ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 17/KH-UBND |
Bình Dương, ngày 03 tháng 01 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN SẮP XẾP TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY KHỐI NHÀ NƯỚC TỈNH BÌNH DƯƠNG
Thực hiện Kết luận số 09-KL/BCĐ ngày 24/11/2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 06/12/2024, Công văn số 02/CV-BCĐTKNQ18 ngày 12/12/2024 và Công văn số 24/CV-BCĐTKNQ18 ngày 18/12/2024 của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về định hướng, gợi ý một số nội dung về sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; Công văn số 7968/BNV-CCVC ngày 08/12/2024 của Bộ Nội vụ về việc định hướng xây dựng phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính;
Thực hiện Kế hoạch số 192-KH/TU ngày 25/12/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện phương án sắp xếp, tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh;
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy khối Nhà nước tỉnh Bình Dương với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, NGUYÊN TẮC
1. Sắp xếp, tinh gọn tổ chức các cơ quan quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, liên thông đối với ngành, lĩnh vực từ Trung ương đến tỉnh, cấp huyện; đồng thời, thực hiện sắp xếp giảm đầu mối bên trong, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong giai đoạn tới.
2. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, phải thực hiện với quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt để tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, được thực hiện từ cấp cơ sở; mạnh dạn sắp xếp những tổ chức chồng chéo, chưa phù hợp, đề xuất phương án tinh gọn tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ.
3. Quán triệt kịp thời, đầy đủ các văn bản của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao, đoàn kết, quyết tâm trong toàn hệ thống chính trị về nhận thức và hành động trong quá trình thực hiện.
4. Xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi có quyết định của cấp có thẩm quyền. Thực hiện nguyên tắc “một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính”; khắc phục tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Bộ máy mới phải tốt hơn bộ máy cũ và đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc, không để khoảng trống về thời gian, không để bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của người dân, doanh nghiệp.
5. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý và đảm bảo nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ, kỹ lưỡng, dân chủ, công khai, minh bạch.
6. Từng cơ quan, đơn vị sau hợp nhất, sáp nhập phải bố trí nhân sự thực hiện công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, góp phần xây dựng chính quyền số, xã hội số.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Nhiệm vụ chung
1.1. Thực hiện sắp xếp, hợp nhất các cơ quan, đơn vị theo định hướng của Ban Chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong “phấn đấu giảm 15% số đầu mối tổ chức bên trong” các đơn vị thuộc diện sắp xếp; tiếp tục nghiên cứu, sắp xếp những bộ phận có chức năng, nhiệm vụ tương đồng theo định hướng của Trung ương và phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm tinh gọn, mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
1.2. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập
Căn cứ Nghị quyết, Kết luận của Trung ương[1], Chương trình, Kế hoạch của tỉnh[2], các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát thực hiện sắp xếp, tinh gọn đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ chi thường xuyên trở lên theo nguyên tắc: Một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại nhằm giảm mạnh đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ. Cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả, bảo đảm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu gắn với cơ cấu lại, giảm viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
1.3. Rà soát hệ thống các văn bản liên quan đến tổ chức bộ máy để đề xuất sửa đổi, bổ sung trong quá trình sắp xếp.
1.4. Đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tổ Chỉ đạo cho ý kiến và trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách đặc thù của địa phương về hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương.
1.5. Các cơ quan, đơn vị thống nhất rà soát, xây dựng phương án quản lý, sử dụng tài sản công sau hợp nhất và chuyển tiếp quản lý dự án đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy.
2. Phương án sắp xếp cụ thể
2.1. Đối với các sở, cơ quan ngang sở
(1) Hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính
- Về tên gọi của Sở sau hợp nhất: Sở Kinh tế - Tài chính.
- Về chức năng, nhiệm vụ: Sở Kinh tế - Tài chính tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 02 Sở trước khi hợp nhất.
(2) Hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng
- Về tên gọi của Sở sau hợp nhất: Sở Xây dựng và Giao thông.
- Về chức năng, nhiệm vụ: Sở Xây dựng và Giao thông tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 02 Sở trước khi hợp nhất.
(3) Hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Về tên gọi của Sở sau hợp nhất: Sở Nông nghiệp và Môi trường.
