ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 84/BC-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 6 năm 2019 |
I. Công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố
Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy tại Kết luận số 417-KL/TU ngày 19 tháng 02 năm 2019 về công bố quy trình phối hợp các sở, ngành, quận-huyện có thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và người dân, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Kế hoạch công bố các quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố năm 2019 (Kế hoạch số 1089/KH-UBND ngày 27 tháng 3 năm 2019).
Để việc triển khai công tác công bố các quy trình, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định hoặc có ý kiến của Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố và danh mục các thủ tục hành chính kèm theo với thời gian thực hiện từng thủ tục hành chính tại từng cơ quan, đơn vị1.
Thành phố đã tập trung ưu tiên và thường xuyên có văn bản chỉ đạo việc xây dựng các quy trình nội bộ đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định hoặc có ý kiến của Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố và quy trình liên thông giữa sở, ban, ngành với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố2.
II. Tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch số 1089/KH-UBND
1. Về công bố, công khai thủ tục hành chính theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính
Trong 06 tháng đầu năm 2019, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành 22 Quyết định công bố 608 thủ tục hành chính (mới: 232 thủ tục, sửa đổi: 75 thủ tục, thay thế 80 thủ tục, được thay thế và bãi bỏ: 221 thủ tục).
Thành phố đã đăng tải tất cả các quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về công bố thủ tục hành chính/danh mục thủ tục hành chính tại địa chỉ http://vpub.hochiminhcity.gov.vn/portal/Home/danh-muc-tthc/default.aspx; thực hiện công khai 1.784 thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính tập trung; tại mỗi đơn vị giải quyết thủ tục hành chính công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.
Như vậy, đến nay, Chủ tịch UBND TP đã công bố và các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính đã công khai 1.784 thủ tục hành chính (trong đó 1.473 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 199 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 112 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã).
2. Công bố, công khai quy trình nội bộ, quy trình điện tử theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ
Với số lượng quy trình nội bộ cần được xây dựng nhiều (1.784 quy trình) và mức độ tác động, ảnh hưởng rộng nên phương án triển khai xây dựng quy trình nội bộ được thực hiện theo hướng vừa xây dựng và thử nghiệm mô hình nhỏ theo đúng yêu cầu của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.
Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân quận 9, Tân Phú, huyện Củ Chi xây dựng thử nghiệm 04 quy trình nội bộ, quy trình điện tử, trong đó 02 quy trình áp dụng tại cấp huyện và 02 quy trình áp dụng tại cấp xã. Hiện nay, 12 đơn vị tại quận 9, Tân Phú, huyện Củ Chi đang vận hành thử nghiệm 04 quy trình nội bộ, quy trình điện tử (việc thử nghiệm này được thực hiện đồng thời với thử nghiệm Hệ thống đánh giá hài lòng gắn với tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ công thành phố và hệ thống một cửa điện tử)3. Mô hình thí điểm sẽ được sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để hoàn chỉnh và triển khai nhận rộng trên địa bàn thành phố (thành phố dự kiến tổ chức Hội nghị sơ kết vào ngày 02 tháng 7 năm 2019).
Để hoàn thành việc xây dựng gần 1.800 quy trình nội bộ, quy trình điện tử, thành phố sẽ thực hiện theo lộ trình và hoàn thành trong năm 2019.
3. Công bố, công khai quy trình nội bộ, quy trình điện tử liên thông trong giải quyết nhóm thủ tục hành chính theo Quyết định số 03/2019/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố
Thành phố đã xây dựng mẫu 01 quy trình nội bộ và quy trình điện tử, tổ chức tập huấn, giới thiệu bản vận hành của quy trình mẫu và hướng dẫn các sở, ban, ngành xây dựng quy trình nội bộ theo đúng yêu cầu của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.
Về quy trình giấy, Ủy ban nhân dân thành phố đang tiến hành xem xét phê duyệt 21 quy trình nội bộ đã được các sở ngành hoàn thiện trình ban hành. Hiện nay, các sở, ban ngành đã xây dựng quy trình nội bộ và đang trong giai đoạn tổ chức lấy ý kiến góp ý các cơ quan liên quan trước khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.
Về quy trình điện tử, thành phố đã hoàn thành công tác khảo sát hệ thống một cửa, một cửa liên thông tại các sở, ban, ngành liên quan và hiện nay đang triển khai công tác chuẩn bị việc kết nối dữ liệu giữa Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và các sở, ban, ngành liên quan, phục vụ cho công tác vận hành quy trình điện tử đối với các quy trình nội bộ đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.
