đối thoại trực tiếp; họp báo; trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Hà Tĩnh; Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; thông qua hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở; các ứng dụng mạng xã hội và các hình thức truyền thông phù hợp khác.

- Căn cứ vào điều kiện, yêu cầu thực tiễn và đối tượng, địa bàn cụ thể, cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí ở địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách theo quy định.

6. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách

- Sở Tư pháp chủ trì, phối hp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tchức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, công chức tham mưu công tác pháp chế của các sở, ngành và các thành phần có liên quan; Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức tập huấn cho báo cáo viên pháp luật cùng cấp và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã thuộc phạm vi quản lý v kiến thức, kỹ năng truyn thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả.

- S Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan t chức tập hun cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa phương v kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phân công trách nhiệm

a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh

Chủ trì, chủ động phối hợp với Sở Tư pháp và cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng, thực hiện Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hằng năm của đơn vị, ngành theo quy định.

b) Sở Tư pháp

- Hằng năm, tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính sách; chủ trì triển khai truyền thông một số dự thảo chính sách theo phân công của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh (nếu có).

- Chủ trì, theo dõi, đôn đốc, giám sát, sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch; phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả; đề xuất khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác này; định kỳ hng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch (nội dung báo cáo lng ghép trong báo cáo của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tnh theo quy định).

c) Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyn thông v dự thảo chính sách theo quy định.

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyn thông chính sách; xử lý các vn đề phát sinh trong hoạt động này nhằm bảo đảm tính thống nht theo quy định.

d) Sở Ngoại vụ

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức truyền thông dự thảo chính sách cho: người nước ngoài cư trú trên địa bàn tỉnh bng hình thức phù hp, hiệu quả.

đ) Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành và các địa phương tham mưu bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định về phân cấp quản lý ngân sách.

e) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các t chức thành viên, Hội Luật gia tnh, Đoàn Luật sư Hà Tĩnh và các t chức, đơn vị có liên quan trin khai thực hiện Kế hoạch; tăng cường các hoạt động truyền thông của các cơ quan thông tin, báo chí trực thuộc về nội dung dự thảo chính sách cũng như vai trò, ý nghĩa của công tác này; khuyến khích, huy động các thành viên, hội viên và Nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện về dự thảo chính sách.

g) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Hà Tĩnh

Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan xây dựng các chuyên mục, đưa tin vào khung giờ thu hút đông đảo khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên đài, báo bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

h) UBND các huyện, thành phố, thị xã

- Hằng năm, căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch và điều kiện thực tiễn, chủ động ban hành Kế hoạch thực hiện; giao Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cùng cấp chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn và t chức triển khai hoạt động truyền thông chính sách tại địa phương.

- Định kỳ hằng năm, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch báo cáo Ủy ban nhân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo công tác tư pháp hàng năm theo quy định).

2. Kinh phí thực hiện

Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định phân cp ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước và các nguồn đóng góp, tài trợ hp pháp khác (nêu có). Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trong quá trình thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc hoặc phát sinh, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về S Tư pháp để được hướng dẫn, giải đáp; trường hợp vượt thm quyn, Sở Tư pháp nghiên cứu, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Hội đồng PHPBGDPL Trung ương (Bộ Tư pháp);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Các Ban: Nội chính, Tuyên giáo - Tỉnh ủy;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT, NC3.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hồng Lĩnh

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 171/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” do tỉnh Hà Tĩnh ban hành

Số hiệu: 171/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký: Nguyễn Hồng Lĩnh
Ngày ban hành: 12/05/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [3]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 171/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” do tỉnh Hà Tĩnh ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [4]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…