- Về chức năng, nhiệm vụ: Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 02 Sở trước khi hợp nhất.
(4) Hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ
- Về tên gọi của Sở sau hợp nhất: Sở Khoa học, Công nghệ và Truyền thông.
- Về chức năng, nhiệm vụ: Sở Khoa học, Công nghệ và Truyền thông tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 02 Sở trước khi hợp nhất.
(5) Hợp nhất Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ; chuyển chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp sang Sở Giáo dục và Đào tạo; chuyển chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội sang Sở Y tế; tiếp nhận chức năng tham mưu về công tác dân tộc từ Văn phòng UBND tỉnh.
- Về tên gọi của Sở sau hợp nhất: Sở Nội vụ và Lao động.
- Về chức năng, nhiệm vụ: Sở Nội vụ và Lao động thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực Nội vụ và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về lao động, tiền lương; việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội; bình đẳng giới; công tác dân tộc.
(6) Sở Y tế tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội; tiếp nhận và chuyển nguyên trạng tổ chức bộ máy, nhiệm vụ theo dõi, quản lý sức khỏe cán bộ của tỉnh về Bệnh viện đa khoa tỉnh để thành lập Khoa Khám bệnh - Quản lý sức khỏe cán bộ sau khi kết thúc hoạt động của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe tỉnh; tiếp nhận 03 đơn vị sự nghiệp công lập từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang (Quỹ Bảo trợ trẻ em; Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội; Cơ sở cai nghiện ma túy).
(7) Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; tiếp nhận 03 đơn vị sự nghiệp công lập từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang (Trường Trung cấp Kinh tế; Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa; Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp).
(8) Sở Công Thương tiếp nhận nguyên trạng Cục quản lý thị trường địa phương từ Bộ Công Thương và tổ chức lại thành Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương.
(9) Văn phòng UBND tỉnh chuyển chức năng tham mưu về công tác dân tộc sang Sở Nội vụ và Lao động (sau hợp nhất) để thống nhất đầu mối tham mưu về công tác dân tộc, tôn giáo và thực hiện chức năng giảm nghèo.
2.2. Định hướng phương án hợp nhất, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện
(1) Hợp nhất Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Phòng Nội vụ (dự kiến tên gọi là Phòng Nội vụ và Lao động); chuyển chức năng quản lý nhà nước về các phòng có liên quan.
- Phòng Nội vụ và Lao động: Tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Nội vụ và chức năng, nhiệm vụ về lao động, tiền lương; việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội; bình đẳng giới từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay; tiếp nhận chức năng tham mưu về công tác dân tộc từ Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Phòng Y tế: Tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay (đối với những địa phương không có Phòng Y tế thì chuyển chức năng bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quản lý).
- Phòng Giáo dục và Đào tạo: Tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giáo dục nghề nghiệp từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay.
(2) Thành lập Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về xây dựng, giao thông, công thương trên địa bàn cấp huyện từ Phòng Kinh tế và Phòng Quản lý đô thị hiện nay.
(3) Thành lập Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Văn hóa và Thông tin và chức năng, nhiệm vụ về khoa học và công nghệ từ Phòng Kinh tế hiện nay.
(4) Thành lập Phòng Nông nghiệp và Môi trường trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Tài nguyên và Môi trường và chức năng, nhiệm vụ về nông nghiệp và phát triển nông thôn, phòng, chống thiên tai từ Phòng Kinh tế hiện nay.
Ngoài định hướng trên, UBND các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế, yêu cầu nhiệm vụ của địa phương tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất sắp xếp một số đơn vị trực thuộc để đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
2.3. Định hướng sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập
(1) Trên cơ sở định hướng của Ban Chỉ đạo của Chính phủ thực hiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW theo hướng tinh gọn đầu mối đối với các “đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ chi thường xuyên trở lên”, các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ về sắp xếp giảm đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập chưa hoàn thành theo Chương trình 77-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 4651/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW và một số nội dung đã có chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Hợp nhất Trung tâm Văn hóa và Đài truyền thanh thành phố Thủ Dầu Một, thành phố Thuận An, thành phố Dĩ An; Chuyển 07 đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần; Chuyển Cảng vụ đường thủy nội địa từ đơn vị sự nghiệp công lập thành tổ chức hành chính; Hợp nhất Trung tâm Xúc tiến du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp thuộc Sở Công Thương...).