1. Mặt được
Việc công bố quy trình giải quyết thủ tục hành chính được Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố quan tâm, chỉ đạo kịp thời.
Công tác công bố, công khai thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, quận-huyện quan tâm, chỉ đạo kịp thời, phối hợp tốt trong triển khai xây dựng quy trình nội bộ.
2. Hạn chế
Với số lượng lớn thủ tục hành chính cần chuyển đổi thành quy trình nội bộ, quy trình điện tử, đồng thời phải triển khai đồng bộ nhiều tính năng theo yêu cầu của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính cả về nội dung và giải pháp công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng nên việc triển khai cần thực hiện theo lộ trình, có thử nghiệm, đánh giá, sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm. Do vậy, một số nội dung triển khai thực hiện còn chậm so với tiến độ.
IV. Phương hướng trong thời gian tới
Nhằm thực hiện hiệu quả, đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch 1089/KH-UBND, trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Tập trung nguồn lực, kiện toàn nhân sự phục vụ cho công tác chuyển đổi gần 1.800 thủ tục hành chính thành các quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính.
2. Hoàn thành việc phê duyệt quy trình nội bộ đối với các thủ tục hành chính ở 03 cấp trên địa bàn. Cụ thể: quý II và III tập trung thực hiện đối với nhóm quy trình bộ thủ tục áp dụng chung cho 24 quận-huyện và 322 xã, phường, thị trấn; quý IV tập trung xây dựng quy trình nội bộ đối với nhóm thủ tục của sở, ban, ngành.
3. Đối với quy trình nội bộ, quy trình điện tử liên thông trong giải quyết nhóm thủ tục hành chính theo Quyết định số 03/2019/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố: đến 15 tháng 7 năm 2019, Ủy ban nhân dân thành phố ký phê duyệt 40 quy trình nội bộ; vận hành thử nghiệm trên hệ thống liên thông điện tử đối với ít nhất 20 quy trình nội bộ. Đến 31 tháng 7 năm 2019, hoàn thành việc phê duyệt các quy trình nội bộ còn lại và vận hành hệ thống liên thông điện tử đối với các quy trình đã được phê duyệt.
4. Hoàn chỉnh kết nối dữ liệu thủ tục hành chính một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo công tác vận hành các quy trình điện tử được bảo đảm, thông suốt, an ninh, an toàn./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
(Ban hành kèm theo Báo cáo số: 84/BC-UBND ngày 26 tháng 6 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố)
STT |
NHIỆM VỤ |
ĐƠN VỊ THỰC HIỆN |
THỜI GIAN HOÀN THÀNH |
TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN |
|
CHỦ TRÌ |
PHỐI HỢP |
||||
1 |
Công bố mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thủ tục hành chính |
Sở, ban, ngành (rà soát, xây dựng dự thảo quy trình theo lĩnh vực quản lý) |
VPUBND thành phố (thẩm định) |
Chậm nhất trước 05 ngày tính đến ngày văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành |
Tính đến ngày 20 tháng 5 năm 2019, thành phố hiện có 1.784 TTHC đang áp dụng, trong đó 1.473 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 199 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 112 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã |
2 |
Niêm yết công khai quy trình thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu, lập hồ sơ và giám sát việc thực hiện của cơ quan nhà nước. Địa chỉ công khai bắt buộc: + Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; + Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính tập trung của thành phố + Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân thành phố; trang thông tin điện tử của sở ngành, quận huyện. + Bộ phận một cửa của cơ quan, đơn vị tiếp nhận hồ sơ, TTHC. |
VP UBND thành phố Sở, ban, ngành, UBND quận-huyện, xã, phường, thị trấn |
VP UBND thành phố |
Ngay sau khi Chủ tịch ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính |
Thực hiện thường xuyên |
1 |
Xây dựng Đề án triển khai nhiệm vụ của Chủ tịch UBND thành phố tại Điều 36 Khoản 4 Nghị định 61/2018/NĐ-CP “xây dựng và ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng TTHC 3 cấp” |
VP UBND thành phố |
Sở, ban, ngành, UBND quận-huyện |
30/4/2019 |
Đang xây dựng |
2 |
Tổ chức thực hiện Đề án - Xây dựng quy trình - Phê duyệt quy trình - Công khai quy trình |
Sở, ban, ngành, UBND quận-huyện, xã, phường, thị trấn |
VP UBND thành phố |
Từ 30/4/2019 đến 15/8/2019 (cụ thể theo tiến độ tại Đề án) |