(2) Tiếp tục thực hiện mô hình Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện trực thuộc UBND cấp huyện quản lý; phân cấp UBND cấp huyện thực hiện quản lý các khu di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn cấp huyện theo quy định.
(3) Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, chuyển Trung tâm Y tế cấp huyện trực thuộc Sở Y tế về trực thuộc UBND cấp huyện quản lý theo quy định.
(4) Nghiên cứu tổ chức lại các trường học theo hướng những trường đủ điều kiện thì tổ chức thành trường liên cấp, những trường có vị trí gần nhau thì sáp nhập để giảm bộ máy quản lý.
(5) Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp quản lý trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế,... theo Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương; chú trọng việc phân bổ nguồn kinh phí, đầu tư cơ sở vật chất, biên chế để đảm bảo nhân lực thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp.
2.4. Phương án sắp xếp các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 94 hội quần chúng cấp tỉnh, trong đó có 19 hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ (được hỗ trợ biên chế, định suất người làm việc và kinh phí hoạt động). Để đảm bảo tinh gọn bộ máy và thống nhất, đồng bộ trong hệ thống tổ chức của các hội từ Trung ương đến địa phương, giao Sở Nội vụ phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy căn cứ các chỉ đạo của Trung ương và tình hình của tỉnh để tham mưu tiếp tục sắp xếp, sáp nhập các Hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, đảm bảo không trùng lắp chức năng, nhiệm vụ, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chuyển ra khỏi danh sách Hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ đối với các hội không còn chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc hoạt động không hiệu quả.
3. Phương pháp thực hiện
3.1. Về hồ sơ, đề án hợp nhất, tổ chức lại
a) Sở Nội vụ xây dựng và ban hành hướng dẫn mẫu hồ sơ sắp xếp, tổ chức lại tổ chức hành chính, mẫu Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị mới.
- Cấp tỉnh: Sở Nội vụ xây dựng dự thảo Đề án hợp nhất các sở, lấy ý kiến góp ý của các đơn vị có liên quan trước khi tổng hợp thành Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy khối Nhà nước, tham mưu UBND tỉnh gửi về Ban Tổ chức Tỉnh ủy (các sở tiếp nhận thêm chức năng hoặc chuyển chức năng về đơn vị khác thì chủ động xây dựng Đề án tổ chức lại đơn vị, lấy ý kiến các đơn vị có liên quan và gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp). Sau khi có ý kiến của cấp có thẩm quyền, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết hợp nhất, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
- Cấp huyện: Phòng Nội vụ tổng hợp Đề án của UBND cấp huyện gửi về Ban Tổ chức cấp ủy cấp huyện để tổng hợp thành Đề án chung, báo cáo Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Sau khi có ý kiến của cấp có thẩm quyền, Phòng Nội vụ tham mưu UBND cấp huyện trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành Nghị quyết hợp nhất, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.
b) Các cơ quan, đơn vị thuộc diện hợp nhất, tiếp nhận, điều chuyển chức năng:
- Tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo Đề án sắp xếp theo đề nghị của Sở Nội vụ. Đối với cấp huyện, UBND cấp huyện phân công nhiệm vụ phù hợp ở địa phương.
- Thống nhất với các cơ quan, đơn vị có liên quan về phương án bố trí nhân sự các phòng chuyên môn, phương án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị trực thuộc (nếu có), phương án xử lý tài chính, tài sản, tài liệu và các vấn đề có liên quan để thống nhất tiến độ thực hiện và bổ sung vào dự thảo Đề án hợp nhất.
- Trình xin ý kiến UBND cùng cấp cho chủ trương xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đối với Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị mới sau khi sắp xếp, tổ chức lại theo quy trình rút gọn, đồng thời xây dựng dự thảo Quy định để lấy ý kiến các ngành có liên quan (trước mắt căn cứ chức năng, nhiệm vụ của 02 đơn vị trước khi hợp nhất để xây dựng cho đơn vị mới, khi Trung ương có hướng dẫn cụ thể thì điều chỉnh theo hướng dẫn mới).
c) Sở Tư pháp, Sở Nội vụ (ở cấp huyện là Phòng Tư pháp, Phòng Nội vụ) phối hợp tham mưu UBND tỉnh, UBND cấp huyện cho chủ trương xây dựng Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị mới theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tiến hành thẩm định, tham mưu UBND tỉnh, UBND cấp huyện quyết định ban hành.
3.2. Về sắp xếp tổ chức bên trong khi thực hiện sáp nhập
- Về cơ cấu tổ chức các phòng và tương đương: Thực hiện sắp xếp tinh gọn các phòng chuyên môn hợp lý, trước mắt nhập cơ học, đồng thời từng bước thực hiện sắp xếp tinh gọn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; các bộ phận có chức năng tham mưu, tổng hợp chung chỉ duy trì một đầu mối tương ứng như: Văn phòng, Thanh tra, Kế hoạch - Tài chính (nhưng không nhất thiết cơ quan nào cũng có).
- Chuyển nguyên trạng các chi cục và các đơn vị sự nghiệp công lập về cơ quan, đơn vị mới sau hợp nhất; giao cơ quan, đơn vị mới tiếp tục rà soát, sắp xếp giảm đầu mối các đơn vị có chức năng tương đồng sau khi hợp nhất.
3.3. Về công tác bàn giao tài chính, tài sản, nhân sự và các vấn đề khác có liên quan
- Các cơ quan chủ động sắp xếp toàn bộ hồ sơ, tài liệu của cơ quan cũ (trước hợp nhất, sáp nhập), lập danh mục tài liệu, lập biên bản và chịu trách nhiệm bàn giao sang cơ quan mới (để quản lý, lưu trữ ngay sau khi kết thúc bàn giao và cơ quan trước hợp nhất phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về hồ sơ, tài liệu đã lập trong suốt quá trình trước, trong và sau khi bàn giao và các nội dung thực hiện trước khi hợp nhất thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan cũ).
- Nội dung bàn giao: Kinh phí, tài chính, tài sản, các chương trình/dự án/đề án liên quan đến ngân sách nhà nước cấp, các đề án/dự án/chương trình liên quan đến kinh phí ngoài ngân sách (nếu có), chức năng, nhiệm vụ liên quan, công tác cán bộ, toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan...
Sau khi kết thúc bàn giao, chủ động thu, nộp con dấu theo đúng quy định của pháp luật.
- Về xe công vụ: Trước mắt cơ bản giữ nguyên trạng, quá trình thực hiện sẽ tiếp tục bố trí, sắp xếp hợp lý.
- Về trụ sở làm việc của đơn vị sau hợp nhất: Các cơ quan, đơn vị đề xuất và trao đổi thống nhất với Ban Quản lý Tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh trước khi trình Tổ chỉ đạo cho ý kiến.
3.4. Về định hướng sắp xếp đối với cán bộ, công chức, viên chức
a) Quan điểm chung
- Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng trong sắp xếp, bố trí cán bộ theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, theo thẩm quyền và phân cấp quản lý.
- Thực hiện theo nguyên tắc “người đi theo việc”, tuy nhiên trong quá trình thực hiện tùy vào tình hình thực tế để bố trí cho phù hợp; trong Đề án cần dự kiến danh sách nhân sự sẽ làm việc tại đơn vị mới. Riêng đối với các cán bộ từ cấp phó các sở, ban, ngành thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý do Tổ Chỉ đạo báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương cụ thể.
- Thực hiện đồng bộ tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với cơ cấu lại và xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, có biên chế hợp lý; đánh giá cán bộ thực chất trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được; thu hút, sử dụng, giữ chân người có năng lực nổi trội.