Đã xây dựng 04 quy trình nội bộ, quy trình điện tử (Cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ; đăng ký cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng thường trú) và hiện nay đang vận hành thử nghiệm tại 12 đơn vị (Quận Tân Phú (UBND quận Tân Phú, UBND phường Tân Sơn Nhì, UBND phường Hòa Thạnh và UBND phường Sơn Kỳ); Quận 9 (UBND Quận 9, UBND phường Hiệp Phú, UBND phường Phú Hữu và UBND phường Trường Thạnh); huyện Củ Chi (UBND huyện Củ Chi, UBND thị trấn Củ Chi, UBND xã Tân Thông Hội, UBND xã Tân Phú Trung). |
4 |
- Đưa quy trình vào kiểm soát trên hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến. - Vận hành quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính |
Sở, ban, ngành, UBND quận-huyện, xã, phường, thị trấn |
VP UBND thành phố |
Tháng 9 năm 2019 |
Triển khai sau khi hoàn thành quy trình điện tử, hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến |
1 |
Tổ chức quán triệt, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ rà soát, xây dựng quy trình để đảm bảo đúng yêu cầu NĐ 61/2018/NĐ-CP |
VP UBND thành phố |
Sở, ban, ngành |
20/4/2019 |
Đã thực hiện |
2 |
Xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử và phê duyệt, công khai quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính |
Sở, ban, ngành |
VP UBND thành phố |
30/6/2019 |
- UBND TP đang trong giai đoạn xem xét, phê duyệt 21 quy trình nội bộ. - Các sở, ban, ngành đang trong giai đoạn gửi góp ý để hoàn chỉnh quy trình |
3 |
Vận hành quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính |
Sở, ban, ngành |
VP UBND thành phố |
Quý 3 và 4 năm 2019 |
Đến 15/7/2019 sẽ vận hành ít nhất 20 quy trình nội bộ |
1 |
Báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch |
Sở, ban, ngành, UBND quận-huyện |
VP UBND thành phố |
Hàng quý (lồng ghép BC công tác kiểm soát thủ tục hành chính) |
Thực hiện định kỳ |
2 |
Kiểm tra tình hình thực hiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính |
VP UBND thành phố |
Sở, ban, ngành, UBND quận-huyện, xã, phường, thị trấn |
30/11/2019 |
Triển khai sau khi đưa vào vận hành quy trình nội bộ đã được phê duyệt. |
3 |
Họp Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố để kiểm tra, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch |
Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC TP |
VP UBND thành phố |
Hàng quý |
Họp theo định kỳ |
1 Quyết định số 03/2019/QĐ-UBND ngày 21/02/2019.
2 Kế hoạch số 1667/KH-UBND ngày 04/5/2019 về xây dựng, công bố quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với nhóm thủ tục hành chính theo Quyết định số 03/2019/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố và nhóm quy trình liên thông giữa sở, ban, ngành với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; Thông báo số 350/TB-VP ngày 19/6/2019 của Văn phòng UBND thành phố về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến tại cuộc họp Ban chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố 6 tháng đầu năm 2019; Thông báo số 317/TB-VP ngày 08/6/2019 của Văn phòng UBND thành phố về két luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp Ủy ban nhân dân thành phố về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, thu chi ngân sách thành phố tháng 5, 5 tháng đầu năm và công tác trọng tâm tháng 6 năm 2019.
3 12 đơn vị thử nghiệm: Quận Tân Phú (UBND quận Tân Phú, UBND phường Tân Sơn Nhì, UBND phường Hòa Thạnh và UBND phường Sơn Kỳ); Quận 9 (UBND Quận 9, UBND phường Hiệp Phú, UBND phường Phú Hữu và UBND phường Trường Thạnh); huyện Củ Chi (UBND huyện Củ Chi, UBND thị trấn Củ Chi, UBND xã Tân Thông Hội, UBND xã Tân Phú Trung). 04 thủ tục hành chính thử nghiệm: Cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ; đăng ký cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai từ, xóa đăng thường trú.
Báo cáo 84/BC-UBND năm 2019 về tiến độ thực hiện công bố quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh theo Kế hoạch 1089/KH-UBND
Số hiệu: | 84/BC-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Báo cáo |
Nơi ban hành: | Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký: | Trần Vĩnh Tuyến |
Ngày ban hành: | 26/06/2019 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Báo cáo 84/BC-UBND năm 2019 về tiến độ thực hiện công bố quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh theo Kế hoạch 1089/KH-UBND
Chưa có Video