- Loại bỏ những vị trí không cần thiết, giảm những công việc không hiệu quả, từ đó tập trung nguồn lực, bố trí cho những lĩnh vực then chốt, phù hợp; tiếp tục sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác đối với người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín. Mỗi cơ quan, đơn vị đều phải bố trí nhân sự thực hiện công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, góp phần xây dựng chính quyền số, xã hội số.
b) Đối với các chức danh thuộc cơ quan, đơn vị quản lý, quyết định
- Việc sắp xếp, bố trí cán bộ sau hợp nhất phải được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ; bảo đảm công tâm, dân chủ, khách quan phù hợp với tình hình thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; trong đó quan tâm bố trí sử dụng đối với cán bộ có năng lực nổi trội, có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Việc lựa chọn, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý phải căn cứ vào năng lực, sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là đối với người đứng đầu. Đồng thời, phải bảo đảm tiêu chuẩn chức danh theo quy định gắn với cơ cấu và quy hoạch cấp ủy để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp, cụ thể:
+ Về nhân sự người đứng đầu các phòng, đơn vị trực thuộc: Căn cứ điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng lực để lựa chọn nhân sự người đứng đầu, trường hợp thực hiện sắp xếp không bố trí tiếp tục làm người đứng đầu thì được sắp xếp, bố trí ở vị trí cấp dưới liền kề và được hưởng chính sách theo quy định về sắp xếp tổ chức bộ máy.
+ Về nhân sự cấp phó của người đứng đầu các phòng, đơn vị trực thuộc: Trước mắt, số lượng cấp phó của người đứng đầu các phòng, đơn vị trực thuộc hình thành sau sắp xếp giữ nguyên như hiện tại có thể cao hơn quy định, đơn vị mới phải xây dựng phương án sắp xếp giảm số lượng cấp phó theo quy định chung trong thời hạn 05 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức).
- Đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý: Các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp thực hiện bố trí phù hợp với nhiệm vụ của công chức, viên chức đang đảm nhiệm trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức, trường hợp không còn nhiệm vụ thì có thể bố trí sang cơ quan, tổ chức khác phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ hoặc giải quyết chính sách theo quy định.
3.5. Các cơ quan, đơn vị không thuộc diện hợp nhất
Tiếp tục chủ động rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy để nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền, xây dựng kế hoạch có lộ trình sắp xếp, tinh gọn đầu mối tổ chức bên trong đảm bảo không chồng chéo, trùng lắp về nhiệm vụ, quyền hạn, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đảm bảo bố trí nhân sự thực hiện công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong từng cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng chính quyền số, xã hội số.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng Đề án sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, gửi về Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổng hợp.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc diện sáp nhập, hợp nhất xây dựng Đề án hợp nhất các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện để thống nhất thực hiện trong toàn tỉnh trước ngày 05/01/2025.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng dự thảo Đề án hợp nhất các sở và tổng hợp thành Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy khối Nhà nước, báo cáo Ban cán sự đảng UBND tỉnh xem xét, gửi về Ban Tổ chức Tỉnh ủy trước ngày 12/01/2025 để tổng hợp.
- Là đầu mối, phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy cập nhật các văn bản mới của Trung ương để hướng dẫn các cơ quan, đơn vị khối chính quyền địa phương thực hiện; tổng hợp thông tin, cập nhật tiến độ, kết quả thực hiện tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, đảm bảo thời gian, nội dung quy định; kịp thời phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, kế hoạch của Tổ Chỉ đạo.
- Tham mưu giao biên chế khối chính quyền địa phương kịp thời ngay khi các đơn vị mới hợp nhất, sáp nhập đi vào hoạt động, đảm bảo phù hợp nhiệm vụ chuyên môn.
- Chủ trì, phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề xuất, xây dựng chế độ đặc thù của địa phương cho cán bộ dôi dư khi hợp nhất, sáp nhập, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành.
2. Các cơ quan, đơn vị thuộc diện hợp nhất, sáp nhập
- Tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến việc sắp xếp tổ chức và Kế hoạch này đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý trước ngày 05/01/2025.
- Với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, chủ động nghiên cứu, phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ xây dựng Đề án hợp nhất, sáp nhập, thường xuyên cập nhật, bổ sung những chỉ đạo, định hướng mới của Trung ương, của tỉnh; chủ động rà soát để đưa vào Đề án việc sáp nhập các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp trực thuộc tinh gọn, không chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả khi hợp nhất, đảm bảo tiến độ thời gian theo Kế hoạch đề ra. Xử lý nghiêm túc, kịp thời đối với trường hợp công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh, không hoàn thành nhiệm vụ.
- Rà soát, thống kê, sắp xếp lại để sẵn sàng bàn giao hồ sơ, tài liệu đối với các nội dung đang thực hiện; bàn giao, bảo quản hồ sơ, tài liệu đã giải quyết xong để lưu trữ theo quy định của pháp luật về lưu trữ, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, tránh việc thất lạc, mất hồ sơ, tài liệu trong quá trình hợp nhất tổ chức bộ máy.
- Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng UBND tỉnh chủ động xây dựng Đề án tổ chức lại đơn vị, lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan và gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp; trình UBND tỉnh về chủ trương xây dựng Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị mình sau khi tiếp nhận hoặc chuyển chức năng để ban hành ngay sau khi được tổ chức lại.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ căn cứ các quy định hiện hành tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương xây dựng Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị sau khi hợp nhất theo quy trình rút gọn xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, lấy ý kiến các đơn vị có liên quan theo quy định. Đơn vị mới sau hợp nhất hoàn chỉnh nội dung Quy định theo định hướng, quy định của Chính phủ và các Bộ, ngành để gửi Sở Tư pháp thẩm định, trình UBND tỉnh ban hành ngay sau hợp nhất; chủ động ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ trong tập thể lãnh đạo để hoạt động kịp thời, không để gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị.
3. Các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chuyên môn để hướng dẫn các nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị.
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh sắp xếp giảm đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý chưa hoàn thành theo Chương trình số 77-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 4651/KH-UBND của UBND tỉnh và những nội dung đã có chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
- Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phân cấp quản lý Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện; về phân cấp quản lý các khu di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn cấp huyện; về đẩy mạnh phân cấp quản lý trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế,... theo Nghị quyết số 52/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh để tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện theo quy định.
- Chủ động rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy để đề xuất cấp có thẩm quyền, xây dựng kế hoạch có lộ trình sắp xếp, tinh gọn đầu mối tổ chức bên trong, đảm bảo không chồng chéo, trùng lắp về nhiệm vụ, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Bố trí nhân sự thực hiện công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng chính quyền số, xã hội số.
- Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, UBND cấp huyện thực hiện chuyển Trung tâm Y tế cấp huyện về trực thuộc UBND cấp huyện quản lý theo quy định từ ngày 01/3/2025.
- Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, UBND cấp huyện rà soát, nghiên cứu tổ chức lại các trường học theo hướng những trường đủ điều kiện thì tổ chức thành trường liên cấp, những trường có vị trí gần nhau thì sáp nhập để giảm bộ máy quản lý.
4. Các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ
Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy để sắp xếp, sáp nhập các Hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, đảm bảo không trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chuyển ra khỏi danh sách Hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ đối với các hội không còn chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc hoạt động không hiệu quả.
5. UBND các huyện, thành phố
- Tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện phương án, hồ sơ sắp xếp tổ chức, bộ máy của địa phương để đảm bảo công việc được giao, không để ngắt quãng; báo cáo về Ban Thường vụ Tỉnh ủy (thông qua Ban Tổ chức Tỉnh ủy) trước ngày 10/01/2025.
- Rà soát sắp xếp các Hội quần chúng tương đồng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, tôn chỉ hoạt động, hội viên để đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo định hướng của Trung ương và của tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ngành có liên quan thực hiện tiếp nhận, quản lý hoạt động của Trung tâm Y tế cấp huyện, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện và các di tích lịch sử - văn hóa do cấp tỉnh bàn giao từ ngày 01/3/2025.
6. Tiến độ thực hiện (Có Phụ lục kèm theo)
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy khối Nhà nước tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập, các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ và yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Nội vụ để được hướng dẫn thực hiện hoặc tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN SẮP XẾP TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY KHỐI NHÀ NƯỚC TỈNH BÌNH
DƯƠNG
(Kèm theo Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 03 tháng 01 năm 2025 của UBND tỉnh
Bình Dương)
TT |
Nội dung công việc |
Đơn vị thực hiện |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian hoàn thành |
I. |
XÂY DỰNG ĐỀ ÁN HỢP NHẤT, SẮP XẾP |
|||
1 |
Dự thảo Đề án hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính |
Sở Nội vụ |
Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Trước ngày 08/01/2025 |
2 |
Dự thảo Đề án hợp nhất Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải |
Sở Nội vụ |
Sở Giao thông vận tải; Sở Xây dựng |
Trước ngày 08/01/2025 |
3 |
Dự thảo Đề án hợp nhất Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên và Môi trường |
Sở Nội vụ |
Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Trước ngày 08/01/2025 |
4 |
Dự thảo Đề án hợp nhất Sở Khoa học và công nghệ và Sở Thông tin và truyền thông |
Sở Nội vụ |
Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Khoa học và Công nghệ |
Trước ngày 08/01/2025 |
5 |
Dự thảo Đề án hợp nhất Sở Nội vụ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; tiếp nhận chức năng dân tộc |
Sở Nội vụ |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Y tế; Sở Giáo dục và Đào tạo; Văn phòng UBND tỉnh |
Trước ngày 08/01/2025 |
6 |
Dự thảo Đề án tổ chức lại Sở Y tế |
Sở Y tế |
Sở Nội vụ; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Trước ngày 08/01/2025 |
7 |
Dự thảo Đề án tổ chức lại Sở Giáo dục và Đào tạo |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
Sở Nội vụ; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Trước ngày 08/01/2025 |
8 |
Dự thảo Đề án tổ chức lại Sở Công Thương |
Sở Công Thương |
Sở Nội vụ; Cục Quản lý thị trường |
Trước ngày 08/01/2025 |
9 |
Tổng hợp thành Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy khối Nhà nước tỉnh Bình Dương, báo cáo Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh gửi về Ban Tổ chức Tỉnh ủy |
Sở Nội vụ |
Các sở, ngành có liên quan |
Trước ngày 12/01/2025 |
10 |
Hoàn thiện dự thảo hồ sơ trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết sắp xếp, hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh |
Sở Nội vụ |
Các sở, ngành có liên quan |
Trước ngày 20/01/2025 |
11 |
Đề án chuyển Trung tâm Y tế cấp huyện về trực thuộc UBND cấp huyện |
Sở Y tế |
UBND các huyện, thành phố |
Trước ngày 30/01/2025 |
II. |
XÂY DỰNG QUY ĐỊNH VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA ĐƠN VỊ MỚI |
|||
1 |
Tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương xây dựng Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sau khi hợp nhất, tổ chức lại |
Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Xây dựng; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Nội vụ; Sở Y tế; Sở Giáo dục và Đào tạo; Văn phòng UBND tỉnh. |
Các đơn vị có liên quan |
Trước ngày 08/01/2025 |
2 |
Lấy ý kiến góp ý và hoàn thiện dự thảo Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sau khi hợp nhất, tổ chức lại |
Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Xây dựng; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Nội vụ; Sở Y tế; Sở Giáo dục và Đào tạo; Văn phòng UBND tỉnh. |
Các đơn vị có liên quan |
Trước ngày 15/01/2025 |
3 |
Trình UBND tỉnh ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sau khi hợp nhất, tổ chức lại |
- Sở Kinh tế và Tài chính; - Sở Xây dựng và Giao thông; - Sở Nông nghiệp và Môi trường; - Sở Khoa học, Công nghệ và Truyền thông; - Sở Nội vụ và Lao động; - Sở Y tế; - Sở Giáo dục và Đào tạo; - Văn phòng UBND tỉnh. |
Các đơn vị có liên quan |
Sau khi Chính phủ ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn |
[1] Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Kết luận số 62-KL/TW, ngày 16/11/2023 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW.
[2] Chương trình số 77-CTr/TU, ngày 11/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW; Kế hoạch số 4651/KH-UBND, ngày 02/10/2018 của UBND tỉnh về sắp xếp, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2021.
Kế hoạch 17/KH-UBND năm 2025 thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy khối nhà nước tỉnh Bình Dương
Số hiệu: | 17/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Dương |
Người ký: | Võ Văn Minh |
Ngày ban hành: | 03/01/2025 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 17/KH-UBND năm 2025 thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy khối nhà nước tỉnh Bình Dương
Chưa có Video